Lý Do Hãng Hàng Không Lựa Chọn Skypec Là Đối Tác Cung Ứng Nhiên Liệu Hàng Không Tại Việt Nam


hiểm công nhận là hang kỳ vĩ nhất hành tinh. “Có cả rừng trong hang, đủ lớn để chứa được một tòa nhà chọc trời tại New York. Còn điểm kết của hang là bất tận” - Đó là những dòng đánh giá về hang Sơn Đoòng, trên tạp chí National Geographic.

Tính đến 7/2011, trong số hàng chục nghìn di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh ở Việt Nam, đã có hơn 6000 di tích cấp tỉnh, hơn 3000 di tích và danh thắng đã được xếp hạng di sản văn hóa quốc gia, 10 di tích quốc gia đặc biệt. Không chỉ vậy, hàng chục triệu di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia có giá trị đang được bảo quản và trưng bày tại hệ thống 125 bảo tàng phân bổ ở mọi miền đất nước. Đồng thời, các lễ hội, phong tục tập quán, nghệ thuật trình diễn, làng nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống… của cộng đồng 54 dân tộc đều đã và đang trở thành những tài nguyên du lịch quan trọng.

Vì lẽ đó, đây cũng là cơ hội phát triển lớn cho doanh nghiệp trong ngành dịch vụ vận tải hàng không tại Việt Nam nói chung và công ty SKYPEC nói riêng tiến hành thực hiện nâng cao NLCT của mình.

2.3.1.4. Khoa học, công nghệ

Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày nay, Khoa học - công nghệ tiếp tục có những bước tiến quan trọng về mọi mặt, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và củng cố quốc phòng, an ninh. Hành lang pháp lý, cơ chế và chính sách quản lý khoa học - công nghệ được chú trọng đổi mới, hướng đến tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, tạo môi trường ngày càng thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam liên tục tăng cao, năm 2019 đạt thứ hạng tốt nhất từ trước tới nay, xếp thứ 42 trên 129 quốc gia, dẫn đầu nhóm quốc gia thu nhập trung bình thấp. Số lượng công bố quốc tế của các nhà khoa học Việt Nam tăng trung bình 26%/năm, lĩnh vực toán học và vật lý luôn đứng ở tốp đầu các nước ASEAN. Việc ứng dụng công nghệ cao và phát triển sản phẩm theo chuỗi được đẩy mạnh trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp. Nhân tố khoa học -


công nghệ đóng góp hơn 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Đối với ngành nhiên liệu hàng không Việt Nam, những thành tựu khoa học - công nghệ được áp dụng rộng rãi trong SXKD, từ những cơ sở nghiên cứu đảm bảo chất lượng nhiên liệu hàng không cho đến những dòng xe tra nạp, hệ thống tra nạp ngầm cung ứng cho tàu bay.

2.3.2. Các yếu tố môi trường ngành

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

2.3.2.1. Nguy cơ xâm nhập từ các đối thủ tiềm năng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, việc các doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài có thể kể đến những gã khổng lồ đang thống trị thị trường nhiên liệu hàng không quốc tế như Total của Pháp; Exxon Mobil; Chevron, Gazprom British petroleum (BP); China aviation oil,…trong tương lai sẽ có thể tham gia vào thị trường kinh doanh nhiên liệu hàng không và đưa đến hệ quả là áp lực từ môi trường cạnh tranh nội địa là rất lớn. Điều này đòi hỏi công ty SKYPEC phải có những bước chuẩn bị đầy đủ ứng biến với những thay đổi của môi trường kinh doanh.

2.3.2.2. Khách hàng

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công và tồn tại của một doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều này nên những năm qua công ty SKYPEC đã luôn chú ý đến việc tìm hiểu và nghiên cứu các đối tượng khách hàng của mình. Với đặc thù là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhiên liệu hàng không nên đối tượng khách hàng thường xuyên và chủ yếu của công ty là tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 04 sân bay Quốc tế lớn của Hàn Quốc với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo airways, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, …. Với năng lực


phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.

Theo kết quả xử điều tra ở Biểu đồ 2.11 với đối tượng là đại diện 10 hãng hàng không tại sân bay Nội Bài, Việt Nam, các đại diện hãng hàng không đều thống nhất lý do lựa chọn SKYPEC là đối tác cung ứng nhiên liệu hàng không tại Việt Nam theo các tiêu chí như sau:

Uy tín thương hiệu SKYPEC

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của SKYPEC

Sự sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của Hãng hàng không

Mạng lưới cung ứng phủ khắp 18 sân bay nội địa Việt Nam


Biểu đồ 2 12 Lý do Hãng hàng không lựa chọn SKYPEC là đối tác cung ứng nhiên 1

Biểu đồ 2.12: Lý do Hãng hàng không lựa chọn SKYPEC là đối tác cung ứng nhiên liệu hàng không tại Việt Nam

(Nguồn Kết quả điều tra của tác giả)

2.3.2.3. Nhà cung ứng

Sự phụ thuộc vào giá nhiên liệu bên ngoài đang khiến nhiều hãng hàng không trong nước buộc phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình cho phù hợp. Theo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA), tính đến hết năm 2020, báo


cáo kết quả kinh doanh của công ty đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, song lợi nhuận sau thuế lại giảm. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này do giá nhiên liệu trên thế giới tăng cao. Cụ thể trong quý III-2019, VNA tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái (73.503 tỷ đồng) nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 17% (xuống còn 1.968 tỷ đồng), kéo theo biên lợi nhuận gộp giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%, do giá nhiên liệu bình quân trong quý tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet-A1 cho các chuyến bay của mình. Giá xăng Jet-A1 có thời điểm tăng lên gần 80 USD mỗi thùng. Đặc thù của ngành hàng không là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%, do đó chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể bị mất lợi nhuận.

Do đó, chủ động nguồn nhiên liệu cho ngành hàng không là bài toán cấp bách đặt ra lúc này. Hiện Việt Nam có 2 nhà máy lọc hóa dầu là Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nghi Sơn (Thanh Hóa). Nhưng 2 nhà máy này chủ yếu sản xuất xăng và dầu diezel, năng suất nhiên liệu máy bay chỉ ở mức 5%/năm. Theo tính toán, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn khi hoạt động đầy đủ sẽ sản xuất khoảng 4,6 triệu thùng nhiên liệu máy bay/năm; Nhà máy Dung Quất có thể sản xuất tới 2,3 triệu thùng/năm. Với công suất và sản lượng nói trên, phần lớn nhiên liệu máy bay của Việt Nam vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu (hiện nay chủ yếu nhập khẩu từ Singapore, Thái Lan và Trung Quốc). Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đã và đang xúc tiến để có thể ký những hợp đồng cung ứng dài hạn với các nhà cung ứng trên để có thể chủ động hơn trong việc định giá cung ứng nhiên liệu hàng không nhằm triển khai những giải pháp nâng cao NLCT của công ty một cách có hiệu quả.

2.3.2.4. Đối thủ cạnh tranh

Trong những năm qua, sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không của Công ty có mức tăng trưởng bình quân hàng năm khá cao. Tuy nhiên, từ năm 2008 với sự tham gia thị trường tra nạp nhiên liệu hàng không của Công ty cổ phần nhiên liệu bay Pertrolimex (PA) tại cả ba miền (gồm các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội


Bài, Cam Ranh, Cát Bi), cùng với sự tham gia của các công ty tra nạp nhiên liệu ngầm tại sân bay Nội Bài là Công ty Cổ phần dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài (NAFSC) và sân bay Tân Sơn Nhất là Công ty Cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (TAPETCO) làm ảnh hưởng đến sản lượng tra nạp nhiên liệu của Công ty. Mặc dù SKYPEC cũng tham gia cổ phần tại các công ty tra nạp ngầm này, tuy nhiên, sức cạnh tranh từ các công ty này cũng rất lớn, sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không của Công ty có mức tăng trưởng bình quân hàng năm tuy vẫn khá cao, nhưng có dấu hiệu chậm lại, nguyên nhân do sản lượng cung ứng sụt giảm và sự gia tăng số lượng đối thủ cạnh tranh trong các năm gần đây.

Tình trạng cạnh tranh chủ yếu của công ty với ba đối thủ vừa nêu ở trên thị trường trong nước là khá gay gắt, chủ yếu cạnh tranh về giá. Trong khi bốn doanh nghiệp Việt Nam đua nhau giảm giá nhằm giành khách hàng nhưng cuối cùng được lợi lại không phải bốn doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một điểm bất cập còn tồn tại trong triển khai chiến lược phát triển thị trường nội địa, dịch vụ kinh doanh nhiên liệu hàng không của công ty đòi hỏi ban lãnh đạo công ty cần chú ý nhằm tránh những bất lợi do cạnh tranh không lành mạnh đem lại.

2.3.2.5. Yêu cầu đối với các sản phẩm thay thế

Đối với nhiên liệu phản lực hàng không JET A-1 còn gọi là Dầu Jet A-1, sản phẩm thay thế còn có các sản phẩm khác như JET A, JET B... ngoài ra còn có dòng sản phẩm xăng phản lực AvGAS dành cho các loại máy bay nhỏ có động cơ pit-tông. Về mặt thương mại như chuyên chở hành khách hay hàng hóa, nhiên liệu máy bay sử dụng là:

- Dầu được sử dụng chủ yếu là JET A-1;

- JET A thường được dùng ở Mỹ;

- Dầu JET B được chuyên dụng trong vùng có khí hậu lạnh ở các nước như Canada, Iceland, v.v…

2.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty SKYPEC

2.4.1. Những điểm mạnh


Theo các yếu tố cấu thành NLCT:

Nguồn lực con người: SKYPEC có đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn tương đối, nghiệp vụ khá vững chắc để hoạt động SXKD đồng thời phát triển mối quan hệ khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng của Công ty.

Nguồn lực tài chính: Là một trong những công ty con của Tổng công ty Hàng Không Việt Nam Vietnam Airlines, SKYPEC có thể đảm bảo nguồn vốn của công ty tăng và chuyển đổi tài chính thông qua việc huy động vốn tin dụng Ngân hàng nhằm xây dựng, duy trì và phát triển hoạt động SXKD.

Nguồn lực cơ sở vật chất kỹ thuật - công nghệ: Công ty luôn cố gắng cam kết với đối tác rằng nhiên liệu JET A1 được bảo quản và tra nạp đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng với phòng thí nghiệm kiểm tra và đánh giá chất lượng nhiên liệu mỗi khi nhập khẩu và bảo quản trong kho dầu.

Nguồn lực Marketing: Hiện tại SKYPEC đã và đang thực hiện tốt chăm sóc khách hàng và tổ chức những buổi họp thường niên nhằm giải quyết phần nào các vấn đề gặp phải cùng với tạo nên sự trung thành của họ khi tin dùng sản phẩm của Công ty.

Theo tiêu chí đánh giá NLCT:

Thị phần: Phát triển ổn định, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu cung ứng nhiên liệu hàng không tại các sân bay trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Thương hiệu: Khẳng định vị thế là nhà cung ứng nhiên liệu hàng không số 1 Việt Nam, có uy tín cao trên thị trường cung ứng nhiên liệu hàng không quốc tế.

Hiệu quả SXKD:

+ Hoạt động kinh doanh của công ty SKYPEC đang thực hiện đạt hiệu quả tốt, bảo toàn và phát triển được vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

+ Bảo đảm việc làm và thu nhập của cán bộ, công nhân viên trong Công ty.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Đảm bảo chất lượng, giữ vững an ninh an toàn hàng không.

2.4.2. Những điểm yếu, hạn chế


Theo các yếu tố cấu thành NLCT:

Nguồn lực con người: Trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ của Công ty chưa được thống nhất trong chương trình đào tạo. Mặt khác, các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của SKYPEC đã từng học qua các trường đại học chưa liên quan đến chuyên ngành hiện tại của cán bộ công nhân viên mà chỉ dựa theo kinh nghiệm của họ trong công việc hiện tại. Công tác quản lý vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, đổi mới để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Nguồn lực tài chính: Mặc dù có nguồn vốn từ Tổng công ty Hàng Không Việt Nam Vietnam Airlines, SKYPEC lên kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng, mua và sửa chữa trang thiết bị đều cần thời gian dài để Tổng Công ty xử lý và chấp thuận chi trả hay bị động vay vốn ngân hàng khi thiếu vốn để SKYPEC điều hành, xây dựng, duy trì và phát triển hoạt động SXKD. Đặc điểm của ngành nghề kinh doanh nhiên liệu hàng không cần nguồn vốn lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng trong khi việc tăng vốn chủ sở hữu còn hạn chế dẫn đến khả năng thiếu hụt nguồn vốn đầu tư trong tương lai.

Nguồn lực cơ sở vật chất kỹ thuật - công nghệ: nhiên liệu JET A1 mặc dù đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về bảo quản và tra nạp hay phòng thí nghiệm kiểm tra và đánh giá chất lượng nhiên liệu, tuy nhiên hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA không có trụ sở ở Việt Nam nên mất thời gian dài để kiểm chứng chất lượng đồng thời đánh giá trang thiết bị và phòng thí nghiệm của Công ty. Hạ tầng công nghệ thông tin còn thấp, chưa nắm bắt, áp dụng các công nghệ mới vào trong hoạt động SXKD.

Nguồn lực Marketing: Hiện tại SKYPEC đã và đang thực hiện tốt chăm sóc khách hàng và tổ chức những buổi họp thường niên nhằm giải quyết phần nào các vấn đề gặp phải cùng với tạo nên sự trung thành của họ khi tin dùng sản phẩm của Công ty.

Theo tiêu chí đánh giá NLCT:


Thị phần: SKYPEC chiếm hơn một nửa thị phần trong lĩnh vực nhiên liệu hàng không nhưng các đối thủ cạnh tranh vẫn luôn đổi mới và phát triển về mọi mặt để tranh đoạt lại thị phần của Công ty.

Thương hiệu: Hiện tại Công ty được nhiều hãng hàng không trong nước và nước ngoài tin dùng nhưng đối thủ trực tiếp là PA vẫn đang thu hút nhiều khách hàng mới hơn và đã có một số hãng hàng không đặt lại cán cân so sánh lại xem công ty nào tiềm năng hơn trong tương lai.

Hiệu quả kinh doanh:

+ Hoạt động kinh doanh của công ty SKYPEC mặc dù phát triển khả quan trong những năm 2019 trở về trước, tuy nhiên từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng khách quan từ các yếu tố bên ngoài nên Công ty hoạt động không được suôn sẻ.

+ Bảo đảm việc làm và thu nhập của CB - CNV trong Công ty nhưng vẫn phải hoạt động dưới 70% công suất hoạt động giữa các chi nhánh từ năm 2020 trở lại đây.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Đảm bảo chất lượng, giữ vững an ninh an toàn hàng không nhưng vẫn còn rào cản về vận tải nhiên liệu cũng như bảo quản nhiên liệu hàng không.

2.4.3. Nguyên nhân hạn chế

Do lịch sử để lại, Công ty là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực ít cạnh tranh nên đòi hỏi về tự đổi mới, tự hoàn thiện để nâng cao NLCT trong thời gian trước đây không cao.

Do tình hình kinh tế - chính trị thế giới diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nhiên liệu và sự phát triển của thị trường hàng không.

Chính sách về giá, thuế nhập khẩu nhiên liệu: Nguồn thu về thuế đối với xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu từ xuất nhập khẩu do đó luôn được Nhà nước quan tâm và tận thu trong khi nhiên liệu là một mặt hàng thiết yếu đối với đời sống xã hội cũng được nhà nước quản lý chặt chẽ về giá bán dẫn tới trong nhiều thời kỳ giá nhiên liệu không phản ánh đúng chi phí rất khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 27/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí