Thực Trạng Đánh Giá Kết Quả Thực Hiện Công Việc Đối Với Nqt Cấp Trung Tai May 10


lãnh đạo cần theo sát diễn biến thị trường, khai thác thị trường trong nước, cần có phương án dự phòng khi khách hàng có thể hủy đơn hàng bất kỳ lúc nào.

2.4.1.2. Thực trạng đánh giá kết quả thực hiện công việc đối với NQT cấp trung tai May 10

Đánh giá thực hiện công việc không phải là một hoạt động quản trị riêng biệt mà nó có quan hệ với hoạt động quản trị nhân lực khác trong doanh nghiệp. May 10 tiến hành đánh giá thực hiện công việc nhằm giám sát việc thực hiện công việc của NLĐ nhằm đảm bảo quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, chất lượng sản phẩm đảm bảo, đồng thời nhằm mục đích khen thưởng, xét chọn công nhân giỏi, cán bộ quản lý và nhân viên kỹ thuật giỏi, lao động xuất sắc… Ngoài ra, còn tạo sự công bằng trong phân phối thu nhập cho NLĐ, khuyến khích tạo động lực cho họ hoàn thành công việc với chất lượng và năng suất ngày càng cao.

Hộp 2.6. Bảng hướng dẫn chuẩn bị phỏng vấn dành cho người được đánh giá


Nguồn Phòng TCHC Kết quả đánh giá thực hiện công việc có thể được sử 1

Nguồn: Phòng TCHC

Kết quả đánh giá thực hiện công việc có thể được sử dụng trong việc bố trí và sử dụng nhân lực như luân chuyển, sa thải; đào tạo và phát triển nhân lực: xác định nhu cầu đào tạo; đãi ngộ nhân lực như tăng lương, trả lương, trả thưởng; các hoạt động quản trị nhân lực khác…

Căn cứ phân loại lao động dựa vào 4 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn năng suất lao động và khối lượng công việc; Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và chất lượng công


việc; Tiêu chuẩn thực hiện ngày công sản xuất, công tác; Tiêu chuẩn chấp hành nội quy, chế độ chính sách.

Phương pháp tính điểm cho từng tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn năng suất lao động và khối lượng công việc là 20 điểm; tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và chất lượng công việc là 20 điểm; tiêu chuẩn thực hiện ngày công sản xuất, công tác là 15 điểm; tiêu chuẩn chấp hành nội quy, chế độ chính sách là 15 điểm.

Phương pháp đánh giá, xếp loại nhân viên dựa vào số điểm tự đánh giá như sau: tổng điểm từ 70 –80 là tốt; tổng điểm từ 60 – 70 là khá; tổng điểm từ 50 – 60 là trung bình; tổng điểm từ 30 – 50 là yếu.

2.4.1.3. Trình độ công nghệ của May 10

Ngày 28/5/2019 trên trang báo điện tử Tạp chí công thương có đăng 1 tít bài “Công nghệ và quản trị: Đôi cánh của May 10”chỉ ra rõ kết quả trong việc vận dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Hộp 2.7. May 10 áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh


Nguồn Báo điện tử Tạp chí công thương Công nghệ giúp May 10 rút ngắn thời 2

Nguồn: Báo điện tử Tạp chí công thương Công nghệ giúp May 10 rút ngắn thời gian sản xuất. 20% công đoạn sản xuất veston được áp dụng công nghệ tự động hóa từ máy cắt tự động cho đến may vắt ve tự động, ngả các loại túi áo, quần bằng máy lập trình tự động, thùa khuyết đầu tròn, khuyết tay tự động, là ủi ép tự động. Việc bố trí lại sản xuất có những bước tiến dài về loại bỏ “thao tác thừa,” chẳng hạn hiện nay công nhân rải vải di chuyển 3,3

km/ngày, giảm hơn 1/2 quãng đường trước đây.

2.4.1.4. Hoạt động phân tích công việc của May 10

Phân tích công việc là quá trình thu thập thông tin về công việc một cách hệ thống nhằm xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm, phạm vi công việc và những


yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ năng, các điều kiện cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Phân tích công việc tại May 10 được tiến hành ngay từ khi mới thành lập, khi có công việc mới phát sinh, hoặc khi công việc thay đổi do công nghệ phát triển, do chiến lược kinh doanh, mục tiêu thay đổi. Sản phẩm của phân tích công việc của phòng TCHC là bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc.

Công tác phân tích công việc được phòng TCHC thực hiện rất tốt, kết quả phân tích công việc được áp dụng có hiệu quả đối với các hoạt động khác của công tác quản trị nhân lực như: tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, đãi ngộ…

2.4.1.5. Năng lực bộ phận nhân sự của May 10

Bảng 2.23. NQT cấp trung đánh giá năng lực bộ phận Nhân sự



STT


Chỉ tiêu

Mức độ đánh giá

Rất

tốt

Tốt

Trung

bình

Yếu

Kém

1

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

56%

23%

14%

6%


2

Kỹ năng quản lý nhân viên

63%

28%

9%



3

Kỹ năng tuyển dụng

64%

21%

15%



4

Kỹ năng lập kế hoạch tổ chức

65%

29%

6%



5

Kỹ năng hỗ trợ hành chính

81%

18%

2%



6

Kỹ năng quản trị kinh doanh

75%

22%

3%



7

Kỹ năng sắp xếp đội ngũ

82%

18%




8

Kỹ năng quản lý đào tạo

69%

27%

4%



9

Kỹ năng tài chính kế toán

71%

23%

6%



10

Kỹ năng tin học & công nghệ

74%

26%




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

(Nguồn: Kết quả điều tra khảo sát của tác giả)

Chức năng chính của phòng Nhân sự là làm tham mưu cho giám đốc điều hành về tổ chức quản lý và giải quyết các công việc, các chế độ chính sách với NLĐ cũng như gia đình chính sách. Ngoài ra phòng này còn có chức năng xây dựng các kế hoạch thi tuyển dụng , nâng bậc lương cho công nhân viên và một số công việc như tổ chức khám sức khoẻ và điều trị bệnh cho ngưòi lao động trong May 10….


Các kỹ năng như hỗ trợ hành chính, quản trị kinh doanh, sắp xếp đội ngũ, quản lý đào tạo tài chính kế toán hay tin học & công nghệ đều có tới 80% phiếu đánh giá rất tốt. Các kỹ năng còn lại như xây dựng mối quan hệ, quản lý nhân viên, tuyể dụng, lập kế hoạch tổ chức và quản lý đào tạo được khoảng 61-75% số lượng NQT cấp trung đánh giá tốt.

2.4.2. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài May 10

2.4.2.1. Luật pháp của Việt Nam

Trên báo điện tử Tin tức có đăng tải bài viết của nhà báo Thu Hằng (2020) với tiêu đề “Chính sách hỗ trợ của Chính phủ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp”, trong đó nhận định các quyết sách của Nhà nước rất đúng thời điểm hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp May mặc nói riêng vượt qua khó khăn. Chính phủ hỗ trợ nguồn tài chính bằng cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, đề nghị ngân hàng giãn nợ, không hạ mức tín dụng đối với các doanh nghiệp đến kỳ hạn. Cục thuế có chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Bảo hiểm xã hội có chính sách hoãn đóng bảo hiểm xã hội, phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp.

Hộp 2.8. Chính sách hỗ trợ của Chính phủ


Nguồn Báo điện tử Tin tức Đến nay Chính phủ đã có chính sách khuyến khích 3

Nguồn: Báo điện tử Tin tức

Đến nay Chính phủ đã có chính sách khuyến khích đầu t vào ngành sản xuất sợi, nhuộm, ngành thuộc da... nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm dệt may, da giày xuất khẩu để tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc chuẩn bị ký kết như Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), hiệp


định thương mại tự do Việt Nam và liên minh kinh tế Á – Âu, xem xét miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu trên nhằm giảm giá thành trên sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với nguyên phụ liệu của Trung Quốc.

2.4.2.2. Tình hình phát triển kinh tế Việt Nam

Hộp 2.9. Giải pháp tài chính tiền tệ tháo gỡ khó khăn cho ngành Dệt may


Nguồn Báo điện tử Tạp chí Tài chính Trên báo điện tử Tạp chí Tài chính 4

Nguồn: Báo điện tử Tạp chí Tài chính Trên báo điện tử Tạp chí Tài chính có đăng tải bài viết của ThS. Nguyễn Trung Thành - Khoa Kinh tế, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (2020) với tiêu đề “Giải pháp tài chính – tiền tệ tháo gỡ khó khăn cho ngành Dệt may”. Trong bài viết đưa ra nhiều kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Dệt may đã và đang được triển khai, trong đó có giải pháp tài chính – tiền tệ. Tuy nhiên, giải pháp về mặt lâu dài là các doanh nghiệp dệt may cần chủ đông, linh hoạt trong chiến lược sản xuất kinh doanh, đa dạng mặt hàng, đa dạng nhà cung cấp và đa

dạng thị trường, đa dạng nhà nhập khẩu.

2.4.2.3. Đối thủ cạnh tranh của May 10

Với một nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần cùng song song tồn tại và chính sách mở cửa của nước ta trong những năm qua đã tạo điều kiện cho những lượng hàng hoá khổng lồ nhập ngoại tràn lan về thị trường Việt Nam, và với sở thích của người Việt nam là ưa dùng hàng ngoại vì nhiều lý do khác nhau như chất lượng, kiếu dáng mẫu mã… Đứng trước bối cảnh cạnh tranh quyết liệt như vậy thì đây không phải là khó khăn riêng của May 10 mà là khó khăn chung của nền kinh tế.


Vì vậy sự khẳng định mình trong thời điểm hiện nay là vô cùng cần thiết và đúng đắn. Vấn đề đặt ra là May 10 phải làm gì và phải làm như thế nào để chiếm lĩnh thị trường và vẫn đẩy mạnh số sản phẩm tiêu thụ. Từ những khó khăn này sẽ thách thức May 10 phải có được những giải pháp hữu hiệu để giữ vững thị trường tiêu thu của mình. Đây là vấn đề hết sức cấp bách đòi hỏi sự năng động sáng tạo liên tục của Ban lãnh đạo May 10 và sự năng động sáng tạo ấy phải được thể hiện trên chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã… Làm sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đó là xu thế phát triển của May 10 cũng là xu thế tiêu dùng của thị trường mà May 10 phải luôn bám sát thường xuyên để tìm ra phương hướng phù hợp.

Ngành may mặc trong thời gian này đang có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Điều đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp trong thị trường gia công may mặc cần phải nâng cao khả năng cạnh tranh của mình một cách tối đa, trong đó vấn đề thu hút, duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng NQT cấp trung nói riêng.

Đối thủ cạnh tranh cũng là những nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhân sự. Đó là sự cạnh tranh về tài nguyên nhân lực, doanh nghiệp phải biết thu hút, duy trì và phát triển lực lượng lao động, không để mất nhân tài vào tay đối thủ.Thực tế cho thấy các đối thủ cạnh tranh như Nhà Bè, Đức Giang, Sông Hồng, Gia Định, Việt Tiến…là những đơn vị có thương hiệu lớn trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu. Họ cũng có chính sách thu hút nhân tài và chế độ đãi ngộ tốt hơn tại May 10, nên đã có tình trạng NQT cấp trung chuyển công tác ang các May 10 cùng lĩnh vực. Vì vậy bài toán đặt ra hiện tại cũng như tương lai đối với May 10 là làm sao để có thể giữ chân và thu hút được những NQT cấp trung có trình độ và kỹ năng tốt làm việc và gắn bó với May 10.

2.4.2.4. Yêu cầu của khách hàng (nhãn hàng) đối với May 10

Trong bối cảnh khó khăn về đơn hàng trong giai đoạn 2018 - 2020, May 10 vẫn không ngừng đầu tư phát triển về mọi mặt hạ tầng, thiết bị, phần mềm và các dự án cải tạo, sửa chữa và nâng cấp nhà xưởng. Tổng giá trị đầu tư trong năm là hơn 113 tỷ đồng. Cũng do thị trường biến động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thêm được các khách hàng mới, như: ANF, KNS, JFG, DYM, BNB, đặc biệt là khách hàng mới là ANF và BNB chuyển sản xuất về Việt nam do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.


Cụ thể, ngoài các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, May 10 đã phát triển các khách hàng mới, với đạt doanh thu đạt 194,4 tỷ đồng.

Khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, NQT cấp trung phải quản lý nhân viên sao cho vừa lòng khách hàng là ưu tiên nhất. Không có khách hàng tức là không có việc làm, doanh thu quyết định tiền lương và phúc lợi. Phải bố trí nhân viên đúng để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

2.4.2.5. Thị trường lao động nước ta

Về cơ bản, lao động mà May 10 sử dụng chủ yếu là lao động phổ thông giới tính nữ và các sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang hay các trường dạy nghề. Các đối tượng lao động này không phải thuộc đối tượng khan hiếm, được đào tạo tương đối phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề và các trung tâm đào tạo nghề. Chính vì vậy mà nguồn cung lao động trên thị trường là khá lớn, tạo thuận lợi cho công tác tuyển dụng nguồn nhân lực của May 10.

Bên cạnh đó, đối với nguồn nhân lực là các NQT cấp trung cũng gặp một số khó khăn nhất định trong công tác tuyển dụng và thu hút nhân tài. Thực tế trên thị trường lao động nguồn ứng viên này là khá hạn chế. Có những thời điểm May 10 trong thời gian dài không tìm được người phù hợp và đảm bảo thích hợp với vị trí công tác.

2.5. Đánh giá chung thực trạng nâng cao chất lượng nhà quản trị cấp trung tại May 10

2.5.1. Ưu điểm

Qua phân tích thực trạng ở trên, ta nhận thấy May 10 đã hoàn thành tốt các tiêu chí trong việc đảm bảo nâng cao chất lượng NQT cấp trung. Các chính sách đưa ra không chỉ đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ NQT cấp trung mà còn ngày càng cải tiến và nâng cao để đáp ứng những yêu cầu thách thức của thực tiễn sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp.

2.5.1.1. Về kế hoạch hóa nhà quản trị cấp trung

Với những chiến lược kinh doanh kịp thời, rõ ràng May 10 đã đào tạo ra những NQT cấp trung có tay nghề, quản lý có trình độ, có kiến thức sâu rộng về thị trường qua các kế hoạch nhân lực chi tiết và cụ thể cho từng thời kì phát triển.


Trong việc thu thập thông tin và dự báo nhu cầu NQT cấp trung, đã xác định và dự báo đúng, kịp thời, chính xác vấn đề đối với nhân sự là NQT cấp trung tại May 10, sử dụng các phương pháp dự báo một cách chính xác và nhanh chóng nhất, sử dụng nhuần nhuyễn và chính xác nhất thông tin ở quá khứ và hiện tại để xác định những điều kiện mà May 10 mong đợi ở tương lai. Việc phân tích thực trạng NQT cấp trung cũng xác định đúng số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm việc, thái độ làm việc và các phẩm chất cá nhân hiện tại đang làm việc trong từng bộ phận, và những ưu đãi mà May 10 giành cho họ đã thỏa mãn được những gì và chưa thỏa mãn được gì, những mục tiêu mà May 10 đã đặt ra mà với đội ngũ NQT cấp trung hiện có đã thực hiện được ra sao để từ đó đưa ra kế hoạch tăng hoặc giảm nhu cầu về NQT cấp trung trong tương lai để đáp ứng nhu cầu phát triển của May 10. Việc đánh giá công việc thực hiện kế hoạch tương đối chính xác công tác hoạch định của mình từ đó phát hiện kịp thời những sai lệch so với yêu cầu của công ty từ đó đề ra các phương pháp để khắc phục những sai lệch không cần thiết đó. Kế hoạch hóa NQT cấp trung chi tiết của May 10 rất rõ ràng, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực trong doanh nghiệp.

2.5.1.2. Về tuyển dụng nhà quản trị cấp trung

Quy trình tuyển dụng của Tổng công ty được xây dựng tương đối đầy đủ và bám sát với kế hoạch sản xuất kinh doanh, các bước tuyển dụng được phân định rõ ràng. Tiến trình chiêu mộ nội bộ TCT May 10 có những ưu điểm như: các ứng viên là nhà tuyển dụng cấp trung được thử thách về lòng trung thành, thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm; tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển dụng; Ban lãnh đạo Tổng công ty có đủ thông tin để đánh giá ứng viên; ứng viên nhanh chóng thích nghi với công việc và môi trường làm việc; kích thích hay động viên các NQT cấp trung hiện tại làm việc tích cực, sáng tạo để đạt hiệu suất cao cũng như họ sẽ ít có khả năng rời bỏ công ty.

2.5.1.3. Về bố trí, sử dụng nhà quản trị cấp trung

Ban điều hành May 10 đã thực hiện nhiều biện pháp kiên quyết như kiện toàn, sắp xếp lại một số bộ máy quản lý, chuyên môn hóa một số bộ phận sản

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí