Đề Xuất Xây Dựng Sản Phẩm Du Lịch Cà Phê Thành Thương Hiệu Du Lịch Đăk Lăk


Biểu đồ cho thấycả hai đối tượng kháchđều muốn hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch cà phê của Đăk Lăk cần được tăng cường trong thời gian tới, không có sự chênh lệch lớn giữa các ý kiến nhận xét của hai đối tượng khách. Cuộc khảo sát trên cũng cho thấy các loại hình và sản phẩm du lịch truyền thống mà địa phương khai thác lâu nay, hiện đã trở nên quen thuộc với du khách, chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ cũng ngày càng suy giảm, khá đơn điệu và nghèo nàn...

Với kết quả khảo sát của đề tài có thể nhận thấy cần xác định lại chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch một cách hợp lý; Có lộ trình hướng đi bền vững nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, có sức hút du khách đến với Đăk Lăk nhiều hơn trong tương lai. Cần xem xét vai trò, nhu cầu của du lịch sinh thái nông nghiệp đang là xu hướng phát triển và cũng là một trong những thế mạnh, tiềm năng mà địa phương chưa khai thác triệt để.

Tỉnh cần chú trọng đầu tư, tăng cường khai thác các giá trị từ cây cà phê gắn với sinh thái nông nghiệp nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái đặc trưng, lấy sản phẩm cà phê làm biểu tượng nổi bật khi nói đến thương hiệu du lịch Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk. Sản phẩm cà phê Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Buôn Mê Thuột hiện nay đã xuất hiện nhiều hơn tại các hội chợ triển lãm trong nước, một số doanh nghiệp cũng đã mang sản phẩm này đi giới thiệu và trưng bày tại Campuchia, Thái Lan.

Tiểu kết chương 3

Cùng với tiềm năng và nhu cầu thị trường ngày càng chú trọng, Đăk Lăk có nhiều thuận lợi trong khai thác phát triển sản phẩm du lịch, nổi trội là cà phê. Dù vậy, địa phương cũng cần phải khắc phục những hạn chế, khó khăn và tận dụng tối đa những lợi thế về tài nguyên, tiềm năng khai thác hơn nữa; Cần có những bước đi chủ động hơn, mang tính định hướng cao trong việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch có chất lượng và đặc trưng.

Trên cơ sở ấy, cà phê Đăk Lăk từ lâu được xem là một trong những sản vật nông nghiệp nổi tiếng thế giới. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước không ngừng tăng cao, dưới góc độ kinh tế cà phê đã và đang mang lại giá trị to lớn cho sự phát triển của địa phương. Với thế mạnh rõ nét về du lịch sinh thái nông nghiệp, Đăk Lăk hoàn toàn có thể tạo ra chuỗi giá trị lớn hơn trong việc khai thác cà phê, đặc biệt dưới góc độ du lịch.


CHƯƠNG 4. ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LỊCH CÀ PHÊ THÀNH THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐĂK LĂK

4.1. Định hướng xây dựng sản phẩm du lịch cà phê và phát triển thương hiệu du lịch Đăk Lăk

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

4.1.1. Khái quát ý tưởng sản phẩm du lịch cà phê

Trên cơ sở phân tích các tiềm năng, thực trạng phát triển du lịch cũng như qua tìm hiểu nhu cầu thị trường có thể thấy, việc tập hợp các giá trị quan trọng từ cà phê Đăk Lăk để tạo ra các sản phẩm du lịch quan trọng phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách là hết sức cần thiết trong bối cảnh thực trạng sản phẩm du lịch đang ngày càng kém khởi sắc và ít đa dạng.

Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch cà phê thành một trong những thương hiệu chính của du lịch Đăk Lăk - 10

Cà phê có khả năng tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách, các hoạt động gắn với cà phê sẽ tạo cho du khách sự trải nghiệm lý thú. Đó là tham quan các trang trại trồng cà phê; Tham quan quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê; Du lịch homestay trong vùng trồng cà phê...Đặc biệt, khi mùa hoa cà phê đến, nhìn từ trên cao, không gian thành phố Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk trở nên đẹp và nổi bật hơn bởi sự phủ kín một màu trắng xóa của hoa cùng sắc đỏ chín cây của trái cà phê lúc bước vào thu hoạch.

Có thể nhóm những hoạt động du lịch gắn với tìm hiểu cà phê dựa trên các giá trị có khả năng khai thác theo một số nhóm như sau:

- Các hoạt động liên quan đến nhu cầu thưởng ngoạn, tham quan cảnh quan về cà phê

- Các hoạt động liên quan đến trải nghiệm về cuộc sống nông nghiệp gắn với

cà phê


- Các hoạt động liên quan đến tìm hiểu sinh thái nông nghiệp cà phê

- Các hoạt động liên quan đến thưởng thức cà phê

- Các hoạt động liên quan đến tham gia các lễ hội, sự kiện cà phê.

Mặc dù cũng nhiều hoạt động nhỏ lẻ đã được hình thành từng bước, nhưng

để phát huy các giá trị có thể khai thác từ cà phê, phù hợp nhu cầu sử dụng của từng thị trường thì các sản phẩm cần được đầu tư xây dựng tổng thể, phù hợp với đặc


điểm tài nguyên trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẵn có ở địa phương và có giá trị sử dụng lâu dài, bền vững.

Từ thực tế đó, đề tài đề xuất tính tổng thể khai thác các giá trị cà phê cho phát triển sản phẩm du lịch và tạo ra những trải nghiệm, những giá trị sâu sắc hơn và phù hợp hơn với nhu cầu thị trường khách, hấp dẫn và có khả năng ghi nhớ về địa phương, tạo dựng thương hiệu du lịch.

Bên cạnh đó, thì nhiều sản phẩm có liên quan cần phát triển để nâng cao tính tập trung và khả năng cảm nhận về sản phẩm du lịch tìm hiểu cà phê như: từ cà phê có thể chế tác thành các sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch, đó là: tranh làm bằng hạt cà phê, các sản phẩm mỹ nghệ và dụng cụ được làm từ cây cà phê, hay các đồ dùng trang sức được chế tác bằng hạt cà phê...

Liên quan đến công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, ẩm thực, các chương trình nghệ thuật, hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm du lịch...luôn xuyên suốt gắn kết giá trị của cà phê vào trong nội dung các hoạt động ấy. Nhấn mạnh vai trò chủ đạo của cà phê, đồng thời kết nối với các sản phẩm du lịch đặc thù khác, qua đó góp phần định hình thương hiệu du lịch đặc trưng Đăk Lăk.

4.1.2. Định hướng tour, tuyến, không gian phát triển sản phẩm du lịch cà phê

Để đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho Đăk Lăk, đề tài đề xuất lên kế hoạch thiết kế những chương trình tour phù hợp nhưng làm bật được nét độc đáo, hấp dẫn của sản phẩm du lịch cà phê, thường là tour ngắn ngày hoặc tour dài ngày.

- Với tour ngắn ngày: chương trình du lịch diễn ra trong ngày, xây dựng lộtrình nối các điểm tham quan trong thành phố với các tuyến tham quan du lịch khác hoặc đơn thuần là tour tham quan du lịch tìm hiểu về cà phê, có thể kể ra như: Buôn Mê Thuột – Buôn Đôn – Viện cà phê Eakmak, Buôn Mê Thuột – Làng Cà phê – Bảo tàng tỉnh Đăk Lăk hay như tour cà phê: Buôn Mê Thuột – Viện cà phê Eakmak – Làng Cà Phê,...

- Với hoạt động liên quan đến nhu cầu thưởng ngoạn, tham quan cảnh quan về cà phê thì tổ chức đưa khách đi thăm các địa danh, các công trình kiến trúc nghệ thuật, văn hóa...nổi tiếng trong thành phố, sau đó đi tham quan trang trại trồng cà phê, các


vườn cà phê của hộ gia đình, giới thiệu đến du khách hình ảnh người đồng bào dân tộc Ê Đê vốn đã gắn bó hơn nửa thế kỷ với cây cà phê và tham quan Hồ nước Ea Nhai, một trong những hồ chính cung cấp nước cho hàng ngàn héc ta cà phê ở Đăk Lăk. Với lịch trình này có thể thiết kế tour tuyến theo hướng: Buôn Mê Thuột – Cơ sở trồng cà phê (nhà máy hoặc hộ gia đình) – Hồ Ea Nhai.

- Với hoạt động liên quan đến thưởng thức cà phê: tổ chức cho khách đi tham quan và thưởng thức cà phê ở những quán cà phê có kiến trúc đẹp, nổi tiếng, mang tính đại diện cao và đặc biệt có chất lượng thơm ngon như ở: Làng Cà phê Trung Nguyên, Thiên đường cà phê Mêhycô, Cà phê Không Gian Xưa, Cà phê Bảo Tàng, Cà phê Biệt Điện,...

- Với tour dài ngày: thường là 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm tùy vào

nội dung chương trình tour mà kéo dàithời gian. Trong tour này, có thể đưa vào các hoạt động liên quan như:

- Hoạt động tìm hiểu sinh thái nông nghiệp cà phê: trong ngày đầu tổ chức cho khách tham quancác vùng trồng cà phê tiêu biểu với cấp độ quy mô nhà máy hoặc hộ gia đình. Giới thiệu đến du khách về lịch sử phát triển của cà phê thông qua các buổi nói chuyện, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hoặc những người trồng cà phê lâu đời ở Đăk Lăk. Đưa khách đi thăm Viện cà phê Eakmak, nơi lưu giữ những tư liệu về nghiên cứu các mẫu, giống cà phê đa chủng loại. Đi thăm quy trình chế biến cà phê ướt chất lượng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Buôn Mê Thuột.

Ngày tiếp theo đưa khách đi tham quan Trại động vật hoang dã Kiên Cường, nơi nuôi trồng và sản xuất chế biến loại cà phê chồn đặc biệt nổi tiếng thế giới, sau đó đưa khách ghé thăm Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, cũng là Viện Nghiên cứu cà phê đầu tiên ở Việt Nam; Tham quan bảo tàng Đăk Lăk, nơi trưng bày nhiều hiện vật giá trị có lịch sử gắn liền hàng trăm năm với cây cà phê.

Với lịch trình này có thể hình thành tour tuyến như: Cở sở trồng cà phê – Viện cà phê Eakmak – Cơ sở chế biến cà phê – Trại động vật hoang dã Kiên Cường


– Bảo tàng Đăk Lăk...Ngoài ra, các đơn vị du lịch cũng nên khai thác xây dựng các lộ trình mới, kết nối các tuyến, điểm du lịch lân cận nhằm mở rộng phạm vi không gian du lịch và kéo dài hành trình để du khách có cơ hội khám phá nhiều hơn về vùng đất Tây Nguyên đầy bản sắc thông qua các tuyến du lịch kết hợp như: Buôn Mê Thuột – Làng Cà Phê –Hồ Lăk – Đà Lạt,...


Trải nghiệm các hoạt động gồm:

- Thưởng ngoạn thiên nhiên, cảnh quan đẹp

- Homestay sinh thái nông nghiệp cà phê

- Lễ hội, sự kiện cà phê.v.v…

Bản đồ 4.1. Các tuyến điểm du lịch tham quan tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị cà phê

- Hoạt động liên quan đến tham gia các lễ hội, sự kiện cà phê: tổ chức đưa kháchđi tham quan khu du lịch Buôn Đôn, khám phá vùng đất lịch sử, tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống lâu đời của người đồng bào dân tộc. Du khách có dịp hòa mình vào không khí lễ hội, thưởng thức văn hóa ẩm thực, văn hóa cồng chiêng, đặc biệt là thưởng thức cà phê theo phong cách Tây Nguyên bên dòng sông Serepok.

Với các sự kiện liên quan đến cà phê như: Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk, hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, hội chợ du lịch hoặc tuần văn hóa cà phê,


triển lãm tranh về cà phê...thì ban tổ chức ưu tiên sắp xếp, lên kế hoạch chương trình thật sự hấp dẫn nhằm tạo không khí vui tươi, thu hút du khách đến tham quan và có thể trực tiếp tham gia vào không khí của sự kiện như: tham gia các trò chơi, tham quan triển lãm tranh ảnh về cà phê hoặc các hoạt động vui chơi giải trí khác diễn ra trong suốt thời gian sự kiện, đó sẽ là công cụ hữu ích góp phần trực tiếp quảng bá sản phẩm du lịch cà phê đến mọi tầng lớp du khách trong và ngoài nước.

- Hoạt động liên quan đến trải nghiệm về cuộc sống nôngnghiệp gắn với cà phê: tổ chức cho khách tham quan Làng Cà Phê Trung Nguyên, một thế giới cà phê thu nhỏ rất thú vị. Du khách có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa thưởng thức cà phê, các giống cà phê, cũng như tham gia trải nghiệm các quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, rang xay và chế biến cà phê,...

Ngoài ra còn có thể tổ chức tour du lịch homestay đưa khách về các vùng nông thôn để du khách có cơ hội tham gia vào cuộc sống nông nghiệp sinh thái của người nông dân. Du khách sẽ trực tiếp sắm vai người nông dân trong việc lên rẫy trồng trọt hoặc chăn nuôi, đặc biệt du khách sẽ được tận tay tham gia vào quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê...Tất cả đó sẽ là một trải nghiệm hết sức thú vị và đáng nhớ mà sản phẩm du lịch cà phê có thể mang lại.



Kết nối các điểm tham quan khác ở Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk

Bản đồ 4.2. Các tuyến điểm du lịch tham quan kết hợp tìm hiểu cà phê

Bên cạnh lợi thế về địa danh và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp,thành phố Buôn Mê Thuột tỉnh Đăk Lăk còn là nơi có không gian đô thị rộng lớn, đây sẽ là trạm trung chuyển khách phù hợp nhất trong việc tiếp đón và phân phối lượng khách đi và đến các nơi, có thể dễ dàng kết nối với các trung tâm du lịch lớn của cả nước hay của vùng như: thành phố Hồ Chí Minh – Đà Lạt – Nha Trang..., qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch chung của toàn vùng.

4.1.3. Định hướng xây dựng các hoạt động, trải nghiệm du lịch cà phê

Nằm trong phạm vi của loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp nông thôn, những trải nghiệm ở các vườn, các nông trường (đồn điền) cà phê, chè, cao su, tiêu là rất hấp dẫn, giúp du khách tiếp cận với một không gian văn hóa khác, trong đó cuộc sống địa phương xoay quanh những sản vật đặc trưng đã là thương hiệu riêng của Tây Nguyên nói chung và Đăk Lăk nói riêng.


Với địa phương trước tiên cần có kế hoạch bảo tồn và khôi phục lại các giá trị của sản phẩm du lịch truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ; Xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn có chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Nên hình thành lộ trình khai thác yếu tổ văn hóa chứa đựng trong chuỗi giá trị của cà phê Buôn Mê Thuột, từng bước dẫn dắt du khách (đồng thời là người tiêu dùng, bạn hàng buôn bán) tìm đến khám phá, nghiên cứu các giá trị liên quan đến cà phê nhằm nâng cao chuỗi lợi nhuận từ loại cây trồng này mang lại, góp phần giới thiệu và khái quát một cách đầy đủ, sinh động về mặt văn hóa – lịch sử của cà phê trên nhiều bình diện, giúp du khách trải nghiệm đến tận cùng với cà phê trên vùng đất bazan này.

Làng Cà Phê ở Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk, một trong những điểm đến tham quan du lịch thu hút được du khách ghé thăm. Kết hợp giữa nét cổ kính và hiện đại, Làng Cà Phê là một không gian độc đáo tái hiện yếu tố văn hóa – lịch sử và làm nổi bật cuộc sống du lịch thời nay, mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên. Tuy nhiên, hình ảnh về một Làng Cà Phê cũng chưa thật sự đầy đủ ý nghĩa. Cần hoàn thiện hơn nữa như đúng với tên gọi của nó để du khách thật sự tận hưởng không gian của cà phê như: tìm hiểu các công đoạn trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê. Tạo ra nhiều sản phẩm từ cà phê như đồ lưu niệm, thức ăn, thực phẩm bổ sung,...để không chỉ người yêu thích cà phê mới ghé thăm mà còn cho tất cả các đối tượng khách khác.

Ý tưởng về du lịch sinh thái cộng đồng cà phê (Ecolife coffee) được xem là một trong những cách làm hay và đem lại nhiều hiểu quả. Khai thác tự nhiên môi trường sinh thái kết hợp đầu tư xây dựng các quán cà phê đầy đủ chức năng và để những cư dân trong cộng đồng trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích.

Các quán cà phê ngoài việc trưng bày giới thiệu sản phẩm, cung cấp dịch vụ ẩm thực đến khách hàng và du khách, còn cung cấp những tiện nghi thông qua hệ thống thông tin kết nối internet, các tủ sách, báo, tờ rơi,...liên tục cập nhật các vấn đề nóng đang diễn ra hằng ngày như: tình trạng biến đổi khí hâu, ô nhiễm môi

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí