Phát triển kinh tế du lịch ở tỉnh Lào Cai - 16


+ Thị trấn Sa Pa - trung tâm du lịch của vùng. Sa Pa là nơi tập trung các nguồn tài nguyên về tự nhiên và nhân văn, với khí hậu mát mẻ quanh năm, mặt khác có truyền thống nổi tiếng là đô thị du lịch từ đầu thế kỷ 20. Sa Pa là trung tâm du lịch của toàn vùng. Trung tâm du lịch cần thiết quy hoạch đúng tầm, để có sự đầu tư phát triển mạnh và bền vững, như sự mong đợi của khách du lịch.

+ Các điểm du lịch chính của vùng: Tập trung khai thác các điểm du lịch như đỉnh Phan Si Păng - vườn Quốc gia Hoàng Liên, Thị trấn Sa Pa, các điểm Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn, Thanh Kim, Thanh Phú, Bản Hồ thuộc huyện Sa Pa, rừng bảo vệ trồng thảo quả Dền Sáng, các bản Hà Nhì ở xã Ý Tý, quần thể hang động Mường Vi, chợ Mường Hum (Bát Xát).

+ Sản phẩm du lịch: Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch nghỉ dưỡng; Du lịch thăm quan, nghiên cứu; Du lịch mạo hiểm; Du lịch hội nghị, hội thảo.

+ Cần đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông liên huyện như Sa Pa đi Bát Xát, Sa Pa đi Văn Bàn, Sa Pa đi Bảo Thắng và từ trung tâm huyện lỵ đi các điểm du lịch. Trên cơ sở các trung tâm cụm xã nơi có nhiều tài nguyên du lịch tập trung, quan tâm đến cơ sở vật chất, đường, điện, nước. Mặt khác có giải pháp bảo vệ cảnh quan, khôi phục các hoạt động văn hóa truyền thống, làng nghề truyền thống tại các làng Tả Van, Bản Hồ, Cát Cát, Tả Phìn v.v... Nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, truyền thống văn hóa dân tộc. Đẩy mạnh mô hình làng du lịch, nhà du lịch sinh thái tại các điểm du lịch theo hướng phát triển mạnh du lịch cộng đồng địa phương.

- Vùng 3, vùng Đông Bắc gồm các huyện Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai, vùng này có địa hình núi cao, cảnh quan đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ. Cùng với các tài nguyên du lịch nhân văn đặc sắc của các dân tộc rất hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế.

+ Thị trấn Bắc Hà - trung tâm du lịch của vùng: Bắc Hà là cái nôi, cái gốc của các tập tục lễ hội người Mông. Tại đây tập trung các nội dung về văn hóa lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số đặc biệt là người Mông, với chức năng chủ yếu là đầu mối đón tiếp, tổ chức, phân phối khách thăm quan du lịch.


+ Các điểm du lịch chính của vùng: Thị trấn Bắc Hà, Dinh Hoàng A Tưởng, các xã Bản Phố, Tả Van Chư, Bảo Nhai, Cốc Ly. Tại Mường Khương: Bản Dì Thàng, động Hàm Rồng, thác khu Hàm Rồng, các bản Nùng - Vang Leng; chợ dân tộc ở Pha Long, các bản có nhà mái ngói đất nung (Cù Váng A xã Tả Van Chư), trung tâm huyện lỵ Si Ma Cai, Bản Mế, chợ Cán Cấu. Sản phẩm du lịch của vùng: Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch nghỉ dưỡng; Du lịch thăm quan, nghiên cứu; Du lịch mạo hiểm.

+ Cần đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường để nối liền tuyến du lịch giữa trung tâm du lịch Bắc Hà với các điểm du lịch Mường Khương, Si Ma Cai và đến các điểm du lịch khác như Cốc Ly, cải tạo Dinh Hoàng A Tưởng thành nhà du lịch và khách sạn, chợ văn hóa Bắc Hà, Si Ma Cai, Cán Cấu. Bảo tồn và phát triển các làng nghề, nhà truyền thống tại các thôn bản như Bản Phố, thôn Vang Leng... Đưa vào khai thác tuyến du lịch dọc sông Chảy, tuyến du lịch vào các bản Dì Thàng, Tả Chu Phùng của người Pa Dí (Mường Khương), thác nước Hàm Rồng để trở thành điểm du lịch cuối tuần đặc biệt lý tưởng cho khách du lịch nội địa. Cần gìn giữ và lưu truyền nghề sản xuất ngói truyền thống kiểu bán nguyệt của người Nùng cũng như kiểu nung Rakou, đây cũng có thể là một trong những yếu tố để du khách tới thăm các bản làm ngói Rakou. Mở tuyến du lịch Mường Khương - Cao Sơn - Cốc Ly - Bắc Hà.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

- Vùng 4, vùng phía nam gồm ba huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn

+ Thị trấn Phố Ràng - Trung tâm du lịch của vùng: là nơi tập trung các dịch vụ và cơ sở hạ tầng du lịch chính, từ đó có thể đi các điểm du lịch thuộc Bảo Thắng, Văn Bàn và toàn huyện Bảo Yên.

Phát triển kinh tế du lịch ở tỉnh Lào Cai - 16

+ Các điểm du lịch đặc trưng của vùng: đền Bảo Hà, các nhà sàn bằng gỗ, mái lá cọ truyền thống ở xã Long Khánh, di tích lịch sử đồn Phố Ràng, các nghề thủ công truyền thống, các bản dân tộc Tày ở xã Nghĩa Đô (Bảo Yên), thác Đầu Nhuần (Phú Thuận - Bảo Thắng), rừng sinh thái Liêm Phú, Nậm Tha (Văn Bàn).

+ Sản phẩm du lịch: Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch thăm quan, nghiên cứu.


+ Nên tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại các điểm Bảo Hà, Long Khánh, Nghĩa Đô (Bảo Yên), Thị trấn Phố Lu, Phú Nhuận (Bảo Thắng). Các bản người Tày, Xa Phó, Mông, Dao nằm trong vùng có sức thu hút cao khách du lịch thì phát triển loại hình du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Đẩy mạnh xây dựng mô hình làng du lịch, nhà du lịch sinh thái tại các điểm du lịch theo hướng phát triển mạnh du lịch cộng đồng, để có thể đưa các điểm du lịch vào những tour du lịch khép kín.

* Phát triển các tuyến du lịch

- Tuyến du lịch nội tỉnh:

+ Tuyến Lào Cai - Sa Pa: Sản phẩm chính là thăm quan khu đô thị thành phố Lào Cai, cửa khẩu, quần thể Đền Thượng và tham gia hoạt động thương mại. Ở Sa Pa thăm quan thị trấn Sa Pa, khu du lịch Hàm Rồng, Thác Bạc, vườn Quốc gia Hoàng Liên, đi các bản làng: Cát Cát, Sín Chải, Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ, Thanh Kim và nghỉ dưỡng tại Sa Pa. Đây là tuyến du lịch trọng điểm có sức thu hút khách cao nhất tỉnh.

+ Tuyến Lào Cai - Bắc Hà: Sản phẩm chính thăm quan khu đô thị thành phố Lào Cai, cửa khẩu, quần thể Đền Thượng và tham gia hoạt động thương mại. Ở Bắc Hà thăm quan thị trấn Bắc Hà, dinh Hoàng A Tưởng, Bản Phố, Cốc Ly và chợ văn hóa Bắc Hà.

+ Các tuyến khác:

Tuyến thứ nhất: Sa Pa - Bát Xát (Hành trình giữa các tảng đá ở độ cao 3000m và các khu rừng thảo quả thăm phong cảnh của các bản người Hà Nhì, Giáy, Mông, Dao). Tuyến 2 ngày 1 đêm: Ngày 1: Sa Pa - Bản Xèo - Mường Vi - Mường Hum, nghỉ đêm tại nhà nghỉ bình dân tại Mường Hum; Ngày 2: thăm rừng thảo quả Sàng Ma Sáo - Dền Sáng, thăm các bản người Hà Nhì ở bình nguyên Y Tý, thăm các suối bên vùng biên giới Việt - Trung, suối nước nóng A Mú Sung - trở về Sa Pa.

Các hoạt động tại Mường Hum: Chợ ngày chủ nhật, đó là chợ thảo quả lớn nhất khu vực, có các người dân tộc Giáy, Dao, Mông Trắng, Nhà Nhì xuống đây để bán các sản phẩm của mình như: Thảo quả và các đặc sản khác của vùng cao. Chợ diễn ra vào các ngày chủ nhật từ 6 - 13 giờ. Qua Mường Hum thưởng thức rượu


(không xay xát) của bản San Lùng, vị thơm của hương hoa và độ êm dịu của nó đã vang tiếng không chỉ ở trong tỉnh Lào Cai.

Các hoạt động tại Mường Vi: Thăm động Mường Vi, toàn bộ hành trình trải dọc theo một con suối ngầm, một hang động mới có ít vết chân khách thăm quan nhưng cho phép quý vị có một chuyến khám phá trong khoảng 2 giờ, các bức điêu khắc tự nhiên do nước và các chất khoáng tạo ra từ hàng nghìn năm nay. Đó chính là một điểm mát mẻ để quý vị có thể dừng chân, động này nằm ở khoảng giữa thành phố Lào Cai và chợ dân tộc Mường Hum (cách Lào Cai 30km trên đường đi Mường Hum).

Các hoạt động ở khu bình nguyên Ý Tý: Các bản Hà Nhì và rừng nguyên sinh trồng thảo quả ở Dền Sáng và Ý Tý. Vẻ quyến rũ của tiểu bình nguyên Ý Tý ở độ cao 2000m, với khí hậu mát mẻ và sự quyến rũ của các phụ nữ Hà Nhì. Nhà của người Hà Nhì là kiểu nhà trình tường bằng đất và có các lỗ sổ nhỏ, mái lợp lá. Vài km đường trước khi đến bản Ý Tý, quý vị sẽ đi qua một cánh rừng lớn trồng thảo quả, loại gia vị này được ưa chuộng tại Trung Quốc đã trở thành nguồn thu lớn nhất cho bà con dân tộc vùng cao từ hàng chục năm nay.

Tuyến thứ hai: Mường Khương - Bắc Hà - Si Ma Cai (Hành trình quanh sông Chảy nơi sinh sống của người Nùng và người Mông). Tuyến 3 ngày 2 đêm: Nghỉ qua đêm tại Mường Khương và Bắc Hà. Xuất phát từ Sa Pa - Lào Cai - Mường Khương - Pha Long - Si Ma Cai - Cán Cấu - Bắc Hà - Cốc Ly - Lào Cai - Sa Pa.

Hành trình khám phá chợ và các dân tộc: Khởi hành 1 sáng thứ Sáu, dạo chơi sườn Hàm Rồng , khám phá các bản Nùng , nghỉ đêm tại Mường Khương , sáng thứ Bảy thăm chợ Cán Cấu hoặc Pha Long , nghỉ đêm tại Bắc Hà, sáng Chủ nhật thăm chợ Bắc Hà, thăm các bản dân tộc quanh Bắc Hà - về Sa Pa; Khởi hành 2 sáng thứ Bảy, dạo quanh sườn Hàm Rồng, khám phá bản Nùng, ngủ đêm tại Mường Khương, sáng chủ nhật thăm chợ Mường Khương hoặc Si Ma Cai, nghỉ đêm tại Bắc Hà, thứ Hai đi

thăm các bản dân tộc quanh Bắc Hà, trở về Sa Pa.

Hành trình khám phá phong cảnh và bản dân tộc: Ngày 1: Sa Pa - Mường Khương, cuộc viễn du đơn giản gần các bờ suối của núi Hàm Rồng, thăm các bản


Nùng, nghỉ đêm tại Mường Khương; Ngày 2: Viễn du nửa ngày khu vực phía trên thị trấn Mường Khương, phóng tầm nhìn các mỏm đá, thăm các bản Pa Dí mà ở đó phụ nữ đội khăn xanh màu chàm có 2 cạnh, nghỉ đêm tại Bắc Hà; Ngày 3: Du thuyền trên sông Chảy và quay về Sa Pa, có thể thăm chợ Cốc Ly vào sáng thứ Ba.

Các hoạt động chợ chủ nhật tại Mường Khương: đây là chợ lớn và nhiều nhóm dân tộc: Mông, Dao, Nùng và các nhóm dân tộc khác đến từ Trung Quốc để bán các sản phẩm. Nhiều phụ nữ Pa Dí bán nhang sản xuất theo kiểu truyền thống bằng vỏ cây và nhựa các loại cây thơm. Các thác nước khu Hàm Rồng, các bản Tả Van và Vang Leng của người Nùng; Các ngôi nhà truyền thống mái ngói đất nung thủ công, cách Mường Khương 3km, sau đó đi bộ 1 - 2 giờ trên các đường mòn. Tiếp theo, động Hàm Rồng được xếp vào "Di sản tự nhiên Việt Nam" mà trong đó có một con sông chảy ngang qua núi (thăm độ khoảng 2 giờ) tại Mường Khương, nếm cơm của địa phương gọi là "sén cù", có vị ngọt ngào làm ngây ngất lòng người.

Chợ Pha Long: Sáng thứ Bảy từ 6 - 12 giờ, đây là một chợ mang đặc tính rất nông thôn ở đó ta bắt gặp một số nhóm dân tộc mà chỉ có ở trong huyện này của Việt Nam như Tu Dí, Pa Dí, Thu Lao. Trên đường, bên những phong cảnh tạo bởi các mỏm đá, có nhiều bản người Nùng, Mông, nhiều nhà kiểu truyền thống có mái ngói đất nung thủ công.

Chợ Cán Cấu : Giữa cánh đồng lúa và ngô , vào thứ Bảy từ 6 - 12 giờ, nhiều nhóm dân tộc Nùng khác nhau từ các bản vùng cao xuống chợ để bán nông sản và mua vải sợi, nông cụ và đồ dùng bếp núc. Người Mông của vùng này mặc các bộ đồ sặc sỡ màu sắc và được thêu may mà người Trung Quốc, người Pháp và người Việt Nam gọi là Mông Hoa. Nhiều nông dân Mông đi bán ngựa, phương tiện duy nhất để vận chuyển các đồ nặng trong khu vực có nhiều dốc đứng này.

Chợ Bắc Hà: Chợ dân tộc lớn nhất Lào Cai, nơi đây có rất nhiều ngựa, đồ rèn, yên ngựa... cũng như thuốc cổ truyền với hàng ngàn loại cây lấy từ trong núi đá, nhiều quần áo và đồ thủ công truyền thống; có nhiều nhóm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Phù Lá. Du khách nên đến trước 9 giờ sáng, chợ kết thúc vào 12 giờ 30. Ngủ tại Bắc Hà từ tối thứ Bảy là một lựa chọn tốt để xem sự chuẩn bị tấp nập cho


phiên chợ của các dân tộc đến đây. Quý vị cần thưởng thức một cách thận trọng loại rượu ngô địa phương có nồng độ trên 55o.

Chợ Cốc Ly thường họp vào Thứ Ba, đó là một chợ nằm ngoài tuyến đường lớn, có nhiều nhóm dân tộc đến đây như: Mông, Dao, Tày, Nùng, Phù Lá. Có thể lựa chọn đi dạo bằng đò trên sông Chảy ngắm các phong cảnh tuyệt đẹp và cuộc sống của các bản còn hoàn toàn truyền thống.

- Tuyến du lịch liên tỉnh và quốc tế:

+ Tuyến I: Lào Cai - Trung Quốc. (Phụ tuyến 1: Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh - Thạch Lâm; Phụ tuyến 2: Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh - Lô Tây - Thạch Lâm; Phụ tuyến 3: Lào Cai - Hà Khẩu - Cửu Hương - Côn Minh - Thạch Lâm; Phụ tuyến 4: Lào Cai - Hà Khẩu - Lô Tây - Thạch Lâm - Côn Minh - Đại Lý).

+ Tuyến II: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các tỉnh khác.

+ Tuyến III: Lào Cai - Điện Biên - Sơn La - Hà Nội

+ Tuyến IV: Lào Cai - Hà Giang - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Quảng Ninh

+ Tuyến V: Lào Cai - Hà Nội - đi các nước khác

* Hướng phát triển các sản phẩm du lịch

- Sa Pa và các vùng xung quanh:

+ Tổng cảnh Sa Pa nhìn từ khu vườn Quốc gia: Có những đỉnh cao 1600m và 1800m có thể dễ dàng lên từ các bên như Cát Cát, Ý Linh Hồ. Nó nằm ở dãy núi đối diện với thị trấn Sa Pa, các đường mòn đã có sẵn. Việc tổ chức các cuộc dạo bộ một ngày rất dễ để khách thăm các bản trên và có một tổng quan đầy đủ về thị trấn Sa Pa từ các sườn của đỉnh Phan Si Păng. Chương trình xuất phát vào buổi sáng, khám phá các bản Mông, picnic trên núi nhỏ, quay lại Sa Pa vào buổi chiều.

+ Khám phá thực vật cùng một hướng dẫn viên chuyên biệt (trước khi xuất phát) hướng dẫn viên diễn giải một số điểm lớn đặc biệt về môi trường sinh thái tại Sa Pa, giải thích cách sử dụng những cây cỏ dại và các cây trồng trong khuôn viên để dệt, nhuộm, dược tính của các cây thuốc... trong tuyến thăm vườn Quốc gia Hoàng Liên hay tới bất kỳ một bản nào thuộc thung lũng Mường Hoa.


+ Xây dựng công viên vui chơi và giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu của khách nội địa. Một công viên vui chơi, có các trò chơi, quầy bar và nơi khiêu vũ có thể bố trí trong khu vườn rộng bên phía trên bệnh viện. Cần chọn các hoạt động phù hợp với khí hậu mưa ẩm của Sa Pa.

+ Xây dựng làng nghề thủ công tại Cát Cát: xây dựng trung tâm sản xuất hàng thủ công để du khách có thể đến xem trực tiếp các thợ thủ công địa phương sản xuất các sản phẩm truyền thống.

+ Vườn Quốc gia Hoàng Liên có tiềm năng phong phú trong lĩnh vực du lịch sinh thái và chưa được tôn tạo đúng mức. Hiện nay chưa có một quy hoạch nào mang tính thực tế cho phát triển du lịch sinh thái trong khu vườn quốc gia này. Vậy nên sớm có quy hoạch để khai thác sao cho có hiệu quả.

+ Xây dựng bảo tàng dân tộc và vườn khám phá thực vật: cho phép giới thiệu về sự đa dạng và phong phú bản sắc văn hóa các dân tộc và giới thiệu các loại cây cỏ có giá trị của địa phương, xây dựng nơi dạo chơi, hóng mát và thư giãn mà khách quốc tế và khách nội địa đều mong muốn.

+ Tôn tạo Đan Viện Tả Phìn: Xây dựng di tích này thành bảo tàng lịch sử, tạo ra một trung tâm giải trí bổ sung để thu hút du khách ra ngoài thị trấn Sa Pa.

- Huyện Bảo Thắng:

+ Xây dựng khu du lịch sinh thái Đầu Nhuần - xã Phú Nhuận. Xã Phú Nhuận nổi bật với những dải đồi bát úp trồng cọ với khá nhiều hồ, suối thuận tiện cho việc xây dựng một sân golf trong tương lai. Cách trung tâm xã Phú Nhuận 3km là khu thắng cảnh tự nhiên gồm nhiều suối lớn, với nhiều tầng thác và thảm thực vật xanh còn khá nguyên vẹn, nơi đây gắn liền với dãy núi Hoàng Liên. Đường vào thác xuyên qua cánh đồng lúa, dọc theo hồ lớn và làng bản người Tày lợp lá cọ truyền thống. Nếu được đầu tư thì nơi đây sẽ là khu du lịch đầu tiên của tỉnh có đầy đủ các yếu tố của một khu du lịch lớn: sân golf, hồ tạo cảnh và chướng ngại cho sân golf, thác nước, suối, rừng sinh thái, các làng bản dân tộc.

+ Xây dựng đường du lịch từ sân bay Lào Cai - Bản Bay - Suối Thầu - Bản Hồ - Sa Pa. Con đường này xuyên qua những dãy núi cao còn nhiều dải thực vật xanh và các bản làng người Dao, Tày, Mông có thể khai thác phục vụ khách. Việc đi đến Sa Pa


sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đặc biệt con đường này đi xuyên qua những thắng cảnh như Thanh Phú, Bản Hồ, bãi Đá cổ, Tả Van, Lao Chải sẽ là một hành trình đẹp nhất khi du khách đến Lào Cai.

- Huyện Bảo Yên:

+ Xã dân tộc Tày Long Khánh nằm ở phía Nam huyện Bảo Yên, có hai thung lũng nơi đó có các bản Tày, Dao với các nhà sàn lợp mái lá cọ truyền thống giữa những vườn cây ăn quả, hai thung lũng này dễ đi vào từ quốc lộ 70 (Hà Nội - Lào Cai). Bản Long Khánh nằm cách Phố Ràng 15km và cách Lào Cai khoảng 90km. Mô hình làng du lịch dân tộc Thái ở Mai Châu - Hoà Bình có thể và nên được áp dụng nhằm đánh thức tiềm năng làng dân tộc Tày ở Long Khánh - Bảo Yên.

+ Xã dân tộc Tày Nghĩa Đô: Nằm ở phía Bắc huyện Bảo Yên, cách Phố Ràng 25 km, phong cảnh rất phong phú dọc theo sông Chảy và sự đa dạng lớn về kiến trúc nhà sàn người Tày. Phát triển du lịch cộng đồng nhằm khám phá văn hoá, kiến trúc, ẩm thực và thắng cảnh ở làng dân tộc Tày gắng với các tuyến du lịch ở Hà Giang và các tỉnh Đông Bắc có thể là một hướng đi cho khu vực này.

- Huyện Bắc Hà:

+ Xây dựng trung tâm đón tiếp khách và chuyển đổi Dinh Hoàng A Tưởng thành bảo tàng và khách sạn sẽ làm tăng khả năng thu hút khách du lịch đến Bắc Hà.

+ Tổ chức các chợ phiên vùng cao thành điểm du lịch hấp dẫn du khách quốc tế. Các phiên chợ vùng cao (chợ Cốc Ly, chợ Bắc Hà) nơi thể hiện đặc sắc nhất đời sống sinh hoạt và giao lưu tình cảm của các dân tộc. Vì vậy để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế đến khám phá các chợ này, đồng thời biến các phiên chợ thành điểm du lịch quan trọng của huyện thì cần tổ chức các chợ này theo hướng mở, tạo cơ hội giao lưu gần gũi nhất giữa các dân tộc với du khách.

+ Xây dựng khu du lịch văn hoá - sinh thái Tả Van Chư. Tổ chức tour du lịch theo nhóm nhỏ, thăm quan các làng bản dân tộc còn giữ được truyền thống với kiểu ngói máng bằng đất nung, xuyên qua rừng nguyên sinh để khám phá hang động Tả Van Chư. Qua hoạt động này nó sẽ làm phong phú sản phẩm du lịch cho Bắc Hà và lưu giữ khách lâu hơn.

- Huyện Si Ma Cai:

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 06/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí