Về Đào Tạo, Bồi Dưỡng Nhà Quản Trị Cấp Trung


xuất, phòng ban nhằm phát huy tính năng động, chủ động sáng tạo của mỗi CBCNV, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Về việc bố trí và sử dụng NQT cấp trung, phòng TCHC đã sắp xếp, tổ chức lại bộ máy quản lý của một số bộ phận cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ để tránh chồng chéo.

2.5.1.4. Về đào tạo, bồi dưỡng nhà quản trị cấp trung

Trong quá trình làm việc NQT cấp trung được đào tạo các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ tùy theo nhu cầu công việc: nâng cao được kỹ năng làm việc, tăng tầm hiểu biết và khả năng tư duy sáng tạo cho con người... để từ đó đóng góp nhiều hơn nữa. Đặc biệt bên cạnh những khóa đào tạo cho CBCNV về nghiệp vụ chuyên môn, còn có các buổi đào tạo kỹ năng mềm về kiến thức văn hóa xã hội, văn hóa ứng xử…để nâng cao tính kỷ luật, trách nhiệm quản lý điều hành, phẩm chất đạo đức, ý thức chính trị…. Kết quả các tiêu chí đánh giá về thái độ, mức độ đáp ứng mỗi cá nhân với áp lực công việc đạt trên 80% cho thấy tập thể CBCNV đoàn kết và tin tưởng, yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với May 10. Điều này cho thấy các trưởng đơn vị/phòng ban và phòng TCHC đã xác định đúng nhu cầu đào tạo của NQT cấp trung và triển khai các hình thức đào tạo phù hợp.

2.5.1.5. Về đãi ngộ nhà quản trị cấp trung

Tổng công ty đã đảm bảo các nguyên tắc xây dựng và quản lý các chương trình phúc lợi, thực hiện đúng các quy định của nhà nước về phúc lợi và dịch vụ. Ban lãnh đạo của công ty luôn quan tâm đúng mực và coi công cụ phúc lợi, dịch vụ như một công cụ quan trọng kích thích tinh thần hăng say sản xuất kinh doanh và tạo ra sự gắn bó lâu dài của NQT cấp trung đối với Tổng công ty, giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Việc áp dụng các chính sách của chính phủ về quy định thực hiện các chế dộ bảo hiểm cho NLĐ được phòng TCHC xây dựng và quản lý rất khoa học, đem lại lợi ích tối ưu cho NLĐ nói chung và NQT cấp trung nói riêng. Bên cạnh đó Tổng công ty đã mang đến cho NQT cấp trung những chính sách phúc lợi rất rõ ràng, công khai và dân chủ thông qua cách Tổng công ty thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.


Chính sách phúc lợi, dich vụ ở May 10 khá tốt bởi chính tư tưởng của người lãnh đạo “Chỉ có gần gũi, quan tâm đến đời sống, đáp ứng quyền lợi chính đáng của NLĐ thì họ mới có thể phấn khởi, yên tâm cống hiến cho đơn vị, cho doanh nghiệp mình” được áp dụng tại công ty trong suốt nhiều năm qua, tạo ra một không khí đại gia đình gần gũi, ấm cúng trong toàn công ty phù hợp với văn hóa doanh nghiệp công ty. Cán bộ quản lý cấp trung có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, bản hướng dẫn công việc phù hợp với trình độ lao động. Môi trường làm việc thoải mái, an toàn, cấp trên thân thiện – cấp dưới tôn trọng – đồng nghiệp gắn bó. Ngoài ra, ban lãnh đạo luôn gần gũi chia sẻ, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho NQT cấp trung và gia đình họ thông qua nhiều hoạt động khác nhau, từ đó khích lệ, động viên tinh thần họ. Chính vì thế tại May 10 đã tạo ra môi trường làm việc hài hòa, thân thiện, tâm lý làm việc thoải mái và an tâm trong công tác.

2.5.2. Hạn chế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

2.5.2.1. Về kế hoạch hóa nhà quản trị cấp trung

Trong công tác quản lý NQT cấp trung của mình, May 10 còn tồn tại không ít các nhược điểm như: đôi khi chưa đánh giá đúng thực trạng NQT cấp trung trong Tổng công ty. Phòng TCHC không cập nhật số liệu về nguồn cung nhân sự là NQT cấp trung trên thị trường thường xuyên, nên dự đoán sai lệch về cung trên thị trường. Các tiêu chuẩn tập trung chủ yếu vào nội quy, quy định về giờ giấc, về việc tham gia các phong trào…mà chưa thể hiện rõ cụ thể, chi tiết về kết quả hoàn thành công việc của NQT cấp trung.

Nâng cao chất lượng Nhà quản trị cấp trung tại Tổng công ty May 10 - 13

Tổng công ty cũng chưa đề cập đến ngân sách rõ ràng về công tác kế hoạch hóa NQT cấp trung.

2.5.2.2. Về tuyển dụng nhà quản trị cấp trung

Chất lượng công tác tuyển người, chính sách thu hút người tài có ảnh hưởng lớn đến chất lượng những người được tuyển. May 10 đã đưa ra quy chế tuyển dụng NQT cấp trung trong đó ưu tiên con em trong ngành, con các vị lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành…. Chính điều này đã dẫn đến việc May 10 không tuyển được NQT cấp trung giỏi, những người thực sự có năng lực điều hành, quản lý con


người, sắp xếp công việc một cách hợp lý, tình trạng không có cán bộ nguồn phục vụ cho qui hoạch cán bộ xảy ra là tất yếu.

2.5.2.3. Về việc bố trí, sử dụng nhà quản trị cấp trung

Hiệu quả sử dụng lao động về năng suất lao động của NQT cấp trung chưa cao, còn thiếu trách nhiệm trong công việc. Còn khoảng 15% cán bộ quản lý cấp trung chưa thực sự nghiêm túc và coi trọng vị trí công tác của bản thân. Việc bố trí sử dụng nhân lực dài hạn ở các vị trí quản lý cấp trung chưa đạt hiệu quả cao, tỷ lệ nghỉ việc ở các vị trí chủ chốt này còn hay xảy ra. Trong quản trị vận hành sản xuất còn nhiều thiếu sót, chưa phân bố kịp thời vị trí đúng người đúng việc.

2.5.2.4. Về đào tạo, bồi dưỡng nhà quản trị cấp trung

Trong đào tạo, các chương trình đạo tạo về trình độ và chuyên môn nghiệp vụ chưa thể định lượng, đo lường được kết quả đầu ra, các khóa đào tạo chủ yếu là “nâng cao…”, “bồi dưỡng….” vậy nên rất khó để May 10 lượng hóa được kết quả học tập, mà kết quả chủ yếu do cá nhân đặt ra mục tiêu trong khóa học.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho NQT cấp trung còn nhiều hạn chế. Tính tự giác của NQT cấp trung chưa cao. Mặc dù đã thực hiện một số biện pháp để xây dựng tình thần giác ngộ tư tưởng trong đội ngũ NQT cấp trung, tuy nhiên các biện pháp kích thích nhân sự chủ yếu là vật chất và chủ yếu là từ lương và thưởng theo sản phẩm còn các phương pháp tạo động lực, giáo dục NQT cấp trung chưa được sử dụng nhiều.

2.5.2.5. Về đãi ngộ nhà quản trị cấp trung

Do tính chất của công việc may mặc theo từng khâu và phải chú tâm làm việc nên NQT cấp trung hay nhân viên cấp dưới ít có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, cán bộ quản lý cấp cao cũng chưa chú ý nhiều tới đời sống sinh hoạt của NQT cấp trung. Một số phúc lợi vẫn chưa được đảm bảo, ví dụ như về lịch làm việc cho NQT cấp trung, vẫn chưa đảm bảo được sự công bằng giữa các tổ, cần có sự điều chỉnh lại của ban lãnh đạo.

Các phong trào văn hoá văn nghệ trong Tổng công ty chưa được lưu tâm, chú trọng. Các hoạt động văn nghệ chỉ diễn ra những ngày lễ và mang tính hình thức


chứ chưa phải là niềm đam mê của CBCNV trong công ty. Các chương trình Team building chưa thực sự gắn kết mọi người với nhau.

2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế

2.5.3.1. Nguyên nhân của hạn chế về kế hoạch hóa nhà quản trị cấp trung

Việc không cập nhật được số liệu về NQT cấp trung do môi trường bên ngoài biến động thường xuyên. Phòng TCHC còn chưa đánh giá đúng thực trạng NQT cấp trung là do đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan của các thành viên trong hội đồng đánh giá, chưa dựa trên thực trạng của Tổng công ty, cũng như sự tác động của các yếu tố của môi trường bên ngoài. Mọi đánh giá thực trạng nhân lực là NQT cấp trung phải dựa trên những phân tích đánh giá thực tiễn và khách quan. Phòng TCHC mới chỉ căn cứ vào dữ liệu độ tuổi mà không căn cứ ào các dữ liệu khác như kế hoạch sản xuất năm sau, thuyên chuyển điều động, số lượng NQT cấp trung không gia hạn hợp đồng lao động hay xin thôi việc.... Việc đánh giá sẽ là hạt nhân kích thích sự thay đổi từ bên trong, giúp nâng cao năng lực đội ngũ NQT cấp trung.

2.5.3.2. Nguyên nhân của hạn chế về tuyển dụng nhà quản trị cấp trung

Công tác tuyển dụng còn bộc lộ nhiều hạn chế, nguyên nhân dẫn đến hạn chế này là do nguyên tắc tuyển dụng NQT cấp trung còn chưa phù hợp, quá trình tuyển dụng còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các mối quan hệ dẫn đến chất lượng NQT cấp trung đầu vào chưa thực sự tốt. Ngoài ra quy trình tuyển dụng của May 10 chưa hoàn thiện, chưa có những đánh giá cụ thể cho từng chức danh công việc, dẫn đến khó đánh giá năng lực NQT cấp trung được tuyển dụng. Do chưa xây dựng ngân hàng đề thi nên khi phỏng vấn còn có những câu hỏi theo cảm tính không sát với mục tiêu đề ra.

2.5.3.3. Nguyên nhân của hạn chế về việc bố trí, sử dụng nhà quản trị cấp trung

Do việc thuyên chuyển lao động, đề bạt, về hưu và những công việc mới phát sinh… chưa thực sự hợp lý. Đặc thù ngành may là cần có một số vị trí NQT cấp trung từ đội ngũ công nhân nhiều kinh nghiệm được đề bạt lên để có sự gần gũi sát sao hơn trong việc quản lý công nhân. Bởi vậy một bộ phận nhỏ NQT cấp trung do lớn tuổi, không bắt kịp những tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất nên khâu


quản trị vận hành sản xuất còn nhiều thiếu sót. Thêm nữa, do từ đội ngũ công nhân đi lên nên đôi khi nhóm NQT cấp trung này hay để tình cảm cá nhân chi phối quyết định, dẫn đến việc chưa phân bố kịp thời vị trí đúng người đúng việc.

2.5.3.4. Nguyên nhân của hạn chế về đào tạo, bồi dưỡng nhà quản trị cấp trung

Thực trạng đội ngũ NQT cấp trung trong Tổng Công ty đang đặt ra vấn đề: đối với đội ngũ NQT cấp trung trẻ tuổi, được đào tạo chính qui thì chưa được cập nhật bổ sung kiến thức chuyên ngành dệt may, chưa đủ thực tiễn cọ sát công việc. Đội ngũ cán bộ có bề dày kinh nghiệm và thành thạo công việc còn ít và đang ở độ tuổi gần nghỉ hưu nên trong quá trình hoạt động thường rơi vào chủ nghĩa kinh nghiệm.

Bồi dưỡng NQT cấp trung thường được tiến hành tại chỗ và theo hình thức phổ biến kinh nghiệm nhiều hơn mà chưa chú trọng vào việc trang bị kiến thức, kỹ năng có tính chất hệ thống. Nội dung đào tạo ít đề cập đến các kỹ năng mềm hay kiến thức chung về văn hóa xã hội nên sự hiểu biết của các NQT cấp trung có trình độ nhưng lại thiếu hiểu biết về kiến thức xã hội.

2.5.3.5. Nguyên nhân của hạn chế về đãi ngộ nhà quản trị cấp trung

Sản lượng ở các chuyền may luôn gây áp lực lên các NQT cấp trung. So với các ngành khác, mức lương vị trí quản lý cấp trung luôn thấp hơn các ngành khác. Hơn nữa, chưa có phụ cấp choàng việc khiến cho những NQT cấp trung khi phải ôm thêm công việc của người khác cảm thấy thiệt thòi. Lượng đơn đặt hàng lớn và yêu cầu kỹ thuật cao nên các NQT cấp trung phải làm thêm giờ với tần suất lớn, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức lao động.

Văn hóa doanh nghiệp xây dựng ở bề nổi, chủ yếu đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt, vì thế nên mối quan hệ giữa các cá nhân NQT cấp trung trong một tập thể chưa có sự thấu hiểu tương hỗ, sự giao thoa giữa thế hệ trẻ với thế hệ đi trước. Bởi vì chỉ khi có được tiếng nói chung rồi, các buổi tổ chức Team building sẽ thực sự là sự gắn kết, củng cố tinh thần tập thể, xây dựng niềm tin vững chắc và muốn gắn bó lâu dài của các NQT cấp trung.


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG TẠI TỔNG CÔNG TY MAY 10

3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của Tổng công ty May 10 tầm nhìn đến năm 2025

3.1.1. Định hướng phát triển

Đối với thị trường nội địa, May 10 đã quy hoạch phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng thị trường nội địa đạt 10% - 12%, cụ thể như quan điểm phát triển ngành dệt may theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, chuyển dịch hướng sản xuất từ gia công sang mua nguyên liêu, sản xuất hoàn thiện sản phẩm trong nước và bán thành phẩm; đảm bảo nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu. Lấy xuất khẩu làm phương thức cơ sở cho sự phát triển của ngành, đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa, tập trung phát triển mạnh các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm trong ngành, phát triển sả xuât sợi dệt nhuộm tập trung để tạo điều kiện xử lý chất thải bảo vệ môi trường. Thêm nữa, việc đưa ra các chính sách đẩy mạnh, khuyến khích nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, tận dụng cơ hội thị trường, xây dựng chương trình sản xuất vải phục vụ xuất khẩu phát triển các sản phẩm dệt kỹ thuật, y tế. Đồng thời nâng cao tính tự chủ và đẩy mạnh giá trị gia tăng trong từng sản phẩm của May 10.

3.1.2. Mục tiêu phát triển

Với những con số ấn tượng từ hoạt động xuất khẩu và sản xuất kinh doanh, qua từng năm, May 10 tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành dệt may Việt Nam. Mục tiêu cho May 10 từ 2021-2025, sẽ phấn đấu đứng đầu trong top các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may lớn nhất nước. Đồng thời, May 10 sẽ phấn đấu để đưa thương hiệu của mình hội nhập và có chỗ đứng trong ngành thời trang, dệt may của thế giới.

Ban lãnh đạo May 10 đã đặt ra tầm nhìn mục tiêu trong chiến lược phát triển của mình. Đến năm 2025, May 10 sẽ trở thành Tập đoàn kinh tế đa quốc gia, thương hiệu thời trang quốc tế với mô hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ; trong đó thiết kế, sản xuất kinh doanh sản phẩm may mặc là lĩnh vực hoạt động cốt lõi;


cung cấp những sản phẩm thời trang chất lượng cao, thân thiện với môi trường với phong cách thiết kế riêng biệt, sang trọng, hiện đại. Ngoài ra, May 10 đang xây dựng chiến lược để mở các showroom mang thương hiệu May 10 tại một số nước trên thế giới. Chính vì lẽ đó công ty đã đưa ra các phương hướng hoạt động như thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng; tăng cường tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của Công ty; đảm bảo môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp; vì lợi ích của mỗi thành viên và cộng đồng; xây dựng Công ty trở thành một điển hình văn hóa Doanh nghiệp.

Đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và phát triển đội ngũ NQT cấp trung, tiếp tục có cơ chế để thu hút và giữ nhân tài, thực hiện tốt chế độ phân phối “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng”, cụ thể như tạo mọi điều kiện, môi trường cả về vật chất lẫn tinh thần để mỗi NQT cấp trung trong công ty có thể phát huy cao nhất khả năng của mình, có chế độ đối với những ý tưởng sáng tạo; Tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong công ty tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục mỗi thành viên trong công ty nắm vững tư tưởng, làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tư tưởng thông thì công việc tốt”; xây dựng văn hoá doanh nghiệp, thực hiện tốt khẩu hiệu của May 10: “Mỗi thành viên May 10 luôn chủ động, trách nhiệm, bản lĩnh, sáng tạo trong công việc và thương trường”.

3.2. Quan điểm và mục tiêu nâng cao chất lượng nhà quản trị cấp trung tại Tổng công ty May 10

3.2.1. Quan điểm nâng cao chất lượng nhà quản trị cấp trung tại May 10

Tại May 10, các lãnh đạo trong Ban giám đốc đều là những người có thâm niên trong ngành may mặc, họ hiểu rõ về ngành và các xu hướng phát triển trên thế giới. Không những vậy, ban lãnh đạo cũng luôn chú trọng vào các chính sách đầu tư, khuyến khích và tưởng thưởng xứng đáng cho những cán bộ quản lý lãnh đạo. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng NQT cấp trung cũng luôn được quan tâm và đảm bảo đem lại những giá trị tốt cho đội ngũ NQT cấp trung. May 10 luôn xây dựng các chính sách thu hút nhân tài, chế độ đãi ngộ dựa trên luật Lao động được ban hành bởi Nhà nước. Tùy vào từng vị trí quản lý mà những NQT cấp trung có những chế độ đãi ngộ khác nhau và luôn hướng tới sự phù hợp, công bằng,


ví dụ như chính sách tiền lương, chế độ chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm… Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng NQT cấp trung để cùng đạt kế hoạch mục tiêu kinh doanh đề ra, tạo ra lợi nhuận, đem lại phát triển kinh tế. Do đó nâng cao chất lượng NQT cấp trung tại May 10 cần được thực hiện trên một số quan điểm chủ đạo sau:

Một là, nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu chiến lược

Khi mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh thu từ tăng sản lượng sản xuất sản phẩm cung ứng trên thị trường, việc tăng khối lượng sản phẩm có từ nhiều yếu tố đem lại: tăng năng suất lao động, làm thêm giờ, thay đổi dây chuyền công nghệ sản xuất hay mở rộng quy mô sản xuất đi kèm với việc bổ sung thêm lực lượng NQT cấp trung. Điều này đòi hỏi phải có thời gian sắp xếp, chuẩn bị vì quá trình tuyển dụng hay đào tạo cần có thời gian. Do vậy việc nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải phù hợp với mục tiêu chiến lược.

Hai là, nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải đảm bảo tính toàn diện

Kiện toàn tổ chức bộ máy, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của phòng ban, cá nhân trong Tổng công ty. Nâng cao chất lượng tuyển dụng, lựa chọn những NQT cấp trung có trình độ, năng lực, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu, hiệu quả công việc. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá NQT cấp trung sát với thực tế, phản ánh đúng kết quả mang lại. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá trình độ chuyên môn của NQT cấp trung, gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Bố trí, sắp xếp việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn được đào tạo. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực tài chính sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn nhân lực là NQT cấp trung.

Ba là, nâng cao chất lượng NQT cấp trung phải đảm bảo trọng tâm, trọng

điểm

Xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng NQT cấp trung cho Tổng công ty,

cho từng xí nghiệp phòng ban, từng tổ nhóm, với những giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cho giải pháp đào tạo và đào tạo lại NQT cấp trung trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp và kỹ năng thực hành;

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí