Mục Tiêu Nâng Cao Chất Lượng Nhà Quản Trị Cấp Trung Tại May 10


Bốn là, nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải đảm bảo tính đa dạng

Việc gia tăng tỷ lệ NQT cấp trung là giới nữ, gia tăng số lượng NQT cấp trung tạm thời, tình trạng chuyển việc của NQT cấp trung có kinh nghiệm, sự thay đổi của giá trị quan… những điều này sẽ làm biến đổi thành phần của NQT cấp trung tại May 10, dẫn tới hình thành nên nguồn lực NQT cấp trung đa dạng và phương thức quản lý cũng đa dạng tại các xí nghiệp, phòng ban trong công ty. Cách quản lý đa dạng của đội ngũ NQT cấp trung được hiểu như một cách tiếp cận tổ chức chiến lược để phát triển nâng cao chất lượng NQT cấp trung đa dạng, thay đổi văn hoá doanh nghiệp và trao quyền cho NQT cấp trung. Ban lãnh đạo công ty sẽ đánh giá lại cấu trúc và giải quyết dựa trên quan điểm cơ hội công bằng đối với mọi NQT cấp trung.

Năm là, nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải đảm bảo tính cạnh tranh

Cuộc cạnh tranh trong thời đại 4.0 là cuộc cạnh tranh về nhân lực. Khi doanh nghiệp sở hữu đội ngũ NQT cấp trung có bề dày kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao sẽ có khả năng phát triển bền vững các mối quan hệ với tư duy nhạy bén, sắc sảo. Việc nâng cao chất lượng NQT cấp trung cũng chính là tạo lợi thế cạnh tranh từ đào tạo và phát triển đội ngũ này. Doanh nghiệp nào có đội ngũ NQT cấp trung tốt, đáp ứng nhanh với nhu cầu thay đổi của công nghệ, dùng công nghệ để giải quyết tốt các bài toán về tăng năng suất lao động, sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất… thì doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng trong cạnh tranh.

3.2.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng nhà quản trị cấp trung tại May 10

Mục tiêu nâng cao chất lượng NQT cấp trung bảo đảm phù hợp với sự phát triển chung và định hướng của Ban giám đốc. Đầu tư thích đáng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng NQT cấp trung. Để tạo ra được một đội ngũ NQT cấp trung có hiệu quả thì các nhà quản lý phải biết cách sử dụng và quản lý theo các kế hoạch đã được vạch ra. Thường xuyên đánh giá năng lực làm việc của NQT cấp trung thông qua kết quả lao động và các đợt thi đua về các mặt như kỹ năng chuyên môn, thành tích, khả năng sáng tạo, đóng góp cho tổ chức. Các mục tiêu nâng cao chất lượng NQT cấp trung cụ thể như :


3.2.2.1 Mục tiêu chung

Nâng cao chất lượng đội ngũ NQT cấp trung có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm cơ cấu hợp lý, đáp ứng được yêu cầu phát triển của May 10 ngày càng lớn mạnh, ngang tầm với vị thế của một Doanh nghiệp xuất khẩu may mặc Top 1 trong cả nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

3.2.2.2 Mục tiêu cụ thể

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng NQT cấp trung, May 10 hướng tới những mục tiêu cụ thể sau: xây dựng vị trí làm việc là tiền đề, cơ sở cho việc quản lý và sử dụng NQT cấp trung một cách hiệu quả; sửa đổi và hoàn thiện quy chế đánh giá năng lực cán bộ quản lý làm căn cứ chi trả lương, khen thưởng và kỷ luật đúng quy định của Nhà nước và của May 10. Bên cạnh đó tạo động lực để NQT cấp trung hoàn thiện và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Nâng cao chất lượng Nhà quản trị cấp trung tại Tổng công ty May 10 - 14

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển NQT cấp trung: trang bị và bổ sung kiến thức xã hội, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và quản lý, nâng cao kỹ năng và phương pháp thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm xây dựng đội ngũ NQT cấp trung thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ tốt, chuyên môn giỏi.

Nâng cao về khả năng ngoại ngữ cho nhà quản tri cấp trung để tăng cường khả năng giao dịch, tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới, nghiên cứu tài liệu nước ngoài thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Trang bị và nâng cao kiến thức về hội nhập quốc tế cho NQT cấp trung trong tình hình mới hiện nay. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển NQT cấp trung, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ kế cận, từng bước thay thế và bổ sung cho đội ngũ tiền nhiệm. Đội ngũ kế cận này sẽ là đội ngũ nòng cốt, có khả năng tiếp thu và áp dụng cũng như chuyển giao kỹ năng, kiến thức tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ may mặc gia công vào điều kiện thực tiễn của May 10.

Công tác chăm sóc sức khỏe: tiếp tục phối hợp với Công đoàn thông báo và tổ chức khám chữa bệnh cho NQT cấp trung định kỳ 2 lần/ năm để kịp thời phát hiện và khám chữa bệnh nhằm nâng cao sức khỏe, sớm phát hiện những dấu hiệu bệnh


nghề nghiệp. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ mát… theo nhóm phù hợp với sở thích cá nhân để NQT cấp trung có cơ hội được nghỉ dưỡng, giao lưu và đoàn kết hơn.

3.3. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nhà quản trị cấp trung tại Tổng công ty May 10

3.3.1. Kế hoạch hóa nhà quản trị cấp trung phù hợp với bối cảnh thực tế

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động cấp quản lý, nếu ban lãnh đạo doanh nghiệp còn chưa giải quyết được bài toán thâu tóm và gìn giữ đội ngũ NQT cấp trung tài năng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong thời điểm dịch Covid đang diễn ra giai đoạn 2018-2020. Để hóa giải bài toán này, đồng thời biến nó thành lợi thế khai mở tiềm năng thu hút NQT cấp trung, Tổng công ty buộc phải tìm đến một câu trả lời chung nhất mang tên “lập kế hoạch quản trị NQT cấp trung”. Ban lãnh đạo Tổng công ty cần phải lập một khung chính sách hiệu quả để đối phó với đại dịch.

Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu đưa ra và triển khai các gói chính sách kích thích nề kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, việc làm và thu nhập. Gói hỗ trợ thông qua Nghị quyết mới của Chính phủ phù hợp với những khuyến nghị ILO đã đưa ra ở cấp độ toàn cầu đối với các phản ứng chính sách trên diện rộng và đồng bộ để đối phó với COVID-19 bao gồm: kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp việc làm và thu nhập; bảo vệ NLĐ tại nơi làm việc. Khung chính sách đó sẽ giúp tăng cường khả năng hồi phục hậu COVID-19 bằng việc giảm thiểu những tác động tiêu cực lên con người cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của tương lai.

Năm 2020, xã hội dùng khái niệm “bình thường mới” để chỉ hàng loạt những thay đổi về mọi mặt đời sống mà người dân phải làm quen trong đại dịch Covid-19. Còn “bình thường mới tại May 10”, có nghĩa là nếu trước kia lập kế hoạch theo quý, theo tháng, thậm chí cho cả năm, thì bây giờ kế hoạch có thể thay đổi từng ngày, từng giờ tùy theo diễn biến thực tế. Việc đầu tiên Tổng công ty cần làm là cấu trúc chức năng NQT cấp trung. Khi làm phân tích cấu trúc chức năng, ban lãnh đạo sẽ biết được cơ cấu hiện tại đã ổn hay chưa, cần phải dọn dẹp ở những bộ phận, vị trí


nào. Thậm chí xóa bỏ vị trí cấp phó đối với những vị trí quản lý cấp trung nào không nhất thiết cần phải có các cấp phó.

Trong quá trình cấu trúc chức năng NQT cấp trung cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, trong tình hình hiện tại dịch Covid ảnh hưởng nặng nề, Tổng công ty nhiều khả năng sẽ phải cho thêm nhiều NLĐ, trong đó có cả NQT cấp trung nghỉ việc – điều mà các doanh nghiệp đã bắt đầu nhìn thấy. Nếu không có biện pháp kiềm chế, điều này sẽ làm trầm trọng cuộc khủng hoảng xã hội, dẫn tới hút cả hệ thống đi xuống. Điều quan trọng cần làm là tập trung duy trì việc làm, thực hiện các biện pháp để giữ CBCNV và bảo vệ sức khỏe CBCNV bằng các hình thức phân công công việc đảm bảo sức khỏe. Điều này sẽ giúp làm chậm lại và giảm thiểu cú sốc từ khủng hoảng việc làm. Để làm được điều đó, quan trọng là cần phải tổ chức đối thoại giữa ban lãnh đạo và toản thể CBCNV trong Tổng công ty để tìm được hướng điều chỉnh dần dần đối với việc làm, số giờ làm việc và tiền lương, dựa trên cơ sở đồng thuận. Đối thoại có thể tạo ra niềm tin và sự tín nhiệm vào chính sách và các biện pháp mà Tổng công ty thực hiện nhằm giảm thiểu khả năng dẫn tới bất ổn xã hội. Điều đó sẽ giúp nền kinh tế hồi phục khi COVID-19 được khống chế. Chẳng hạn, việc luân phiên lực lượng lao động theo ngày có thể vừa giúp giữ cán bộ CNV vừa thực hiện giãn cách xã hội. Hoặc Tổng công ty có thể chia ca làm việc, ví dụ một số NLĐ bắt đầu từ 7 giờ sáng, một số khác lúc 11 giờ trưa, và tốp còn lại bắt đầu lúc 3 giờ chiều. Cách này có thể đảm bảo giãn cách xã hội không chỉ trong phạm vi tất cả các nhà máy xí nghiệp mà còn cả ở ngoài phố nữa, do CBCNV cần di chuyển đến và đi từ nơi làm việc.

Thứ hai, sau thời điểm khống chế được dịch Covid, phòng TCHC cần phải phân tích điểm mạnh, yếu của đội ngũ NQT cấp trung tại tổng công ty, trả lời cho câu hỏi như: Phải làm gì để đạt được cái cần?; Với cách nào để đạt được các số liệu về nguồn nhân lực đó? Cần phải phân tích nguồn lực đối ứng với nguồn nhân lực NQT cấp trung: chi phí phải bỏ ra để có được nguồn lực lượng NQT cấp trung phục vụ chiến lược là bao nhiêu?


Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, do có các giải pháp quản trị sự thay đổi nên May 10 nhanh chóng chuyển hướng sản xuất may khẩu trang phục vụ các đơn hàng trong nước và xuất khẩu. Thời điểm từ tháng 4 đến tháng 9 là thời điểm cao điểm trong việc thiếu hụt nhân sự quản lý cấp trung, ban lãnh đạo cần phải có các giải pháp khắc phục hoàn cảnh thiếu hụt nhân sự.

Có khá nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự quản trị cấp trung. Vấn đề là công ty đưa ra quyết định giải pháp nào tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của công ty. Lúc này Tổng Công ty cần có đội ngũ NQT cấp trung trong các phòng ban marketing, nghiên cứu sản xuất, thiết kế… đông hơn, nên ngay từ khi hoạch định chiến lược kinh doanh mới bộ phận nhân sự cũng phải hoạch định nhân sự để tuyển thêm đội ngũ quản lý, đặc biệt là đội ngũ nhà quản lý cấp trung để đáp ứng được nhu cầu công việc. Như vậy chiến lược kinh doanh mới sẽ được thực hiên suôn sẻ, phát huy được nguồn lực của doanh nghiệp. Các giải pháp đó là:

- Điều chỉnh chính sách tiền lương mang tính kích thích cao.

- Cải thiện điều kiện lao động để nâng cao hiệu suất hoạt động.

- Tăng trưởng hệ thống đào tạo và huấn luyện, đề bạt để kích thích nhân viên.

- Điều chỉnh các tham vọng của Tổng công ty

Ngoài ra, bộ phận TCHC cũng phải có mối quan hệ tốt với các phòng ban khác trong Tổng công ty để có thể nắm bắt được khả năng làm việc của các NQT cấp trung, từ đó có thể đưa ra các hoạch đinh nhân sự một cách khách quan nhất, phù hợp nhất với vị trí NQT cấp trung.

3.3.2. Nâng cao chất lượng tuyển dụng đối với nhà quản trị cấp trung

Để nâng cao chất lượng đội ngũ NQT cấp trung thì việc tuyển chọn NQT cấp trung là một khâu hết sức quan trọng. Vì vậy, việc tuyển dụng NQT cấp trung phải phù hợp với các yêu cầu đặt ra.

Để làm được điều này, Tổng Công ty cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp:

Biện pháp 1: Áp dụng triệt để các quy định về tiêu chuẩn hoá các vị trí NQT cấp trung, đảm bảo đúng mục tiêu xây dựng đội ngũ NQT cấp trung đã đề ra. Các


tiêu chí lựa chọn được đưa ra trên năm nội dung cơ bản: Thái độ, Nhân phẩm, kinh nghiệm công tác, ngoại hình và khả năng giao tiếp. Trong đó, thái độ, phẩm chất, nhân cách của NQT cấp trung (tố chất đạo đức và tính cầu thị, tích cực nhiệt tình) là tiêu chí không thể thiếu được cho mỗi vị trí quản lý cấp trung. Khi đã có tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn, cán bộ phụ trách công tác tuyển dụng tiến hành tìm ứng viên qua các nguồn khác nhau. Từ nội bộ Tổng Công ty qua giới thiệu, quảng cáo trên báo chí, truyền hình, qua các trung tâm giới thiệu làm, các trường đại học, các trung tâm đào tạo hoặc qua các mối quan hệ với phòng nhân sự thuộc các đơn vị, công ty có uy tín khác ...Và tiến hành các bước cần thiết trong quy trình tuyển dụng.

Biện pháp 2: Xây dựng các biện pháp cụ thể nhằm đào tạo và bổ sung kịp thời đội ngũ NQT cấp trung. Đặc biệt nên khuyến khích cán bộ nhân viên sử dụng mạng lưới quan hệ của họ để bổ sung cho vị trí trống, đưa ra các phần thưởng hấp dẫn để người giới thiệu tuyển dụng cảm thấy thời gian và công sức mình bỏ ra là có giá trị.

Biện pháp 3: Kết hợp hài hoà các hình thức tuyển chọn đội ngũ NQT cấp trung nhằm mục tiêu xây dựng được đội ngũ NQT cấp trung có đủ năng lực, trình độ và hoạt động hiệu quả.

Nguồn đội ngũ NQT cấp trung mới thường lấy từ trong nội bộ Tổng Công ty, vì thế phải thường xuyên làm công tác đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ NQT cấp trung từ chính nguồn lao động hiện có. Hàng năm có các NQT cấp trung thường xuyên được giới thiệu trước Tổng Công ty, các đối tượng được giới thiệu này sẽ được tạo điều kiện tiếp cận với các nhiệm vụ quản lý từng bước từ thấp đến cao, từng bước được đào tạo, bổ sung về các mặt quản lý khác như các kiến thức về pháp luật, kinh tế, quản lý và tổ chức lao động, trình độ lý luận chính trị.

Nguồn cán bộ thứ 2, tuyển thẳng những người có kinh nghiệm quản lý cấp trung từ ngoài vào theo hình thức thi tuyển hoặc theo sự giới thiệu. Khi thị trường khan hiếm nhân tài, tuyển chọn NQT cấp trung chất lượng cao cần đến marketing nếu muốn thu hút và giữ chân người giỏi. Muốn thế, cần quan tâm đến nguyện vọng của ứng viên và thay đổi quan điểm “Nhà tuyển dụng - ứng viên” thành “Nhà tuyển dụng - khách hàng”, tức là coi ứng viên như khách hàng. Chiến lược phát triển NQT cấo trung lâu dài phải đi từ gốc, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, gìn giữ và phát triển


nguồn nhân lực. Một chính sách nhân sự phù hợp hoàn cảnh của Tổng công ty như lập bản mô tả từng vị trí tuyển dụng, quy định rõ yêu cầu bắt buộc và tiêu chí ưu tiên phải có, cần có và nên có ở ứng viên. Tuyển được người mới thì nên quan tâm đến việc hòa nhập vào văn hóa công ty từ chào đón đến cung cấp những thông tin về công ty, công việc, trách nhiệm, sự thăng tiến,…cho NQT cấp trung mới. Giải pháp này giúp tuyển chọn NQT cấp trung giỏi và nhân rộng ra nhiều hơn. Chỉ cần một người thấy hài lòng, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu và quảng bá hình ảnh cho Tổng công ty.

Ngoài ra, Tổng công ty cần phải chú trọng trong việc lựa chọn cán bộ nhân sự kỹ lưỡng, yêu cầu phải tốt nghiệp chuyên ngành quản trị nhân lực tại các trường chính quy, hoặc có bằng nghiệp vụ với trình độ khá trở lên, kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ phải giỏi để cập nhật thông tin và áp dụng hợp lý vào công ty.

3.3.3. Hoàn thiện công tác bố trí và sử dụng nhà quản trị cấp trung

Tuyển dụng được NQT cấp trung giỏi và tài năng đã là một việc khó, nhưng để bố trí NQT cấp trung hiệu quả là một việc không hề dễ dàng. Như phân tích ở phần thực trạng cho thấy, việc bố trí NQT cấp trung ở Tổng công ty thời gian qua vẫn còn nhiều bất hợp lý. Do vậy, Tổng công ty nên có các biện pháp điều chỉnh lại để có cơ cấu nhân sự quản lý cấp trung hợp lý hơn.

Biện pháp 1: Điều chỉnh hợp lý cơ cấu nhân sự quản lý cấp trung

Nhà quản lý cấp cao trực tiếp quản lý cần phải nắm được tính cách của mỗi nhân sự quản lý cấp trung trong bộ phận của mình, tìm hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu,… của nhân sự cấp dưới. Đơn cử như nắm được khả năng thích nghi, tư duy xử lý tình huống, kỹ năng chuyên môn,… Đây là phương pháp hiệu quả nếu nhà quản lý cấp cao đang cần xây dựng một đội ngũ nhân sự cấp trung có năng lực. Qua đó, sắp xếp họ vào đúng việc nhằm phát huy được tối đa thế mạnh của họ. Đây cũng là nguyên tắc tuyển dụng nhân sự cơ bản dành cho mọi nhà quản lý doanh nghiệp hoặc những người làm công tác tuyển dụng.

Trên thực tế, tuổi trung bình của cán bộ quản lý cấp trung trong Tổng Công ty khá cao nên nhu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý là rất cần thiết. Để làm được điều này Tổng Công ty cần thực hiện một số giải pháp sau :


- Tích cực tuyển dụng thêm những lao động trẻ có năng lực.

- Đầu tư ưu đãi đối với những lao động trẻ có triển vọng.

- Khuyến khích các đối tượng đến tuổi hoặc không có đủ năng lực về hưu hoặc nghỉ chế độ.

Biện pháp 2:. Bố trí nhà quản trị cấp trung đảm bảo phát triển cá nhân

Bố trí nhân sự là NQT cấp trung phải theo đúng chuyên môn của từng người. Mỗi người đều mang trong mình chuyên môn khác nhau. Không ai có thể làm một việc không đúng thế mạnh của mình. Khi đó mỗi NQT cấp trung sẽ cảm thấy hào hứng vì làm được những điều mình yêu thích và đam mê. Tuy nhiên, NQT cấp cao khi sử dụng nhân sự quản lý cấp trung cần phải sử dụng phương pháp phân tích đánh giá để xem xét lĩnh vực chuyên môn nào mà họ nổi trội và có ích nhất cho Tổng công ty. Từ đó bố trí, sử dụng NQT cấp trung vào các công việc mà họ có chuyên môn giỏi nhất và có thể đem lại hiệu quả nhất.

Biện pháp 3: Căn cứ vào tâm lý mỗi nhà quản trị cấp trung và nên tạo những nhóm làm việc hiệu quả

Đa phần các công việc trong ngành may mặc sẽ được giải quyết dựa vào sự phối hợp của phòng ban hoặc đội nhóm. Chính vì thế khả năng làm việc nhóm là điều hết sức quan trọng. Nắm bắt được đặc điểm tính cách của từng NQT cấp trung chính là căn cứ để xây dựng lên đội nhóm thành công. Khi có sự hợp tác ăn ý, các đội nhóm nhỏ do họ dẫn dắt sẽ xây dựng lên được tập thể hùng mạnh. Khi lựa chọn và bố trí NQT cấp trung sao cho có cùng phong cách làm việc, tương đồng tính cách, có tâm lý thoải mái đối với cộng sự cấp trên và nhân viên cấp dưới, để tạo nên những nhóm làm việc hiệu quả, mang lại kết quả chung tốt đẹp.

Biện pháp 4: Giúp cho nhà quản trị cấp trung mới nhanh chóng hòa nhập với văn hóa Tổng công ty.

Cụ thể bằng những việc như sau:

- Giải thích cho các NQT cấp trung mới về những giá trị, tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Tổng Công ty;

- Để các NQT cấp trung tham gia vào các cuộc thảo luận về giá trị, tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Tổng Công ty.

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí