Kết Quả Khảo Sát Thực Trạng Phối Hợp Các Bộ Phận Trong Ql Hoạt Động Học Của Hv Ở Các Trung Tâm Gdtx-Hndn Tỉnh Vĩnh Long


Bảng 2.28. Kết quả khảo sát thực trạng phối hợp các bộ phận trong QL hoạt động học của HV ở các trung tâm GDTX-HNDN tỉnh Vĩnh long


TT


Nội dung

Mức độ thực hiện

(Số lượng- Tỉ lệ %)

Điểm TB

X

Tốt

Khá

TB

Yếu

m

1

Chỉ đạo GVCN xây dựng kế

12

19

8



4,10


hoạch chủ nhiệm.

30,77

48,72

20,51



2

Phối hợp với gia đình để QL hoạt động học của HV (diện

xếp loại hạnh kiểm).

8

20,51

17

43,59

14

35,90




3,85

3

Phối hợp với đoàn thanh niên,

GVCN để QL nền nếp học tập.

13

33,33

19

48,72

7

17,95



4,15

4

Tăng cường tổ chức các hoạt

động tập thể.

12

30,77

14

35,90

13

33,33



3,97

Trung bình chung

28,85

44,23

26,92



4,02

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm GDNN - GDTX tỉnh Vĩnh Long - 13


Nhận xét:

Kết quả khảo sát ở bảng 2.28 về việc phối hợp với các bộ phận trong QL hoạt động học của HV được đánh giá ở mức khá với điểm trung bình là X =4,02. Qua đó, cho thấy: CBQL nhất là Giám đốc các trung tâm luôn phát huy vai trò của GVCN trong việc QL hoạt động học của HV. Công tác phối hợp giữa các bộ phận trong và ngoài trung tâm trong quản lý hoạt động học của HV luôn được chú trọng, nhiều phụ huynh HV đã quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Tuy nhiên, hiệu quả công tác phối hợp chưa cao vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đơn cử như: HV có cha mẹ ly hôn phải sống với ông, bà, số khác do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, cha, mẹ phải lo gánh vác cho cuộc sống gia đình nên ít có thời gian quan tâm đến việc học của con,


thậm chí, có không ít người phó mặc các em cho trung tâm; Việc tăng cường các hoạt động tập thể qua đó giúp các em phát huy vai trò tự giác, tích cực trong hoạt động học chưa thường xuyên.

Qua việc thực hiện khảo sát chúng tôi nhận thấy thực trạng công tác QL của Giám đốc trung tâm GDNN-GDTX đối với hoạt động học môn Toán củaHV ở các trung tâm vẫn còn những hạn chế nhất định. Điều này đòi hỏi GĐ các trung tâm cần có những biện pháp khoa học và hiệu quả hơn trong QL hoạt động học của HV để nâng cao chất lượng DH của các trung tâm.

2.5. Nhận xét chung về quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên của tỉnh Vĩnh Long‌

2.5.1. Ưu điểm‌

Hầu hết CBQL của các Trung tâm GDNN-GDTX ở tỉnh Vĩnh Long có tâm huyết trong việc nâng cao chất lượng DH theo định hướng PTNL người học và xem đây là vấn đề cơ bản của QLHĐDH.

Đội ngũ GV dạy Toán ở các trung tâm đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đa số có nhận thức đúng trong việc nâng cao chất lượng DH.

Đa số GV dạy Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX ở tỉnh Vĩnh Long đã xác định được sự cần thiết của của việc đổi mới PPDH và KTĐG kết quả học tập của HV chuẩn bị tốt tâm thế cho việc đổi mới cùa ngành giáo dục trong thời gian tới.

Nhìn chung, HĐDH ở các trung tâm đã đi vào nề nếp, chất lượng học tập môn Toán của HV từng bước được cải thiện, công tác phụ đạo HV yếu kém được chú trọng, việc phối hợp với các bộ phận trong và ngoài trung tâm trong QL hoạt động học của HV được thực hiện khá tốt.

2.5.2. Hạn chế‌

Việc đổi mới PPDH theo định hướng hướng PTNL người học chưa mang lại hiệu quả cao. Truyền thụ một chiều vẫn là phương pháp chủ đạo của


nhiều GV; DH vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lý thuyết, chưa chú trọng hình thành NL cho người học. Việc ứng dụng CNTT và sử dụng các phương tiện DH chưa được thực hiện rộng rãi.

Ở một số trung tâm, việc KTĐG chưa thực sự bảo đảm yêu cầu khách quan, chính xác, công bằng; Nhiều GV chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra nên các bài kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy; KTĐG ngay trong quá trình tổ chức HĐDH trên lớp chưa được quan tâm thực hiện một cách khoa học và hiệu quả. Việc bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực, NL tự học cho HV còn hạn chế.

Các trung tâm GDNN-GDTX chưa chủ động trong việc tổ chức các hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH môn Toán, tổ chức các hội thi làm ĐDDH, thiết kế bài giảng E.Learning…

Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn còn chung chung, nặng về hình thức, chưa thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Việc đánh giá, rút kinh nghiệm các nội dung QLHĐDH chưa thường xuyên, thiếu kịp thời, còn mang tính hình thức, chưa có tác dụng thúc đẩy

việc QLHĐDH môn Toán ngày càng hiệu quả hơn.

2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế‌

Một bộ phận GV còn hạn chế về kỹ năng DH theo định hướng PTNL người học; Việc vận dụng các PPDH tích cực, sử dụng TBDH, ứng dụng CNTT trong DH chưa được GV Toán quan tâm đúng mức; Trong hoạt động KTĐG kết quả học tập của HV, chỉ chú trọng đánh giá cuối kỳ mà chưa chú trọng việc đánh giá thường xuyên trong quá trình DH.

Nhiều HV chưa xác định đúng động cơ học tập, NL tự học còn thấp; Một số phụ huynh thiếu quan tâm đến việc học của con em mình.

Đội ngũ CBQL còn hạn chế về nghiệp vụ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 2‌


Trong chương 2, đã thể hiện được việc khái quát về tình hình phát triển kinh tế- xã hội cũng như GD&ĐT của tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình thực hiện việc khảo sát, trao đổi trực tiếp với CBQL, GV và HV. Trên cơ sở kết quả khảo sát và qua phân tích đánh giá thực trạng hoạt động dạy của GV Toán, thực trạng hoạt động học Toán của HV và đặc biệt là thực trạng QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học của Giám đốc các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi nhận thấy thực trạng một số biện pháp QL đối với HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long hiện nay là tương đối phù hợp. Tuy nhiên, để nâng cao được chất lượng dạy học nói chung và chất lượng dạy học môn toán nói riêng cần phải có những biện pháp hoàn thiện hơn, phù hợp hơn nữa nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời gian tới.

Vì thế vấn đề đặt ra là làm sao tìm được những biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học thật hiệu quả và khả thi hơn nhằm góp phần nâng cao chất lượng DH môn Toán ở các trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhằm nâng cao mặt bằng chất lượng của GD&ĐT Vĩnh Long cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đó cũng là nội dung chủ yếu ở chương 3.


CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC Ở CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP- GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN CỦA TỈNH VĨNH LONG‌


3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp‌

Để việc đề xuất những biện pháp QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTXcủa tỉnh Vĩnh Long đi vào thực tiễn một cách có hiệu quả, cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính kế thừa‌

Thực tế ở chương 2, chúng tôi nhận thấy một số HĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX đã có những hiệu quả nhất định. Nên các biện pháp được đề xuất trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả, những yếu tố, những giá trị tích cực đã có, được vận dụng vào để giải quyết những hạn chế, bất cập trong công tác QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTXcủa tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

3.1.2. Nguyên tắc bảo đảm tính thực tiễn‌

Việc xây dựng và đề xuất biện pháp QLHĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX phải xuất phát từ thực tiễn, trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng những thuận lợi, khó khăn của đơn vị, những kết quả đạt được cũng như những tồn tại trong QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long. Từ đó đề xuất các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của các trung tâm.

3.1.3. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống và tính toàn diện‌

Mục tiêu QL chỉ đạt được, nếu các biện pháp thực hiện phải có hỗ trợ, bổ sung cho nhau cùng tác động vào quá trình QL. Vì vậy nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp thực hiện phải được tổ chức một cách đồng bộ, hợp lý sao


cho sự tác động mang tính hệ thống đến toàn bộ các nội dung của QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học nhằm tạọ ra những thay đổi tích cực trong hoạt động này.

3.1.4. Nguyên tắc bảo đảm tính hiệu quả và tính khả thi‌

Đảm bảo được nguyên tắc này, đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải áp dụng được vào thực tế HĐDH và QLHĐDH ở các trung tâm một cách thuận lợi. Đặc biệt phải có những tác động tích cực và phù hợp đối với GV và HV ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long nhằm mang lại hiệu quả xác thực.

3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học ở các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên của tỉnh Vĩnh Long‌

Qua nghiên cứu lý luận và thực trạng về HĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học; Trên cơ sở khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng HĐDH và QLHĐDH môn Toán theo định hướng PTNL người học ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long; Căn cứ vào tình hình thực tế của các trung tâm, xin đề xuất một số biện pháp sau:

3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và học viên về dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học‌

3.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Việc nâng cao nhận thức cho CBQL,GV dạy Toán và HV về DH theo định hướng PTNL người học có ý nghĩa rất quan trọng. Giúp cho CBQL và GV Toán thấy được vai trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc dạy học theo định hướng PTNL người học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.Từ đó nâng cao hơn nữa về ý thức của CBQL, GV Toán và HV trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình nhằm nâng cao chất lượng DH nói chung và môn Toán nói riêng ở các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh Vĩnh Long.


3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Quán triệt cho CBQL và GV dạy Toán quan điểm về đổi mới giáo dục giai đoạn hiện nay.

Tổ chức cho CBQL và GV Toán học tập để hiểu rõ những nội dung cơ bản của DH theo định hướng PTNL người học.

Giúp cho HV nhận thức rõ được vai trò, nhiệm vụ học tập của mình.

3.2.1.3. Điều kiện và tổ chức thực hiện biện pháp

Để nâng cao nhận thức cho GV Toán và HV về DH theo định hướng PTNL người học, điều trước tiên người CBQL cần phải: nắm vững những Chủ trương, Chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo dục hiện nay; Hiểu rõ nội dung và yêu cầu của DH theo định hướng PTNL, Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, NL và nghiệp vụ QL; Cập nhật các văn bản hướng dẫn về đổi mới giáo dục hiện nay.

Giám đốc trung tâm cần tổ chức cho GV học tập, quán triệt các Chủ trương, Chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước; các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD Trung học của Bộ, của Sở.

Tổ chức cho GV nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tiễn về DH theo định hướng PTNL người học thông qua việc:

- Tổ chức tập huấn, cung cấp đầy đủ tài liệu, giáo trình, sách hướng dẫn về DH theo định hướng PTNL người học và các tài liệu có liên quan.

- Cần có sự quan tâm, động viên đối với những GV có tư tưởng bảo thủ, trì trệ, ngại đổi mới.

- Tạo ra bầu không khí thân thiện hợp tác chia sẻ giữa các thành viên trong trung tâm; Tạo niềm tin, động lực để khơi dậy lòng nhiệt huyết, tính sáng tạo của GV trong DH theo định hướng PTNL người học.

Đối với HV phải làm tốt công tác tư tưởng để các em thấy được trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội từ đó các em có ý thức


vươn lên trong học tập. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, của đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền, giáo dục để HV xác định đúng động cơ, thái độ học tập thông qua các hình thức: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa…

3.2.2. Biện pháp 2: Đổi mới công tác bồi dưỡng kỹ năng dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học cho giáo viên dạy môn Toán‌

3.2.2.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp

Để giảng dạy có chất lượng, ngoài việc nắm vững chuyên môn, GV Toán cần có kỹ năng DH, nhất là kỷ năng dạy học theo hướng PTNL người học, đây là cơ sở để GV thực hiện tốt nhiệm vụ DH. Qua thực trạng HĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi thấy việc tập trung bồi dưỡng và hoàn thiện kỹ năng DH theo định hướng PTNL người học cho GV Toán hiện nay là một trong những nội dung quan trọng của công tác QLHĐDH môn Toán nhằm góp phần nâng cao chất lượng DH của các trung tâm GDNN-GDTX.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

Xác định những yêu cầu về một số kỹ năng DH môn Toán theo định hướng PTNL người học hiện nay để bồi dưỡng cho GV Toán.

Tổ chức các hoạt động nhằm rèn luyện và hoàn thiện dần kỹ năng DH cho GV Toán.

3.2.2.3. Điều kiện và tổ chức thực hiện biện pháp

Qua khảo sát thực trạng HĐDH môn Toán ở các trung tâm GDNN- GDTX của tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi thấy một số yêu cầu về kỹ năng DH theo định hướng PTNL người học mà các GV Toán cần trau dồi thêm là:

- Kỹ năng chuẩn bị bài lên lớp: Kỹ năng chuẩn bị bài giảng bao gồm: kỹ năng phân tích nội dung bài dạy, xác định mục tiêu, chuẩn bị phương tiện, TBDH, phân phối thời gian, thiết kế giáo án. Bài soạn phải thể hiện được các mục tiêu cần đạt, NL cần hình thành cho HV qua từng nội dung DH, cách

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí