Ảnh Hưởng Của Cmcn4.0 Đến. Sự Phát Triển Của Thị Trường Tiền Tệ


chóng. Từ đó thúc. đẩy được hiệu quả của các CSTT. Theo đó, khi có nhiều loại thành viên tham. gia TTTT cho. thấy được sự phát triển. TTTT ở trình độ càng. cao.

- Sự phát triển của TTTT còn được. đo lường. bởi năng lực của. các thành... viên tham gia. thị trường. Năng lực. của các thành viên tham gia TTTT được thể hiện qua năng... lực tài chính,. năng công nghệ,. năng lực... nguồn nhân lực. càng tốt thì sẽ giúp cho TTTT phát triển... mạnh mẽ theo chiều sâu. Các giao dịch. trên TTTT được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Do đó, năng lực của các. thành viên tham. gia thị. trường càng tốt. thì sự phát triển... của... TTTT càng. cao. (Đỗ Thị Bích... Hồng, 2019).

(iii) Gia tăng mức độ liên kết giữa thị trường trong nước và thị trường tiền tệ quốc tế

Xuất... phát từ nội. hàm của khái niệm phát... triển thị. trường. tiền tệ thì việc gia tăng... mức độ liên. kết giữa thị. trường trong nước và thị trường. tiền. tệ quốc tế là một trong... những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá sự phát triển của thị trường tiền tệ trong bối cảnh CMCN 4.0. Trên thực tế mối. liên kết... giữa thị trường. trong nước và thị trường tiền tệ quốc tế thường được thể hiện qua... những. chính sách... về tỷ giá. hối đoái của Việt Nam. và những liên. kết giữa thị trường... tiền tệ Việt Nam. với thị trường tiền tệ các. nước trong việc cùng điều hành chính sách tỷ giá. nhằm. đảm. bảo lợi ích của các... bên.

(iv) Sự phát triển của cơ sở hạ tầng (hệ thống thông tin) hỗ trợ hoạt động của thị trường

Sự phát. triển cơ sở hạ. tầng... hỗ trợ hoạt. động của thị. trường là một... chỉ tiêu đặc trưng cho sự phát triển của TTTT trong bối cảnh CMCN 4.0. Điều này xuất phát từ việc phát triển. TTTT trong bối cảnh. CMCN 4.0 là phải biết tận dụng sự phát triển khoa học. công nghệ, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh các hoạt. động trên TTTT,. tạo điều kiện... thuận lợi cho quá trình giao dịch các. công cụ trên thị TTTT.

Theo Đỗ Thị. Bích Hồng (2020) Các. hệ thống thông. tin được sử dụng... trên TTTT bao gồm: “Hệ thống giao dịch tập trung... (còn gọi là hệ thống thông. tin tập trung) giữa các thị trường... bộ. phận của TTTT; Hệ thống thông tin thống. kê ngành Ngân hàng. phục vụ. công tác thống. kê, dự báo, phân tích tình hình thị trường; Hệ


thống. thanh toán bù trù quốc gia. phục vụ. cho các giao dịch bán. lẻ; Hệ thống thanh toán... của. từng TCTD phục vụ. cho các nghiệp. vụ. kinh doanh trên. TTTT (hệ thống thanh toán ngoại tệ,. hệ thống thanh toán chứng khoán, hệ thống. thanh toán thẻ, hệ thống. thanh toán nội bộ của từng NHTM... . hệ thống. thanh toán song... phương)”.

1.2.3.2. Các chỉ tiêu định lượng


(i) Sự gia tăng về số lượng thành viên tham gia thị trường (Đỗ Thị. Bích Hồng,

2019).


Số lượng. thành viên

tăng thêm

=

Số... lượng thành viên

năm (t)

-

Số lượng thành

viên năm. (t-1)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - 5


Tốc độ tăng trưởng. số lượng thành. viên tham. gia thị trường


Tốc độ tăng trưởng số.

lượng thành viên... (%)

Số lượng. thành viên tăng thêm (t)

=

x 100%

Số lượng. thành viên năm... (t-1)


Số lượng. thành... viên tham gia thị trường càng. lớn cho thấy được thị trường tiền tệ ở Việt Nam. ngày càng phát. triển. theo quy mô

- Sự gia tăng về doanh số giao dịch trên. thị trường tiền. tệ


Doanh. số giao dịch.

tăng thêm năm (t)

=

Doanh. số giao dịch

năm (t)

-

Doanh số giao

dịch năm. (t-1)


Tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch trên thị trường tiền tệ (Đỗ Thị Bích Hồng, 2019).


Tốc độ tăng trưởng. doanh số. giao dịch. năm

t... (%)


=

Doanh. số giao dịch tăng... thêm. năm (t)


x 100%


Số lượng. thành viên năm... (t-1)



Doanh. số giao dịch trên thị trường. tiền tệ càng lớn cho thấy được thị trường tiền tệ ở Việt Nam. ngày càng phát. triển. theo quy mô

(ii) Thúc đẩy sự hoạt động kinh doanh chênh lệch giá


Xuất... phát từ nội hàm về khái niệm phát triển thị trường tiền tệ cho thấy, một trong... những mục tiêu của... phát triển. thị trường tiền tệ. . thúc đẩy sự hoạt động. kinh doanh chênh. lệch giá trên thị trường. tiền tệ. Điều... này được thể hiện qua hoạt. động của thị trường ngoại tệ. Để đánh giá. được tiêu chí này, tác giả sử dụng... các chỉ tiêu như: Doanh số mua ngoại tệ, doanh số bán ngoại tệ trên. thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Theo đó, doanh số... mua. ngoại tệ, doanh. số bán ngoại tệ. càng lớn cho thấy được mức độ thúc đẩy hoạt. động... kinh. doanh chênh... lệch giá trên thị trường. tiền tệ.

(iii) Độ sâu của thị trường (Đỗ Thị Bích Hồng, 2019).


Độ sâu... của. thị trường được thể hiện. qua. tỷ lệ tiền gửi/GDP và... huy động/GDP.

- Tỷ lệ tiền gửi /GDP (Đỗ Thị. Bích Hồng, 2019).



Tổng tiền gửi năm t

Tỷ lệ tiền. gửi/GDP

=

x 100%


GDP năm t


- Tỷ lệ huy động/GDP (Đỗ Thị Bích Hồng, 2019).



Tổng huy động. vốn năm t

Tỷ lệ huy động/GDP

=

x 100%


GDP năm t


Tỷ lệ này càng cao cho thấy được sự thu. hút nguồn vốn trong. thị trường tiền tệ càng cao, sự phát triển của tiền tệ càng tốt. và ngược. lại.

1.2.4. Ảnh hưởng của CMCN4.0 đến. sự phát triển của thị trường tiền tệ


1.2.4.1. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến hoạt động quản lý thị trường tiền tệ

Cuộc... Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) không. chỉ là số hóa,. internet hóa các. thiết bị mà còn... là sự hội tụ, dung hợp nhiều công... nghệ và tương tác của chúng trên. nhiều lĩnh... vực với quy mô rộng. lớn như: Dữ liệu. lớn; Trí thông minh nhân... tạo; Vạn... vật kết nối, tự động hoá,. rô bốt hóa, phương tiện không người lái; Công nghệ in. 3D, công... nghệ. thực tế ảo. kết hợp với các công... nghệ sinh học,. công nghệ nano...(Đào Hồng Châu, 2018)


Các chủ thể trên. thị trường tiền tệ trong bối cảnh CMCN 4.0, tăng cường ứng dụng công. nghệ thông tin, công nghệ số vào trong quá trình quản lý của mình đối với thị trường tiền tệ. Việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý sẽ giúp cho NHTW lưu trữ được lượng thông tin lớn, dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông. tin để thực hiện các hoạt động thanh tra, giám sát đối với thị trường tiền tệ. Điều này tạo điều kiện. cho hoạt động quản lý được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Tuy nhiên, cuộc CMCN 4.0 cũng sẽ tạo ra tính phức tạp trong hoạt động của thị trường tiền tệ đòi hỏi các cơ quan quản lý TTTT cần phải ban hành các văn bản giám... sát chặt chẽ hơn, để tránh những rủi ro xảy ra, đặc biệt là rủi ro về CNTT (Đào Hồng Châu, 2018).

1.2.4.2. Ảnh hưởng của cách. mạng công nghiệp 4.0 đến sự phát triển và tính đa dạng của các công cụ, hàng hóa trên thị trường

Trong bối cảnh CMCN 4.0 đã giúp cho thị trường tiền tệ phát triển đa dạng các... công. cụ, hàng. hóa trên... thị trường. Cụ thể:

- Xu hướng. ngân hàng... số (Digital banking): Theo Five Degrees (2017),“ngân hàng... kỹ thuật số là. ngân hàng. số hóa tất. cả hoạt động, chương trình và chức năng. Nó không. những... số hóa SPDV mà. còn tự động hóa quy trình và kết nối với các phần mềm trung gian. Ngân hàng số là bước tiến cao... hơn nền tảng ngân. hàng trực tuyến. Ngân hàng kỹ thuật số dựa... trên dữ liệu. lớn, phân tích. và bao gồm. các công... nghệ tiên tiến tập trung. vào trải nghiệm của. khách hàng. Một ngân. hàng được xem là ngân hàng... kỹ thuật số nếu... ngân hàng đó đã số hóa tất cả. chức năng từ quy trình... phát triển sản... phẩm. đến. dịch vụ khách hàng. Trong bối. cảnh. CMCN 4.0 thì xu hướng ngân hàng... số ngày càng. mạnh mẽ và. phát triển (Đào Hồng Châu, 2018).

- Xu hướng. sử dụng trí tuệ nhân. tạo


Theo Mapa Research (2016), một số. ứng dụng của trí. tuệ nhân. tạo trong lĩnh vực... ngân hàng:

+ “Chatbot hỗ trợ khách hàng: công cụ này hỗ trợ việc giải đáp thắc mắc cho khách hàng 24/7. Lợi thế của chatbot là có thể hoạt... động liên tục, không bị giới hạn thời gian như con người, chi phí cài đặt chatbot trên trang web hay các


trang mạng xã hội cũng thấp hơn chi phí thuê nhân viên trực tổng đài tư vấn” (Mapa Research, 2016).

+ Trợ lý thoại cho dịch. vụ tài khoản: nếu như chatbot. dùng để nhắn... tin thì trợ lý thoại tích hợp ứng dụng giọng nói để người dùng. có thể tương tác với robot. dễ dàng... hơn. Ngân hàng có thể cung cấp. thông tin... chi tiêu cho khách hàng nhằm giúp họ kiểm soát số. dư tài khoản. của. họ. như chi tiêu bao nhiêu, ở cửa hàng hay địa điểm nào, và chi số. tiền đó vào lúc. nào. Ngoài ra,. trợ lý thoại còn có thể thực hiện. lệnh chuyển. tiền và thanh toán cho người dùng khi được yêu... cầu.

+ Quản lý tài chính cá nhân: các... ngân hàng. sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các ứng dụng giúp khách hàng quản lý tài chính. Trí. tuệ nhân... tạo dưới hình thức là trợ lý thông minh sẽ giúp khách hàng kiểm tra tài khoản, thực. hiện thanh toán, tự động trích một khoản tiền... nhỏ vào. tài khoản... tiết kiệm của người dùng.

1.2.4.3. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến tính. đa dạng và năng lực của các thành viên tham gia thị trường

Trong bối cảnh CMCN 4.0 đã làm... gia tăng các thành. viên tham gia. thị trường. Cụ thể, ngày nay một loạt... các công ty Fintech. tham gia thị trường. Sự ra đời và... phát triển của các công ty Fintech đã làm thay đổi kênh phân phối và các sản phẩm dịch. vụ ngân. hàng truyền thống qua xu thế phát. triển mạnh. của các kênh. giao dịch... trực... tuyến. như: Internet banking, mobile banking, mạng... xã hội, ngân. hàng không. giấy… Việc cạnh tranh mở rộng các chi nhánh ngân hàng. như hiện nay sẽ không. còn,. thay vào đó ngân hàng phải phát triển các thiết bị tự phục vụ dựa trên công nghệ tự động hóa, kết nối đa chiều (Mapa Research, 2016).

1.2.4.4. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến. sự phát triển của cơ sở hạ tầng hỗ trợ hoạt động thị trường

Trong bối cảnh CMCN 4.0 sẽ làm gia... tăng ứng dụng CNTT, có xu. hướng sử dụng dữ liệu lớn. Theo. Deutsche Bank (2014), dữ liệu lớn có một số. ứng dụng. thiết thực trong việc bảo mật... và phát hiện... gian. lận: các ngân hàng có thể phân tích dữ liệu lớn để phát hiện các hành vi có rủi ro. gian lận. hoặc. làm. tổn thất tài sản ngân hàng. Công nghệ. này phân tích dữ liệu từ website, và... các ứng dụng điện thoại để truy xuất


hoạt... động của các giao dịch tiềm. ẩn. nguy cơ gian. lận và ngăn chặn ngay từ đầu. Thay vì trước đây gian lận được phát hiện. sau khi xảy ra. sự cố. tổn. thất, bây giờ nhờ công... nghệ mới. thì gian lận trong giao dịch ngân hàng được. ngăn chặn ngay từ đầu giúp tránh được tổn. thất lớn cho ngân hàng... và cả khách hàng.

Bên cạnh. đó, CMCN 4.0 cũng tạo ra xu hướng sử dụng... sinh trắc học. Theo Ahmed Lawal và Richard Ogbu Chukwu (2014), “công nghệ sinh trắc học ra đời thay thế cho mật khẩu truyền thống. bằng các nhận dạng vật lý và hành vi của con người. Sinh trắc học bao gồm quét võng mạc. mắt, dấu vân tay, hình dạng bàn tay, nhận diện khuôn mặt, và nhận diện giọng nói. Lợi ích của công nghệ sinh trắc học mang lại cho ngân hàng như chống rửa tiền; ngăn chặn trộm... cắp thẻ ATM, hay đánh cắp tài khoản ngân hàng Internet banking; gia tăng... trải nghiệm khách hàng. bằng việc gia tăng bảo mật và nâng cao chất lượng của SPDV ngân hàng; giảm chi. phí liên quan đến việc phòng chống rủi ro và tổn thất cho ngân hàng”. Các hình thức xác minh danh tính khách hàng bằng sinh trắc học có thể thực hiện trước khi tiến hành các giao dịch trên Internet banking, Mobile banking, POS, hoặc tại các điểm... đặt ATM.

1.2.4.5. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến sự gia tăng về quy mô thị trường

“CMCN 4.0 giúp cho việc kết nối với các. thị trường trên toàn thế giới với sự tham gia. của các chủ thể khác nhau. Việc mua bán, giao. dịch. trên thị trường tiền tệ được thực hiện nhanh chóng. Với sự tham gia đa dạng của. các thành viên trên thị trường cùng với phạm. vi thị trường rộng lớn là điều kiện. cần. thiết. để gia. tăng. quy mô của thị trường tiền tệ thông... qua việc. gia tăng về số lượng thành viên, doanh. số giao... dịch. trên thị. trường tiền tệ…” (Mapa Research, 2016)


CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TTTT VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CMCN 4.0

2.1. Thực trạng. TTTT ở Việt. Nam


2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của TTTT ở Việt Nam


Trước năm 1990, tại Việt Nam chưa hình thành thị trường. liên. ngân. hàng... vì thời điểm. này hệ thống ngân hàng Việt Nam là hệ thống một. cấp. Giai đoạn 1990- 1992, thị trường. liên ngân hàng. chưa hoạt động vì các. TCTD mới được thành lập. Cơ sở pháp lý đầu tiên để hình. thành thị trường liên ngân hàng là. Chỉ thị số 07/CTNH của NHNN ngày 7/10/1992 về quan... hệ. tín dụng giữa các TCTD; tuy nhiên, do các TCTD chưa quen với hình thức giao dịch này và chưa. có tín. nhiệm lẫn nhau nên hầu như không... phát sinh quan hệ tín dụng. Quá trình... hình. thành... và phát triển của TTTT ở Việt Nam được thể hiện. qua Sơ đồ dưới đây:


Cơ sở pháp lý đầu tiên

Thị trường

để hìnhxv thành thị

mở được

trườngx liênx ngân hàng

(MOMO)

thành lập

Mở rộng danh mục đầu tư GTCG

7/10/1992

1994x -x

1995

2000

2001

2010

- Quy chế phát hànhx tín phiếu NHNN rax đời

- Quy chế đấu thầu tínx

phiếu kho bạc

Quy chế thực hiện nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ ra đời

Hình. 2.1. Quá trình phát... triển của thị. trường liên. ngân hàng tại Việt Nam

Nguồn: Tác giả tổng hợp


Theo NHNN (2020) thì “Mặc dù còn khiêm tốn về mặt quy mô nhưng... các bộ phận... cấu thành của thị. trường đã hình thành. và phát triển ở một mức độ nhất định (bao gồm thị trường... nội tệ và ngoại. tệ liên ngân... hàng, thị trường đấu thầu tín. phiếu


Kho... bạc – thị trường. GTCG ngắn. hạn, các hoạt động nghiệp. vụ... tiền tệ của NHNN như nghiệp vụ cho vay của. NHNN dưới các. hình thức cho vay cầm. cố, chiết khấu giấy tờ có giá, nghiệp vụ thị trường. mở, nghiệp vụ. hoán đổi ngoại tệ…). Thành. viên tham gia thị. trường, hàng hóa giao dịch trên thị trường cũng như doanh số. hoạt động của các nghiệp. vụ TTTT đều được mở rộng; hoạt... động. của thị trường đã từng. bước được hiện. đại hoá, đáp ứng được yêu cầu hội nhập”.

2.1.2. Thực trạng hoạt. động của các loại hình thị trường tiền tệ ở Việt Nam


2.1.2.1. Thực trạng hoạt động của thị trường liên ngân hàng ở Việt Nam


a. Thị. trường nội. tệ. liên ngân hàng.


Theo NHNN (2020), “Thị trường nội tệ liên ngân... hàng. còn. được gọi tắt là thị trường liên ngân hàng... chính là thị. trường. cho vay và. gửi tiền (cả. bằng. nội tệ và. ngoại tệ) giữa các TCTD nhằm mục. đích... bù đắp thiếu hụt. tạm thời. nhu cầu... vốn. khả dụng và... là nơi tạo điều kiện... để các NHTM tối đa hoá hiệu quả sử dụng... nguồn vốn của mình”. Chủ thể điều hành, tổ chức và giám sát. thị trường... liên. ngân hàng là. NHNN. Vai trò của NHNN khi. tham. gia vào. thị trường liên ngân hàng nhằm thực hiện các CSTT và là. người cho vay cuối cùng. đối với các NHTM để đảm. bảo thanh khoản của các NHTM.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, số lượng thành viên tham gia vào thị trường liên ngân hàng. đã gia tăng đáng kể. Cụ thể, năm 2000, số lượng thành viên tham gia mới chỉ. đạt dưới 10 thành... viên. Nhưng... đến... năm 2020, số lượng thành viên tham gia thị trường liên ngân. hàng đã gia tăng mạnh và đạt trên 60 thành viên. Xét về phương thức giao. dịch của thị trường liên. ngân hàng. cũng đã có sự cải thiện. đáng kể. Từ các phương thức giao dịch. truyền thống thì đến nay thị trường liên ngân hàng Việt Nam đã... chuyển sang phương thức giao dịch qua mạng... . chủ. yếu. Kỳ hạn... cho vay trên thị trường nội. tệ liên. ngân hàng rất. đa dạng từ cho vay qua. đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng,. 6 tháng, 12 tháng. Lãi suất giao dịch. trên thị. trường liên ngân. hàng. Lãi suất liên ngân. hàng được xây dựng phụ thuộc vào. lãi suất cơ sở và. CSTT của NHTNN.

Đánh giá chung về thị trường liên ngân hàng Việt Nam đã thực hiện khá tốt về vai. trò chức năng... của mình... khi đảm bảo được tính thanh khoản. cho hệ. thống

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí