Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 1

Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Trần Thị Thu Hương Thơ Chơi Của Tản Đà Từ Góc Nhìn Tư Duy Nghệ Thuật Luận Văn Thạc Sĩ Văn Học Đại Học Quốc Gia Hà Nội Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 2

Theo xu h ư ớng này- kể từ khi thơ Tản Đà xuất hiện cho đến nay nh ư : Tr ư ơng Tửu, Hoài Thanh, Vũ Ngọc Phan, Xuân Diệu. Sầu và mộng là một đặc điểm dễ thấy trong văn chương Tản Đà – một nhà văn mang đậm dấu ấn cá nhân. Trong ...

Sự Chi Phối Của Quan Niệm Thơ Đối Với Tư Duy Thơ

Tượng có tính khái quát cao, qua đó nhà văn thể hiện cái nhìn khái quát về cuộc đời. 1.1.3. Sự chi phối của quan niệm thơ đối với tư duy thơ Quan niệm Văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí đã trở thành quan niệm chính thống của văn học ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 4

Nhân chưa được chơi và chơi hết mình bởi họ bị ràng buộc bởi thứ luật lệ khắt khe của quan niệm phong kiến. Làm thơ ở thời cổ điển, về cơ bản, là chinh phục luật lệ của thể loại; luật ngặt nghèo, nhiều sức ép là phép ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 5

Đích tiêu khiển, mua vui như nghĩa: chơi tem, chơi cây trong từ điển. Chơi thơ là một cái thú trong rất nhiều thú chơi của con người. Có người thích chơi những bài thơ hài hước, châm biếm, có người lại thích chơi thơ tình… Chơi thơ gì ...

Chữ Tài, Chữ Tình Và Nhân Tình Thế Thái Trong Thơ Chơi

Bức chân dung sư cụ của thi sĩ Tản Đà được miêu tả bằng những nét vẽ rất chân thực, mang đậm dấu ấn của buổi giao thời gió Á mưa Âu. Tác giả đã sâu sắc biếm họa chân dung thẫn thờ rất tình tứ của một cô sư chưa nỡ dứt ...

Cái Tôi Trữ Tình Giang Hồ, Phiêu Bạt Và Ngông Nghênh

Hước, một sự chơi nhẹ nhàng. Những vần thơ chơi ấy đã thể hiện cái tài, cái tình của thi sĩ núi Tản sông Đà và sự mẫn cảm của thi sĩ trước thế thái nhân tình. 2.2. Cái tôi trữ tình giang hồ, phiêu bạt và ngông nghênh 2.2.1. Mẫu ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 9

Trăm lạy Thiên Đế, xin ngài xét cho. (Khối tình con I, trang 49) Thi hỏng, nếm trải những bi kịch xưa nay không ít. Trần Thế Xương đã viết đều đó thật thấm thía. Nhưng Tản Đà thì lại khẳng định và đe dọa hùng hổ đến nực cười: ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 11

Chữ Tản Đà ở cuối bài thơ như một dấu triện đóng cái bản ngã của thi sĩ vào cuộc đời, vào non nước. Tản Đà – ông đứng sừng sững bên núi Tản, sông Đà, ghi dấu ấn của mình vào non sông đất nước. Ở bài thơ Tình tiền, ông ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 12

Ngưởng của Nguyễn Công Trứ: Trong triều ai ngất ngưởng như ông . Có khi là bác (Trời sinh ra bác Tản Đà), có khi là tớ: Vì ai cho tớ phải lênh đênh, Nặng lắm ai ơi một khối tình. (Chơi Hòa Bình) Cách xưng hô ấy ta bắt gặp rất nhiều ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 13

Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, người dân cũng phải chịu thiệt thòi, thiếu thốn. Ông không chỉ kêu nỗi lo thiếu tiền của dân nghèo mà còn mỉa mai sự trục lợi, đục nước béo cò của tầng lớp quan lại, ăn trên ngồi chốc: Đục nước ...

Thơ chơi của Tản Đà từ góc nhìn tư duy nghệ thuật - 14

Đời nhưng không hề bàng quan, thờ ơ, không hề kênh kiệu, kiểu cách. Nhân vật trữ tình trong thơ chơi của Tản Đà rất phong phú. Ông không ngại ngùng chơi với Tây Thi, Chiêu Quân, Chị Hằng… - những giai nhân có tiếng trong lịch sử, ông ...