Bố Trí, Sắp Xếp Con Người Trong Phát Triển Kinh Tế Du Lịch


trên cả 3 miền cần phải có các báo cáo dự báo hàng năm dựa trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá từ các nhà nghiên cứu về mức độ tăng trưởng của các ngành kinh tế du lịch, các loại hình dịch vụ du lịch, cũng như dự báo nguồn nhân lực cần cho lĩnh vực kinh tế du lịch, đưa ra dự báo chi tiết về cơ cấu lao động trực tiếp, gián tiếp, cơ cấu lao động phổ thông, lao động chất lượng cao trong ngành kinh tế du lịch trong 5 năm tới, gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của cả nước. Trên cơ sở đó, sẽ giúp cho các cơ sở đảm nhiệm chức năng đào tạo, bồi dưỡng có thể tổ chức các hoạt động truyền thông để có thể tuyển chọn nguồn nhân lực đủ và ngày càng phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 của nước CHDCND Lào, cũng như của những địa phương trong cả nước.

Hai là, xây dựng thêm các cơ sở đào tạo để tuyển chọn nguồn nhân lực cho ngành kinh tế du lịch.

Trong thời gian tới ngành kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào sẽ tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy việc tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng cần được gắn chặt với công tác quy hoạch ở một số trường đại học trên cả nước để xây dựng các khoa du lịch có chương trình đào tạo ngày càng bám sát nhu cầu thực tiễn, nhất là nhu cầu của sự phát triển kinh tế du lịch trong nước và trên thế giới thời gian tới. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng này cần phải luôn coi trọng việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo lý thuyết cũng như thực hành dựa trên nhu cầu thực tiễn của sự phát triển kinh tế du lịch. Từ đó, giúp cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng này xây dựng được danh tiếng để có thể thu hút, tuyển chọn được nguồn đầu vào tốt hơn cả về ngoại hình, kiến thức, kỹ năng, trình độ trong những năm tới đây.

Ba là, coi trọng công tác tuyển chọn đối với các cán bộ, nhân viên trong ngành du lịch.

Để có thể giúp cho kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào phát triển như mong muốn thì thời gian tới đòi hỏi công tác tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch cần được tính đến một cách kỹ lưỡng. Muốn làm tốt điều này thì nước CHDCND Lào cần lựa chọn được những cán bộ quản lý du lịch có đức, có tài để đáp ứng, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Do đó, bắt đầu từ khâu tuyển chọn đòi hỏi cần phải tiến hành một cách thực sự nghiêm túc, công bằng, khách quan, dân chủ trong việc đánh giá, thẩm định thông qua các hình thức thi tuyển. Qua đó, giúp cho nguồn nhân lực đáp ứng tốt những yêu cầu đòi hỏi trong ngành nghề, không bị


“chảy máu chất xám” sang các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, và sẽ đóng góp công sức để thúc đẩy ngành kinh tế du lịch của đất nước phát triển.

Bốn là, chú trọng việc “kết nối 3 nhà - Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường” trong công tác tuyển chọn

Để công tác tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch giai đoạn tới có hiệu quả đòi hỏi cần phải thực hiện giải pháp nhằm “kết nối 3 nhà - Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường”. Cụ thể là Nhà nước - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện về cơ chế, chính sách ưu đãi về cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho các nhà doanh nghiệp tự tuyển chọn để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành kinh tế du lịch. Cùng với đó, Nhà nước cũng cần khuyến khích xã hội hóa để khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện đang tham gia vào lĩnh vực kinh tế du lịch có thể tích cực, chủ động tham gia vào công tác truyền thông, tuyển chọn để đào tạo nguồn nhân lực, qua đó hình thành được hệ thống đào tạo, bồi dưỡng hoàn chỉnh, tạo môi trường thực tế cho sinh viên thực tập và yên tâm về công việc để nâng cao đối đa nguồn nhân sự cho ngành kinh tế du lịch. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đào tạo, bồi dưỡng con người cho ngành du lịch cũng cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu thực trạng, hoàn thiện các giáo trình, tài liệu phục vụ cho hoạt động của mình phù hợp với tiêu chuẩn của quốc tế và bối cảnh riêng biệt của nước CHDCND Lào.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

4.4.2. Bố trí, sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch

Tuy việc đào tạo, bồi dưỡng là vô cùng quan trọng đối với mỗi người làm việc trong ngành kinh tế du lịch. Nhưng để có thể có thể phát huy hết khả năng của mỗi người trong thực tiễn, đòi hỏi công tác bố trí, sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng cần được hết sức chú trọng. Trong đó cần thực hiện những nội dung chính như sau:

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 20

Thứ nhất, thực hiện nghiên cứu về công tác bố trí, sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch.

Quá trình phát triển của nền kinh tế nói chung cũng như kinh tế du lịch nói riêng, đặt ra vấn đề cần coi trọng công tác sắp xếp, bố trí con người, vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, thành công của mỗi cá nhân nói chung cũng như của các tổ chức, và rộng hơn là cả một lĩnh vực. Do vậy, đối với nước CHDCND Lào việc nghiên cứu, báo cáo tổng kết, đánh giá chuyên sâu từ đó đưa ra các bài học kinh nghiệm,


phương hướng và giải pháp trong vấn đề này cần được Bộ thông tin, văn hóa, du lịch thực hiện và phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, các địa phương trong cả nước để tiến hành một cách đồng bộ, nghiêm túc và thực hiện có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, từ các kết quả nghiên cứu về công tác bố trí, sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch, Chính phủ nước CHDCND Lào có thể dựa vào đó để xây dựng các chính sách nhằm tập trung bố trí, sắp xếp con người cho các địa phương có thế mạnh, đây cũng là cơ sở thực tiễn quan trọng để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ. Nhờ vậy, nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế du lịch sẽ được phân bổ hợp lý hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng đúng nhu cầu của các địa phương khác nhau. Từ đó, dần sẽ hình thành được cơ chế điều chuyển tự do và nâng cao được trình độ của mỗi người khi họ tham gia vào môi trường phù hợp cũng như có tính cạnh tranh để qua đó việc sắp xếp, bố trí con người giữa các vùng, địa phương sẽ ổn định và phát triển bền vững.

Không những vậy, nghiên cứu về công tác bố trí, sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng sẽ là giải pháp quan trọng để Chính phủ nước CHDCND Lào có cơ sở nhằm thực hiện việc bố trí, sắp xếp tổng thể đối với việc phát triển nguồn nhân lực giữa ngành nông nghiệp, công nghiệp và du lịch dịch vụ qua các chính sách, chiến lược vĩ mô. Cụ thể, Chính phủ sẽ cần có những điều chỉnh, bổ sung cũng như nhấn mạnh, coi trọng hơn tới quá trình bố trí, sắp xếp nhân tố con người cho ngành kinh tế du lịch - một ngành tổng hợp, qua đó sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này phát triển bền vững hơn, nhờ đó cũng thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực, cũng như nguồn lực khác cũng sẽ phát triển theo.

Thứ hai, bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực công trong phát triển kinh tế du lịch.

Mục tiêu của ngành kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào là hướng đến đòi hỏi cần phải coi trọng việc thực hiện giải pháp về bố trí cán bộ trong các cơ quan nhà nước liên quan trực tiếp, gián tiếp đến phát triển kinh tế du lịch. Vấn đề này đặt ra yêu cầu cần bố trí các cán bộ quản lý du lịch tại Trung ương và địa phương là những người đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu về chuyên ngành du lịch, kinh tế du lịch được bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành. Qua đó, giúp cho các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn để góp phần vào việc thực hiện vai trò quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế du lịch thông qua việc phát huy hết khả năng, trình độ, kỹ năng của các cán bộ này vào thực tiễn. Đồng thời, nó cũng giúp cho hoạt động phát triển kinh tế du lịch từ các doanh nghiệp tư

149


nhân sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực, chủ động từ các cán bộ du lịch trong cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, công tác sắp xếp nguồn nhân lực công trong phát triển kinh tế du lịch cũng cần được thực hiện dân chủ, khách quan, công bằng, đúng người đúng việc, đúng mong muốn để mỗi người có thể tích cực, chủ động phấn đấu nhiều hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Cùng với đó, cần chú trọng đến việc phát huy tốt nhất thế mạnh, sở trường của mỗi người trong công việc được sắp xếp để giúp cho việc quản lý, báo cáo, tổng kết, đánh giá, đưa ra định hướng đúng, qua đó phát triển kinh tế du lịch ngày càng ổn định, phát triển hơn nữa. Do vậy, việc bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực công trong phát triển kinh tế du lịch cần phải được các cơ quan hết sức coi trọng và thực hiện một cách nghiêm túc để giúp cho các cá nhân đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước trong thời gian tới, tránh tình trạng làm mất động lực, niềm tin, tâm huyết của những đối tượng này.

Thứ ba, bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực tư trong phát triển kinh tế du lịch.

Sự phát triển trong thời đại ngày nay đã cho thấy nguồn nhân lực tư trong nền kinh tế sẽ là nhân tố quan trọng để giúp các quốc gia có thể phát triển bền vững. Vấn đề này càng quan trọng hơn đối với các quốc gia dựa nhiều vào phát triển kinh tế du lịch để gia tăng nguồn thu, cũng như đóng góp nhiều vào GDP hàng năm như nước CHDCND Lào. Do vậy, để giúp cho kinh tế du lịch trong nước phát triển bền vững trong những năm tới, việc thực hiện giải pháp về việc bố trí nguồn nhân lực tư trong phát triển kinh tế du lịch là nội dung cần được coi trọng. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo chuyên sâu, được trang bị các kiến thức tổng hợp liên ngành với những hiểu biết sâu sắc về các vấn đề xã hội, văn hóa truyền thống, mỹ học, kiến trúc, tài nguyên môi trường, du lịch cần được bố trí để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị cung ứng các dịch vụ trong phát triển kinh tế du lịch.

Mặt khác, để thực hiện một cách đồng bộ việc bố trí nguồn nhân lực tư trong phát triển kinh tế du lịch thì trong thời gian tới nhân tố con người cũng cần được coi trọng sắp xếp một cách hợp lý. Trong đó, giải pháp tạm thời trong thời gian tới cần tận dụng nguồn nhân lực hiện có một cách phù hợp nhất trong phát triển kinh tế du lịch để những người có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kinh nghiệm có thể phát huy tốt vai trò trong công tác định hướng, dẫn dắt, giúp đỡ cho những người mới ra


trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc sắp xếp hợp lý như vậy sẽ góp phần xây dựng cũng như có sự kế thừa trong công tác phát triển nguồn nhân lực.

Cùng với đó, việc bố trí, sắp xếp nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào cũng cần dựa trên những điều kiện đặc thù của đất nước để qua đó có những giải pháp cũng như kế hoạch thực hiện trong thực tiễn nhằm gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao sinh sống tại chính các địa điểm du lịch, nhất là nguồn nhân lực là người dân tộc - vì đây là nguồn lực có am hiểu thông thạo về lịch sử, văn hóa, sẽ đem đến những thiện cảm đối với khác du lịch. Với việc bố trí, sắp xếp hợp lý như vậy sẽ tạm thời có thể đảm bảo về nguồn nhân lực trong hiện tại, và là cơ sở quan trọng để từ đó các doanh nghiệp, nhà trường và nhà nước có thể thực hiện công tác bố trí, sắp xếp một cách bài bản trong dài hạn và tổng thể hơn.

4.4.3. Quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch

Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào thời gian qua, để đáp ứng tốt nhu cầu về con người, phát huy hết khả năng của đội ngũ này, đòi hỏi cần thực hiện tốt giải pháp về quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch, cụ thể là:

Một là, hoàn thiện quy hoạch phát triển con người phục vụ ngành kinh tế du lịch trong tổng thể nguồn nhân lực của đất nước

Kinh tế du lịch trong thời gian tới ở nước CHDCND Lào sẽ tiếp tục là một trong những ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm lần thứ IX (2020-2025) cũng như trong giai đoạn dài hạn những năm tiếp theo. Ngoài ra, với sự tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, ngành kinh tế du lịch là một ngành kinh tế có tính tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng miền và ngày càng có tính chất xã hội hóa cao, do đó để ngành kinh tế du lịch tiếp tục phát triển bền vững, đòi hỏi cần phải có quy hoạch con người. Trong đó, trước hết cần phải hoàn thiện quy hoạch phát triển con người phục vụ ngành kinh tế du lịch trong tổng thể nguồn nhân lực của đất nước dựa trên việc đánh giá, tổng kết, dự báo về xu hướng phát triển của toàn bộ nền kinh tế trong nước CHDCND Lào thời gian tới. Qua đó, giúp cho việc xây dựng kế hoạch được hiệu quả để định hướng cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước có thể tập trung vào phục vụ phát triển kinh tế du lịch.

Ngoài ra, quy hoạch con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch cũng cần phải hướng đến việc quy hoạch để xây dựng được đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng lãnh đạo, quản lý về sử dụng con người cũng như tài nguyên


du lịch. Đây sẽ là những nhân tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững, sáng tạo của kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào thời gian tới. Bên cạnh đó, hoàn thiện quy hoạch phát triển con người phục vụ ngành kinh tế du lịch cũng cần tính đến mối quan hệ với các ngành kinh tế khác, qua đó nước CHDCND Lào cần có quy hoạch phân bổ nguồn nhân lực ngay từ khi các học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc này sẽ giúp cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế du lịch được định hướng rõ ràng ngay từ ban đầu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bản thân mỗi người trong quá trình học tập, nghiên cứu, có thể chuyên tâm vào lĩnh vực mà mình yêu thích, cũng như mong muốn được đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Nhờ đó, có thể xây dựng được đội ngũ con người với chất lượng cao với các kiến thức, kỹ năng tương đối toàn diện để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn phát triển ngành kinh tế du lịch.

Hai là, coi trọng quy hoạch phát triển nguồn lực con người trong từng địa bàn trong cả nước để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.

Ngoài quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế du lịch trong phạm vi cả nước thì thời gian tới đòi hỏi nước CHDCND Lào cũng cần coi trọng quy hoạch phát triển nguồn lực con người trong từng địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch nhiều hơn nữa. Điều này bắt nguồn từ những lợi thế về phát triển kinh tế du lịch ở mỗi địa phương có sự khác nhau về thực trạng nguồn nhân lực phục vụ trong phát triển kinh tế ở các tỉnh cũng có sự khác nhau. Từ đó, giúp cho mỗi địa phương căn cứ theo nhu cầu và thực tiễn có thể quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đặc thù phù hợp với quá trình phát triển kinh tế du lịch ở địa phương mình.

Đồng thời, thời gian tới nước CHDCND Lào cũng cần coi trọng việc quy hoạch phát triển nguồn lực con người trong từng địa bàn trong cả nước để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch được triển khai một cách tổng thể, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ đúng theo nhu cầu thực tiễn tại các địa phương khác nhau với những cơ sở phát triển kinh tế du lịch khác nhau. Bên cạnh đó, việc này sẽ giúp cho các địa phương tích cực, chủ động và sáng tạo hơn trong quá trình thúc đẩy đào tạo, bồi dưỡng cũng như xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế du lịch trong địa bàn tỉnh. Việc mỗi địa phương coi trọng quy hoạch phát triển nguồn lực con người trong từng địa bàn trong cả nước để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch sẽ có tác dụng chung trong việc xây dựng được đội ngũ nhân lực phục vụ trong ngành kinh tế du lịch có tính đặc thù, đa dạng cũng như có


tính chuyên nghiệp cao hơn. Nhờ đó, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế du lịch ở các địa phương, qua đó đóng góp chung vào thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ba là, quy hoạch phát triển con người trong từng lĩnh vực của kinh tế du lịch.

Bên cạnh những giải pháp trên, việc hoàn thiện quy hoạch phát triển con người phục vụ ngành kinh tế du lịch cũng cần có các nội dung cụ thể về phát triển con người trong từng lĩnh vực của kinh tế du lịch, trong đó đòi hỏi Bộ Thông tin văn hóa và du lịch, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng, các cơ quan các cấp của hệ thống chính quyền, các đơn vị tư nhân cần coi trọng hợp tác một cách chặt chẽ với nhau để qua đó tổng kết, đánh giá, dự báo về xu hướng phát triển của ngành kinh tế du lịch. Từ đó, vạch ra quy hoạch phát triển con người trong từng ngành nghề trong kinh tế du lịch một cách chi tiết để điều chỉnh số lượng đào tạo, bồi dưỡng, điều chỉnh nội dung truyền thông về định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề hiện nay mà xã hội đang có nhu cầu cũng như giảm những ngành nghề đã dư thừa nguồn nhân lực.

Ngoài ra, quy hoạch phát triển con người trong từng ngành nghề trong kinh tế du lịch cũng đòi hỏi nước CHDCND Lào mà trực tiếp nhất là Bộ Thông tin văn hóa và du lịch, Bộ Lao động cũng cần tích cực trao đổi với các cơ quan của nước ngoài để nắm bắt được nhu cầu của các du khách, nhu cầu về nguồn nhân lực trong những ngành nghề du lịch mà nước CHDCND Lào có thể phát triển trong giai đoạn hiện nay, như hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái gắn với thiên nhiên… để qua đó, định hướng cho quá trình, chiến lược phát triển nhân tố con người trong giai đoạn tới đạt được hiệu quả cao nhất góp phần đáp ứng nhu cầu, cũng như tạo dựng được đội ngũ con người có chuyên môn, có nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp.

4.5. NHÓM GIẢI PHÁP VỀ NÂNG CAO Ý THỨC TỰ RÈN LUYỆN, HỌC TẬP, PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO CỦA NHÂN TỐ CON NGƯỜI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH THỜI GIAN TỚI

4.5.1. Nâng cao ý thức tự rèn luyện, tự học tập của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch

Trong các giải pháp để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào, ngoài những giải pháp tác động vào các yếu tố khách quan thì giải pháp đối với các yếu tố chủ quan cũng vô cùng quan trọng. Trong đó yêu cầu thực tiễn đã minh chứng cần nâng cao ý thức tự rèn luyện, tự học


tập của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch. Giải pháp này gồm những nội dung sau:

Thứ nhất, nâng cao ý thức tự rèn luyện của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch.

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ngoài việc dựa vào các yếu tố khách quan thì vấn đề nâng cao ý thức tự rèn luyện của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch là nội dung vô cùng quan trọng. Điều này thể hiện ở việc mỗi người tham gia vào phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào trong thời gian tới cần phải chủ động rèn luyện trước hết có đủ sức khỏe để có thể thực hiện được các công việc trong ngành du lịch - một ngành đòi hỏi sự dẻo dai, bền bỉ, nhất là những công việc đặc thù trong mảng du lịch mạo hiểm khi nước CHDCND Lào định hướng phát triển kinh tế du lịch gắn với phát triển bảo vệ môi trường. Ngoài ra, những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch cũng cần rèn luyện cho thành thục những kỹ năng chuyên môn của bản thân từ cung cách làm việc, đi lại, nói năng, cũng như phục vụ khách hàng và sản xuất các sản phẩm dịch vụ du lịch để ngày càng thành thạo đạt hiệu quả cao hơn, qua đó đem lại trải nghiệm tốt, thu được những giá trị lớn hơn. Đồng thời, rèn luyện các kỹ năng mềm cũng là nội dung mà những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch cần chú trọng, cùng với đó là rèn luyện phẩm chất đạo đức trung thực, thành thật trong khi thực hiện công việc, trong tiếp xúc với các du khách trong và nước ngoài.

Thứ hai, nâng cao ý thực tự học tập của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch.

Ngoài việc nâng cao ý thức tự rèn luyện của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch với mục đích để những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch có thể phát huy được hết khả năng của mình nhằm góp sức vào quá trình phát triển kinh tế du lịch, điều này đòi hỏi không chỉ dựa vào cơ chế, chính sách cũng như qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng của quốc gia, mà chính bản thân những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch cần chủ động nâng cao ý thức tự học tập của bản thân. Trong đó cần tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân trong lĩnh vực mà mình đang đảm nhiệm trong lĩnh vực kinh tế du lịch nói chung thông qua sách, báo, các tạp chí chuyên ngành bằng cả tiếng Lào cũng như tiếng nước ngoài. Đồng thời, việc nâng cao ý thực tự học tập của những người làm việc trong ngành kinh tế du lịch cũng đòi hỏi bản thân mỗi người cần học tập thêm các kỹ năng làm việc, phong cách

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí