Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Phục Vụ Khách Hàng Bằng Cách Đa Dạng Hoá Các Hoạt Động Phục Vụ Du Lịch


khai các cơ sở không đủ điều kiện phục vụ du lịch, khuyến cáo khách hàng không đến các cơ sở này; Xây dựng cơ sở dữ liệu số hoá tập trung các thông tin về chất và lượng của các cơ sở lưu trú. Quản lý và giám sát việc cấp huy hiệu chất lượng (điều tra định kỳ, thanh tra chất lượng) đối với các cơ sở hiện có và khuyến khích các cơ sở mới nâng cao chất lượng. Tăng cường quản lý loại hình lưu trú tại gia ở thôn bản, trong đó phối hợp chặt chẽ với ngành Công an để đảm bảo về mặt an ninh, an toàn cho du khách.

+ Đối với hoạt động kinh doanh lữ hành: Cần phải đưa ra các quy định chặt chẽ về điều kiện cấp giấy kinh doanh lữ hành quốc tế để hạn chế số lượng doanh nghiệp không có đủ năng lực tổ chức và cung cấp các dịch vụ tốt. Thống nhất trong công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý tại địa phương. Bên cạnh đó cần phải thành lập hiệp hội hướng dẫn viên, ban hành các biện pháp quản lý hướng dẫn viên phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh lữ hành.

+ Đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch: Cần phải có các văn bản pháp lý điều chỉnh riêng cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch như ô tô, tàu, thuyền… Phải đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch cho những người điều khiển phương tiện nhằm đảm bảo an toàn cho khách.

+ Đối với hoạt động kinh doanh các dịch vụ khác: Xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách. Phát triển du lịch cần phải gắn liền với sự phát triển đồng bộ của các ngành dịch vụ, thương mại, giao thông vận tải, viễn thông, bảo hiểm.

- Giải pháp để hạn chế sự đeo bám của những người bán hàng lưu niệm: Trước tiên cần thông tin vận động những người bán hàng nhằm giải thích cho họ hiểu rằng việc đeo bám khách du lịch sẽ đi ngược lại với lợi ích của họ. Nhiều điểm du lịch đã bị bỏ hoang không có khách đến do việc thương mại có tính tấn công của người dân địa phương. Thứ hai là về lâu dài, cần phải tạo lập cho những người bán hàng trong các bản có một hợp tác xã mua bán các sản phẩm thủ công và đi đôi với


nó là việc thông tin cho du khách về cách thức đóng góp trực tiếp cho việc phát triển du lịch địa phương.

- Giải pháp đối với các trạm thu phí: Cần phải hạn chế và tiến đến bỏ hoàn toàn các trạm thu phí vì nó mang lại rất ít lợi nhuận, trong khi đó ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của du lịch Lào Cai. Cần nghiên cứu đưa giá vé thăm quan tại các điểm du lịch vào trong giá tour và giá phòng do các công ty lữ hành và cơ sở lưu trú bán để giảm phiền toái cho du khách.

- Xây dựng thương hiệu “Du lịch Lào Cai”

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

+ Tổ chức lại các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn và hình thành hiệp hội các doanh nghiệp du lịch. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cả nhà nước và tư nhân cần tăng cường công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh để sắp xếp củng cố và tăng cường về mặt tổ chức, cơ sở vật chất, tạo điều kiện để đơn vị có đủ sức phát triển, tạo ra những sản phẩm du lịch cao cấp có khả năng cạnh tranh cao, phát triển vươn ra các thị trường quốc tế. Đa dạng hoá các loại hình sở hữu doanh nghiệp trong kinh doanh du lịch và tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh không hiệu quả, giải thể hoặc thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh để đảm bảo có sự cạnh tranh nhưng phải lành mạnh trên cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Thành lập các tổ chức hiệp hội như hiệp hội khách sạn, hiệp hội lữ hành, trên cơ sở này các hiệp hội sẽ tự điều chỉnh các thành phần kinh tế kinh doanh bình đẳng cùng có lợi.

+ Giải pháp về hoạt động tuyên truyền quảng bá: Trong thời gian tới, để tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Lào Cai, tăng cường thu hút khách du lịch, một trong những việc cần làm của ngành kinh tế du lịch Lao Cai là tuyên truyền quảng bá du lịch. Những định hướng chính trong công tác này tại Lào Cai cần thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Phát triển kinh tế du lịch ở tỉnh Lào Cai - 14

Một là, nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối tượng khách du lịch để có những sản phẩm phù hợp với thị trường thông qua các hình thức tuyên truyền quảng cáo.


Hai là, xây dựng một chương trình quảng cáo có tính chất chuyên ngành bằng hình ảnh qua phim truyền hình, các sách báo giới thiệu về danh thắng, làng nghề, lễ hội, chợ văn hóa… của du lịch Lào Cai.

Ba là, đa dạng hoá các hình thức thông tin tuyên truyền, các ấn phẩm, phát hành thông tin một cách thường xuyên và liên tục theo các kênh khác nhau có chất lượng, phản ánh đầy đủ các thông tin về du lịch Lào Cai.

Bốn là, phối kết hợp chặt chẽ với Tổng cục du lịch, các cơ quan báo chí tại Trung ương và địa phương, quan hệ với các hãng du lịch lớn trong và ngoài nước để tuyên truyền quảng cáo, giới thiệu đầu tư du lịch.

Năm là, tham gia thường xuyên các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch trong nước và quốc tế để giới thiệu về du lịch Lào Cai. Phối hợp với các ngành, các cấp, đơn vị có liên quan tiến hành các chiến dịch phát động thị trường.

Sáu là, khuyến khích các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư, các tổ chức văn hoá - xã hội và nhân dân trong tỉnh, tích cực tham gia hơn nữa công tác tuyên truyền

- quảng bá - xúc tiến phát triển du lịch.

Bảy là, cần sớm thành lập trung tâm xúc tiến du lịch, trung tâm thông tin du lịch để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến tuyên truyền, quảng cáo để kêu gọi đầu tư kinh doanh du lịch.

Tám là, tranh thủ những lợi thế về sự ổn định chính trị, về truyền thống văn hoá và lịch sử, cần sớm xây dựng các sự kiện về du lịch Lào Cai, tạo ra điểm nhấn trong việc nâng cao hình ảnh về du lịch tỉnh nhà, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá một cách hiệu quả nhất.

Chín là, cần thành lập quỹ hỗ trợ và phát triển du lịch trên cơ sở hình thành nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các nguồn thu của hoạt động du lịch đóng góp của các doanh nghiệp, tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế.

3.2.5. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng bằng cách đa dạng hoá các hoạt động phục vụ du lịch

- Đối với các đô thị du lịch như thành phố Lào Cai, thị trấn Sa Pa, Bắc Hà cần đầu tư xây dựng các khu công viên, vườn hoa công cộng, các khu vui chơi giải trí có các trò chơi, quán bar, vũ trường… (ở các khu mở rộng, cách xa khu trung


tâm và nơi tập trung dân cư) để thu hút khách nội địa nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu cho du lịch.

- Xây dựng các tuyến đường dạo, các tuyến phố xanh và yên tĩnh để đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế.

- Tổ chức các hoạt động văn hoá tại bản làng trên cơ sở khôi phục, trình diễn để tái hiện một số hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, nhằm thu hút khách đến và ở lại các điểm du lịch, tránh tập trung quá mức tại các đô thị trung tâm.

3.2.6. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xu hướng đa dạng hoá và độc đáo hoá sản phẩm du lịch bắt nguồn từ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch. Những yêu cầu này thường mang tính đặc thù, phụ thuộc vào tập quán, lịch sử, xã hội và văn hoá của mỗi vùng, mỗi nước và phụ thuộc vào sở thích của mỗi khách du lịch. Mặt khác, xu hướng này còn chịu tác động bởi sự tiến bộ của sản xuất và ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ, nghiên cứu để tạo ra những hàng hoá và dịch vụ du lịch có chất lượng cao, giá thành thấp và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Để khắc phục những hạn chế ngành kinh tế du lịch Lào Cai cần thiết phải thực hiện những giải pháp sau:

Một là, tiến hành điều tra, đánh giá về hiện trạng các sản phẩm du lịch chính của Lào Cai và những tiềm năng còn chưa được khai thác. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng một kế hoạch có tính khả thi cao để tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, có khả năng cạnh tranh với những sản phẩm du lịch du lịch ở địa phương khác, cũng như các nước trên thế giới.

Hai là, cần tiến hành nhanh chóng việc đánh giá phân loại khách sạn và hệ thống dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, cần có những quy định chặt chẽ về tiện nghi và chất lượng dịch vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng. Trên cơ sở những quy định đã thống nhất, cần tiến hành kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng các sản phẩm dịch vụ không bị xuống cấp.

Ba là, khuyến khích việc đầu tư nâng cấp mở rộng nhiều loại hình vui chơi, giải trí ở các điểm như trung tâm thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà và xây dựng thêm các điểm vui chơi giải trí mới của tỉnh; ở mỗi điểm vui chơi giải trí cần nghiên


cứu để tạo ra sản phẩm độc đáo có bản sắc riêng, tránh sự trùng lặp trong thiết kế và hình thức tổ chức. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần thiết phải có sự hợp tác chỉ đạo chung giữa các doanh nghiệp. Từ đó, có thể tạo ra được một bức tranh đa dạng của những sản phẩm độc đáo có tính hấp dẫn trên phạm vi toàn tỉnh. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của du khách trên địa bàn Lào Cai.

Bốn là, tiến hành quy hoạch một số điểm trình diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc với những chương trình biểu diễn độc đáo, đặc sắc mang tính nghệ thuật cao, những môn nghệ thuật dân gian lâu đời của người dân Việt Nam nói chung. Đây sẽ là hoạt động du lịch hấp dẫn và thu hút một lượng khách du lịch không nhỏ, bởi mục đích du lịch của phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng để tìm hiểu đời sống văn hoá của dân tộc Việt Nam. Trong khi đó, từ trước đến nay, sản phẩm du lịch này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên còn đơn điệu và chất lượng thấp. Và cũng cần có chính sách ưu đãi thoả đáng đối với các nghệ nhân tham gia thực hiện chương trình phụ vụ khách.

Năm là, tiến hành phân loại, hệ thống hoá và tổ chức chu đáo các lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh để có thể phục vụ khách du lịch và có chính sách xúc tiến quảng cáo với loại sản phẩm này.

Sáu là, khuyến khích mở các điểm trưng bày và bán các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm có chất lượng cao, giá cả hợp lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở thành phố Lào Cai. Nên có những quy định đối với các cơ sở tư nhân buôn bán các loại hàng này.

Bảy là, khuyến khích việc quy hoạch lại các làng nghề truyền thống phục vụ du khách. Tuy nhiên, ở đây cần đặc biệt lưu ý đến quyền lợi của nhân dân địa phương để họ có thể yên tâm đầu tư thời gian và công sức tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo này.

Tám là, cần tiến hành hợp tác chặt chẽ với các địa phương phụ cận để tạo nhiều hơn nữa sản phẩm du lịch có chất lượng thông qua các tuyến, các điểm du lịch liên quan. Song, cần có sự tổ chức thống nhất về giá cả, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh làm mất niềm tin ở du khách.


3.2.7. Mở rộng nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong hoạt động phát triển kinh tế du lịch

- Mở rộng nguồn vốn đầu tư cho hoạt động phát triển kinh tế du lịch: Để giải quyết được nhu cầu vốn đầu tư, ngành kinh tế du lịch Lào Cai cần có những biện pháp hữu hiệu để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư trong nước cũng như ngoài nước.

+ Trên cơ sở các dự án khả thi ngành kinh tế du lịch Lào Cai cần tranh thủ nguồn vốn từ các nước phát triển, các tổ chức quốc tế, Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Châu Á... cho hạng mục công trình công cộng như hệ thống xử lý nước thải và rác thải ở các trung tâm du lịch lớn.

+ Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc liên doanh với nước ngoài, một mặt, nhằm giải quyết nguồn vốn đang thiếu hụt để phát triển kinh tế du lịch, mặt khác, nhằm giải quyết vấn đề việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho nhân dân địa phương. Tuy nhiên, việc thu hút vốn đầu tư dù trực tiếp hay gián tiếp từ nước ngoài cần phải thực hiện theo đúng luật đầu tư ở Việt Nam và theo đúng thông lệ quốc tế.

+ Thực hiện cổ phần hoá một số cơ sở du lịch làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả nhằm huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, đồng thời phát huy được hiệu quả hoạt động của các nguồn lực trong quá trình phát triển kinh tế du lịch của mình.

- Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho hoạt động phát triển kinh tế du lịch: Đầu tư phát triển kinh tế du lịch là một hướng đầu tư có hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội. Tuy nhiên, với đặc thù của từng vùng, từng trung tâm du lịch, nội dung và hình thức đầu tư có thể khác nhau. Đối với tỉnh Lào Cai việc đầu tư phát triển hợp lý cần theo nội dung cơ bản sau:

+ Đối với đầu tư hạ tầng các khu du lịch cần phải được tập trung ưu tiên các dự án quan trọng.

+ Đầu tư các công trình dịch vụ du lịch: Việc xây dựng các khách sạn phải nhằm mục đích nâng cao chất lượng và tăng cường về quy mô để tạo điều kiện tiếp thu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, đầu tư nâng cấp số khách sạn hiện nay ở tiêu chuẩn tối thiểu lên đạt tiêu chuẩn từ một sao đến hai sao. Số


khách sạn đạt tiêu chuẩn sao phải nâng cấp thêm sao. Đối với những khách sạn mới xây dựng phải có quy mô từ 100 phòng trở lên và chất lượng phải đảm bảo từ hai sao trở lên. Trong khi xây dựng khách sạn, cần chú ý đến việc khai thác các loại hình kinh doanh như hội nghị, hội thảo và các dịch vụ bổ trợ khác.

+ Đầu tư hệ thống các công trình vui chơi giải trí nhằm thoả mãn nhu cầu của du khách và kéo dài thời gian lưu trú của họ. Hiện tại, các công trình này ở Lào Cai rất nghèo nàn về nội dung và nhỏ hẹp về quy mô. Để khắc phục tình trạng trên trong những năm tới việc xây các công trình vui chơi giải trí phải được coi trọng, đây là nội dung không thể thiểu ở các dự án đầu tư.

+ Đầu tư tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá, lễ hội. Việc đầu tư để khai thác một số di tích lịch sử, văn hoá, lễ hội tại Lào Cai là nội dung chính của phát triển du lịch trong thời gian tới. Các tài nguyên du lịch văn hoá cần phải được xếp hạng và quản lý nhất là các tài nguyên có giá trị văn hoá, lịch sử cao. Ngành văn hoá cần xây dựng kế hoạch tôn tạo, tu bổ các di tích văn hoá, lịch sử để nhanh chóng biến các tài nguyên văn hoá vật thể và phi vật thể thành những sản phẩm du lịch.

+ Đầu tư và tôn tạo và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Lào Cai là tỉnh có khối lượng danh thắng lớn vì vậy, một nhiệm vụ hết sức quan trọng của tỉnh là làm thế nào để khai thác các tài nguyên ấy một cách có hiệu quả và cần phải có những biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên nhằm đạt mục tiêu phát triển du lịch một cách bền vững.

3.2.8. Phối kết hợp có hiệu quả các lực lượng làm du lịch trên địa bàn

Kinh tế du lịch là ngành mang tính liên ngành và tính tổng hợp cao. Vì vậy việc phối kết hợp các lực lượng làm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai một mặt huy động được mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế du lịch nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương, mặt khác góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ. Vì vậy trong những năm tới ngành kinh tế du lịch Lào Cai cần phải thực hiện tốt các yêu cầu sau:

- Mở rộng kinh tế du lịch nhiều thành phần, tạo điều kiện cho các cá nhân, các tổ chức trên địa bàn Lào Cai có điều kiện tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Một mặt, nhằm huy động được mọi nguồn lực như huy động được nguồn vốn


nhàn rỗi, nguồn lao động, tài nguyên thiên nhiên… phát huy được lợi thế so sánh của địa phương. Mặt khác phát triển các làng nghề truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, cải thiện đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong đường lối phát triển kinh tế nhiều thành phần, Lào Cai cần đảm bảo được vai trò chủ đạo của thành phần Kinh tế nhà nước.

- Có cơ chế để các ngành liên quan như ngành Văn hoá, Giao thông vận tải, Bưu chính viễn thông, Ngoại giao… chủ động tích cực tham gia hoạt động du lịch trên cơ sở ngành kinh tế du lịch là chủ lực.

- Phối hợp với các địa phương và Tổng cục Du lịch trong việc tạo lập các tour du lịch để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của Lào Cai. Việc phối kết hợp này phải được thực hiện một cách nhịp nhàng để tạo ra những tour du lịch thật hấp dẫn với du khách, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Lào Cai.

3.2.9. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch

Kinh tế du lịch là ngành phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người so với các ngành kinh tế khác, do vậy việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành đòi hỏi khá khắt khe, lao động trong ngành kinh tế du lịch ngoài việc phải có chuyên môn, nghiệp vụ cao còn đòi hỏi phải có những kỹ năng giao tiếp, thuyết phục được những nhóm khách hàng khác nhau. Việc làm hài lòng khách hàng không chỉ đòi hỏi người lao động có kỹ năng nghề nghiệp cao về kỹ thuật thực hiện công việc mà còn ở chỗ gây được sự tín nhiệm, niềm tin cao với khách hàng. Vì vậy, việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành kinh tế du lịch luôn là vấn đề quan trọng và cấp thiết. Để đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, ngành kinht tế du lịch Lào Cai cần phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó cần trú trọng mấy giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức cho bản thân người lao động về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của ngành kinh tế du lịch đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để từ đó giao dục ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động.

Thứ hai, tăng cường quản lý về công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Để làm được điều đó cần có định hướng đúng đắn cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho du lịch (trực tiếp là khoa du lịch

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 06/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí