Kết Quả Khảo Nghiệm Tính Cần Thiết Của Các Biện Pháp Qlhđdh Môn Toán Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Người Học Ở Các Trung Tâm Gdnn-Gdtx


đạt hiệu quả cần đổi mới QL việc thực hiện chương trình, kế hoạch DH nhằm khắc phục hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành, tăng cường chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Mặt khác, DH theo định hướng PTNL nhấn mạnh vai trò của hoạt động học . Do đó, nếu không chú trọng bồi dưỡng động cơ thái độ học tập, NL tự học, phương pháp học tập cho cho HV thì giáo viên không thể phát huy được các tác dụng của đổi mới PPDH. Bên cạnh đó, do đặc thù HV ở các trung tâm GDNN-GDTX đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa hoạt động bồi dưỡng, phụ đạo HV yếu kém và tập trung cho công tác ôn thi tốt nghiệp môn Toán cho HV lớp 12 ở các trung tâm GDNN-GDTX vì kết quả học tập của HV chính là thước đo chất lượng DH của các trung tâm. Song, trong QLHĐDH không thể xem nhẹ vai trò của hoạt động KTĐG chất lượng giảng dạy của GV, đây là một chức năng không thể thiếu của QLHĐDH, có tác dụng thúc đẩy HĐDH ngày một tốt hơn. Mặt khác, nếu không có sự đảm bảo về cơ sở vật chất, PTDH hiện đại, CNTT thì việc nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng PTNL người học của các trung tâm GDNN-GDTX cũng khó thực hiện.

Trong 7 biện pháp trên thì mỗi biện pháp vừa là tiền đề, vừa là hệ quả của các biện pháp còn lại. Do đó trong việc tăng cường các biện pháp QLHĐDH môn Toán, GĐTTcần vận dụng một cách đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, hài hòa các biện pháp trên tùy thuộc vào tình hình thực tế của mỗi trung tâm nhằm phát huy được điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong HĐDH và QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học, góp phần nâng cao được chất lượng DH môn Toán ở các trung Tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.


3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất‌

3.3.1. Mô tả quá trình khảo nghiệm‌

3.3.1.1. Mục đích khảo nghiệm

Việc khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất nhằm bổ sung, điều chỉnh giúp hoàn thiện các biện pháp và tiến đến khẳng định tính thực thi của các biệnpháp.

3.3.1.2. Đối tượng khảo nghiệm

Để tiến hành đánh giá sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất trên, chúng tôi đã tiến hành khảo nghiệm qua phiếu trưng cầu ý kiến dành cho CBQL và GV Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

3.3.1.3. Nội dung khảo nghiệm

Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của 8 biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng phát triển NL người học ở các trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được chúng tôi đề xuất ở phần trên.

3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên của tỉnh Vĩnh Long‌

- Số lượng người được chúng tôi khảo nghiệm gồm 16 CBQL và 23 GV Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long.

- Trong phiếu trưng cầu ý kiến:

+ Về tính cần thiết của các biện pháp được đánh giá theo 3 mức độ: rất cần thiết (3 điểm), cần thiết (2 điểm), không cần thiết (1điểm).

Về tính khả thi của các biện pháp cũng được đánh giá theo 3 mức độ rất 1

+ Về tính khả thi của các biện pháp cũng được đánh giá theo 3 mức độ: rất khả thi (3 điểm), khả thi (2 điểm), không khả thi (1điểm).

+ Cách tính điểm trung bình:



Trong đó, X là điểm trung bình; xi là điểm ở mức đội; nilà số người lựa

chọn mức độ i; m là số các mức độ; N là số người tham gia đánh giá.

Những biện pháp có điểm trung bình thiết hoặc không khả thi.

3.3.2.1. Tính cần thiết của biện pháp

X < 2,00 được coi là không cần

Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long


TT


Nội dung của biện pháp

Tính cần thiết

Số lượng- Tỉ lệ %

Điểm trung

bình

X


Thứ bậc

Rất

cần thiết

Cần thiết

Không

cần thiết

1

Nâng cao về nhận thức của CBQL, GV Toán và HV về DH theo định hướng

PTNL người học.

26

10

3

2,59

4


2

Đổi mới công tác bồi dưỡng kỹ năng

dạy học theo định hướng PTNL người học cho giáo viênToán.

21

12

6


2,38


6


3

Đẩy mạnh hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG kết quả học tập môn Toán của học viên theo định hướng PTNL người

học.


26


11


2


2,62


3

4

Tăng cường công tác quản lý hoạt

động học môn Toán của HV.

36

3


2,92

1


5

Đổi mới và tăng cường hoạt động bồi dưỡng, phụ đạo HV yếu kém và ôn tập

môn Toán cho HV lớp 12.

32

7



2,82


2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Vĩnh Long - 16



6

Tăng cường chỉ đạo việc sử dụng

TBDH và ứng dụng CNTT trong dạy học Toán và trong QLHĐDH.

26

9

4


2,56


5

7

Đổi mới QL hoạt động kiểm tra, đánh

giá chất lượng giảng dạy của GV Toán.

20

13

6

2,36

7

Qua kết quả khảo sát về tính cần thiết của các biện pháp đề xuất được thể hiện ở bảng 3.1 chúng tôi thấy các biện pháp đề xuất được đánh giá có tính

cần thiết cao, với điểm trung bình X >2.0.

Trong 7 biện pháp được đề xuất thì nhận thấy rằng các biện pháp thứ 4, 5, 3 được đánh giá mức độ rất cần thiết và cần thiết cao nhất tương ứng với các thứ bậc 1,2,3.

3.3.2.2. Tính khả thi của biện pháp

Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long


TT


Nội dung của biện pháp

Tính khả thi

Số lượng- Tỉ lệ %

Điểm trung bình

X


Thứ bậc

Rất khả

thi

Khả thi

Không khả

thi


1

Nâng cao nhận thức của CBQL,

GV Toán và HV về DH theo định hướng PTNL người học.

18

19

2


2,41


3


2

Đổi mới công tác bồi dưỡng kỹ năng dạy học theo định hướng PTNL người học cho giáo viên

Toán.


16


20


3


2,33


4


3

Đẩy mạnh hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG kết quả học tập môn Toán của học viên theo định

hướng PTNL người học.


14


20


5


2,23


5


4

Tăng cường công tác quản lý hoạt động học môn Toán của HV.

23

11

5

2,46

2


5

Đổi mới và tăng cường hoạt động bồi dưỡng, phụ đạo HV yếu kém và

ôn tập môn Toán cho HV lớp 12.

26

10

3


2,59


1


6

Tăng cường chỉ đạo việc sử dụng

TBDH và ứng dụng CNTT trong dạy học Toán và trong QLHĐDH.

12

21

6


2,15


6


7

Đổi mới QL hoạt động kiểm tra,

đánh giá chất lượng giảng dạy của GV Toán.

10

24

5


2,13


7

Qua kết quả khảo sát về tính khả thi của các biện pháp đề xuất được thể hiện ở bảng 3.2 chúng tôi thấy các biện pháp đề xuất được đánh giá có tính khả thi cao,với điểm trung bình là X >2.0.

Trong 7 biện pháp được đề xuất thì các biện pháp thứ 5, 4, 1 được đánh giá mức độ rất cần thiết và cần thiết cao nhất; tương ứng với các thứ bậc 1,2,3.

Nhìn chung, cả 7 biện pháp nêu trên đều được đa số CBQL và GV Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX trong tỉnh Vĩnh Long thống nhất đánh giá cao. Qua đó cho thấy những biện pháp mà chúng tôi đề xuất là quan trọng và thiết thực đối với HĐDH và QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Chúng tôi hy vọng rằng các biện pháp được đề xuất trong luận văn sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng DH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3‌


Trên cơ sở nghiên cứu lý luận ở chương 1, qua phân tích thực trạng HĐDH và QLHĐDH môn Toán ở chương 2. Chúng tôi đã đề xuất 7 biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với mong muốn góp phần cải tiến phương pháp QLHĐDH môn Toán nhằm nâng cao chất lượng DH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long.

Các biện pháp được đề xuất đều có tính cần thiết và tính khả thi cao, hướng tới phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác QLHĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX. Cả 7 biện pháp được đề xuất có mối quan hệ biện chứng với nhau,trong đó biện pháp này vừa là tiền đề vừa là kết quả để thực hiện tốt biện pháp kia. Tuy nhiên,việc phát huy tính hiệu quả của các biện pháp còn phụ thuộc vào năng lực tổ chức thực hiện của CBQL trong các trung tâm GDNN-GDTX.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ‌


Kết luận‌

Hiện nay, việc tổ chức DH theo định hướng PTNL người học là rất cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng DH nói chung và chất lượng môn Toán nói riêng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD hiện nay.

Qua khảo sát, đánh giá thực trạng HĐDH và QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTXcủa tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi nhận thấy HĐDH môn Toán ở các trung tâm bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, song so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều. Chính vì thế, việc tìm ra những biện pháp hữu hiệu trong công tác QLHĐDH môn Toán để nâng cao chất lượng DH môn Toán là mục tiêu cơ bản của đề tài. Qua khảo sát và phân tích thực trạng, chúng tôi đã đề xuất một số biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học nhằm từng bước nâng cao hiệu quả QLHĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long như sau:

- Nâng cao nhận thức của CBQL, GV Toán và HV về DH theo định hướng PTNL người học;

- Thường xuyên chỉ đạo việc nâng cao kỹ năng dạy học theo định hướng PTNL người học cho giáo viên Toán;

- Tăng cường chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG kết quả học tập môn Toán của học viên theo định hướng PTNL người học;

- Tăng cường quản lý hoạt động học môn Toán của HV;

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng HV giỏi, đặc biệt là phụ đạo HV yếu kém và ôn tập môn Toán cho HV lớp 12;

- Tăng cường chỉ đạo việc sử dụng TBDH và ứng dụng CNTT trong DH môn Toán và trong QLHĐDH;

- Đổi mới QL hoạt động KTĐG chất lượng giảng dạy của GV Toán.


Chúng tôi hy vọng rằng những biện pháp trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học, góp phần nâng cao chất lượng DH ở các ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long. Khuyến nghị

- Đối với các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Long

+ Cần chủ động đề xuất việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trung tâm GDNN-GDTX hoặc với các trường THPT trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

+ Cần tăng cường việc giao quyền tự chủ cho tổ,nhóm chuyên môn và GV Toán trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch DH môn Toán theo định hướng PTNL người học phù hợp với thực tế trung tâm và trình độ HV.

+ Có chế độ khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với GV và HV có thành tích cao trong dạy và học.

- Đối với sở Giáo dục& Đào tạo Vĩnh Long

+ Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, TBDH cho các trung tâm GDNN- GDTX.

+ Cần tăng cường và nâng cao chất lượng các buổi hội giảng, hội thảo chuyên đề theo cụm trung tâm GDNN-GDTX, cụm trườngTHPT.

+ Tăng cường cấp kinh phí đào tạo GV theo dự toán của đơn vị ngay từ đầu năm để chi trả kịp thời học phí cho GV học sau đại học.

+ Đối với Hội khuyến học tỉnh Vĩnh Long cần dành những suất học bổng cho các HV nghèo hiếu học của các trung tâm GDNN-GDTX./.

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí