Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Hoạt Động Gdpl Cho Hs Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú, Bán Trú Huyện Ba Bể, Tỉnh Bắc Kạn

cho HS PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Qua khảo sát GV kết hợp với phỏng vấn trực tiếp với CBQL, GV, tác giả thu được kết quả như sau: Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục pháp luật cho HS phổ thông dân tộc nội trú, bán trú theo định hướng đổi mới

chương trình giáo dục phổ thông



STT


Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục pháp luật

Ý kiến

Không

SL

Tỷ lệ

%

SL

Tỷ lệ

%

1

Năng lực quản lý của hiệu trưởng nhà trường

35

100,0

0

0,0


2

Nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú theo định hướng đổi mới chương trình

giáo dục phổ thông


27


77,1


8


26,7


3

Năng lực sư phạm của giáo viên trong tổ chức hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới

chương trình giáo dục phổ thông


26


74,3


9


30,0


4

Yếu tố cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho hoạt động giáo dục pháp luật của trường

PTDT nội trú, bán trú


30


85,7


5


16,7

5

Học sinh và mối quan hệ trong gia đình và

ngoài môi trường xã hội

31

88,6

4

13,3

6

Yếu tố chính trị - xã hội

30

85,7

5

16,7

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú huyện ba bể, tỉnh Bắc Kạn theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông - 11

Kết quả đánh giá trên 35 CBQL và GV cho thấy, chất lượng công tác GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú chịu tác động ảnh hưởng của nhiều yếu tố, “Năng lực quản lý của hiệu trưởng nhà trường” được đánh giá với 100% ý kiến của CBQL và GV. Điều này chứng tỏ đối với việc quản lí các hoạt động giáo dục trong nhà trường nói chung và quản lí hoạt động giáo dục pháp luật nói riêng đều có vai trò chủ đạo của Hiệu trưởng nhà trường. “Học sinh và mối quan hệ trong gia đình và ngoài môi trường xã hội” cũng được đánh giá về mức độ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng GDPL nói chung, chất lượng công tác quản lý hoạt động GDPL nói riêng theo ý kiến đánh giá của 30/35 người được phỏng vấn và khảo sát. Yếu tố “Năng lực sư phạm của giáo viên trong tổ chức hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông” có ý kiến lựa chọn ít

nhất là 26/35 (chiếm 74,3%). Có thể thấy, sự ảnh hưởng của các yếu tố đến chất lượng hoạt động GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú đều được đánh giá với tỉ lệ cao từ 74% trở lên. Chính vì vậy, để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả của hoạt động giáo dục pháp luật trong nhà trường cần có sự quan tâm đúng mức, cần có cái nhìn và sự đầu tư đúng mức hơn để nâng cao hơn nữa chất lượng GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể nói chung, chất lượng công tác quản lý hoạt động GDPL nói riêng.

2.3.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động GDPL cho HS phổ thông dân tộc nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Từ việc nghiên cứu thực trạng về hoạt động GDPL và quản lý hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã cho thấy CBQL, GV và HS các nhà trường đã có sự quan tâm đến hoạt động này do đó có những thay đổi tích cực trong đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức GDPL… song kết quả và chất lượng chưa thực sự đáp ứng như mong muốn cũng như đáp ứng mục tiêu đổi mới. Tác giả nhìn nhận một số kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại như sau:

2.3.3.1. Những kết quả đạt được

Qua nghiên cứu thực trạng cho thấy, CBQL, GV và HS các trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã thấy được vị trí, vai trò, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

CBQL, GV đều thể hiện được vai trò và kinh nghiệm trong công tác quản lý; có năng lực chuyên môn tốt cùng với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, việc quản lý hoạt động GDPL thể hiện được sự phù hợp về phương pháp, sự thống nhất về kế hoạch, sự sát sao trong giám sát, kiểm tra đánh giá, cũng như trong công tác chỉ đạo đổi mới.

Các hoạt động GDPL GV và HS đều có sự quản lý chặt chẽ về chương trình, nội dung, phương pháp… đảm bảo nề nếp và thực hiện theo những quy định chung của bộ môn, của nhà trường. Việc đổi mới HTTC, phương pháp, phương tiện GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới đều được chú trọng, quan tâm trong chỉ đạo và thực hiện, điều này thể hiện rõ nét trong các giờ dạy của GV và học của HS. Triển khai đánh giá, kiểm tra được thực hiện với nhiều hình thức, thực hiện theo quy chế, đảm bảo sự nghiêm túc, đặc biệt là sự đa

dạng, phong phú và có hiệu quả trong các phương pháp kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của HS đối với các nội dung GDPL.

Vai trò của đội ngũ CBQL nói chung, quản lý hoạt động GDPL nói riêng đã được thể hiện, sự chỉ đạo trong việc xây dựng và điều chỉnh chương trình từng bước hợp lý và hiệu quả. Bên cạnh đó, còn cần kể tới kinh nghiệm trong giảng dạy, sự tâm huyết với công tác giáo dục, khả năng chuyên môn, tính sáng tạo, khơi gợi và kích thích hứng thú trong các hoạt động GDPL cho HS.

Ban Giám hiệu nhà trường, CBQL đã có sự chủ động trong việc tham mưu, đề đạt nguyện vọng phù hợp với các cấp có thẩm quyền nhằm tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng cơ bản cho các hoạt động DH và giáo dục của Nhà trường. Điều đó đã thể hiện được công tác xã hội hóa giáo dục hiện nay, đặc biệt góp phần nâng cao chất lượng hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

2.3.3.2. Những hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác GDPL cho HS PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn qua nghiên cứu thực tiễn kể trên, công tác quản lý hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn còn một số tồn tại cần khắc phục:

Thực hiện việc điều chỉnh chương trình chưa thực sự khoa học, phù hợp với quy định và yêu cầu chung, thường thể hiện sự thay đổi hay chắp ghép một cách cơ học đối với nội dung các bài học dựa theo kinh nghiệm của GV.

Chưa thực sự chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức nhằm phát huy tối đa năng lực của HS, tiếp cận hiện đại trong chương trình giáo dục thông mới để phát triển khả năng, hứng thú trong học tập và rèn luyện của HS với các nội dung GDPL. Công tác thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mặc dù đã được quan tâm chỉ đạo cũng như thực hiện nhưng kết quả đạt được lại chưa như mong muốn, thiếu sự rõ nét. Đa phần việc kiểm tra, đánh giá được GV thực hiện chủ yếu tập trung thực hiện theo đúng quy chế, yêu cầu chung do đó chưa đánh giá được năng lực cần thiết cho của HS về pháp luật.

Các biện pháp quản lý được áp dụng còn thực hiện theo kinh nghiệm, chưa thực sự bám sát các nguyên tắc, yêu cầu chung, việc đổi mới chưa triệt để, đồng bộ và gắn với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Quản lý đôi

khi còn mang tính hình thức, thường chỉ dừng lại ở mức độ ổn định, duy trì nề nếp dạy học, chưa thực sự hướng vào quản lý việc tổ chức triển khai hoạt động dạy của GV, việc tự học của HS, đặc biệt là chưa chú trọng đến những đặc điểm riêng biệt của học sinh là người DTTS ở các trường PTDT nội trú, bán trú do đó, tính đồng bộ và hiệu quả chưa cao.

Việc quản lý và vận dụng các trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị GD cho phù hợp với yêu cầu mới còn chưa hiệu quả, vì vậy mà tình trạng “học chay”, “dạy chay” vẫn diễn ra, chưa phát huy vai trò hỗ trợ các phương tiện trong hoạt động GDPL, cho nên dẫn tới những kết quả chưa được như mong muốn đề ra.

Một số CBQL nhìn chung còn theo kinh nghiệm, chưa thực sự đưa ra được các biện pháp quản lý hữu hiệu, thiết thực trong hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt sự thiếu quyết liệt và sự e ngại thiếu mạnh dạn trong đổi mới.

Tiểu kết chương 2

Dựa trên những nghiên cứu thực tiễn công tác quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở các trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, có thể thấy:

Đội ngũ CBQL của nhà trường đã có những chỉ đạo sát sao đối với GV tổ chức hoạt động giáo dục pháp luật và dạy học các môn học ưu thế nhằm phát huy vai trò trong tự học, tự GD của HS. Các nội dung GDPL cho HS đã được triển khai và đưa vào thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định. Việc triển khai quản lý đối với hoạt động của GV và hoạt động học tập, rèn luyện kiến thức, thái độ và hành vi phù hợp với pháp luật của HS về cơ bản có sự chặt chẽ, đồng bộ. Công tác kiểm tra, đánh giá, việc đổi mới HTTC, phương pháp, phương tiện GDPL đã được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, điều này thể hiện ở những kết quả nhất định mà GV và HS các trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã thể hiện. Sự đa dạng hóa và phối hợp vận dụng các phương pháp GD mới đã được GV triển khai thực hiện, điều này đã mang lại những dấu hiệu tích cực trong kết quả GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới ở HS, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh. Học sinh đã có những kiến thức cơ bản về pháp luật, có thái độ, niềm tin vào pháp luật, có ý thức tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động GDPL theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới còn tồn tại những mặt cần khắc phục: Chưa thực sự có kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra giám sát và đánh giá đối với việc việc tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật trong nhà trường, công tác quản lý còn mang tính kinh nghiệm, thiếu sự đổi mới; Chưa thực sự phát huy hiệu quả trong việc đổi mới HTTC, phương pháp và phương tiện GD; Hoạt động kiểm tra, đánh giá HS trong việc tuân thủ, thực thi các nội dung GDPL mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa thực sự có những thay đổi hiệu quả, rõ nét. Việc quản lý và vận dụng các trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị GD cho phù hợp với yêu cầu mới còn chưa hiệu quả, vì vậy mà tình trạng giáo dục pháp luật chỉ mang tính hình thức vẫn diễn ra, dẫn tới những kết quả giáo dục pháp luật chưa đạt được mục tiêu đề ra, vẫn còn một bộ phận học sinh thiếu kiến thức về pháp luật; tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra.

Như vậy, để việc quản lý hoạt động GDPL cho học sinh theo định hướng chương giáo dục phổ thông mới đạt được kết quả như mong muốn thì công tác

quản lý cần được tiến hành đồng bộ hơn, quyết liệt hơn nữa. Chủ thể quản lý giáo dục cần nghiên cứu kỹ để đưa ra các biện pháp quản lý nhằm tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn tồn tại nêu trên, cần nghiên cứu kỹ từng đặc điểm GDPL cho học sinh để khắc phục những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh của học sinh. Đây cũng là cơ sở thực tiễn để tác giả tiến hành nghiên cứu, đề xuất các biện pháp lí ở chương 3 của đề tài luận văn.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ, BÁN TRÚ

HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

3.1. Nguyên tắc trong xây dựng biện pháp quản lý giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Biện pháp quản lý GDPL cho HS phải dựa trên mục tiêu GD thời kỳ CNH - HĐH đất nước, mục tiêu được thể hiện ở Điều 27 - Luật GD 2005.

Mục tiêu của GD phổ thông là giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phát triển dựa trên sự kế thừa những yếu tố, những giá trị tích cực của quá khứ và hiện tại, là quá trình giải quyết các mâu thuẫn nội tại trong việc quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Những biện pháp phải xuất phát từ điều kiện thực tiễn của địa phương và kế thừa những thành quả đã có, đảm bảo cho sự phát triển một cách bền vững.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và toàn diện

Các biện pháp quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú không nằm ngoài hệ thống quản lý giáo dục nói riêng và hệ thống quản lý xã hội nói chung. Nó càng không thể đứng bên lề của quá trình giáo dục. Mỗi biện pháp quản lý phải là một bộ phận hữu cơ trong toàn bộ hệ thống và sự toàn vẹn của quá trình giáo dục. Các biện pháp đề xuất có thể bổ trợ cho nhau trong mối quan hệ đồng bộ mang tính hệ thống và toàn diện. Mỗi biện pháp đề xuất đều có vai trò riêng của nó nhưng việc triển khai phải mang tính hệ thống, đồng bộ giữa các biện pháp được đề xuất.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Nguyên tắc này đòi hỏi việc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn phải được đặt trong hoàn cảnh cụ thể của đất nước, của địa phương cũng như các yếu tố khách quan, chủ quan. Biện pháp quản lý hoạt động GDPL theo định đổi mới hướng chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú phải có cơ sở lý luận, thực tiễn rõ ràng, được xây dựng dựa trên các luận cứ khoa học, đáp ứng với những yêu cầu thực tế, đảm bảo tính khả thi cao.

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Các biện pháp được đề xuất đều phải dựa trên những điều kiện thực tiễn của đất nước, của địa phương với mục tiêu là nâng cao chất lượng hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở các trường PTDT nội trú, bán trú. Các biện pháp đề xuất phải mang tính hiệu quả cao, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp được đề xuất đều phải mang tính khả thi, phải được áp dụng trong thực tiễn quản lý hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn một cách có hiệu quả, phù hợp với GV và HS địa phương. Tính khả thi của các biện pháp phải được phát huy hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn hoạt động GDPL theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở trường PTDT nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

3.2. Biện pháp quản lý giáo dục pháp luật cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

3.2.1. Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch quản lí GDPL theo định hướng đổi mới chương trình GD phổ thông hiện nay phù hợp với tình hình thực tiễn

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

- Xây dựng kế hoạch GDPL của nhà trường thực sự khoa học, hợp lý theo hướng tích cực đổi mới hình thức và nội dung.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí