Tổ Chức Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Cho Gv Dạy Môn Gdcd Và Gv Tổ Chức Các Hoạt Động Gdpl Theo Định Hướng Đổi Mới Chương Trình Gd Phổ Thông

- Giúp khắc phục hạn chế trong kế hoạch, chương trình, nội dung GDPL hiện hành đồng thời giúp nhà quản lý chủ động thực hiện công việc, theo dõi và đánh giá kết quả công việc so với kế hoạch đề ra.

- Giúp nhà quản lý chuẩn bị và sử dụng một cách tối ưu các nguồn lực để thực hiện công việc. Lựa chọn được các phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục phù hợp với chức năng của nhà trường, chủ động ứng phó với những tác động của điều kiện ngoại cảnh.

- Tổ chức quản lý chặt chẽ quy trình xây dựng chương trình GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn hiện nay.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

- Thực hiện xây dựng quy trình lập kế hoạch GDPL cho HS. Kế hoạch giáo dục pháp luật cho học sinh được xây dựng thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.

- Tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch GDPL theo quy trình chuẩn.

- Triển khai tổ chức thẩm định và phê duyệt kế hoạch, nội dung chương trình GDPL qua từng năm học sao cho phù hợp với mục tiêu GD.

- Tổ chức triển khai kế hoạch đến tất cả các lực lượng tham gia GDPL cho HS trường PTDT nội trú, bán trú.

3.2.1.3. Tổ chức thực hiện biện pháp

- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng GDPL.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

- Tổ chức cho GV học tập đầy đủ, kịp thời sự chỉ đạo của ngành với chương trình GDPL.

- Triển khai nghiêm túc để GV nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, yêu cầu đổi mới GDPL cho HS.

Quản lí hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú huyện ba bể, tỉnh Bắc Kạn theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông - 12

- CBQL cần thường xuyên dự giờ để nắm bắt kịp thời, hiệu quả về kế hoạch, giáo án, năng lực… của GV trong các hoạt động GDPL.

Hiện nay các trường đã thành lập được hội đồng phối hợp giáo dục pháp luật. Hội đồng phối hợp giáo dục pháp luật của nhà trường bao gồm: Trưởng ban

và phó ban (Ban giám hiệu) có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch giáo dục pháp luật, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục và kiểm tra thực hiện kế hoạch giáo dục pháp luật. Thư ký và các thành viên (thường là giáo viên dạy môn giáo dục công dân) thực hiện theo sự phân công của trưởng ban và phó ban. Riêng giáo viên dạy môn giáo dục công dân có nhiệm vụ biên soạn các tài liệu và triển khai các buổi sinh hoạt phổ biến giáo dục pháp luật định kỳ của nhà trường.

Kế hoạch giáo dục pháp luật cho học sinh thường được lập theo năm học, trong đó cần chú trọng vào những tháng cao điểm: Tháng 9 tập trung vào nội dung an toàn giao thông, tháng 11 tập trung vào ngày pháp luật (9/11), tháng 6 tập trung vào ngày phòng chống ma tuý (26/6).

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Đối với CBQL, cần thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo yêu cầu mới với hoạt động GDPL theo định hướng chương trình GD phổ thông mới hiện nay. Khi xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh, hội đồng phối hợp giáo dục pháp luật nhà trường cần phải căn cứ vào các văn bản pháp lý do Sở giáo dục, Phòng giáo dục, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện ban hành và thực trạng chấp hành pháp luật của học sinh trong trường.

- CBQL, GV cần thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn, tổ chức tham quan các mô hình về xây dựng nhà trường, xây dựng nội dung GDPL.

- Có quy chế đánh giá, các chế độ cho GV trong việc xây dựng nội dung chương trình.

- Các lực lượng cần nhiệt tình, có trách nhiệm cao, năng động trong việc tổ chức, triển khai kế hoạch GDPL cho HS.

3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV dạy môn GDCD và GV tổ chức các hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình GD phổ thông

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

- Nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực chuyên môn của từng giáo viên GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn để làm cơ sở cho việc tập huấn, bồi dưỡng hàng năm.

- Giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

- Bồi dưỡng năng lực thiết kế nội dung GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới cho GV.

- Căn cứ kế hoạch của GV GDPL có thể vừa đánh giá được chuyên môn, tay nghề, vừa thấy rõ được quan điểm, nhận thức của GV về các vấn đề trong GDPL thực tiễn.

- CBQL chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại nội dung GDPL đã thiết kế theo các thang đo, tiêu chí rõ ràng.

- Xây dựng nền nếp học tập của HS với các nội dung GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Quản lý chặt chẽ, sát sao hoạt động học tập và rèn luyện của HS trong các giờ học, các hoạt động ngoài giờ, trong việc thực hiện nội quy quy định khu nội trú.

3.2.2.3. Tổ chức thực hiện biện pháp

- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của GV về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới thiết kế nội dung GDPL theo chương trình mới.

- Triển khai các khóa tập huấn nhằm bồi dưỡng năng lực GV theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Có biện pháp thanh tra, kiểm tra hồ sơ GV đột xuất và định kì.

- Cán bộ quản lý trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, GV GDCD và GV tham gia các hoạt động GDPL cần thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, hoạt động giảng dạy trên lớp giáo dục cho HS phương pháp tiếp thu lĩnh hội kiến thức, phương pháp học tập, rèn luyện tích cực, chủ động sáng tạo theo tinh thần đổi mới chương trình. Xây dựng lớp tự quản, tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Nhà nước, nội quy của Nhà trường.

- Tổ chức thực hiện các phương pháp GD khác nhau, tích cực vận dụng các hình thức GD trực quan gắn nhà trường với thực tiễn xã hội.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Cần nhận thức đầy đủ và sâu rộng của CBQL, GV về việc quản lý đổi mới thiết kế nội dung GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

- Xây dựng quy chế đánh giá rõ ràng và thực hiện đánh giá thường xuyên với việc thực hiện nề nếp, chuyên môn, nghiệp vụ của GV.

- Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, tư liệu, tài liệu, thư viện sách, thư viện mở để GV thực hiện việc thiết kế bài dạy GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

- Đội ngũ giáo viên phải có đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, có khả năng tiếp cận nhanh được các phương pháp dạy học mới, hiện đại và có tinh thần mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học mới, hiện đại, hiệu quả.

- Cán bộ quản lý cần mạnh dạn đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, có khả năng xây dựng được các kế hoạch giáo dục dài hạn, trung hạn và ngắn hạn nhằm xây dựng nhà trường theo hướng tiên tiến, hiện đại. Ứng dụng được công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học; có khả năng báo cáo chuyên đề và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, phân công sắp xếp công việc hợp lý để phát huy khả năng của từng cá nhân.

- CBQL, GV thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, hoạt động giảng dạy trên lớp giáo dục cho HS phương pháp tiếp thu lĩnh hội kiến thức, phương pháp học tập, rèn luyện tích cực, chủ động sáng tạo theo tinh thần đổi mới chương trình.

- Xây dựng lớp tự quản, tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Nhà nước, nội quy của Nhà trường, từ đó kịp thời động viên, uốn nắn cũng như khích lệ HS.

3.2.3. Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động GDPL theo hướng kết hợp việc học tập, rèn luyện trên lớp với các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, thường xuyên cho HS

3.2.3.1. Mục tiêu biện pháp

- Nhằm hình thành và bồi dưỡng ở mỗi học sinh năng lực tự học, tự GD, có lối sống lành mạnh, tuân thủ nghiêm túc trong thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước, nội quy của Nhà trường.

- Đổi mới các hình thức tổ chức GDPL cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

- Đáp ứng và thực hiện có hiệu quả nguyên tắc giáo dục.

3.2.3.2. Nội dung biện pháp

- Nhận thức của giáo viên về vị trí, vai trò của giáo dục pháp luật giữ vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng công tác GDPL cho học sinh. Khi có

nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của GDPL giáo viên mới có ý thức, trách nhiệm cao trong việc tìm tòi đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc trưng môn học kết hợp với các hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho GV về nhu cầu cấp thiết của việc đổi mới phương pháp, HTTCGD nói chung, đặc biệt với hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói riêng.

- Đổi mới phương pháp GDPL. Tích cực tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp GDPL do các cấp, các ngành tổ chức; chủ động tìm tòi học hỏi nâng cao kiến thức pháp luật, đổi mới phương pháp.

- Tư duy mới về phương pháp kiểm tra, đánh giá hoạt động hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

- Chuẩn bị chu đáo phương tiện giáo dục tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Lập kế hoạch cụ thể với các hoạt động trải nghiệm, gắn thực tế với chuyên môn, đặc biệt là nội dung GDPL.

- Xây dựng chương trình trải nghiệm dựa trên nội dung GDPL phù hợp.

- Liên kết các tổ chức, trung tâm, địa phương trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho HS gắn liền với các chủ đề GDPL.

3.2.3.3. Tổ chức thực hiện biện pháp

- CBQL trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cần xây dựng chiến lược đổi mới phương pháp GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới riêng cho từng giai đoạn cụ thể, đồng thời xác định được các mục tiêu cần đạt được nhằm tác động tích cực cho GV và HS, phụ huynh thấy rõ tầm quan trọng, tính tất yếu phải đổi mới phương pháp GD để phù hợp với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

- Luôn hướng hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới đến trọng tâm hình thành và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hành vi ứng xử cho HS PTDT nội trú, bán trú.

- Không ngừng tạo ra động lực, kích thích nhu cầu tự giáo dục và niềm tin vào khả năng tự giáo dục của học sinh. Học sinh không thể tự GD tốt nếu các em thiếu niềm vui, thiếu hứng thú học tập, thiếu sự mong muốn tự mình tìm tòi tri thức, thiếu niềm tin vào chính mình. Xây dựng được năng lực tự GD cho học sinh

là tạo được nền tảng quan trọng để các em phát triển năng lực tự GD đối với hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Đa dạng hoá các hình thức tổ chức GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Tích cực tăng cường học tập rèn luyện cá thể, phối hợp với học tập rèn luyện hợp tác trong nhóm học sinh. Không ngừng tăng cường tổ chức học tập qua các buổi tham quan thực tế để học sinh tiếp cận thực tế bằng nhiều cách: nghe, nhìn, cảm nhận, thảo luận,...

- Thường xuyên đổi mới cách kiểm tra, đánh giá các hoạt động GDPL cho HS.

- Tích cực, tư duy mới trong cách đánh giá hoạt động GD của giáo viên.

- Đổi mới phương tiện GD sao cho hiệu quả. Khuyến khích GV GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sử dụng các phiếu học tập, tăng cường vận dụng CNTT đạt hiệu quả cao.

- Tích cực, hữu hiệu trong việc tổ chức kiểm tra, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc đổi mới phương pháp GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong nhà trường một cách thường xuyên, định kỳ. Đưa việc thực hiện đổi mới phương pháp GDPL vào tiêu chuẩn thi đua từng năm học và nó phải trở thành hoạt động thường xuyên ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

- CBQL cần chỉ đạo GV trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức trải nghiệm GDPL gắn với thực tế nội dung môn học và điều kiện địa phương.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Cần có sự năng động, sáng tạo trong việc đưa ra các hình thức thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

- Đội ngũ giáo viên GDCD và tham gia các hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới cần có niềm tin và quyết tâm cao trong đổi mới phương pháp GD.

- Cần có được sự đồng thuận, ủng hộ của các lực lượng liên quan đến hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

- Cần đầu tư kinh phí, hỗ trợ các hoạt động tham gia của GV và HS.

3.2.4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động GDPL cho HS phổ thông dân tộc nội trú, bán trú theo định hướng đổi mới chương trình GD phổ thông

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của GV trong công tác GDPL cho HS các trường PTDT nội trú, bán trú.

- Phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh trong việc vận dụng kiến thức GDPL đã học vào thực tiễn cuộc sống.

- Tạo chuyển biến trong nhận thức của học sinh về công tác kiểm tra, đánh giá nội dung GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

3.2.4.2. Nội dung biện pháp

- Xác định được mức độ đạt được về kiến thức, kỹ năng, thái độ của HS so với mục tiêu của chương trình GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- CBQL các trường PTDT nội trú, bán trú cần chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức các chuyên đề về đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS.

- Hoạt động kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn qua kiểm tra HS thể hiện theo các phương diện: Về kiến thức đảm bảo mức độ nhận biết, mức độ thông hiểu, mức độ vận dụng. Về kỹ năng biết vận dụng kiến thức đã học để đánh giá, nhận định, tổng hợp về một vấn đề, một tình huống, một sự kiện trong bài học, trong cuộc sống hàng ngày và trước những vấn đề xã hội. Về thái độ thể hiện sự trung thực, hợp tác, chính kiến cá nhân, trong nhận diện các vấn đề của cuộc sống. Đối với giáo viên, nhà quản lý cần tập trung kiểm tra các nội dung: kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch giáo dục pháp luật cho học sinh; kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên; kiểm tra, đánh giá hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh mà nhà trường đã tiến hành.

3.2.4.3. Tổ chức thực hiện biện pháp

- Cần đặt trọng tâm kiểm tra vào những nội dung lên quan đến vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế cuộc sống và các vấn đề nảy sinh trong xã hội, đánh giá cao sự sáng tạo của HS trong việc vận dụng kiến thức kỹ năng vào những tình huống mới của cuộc sống.

- Không ngừng đa dạng hóa loại hình kiểm tra nhằm tạo điều kiện có thể đánh giá một cách toàn diện trong công tác GDPL của GV và hệ thống kết quả của HS.

- Sau khi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS với các nội dung GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới cần kết hợp đánh giá với tư vấn

GV nhằm giúp GV tự phân tích, đánh giá được khả năng tự rèn luyện của mình, từ đó rút kinh nghiệm làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Cần tập trung vào các nội dung: kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch giáo dục pháp luật cho học sinh; kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên; kiểm tra, đánh giá hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh mà nhà trường đã tiến hành. Nội dung phổ biến giáo dục pháp luật thường rất khô khan, vì vậy để nâng cao hiệu quả phổ biến giáo dục pháp luật cần đa dạng hóa các loại hình phổ biến giáo dục pháp luật. Nhà quản lý cần kiểm tra xem trong quá trình thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hình thức có đa dạng không, có phù hợp với nội dung không, có tổ chức trải nghiệm thực tiễn cho học sinh không để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- CBQL phải có năng lực chuyên môn vững vàng trong công tác kiểm tra đánh giá, phân tích đề, phân tích kết quả chính xác; đồng thời phải có nghệ thuật tư vấn nhằm tạo được niềm tin cho người được kiểm tra.

- Cần có kế hoạch kiểm tra cụ thể, rõ ràng (cả trong học kỳ, năm học cũng như đột xuất).

- Cần đa dạng hóa loại hình kiểm tra nhằm tạo điều kiện có thể đánh giá một cách toàn diện trong công tác GDPL của GV.

3.2.5. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác GDPL theo định hướng đổi mới chương trình GD phổ thông

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

- Nhằm huy động được các nguồn lực tài chính tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị GD nhằm nâng cao chất lượng hoạt động GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú.

- Phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ nhằm đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác xã hội hóa sự nghiệp giáo dục.

3.2.5.2. Nội dung biện pháp

- Xây dựng kế hoạch từng năm học và lâu dài về cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục để phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, tập trung giải quyết các cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ cho việc đáp ứng hoạt động GDPL theo chương trình giáo dục phổ thông mới của học sinh trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí