Thực Trạng Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Nâng Cao Chất Lượng Nqt Cấp Trung Tại May 10


Hộp 2.2. Chính sách thưởng Tết của May 10


Nguồn Báo điện tử VTV news Trong bài viết trên báo điện tử VTV ngày 04 1 2021 1

Nguồn: Báo điện tử VTV news

Trong bài viết trên báo điện tử VTV ngày 04/1/2021 với tiêu đề “Thưởng Tết của doanh nghiệp dệt may: Bình quân 1 tháng lương” ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, cho biết: "Mỗi người lao động sẽ được nhận mức lương là ít nhất lớn hơn hoặc bằng một tháng lương bình quân của mình. Đây cũng là con số thấp hơn cùng kỳ năm 2019 và những năm trước kia nhưng cũng là điểm sáng".

Về lương tháng thứ 13, TCT May 10 duy trì nhiều năm liền mức thưởng tháng thứ 13 bằng 1,5 - 1,8 lần mức lương bình quân của mỗi NQT cấp trung. Năm 2020, do tác động dịch bệnh, mặt hàng truyền thống của doanh nghiệp là dòng sản phẩm công sở giảm mạnh tiêu thụ. Tuy nhiên, nhờ chuyển hướng sản xuất sang khẩu trang, đồ phòng dịch và thời trang nam nữ dân dụng, doanh nghiệp đã ổn định đơn hàng, đảm bảo lương thưởng Tết cho người lao động.


2.3.5.3. Phúc lợi bắt buộc

Hộp 2.3. Chính sách liên quan đến người lao động


Nguồn Phòng TCHC Hàng năm phòng khám đa khoa của Tổng công ty kết hợp với các 2

Nguồn: Phòng TCHC

Hàng năm phòng khám đa khoa của Tổng công ty kết hợp với các bệnh viện lớn tổ chức xét nghiệm, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm cho toàn thể CBCNV. Qua đó phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời đối với những trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp, mãn tính, từng bước nâng cao sức khỏe cho NQT cấp trung. Các căn cứ xây dựng chính sách phúc lợi như: căn cứ vào điều lệ tổ chức và hoạt động nội bộ TCT May 10; căn cứ Luật doanh nghiệp – luật số 68/2014-QH13; căn cứ Luật làm việc 38/2013-QH13; căn cứ vào Nghị định số 122/2015/NĐ – CP ngày 1/1/2016 của chính phủ quy định về mức lương tối thiểu vùng cho các doanh nghiệp; căn cứ vào kế hoạch kinh doanh của công ty May 10.

Công ty đã xây dựng quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc, tự nguyện cho NLĐ nhằm đáp ứng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành. Tổng công ty đã đưa ra theo yêu cầu của pháp luật gồm 5 chế độ bảo hiểm xã hội cho NLĐ gồm: Trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí, tử tuất.

Chương trình ốm đau, tai nạn, rủi ro: May 10 đã xây dựng nhiều chính sách phúc lợi cho các CBCNV, đặc biệt chế độ ốm đau, tai nạn, rủi ro..đối với các lao


động trực tiếp. Các CBCNV đang làm việc tại May 10 thì khi ốm đau sẽ được hưởng chế độ 100.000 đồng /1 người, các cán bộ lãnh đạo sau thời gian làm việc tại May 10 đã nghỉ hưu cũng được hưởng mức 50.000 đồng 1 người.

Thực hiện chính sách đối với lao động nữ về vấn đề sinh sản: Trong thời gian mang thai người lao động được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Các ngày nghỉ này tính theo ngày làm việc. Khám thai phải đúng tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh đăng lý trong thẻ bảo hiểm y tế. Các chứng từ mỗi lần khám như giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc phiếu khám thai của cơ sở y tế (theo quy định của bộ y tế) phải được nộp lại đầy đủ, kịp thời cho cán bộ quản lý của công ty để làm thủ tục thanh toán (bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội) chi trả cho người lao động. Trường hợp sảy thai, nạo hút thai hoặc chết lưu thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian:

Thai dưới 1 tháng : Nghỉ 10 ngày

Thai từ 1 tháng đến dưới 3 tháng : Nghỉ 20 ngày

Thai từ 3 tháng đến dưới 6 tháng : Nghỉ 40 ngày

Thai từ 6 tháng trở lên : Nghỉ 50 ngày

Sinh con được hưởng chế độ thai sản (tính cả ngày lễ tết và chủ nhật):

4 tháng nếu làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

5 tháng nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Người lao động có thai từ 7 tháng trở lên và đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được miễm huy động làm thêm giờ, đồng thời được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc mà vẫn được hưởng đủ lương thời gian theo cấp bậc bản thân hiện giữ.

Với cơ cấu lao động có số phụ nữ chiếm tới 80% tổng số lao động, cho thấy công ty đã tổ chức thực hiện chế độ thai sản rất kĩ lưỡng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ công nhân viên nữ tham gia lao động. Cán bộ quản lý đã gần gũi, quan tâm đến đời sống, đáp ứng quyền lợi chính đáng của NLĐ. Từ đó tạo động lực cho người lao động phấn đấu hoàn thành công việc nâng cao năng xuất.


2.3.5.4. Phúc lợi tự nguyện

Các phúc lợi bảo đảm về thu nhập và hưu trí: NQT cấp trung sẽ được hỗ trợ mức lương của một năm làm việc tính từ tháng nghỉ việc khi công ty giảm biên chế. Chế độ lương hưu với NQT cấp trung khi nghỉ hưu sớm là toàn bộ số năm làm tại công ty theo quy định.

Ở TCT May 10, vào dịp chuẩn bị đón tết, CBCNV luôn có tháng lương thứ 13, có túi quà tết trị giá vài ba trăm ngàn đồng; những CBCNV có hoàn cảnh khó khăn còn có thêm túi quà trị giá 1.000.000 đồng.

Phúc lợi cho lịch làm việc linh hoạt: Đối với NQT cấp trung làm thêm giờ, tham gia hỗ trợ đơn vị khác sẽ được hưởng phụ cấp theo từng công việc cụ thể. Căn cứ vào việc thực hiện kế hoạch, theo kết cấu và mức độ phức tạp cũng như yêu cầu chất lượng của từng loại sản phẩm cụ thể. Ban lãnh đạo công ty May 10 họp và quyết định phụ cấp cụ thể của từng mã hàng, từng cụm, tổ mục cụ thể sau.

ảng 2.21. Bảng phụ cấp cho NQT cấp trung theo từng tổ


STT

Tổ

Mức phụ cấp

( % )

Ghi chú

1

Cắt

30

Số giây sản phẩm làm ra

2

18,5

Các mã hàng và giây hỗ trợ

3

Giặt

50

Số giây sản phẩm làm được

4

Kiểm hàng

60

Số giây sản phẩm đã được phụ cấp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

(Nguồn: Phòng TCHC)

Mức phụ cấp cho các tổ còn chưa hợp lý, tỉ lệ phụ cấp cho NQT cấp trung giữa các tổ chênh lệch nhau quá lớn. Thể hiện công ty chưa thực sự thực hiện tốt nguyên tắc công bằng. Cụ thể: mức phụ cấp cho NQT cấp trung tại tổ giặt là 50% cho số giây sản phẩm làm ra, trong khi đó mức phụ cấp cho NQT cấp trung của tổ cắt chỉ là 30%.

Trợ cấp về giáo dục đào tạo: NQT cấp trung khi tham gia khóa đào tạo theo kế hoạch của công ty vẫn được tính ngày công và nhận 80% lương. Trường CNKT May và Thiết kế Thời trang – Tổng công ty Cổ phần May 10 được mở ra nhằm đào tạo các ngành thuộc công ty để phục vụ nguồn nhân lực của Tổng công ty.


Với những chiến lược phát triển kinh doanh cũng như phát triển đội ngũ NQT cấp trung nêu trên đã nhằm thúc đẩy công ty xây dựng chương trình này để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng NQT cấp trung của Tổng công ty. Chẳng hạn như chiến lược mở rông thị trường trong và ngoài nước của Tổng công ty đòi hỏi May 10 phải có một đội ngũ NQT cấp trung vững tay nghề giàu kinh nghiệm quản lý. Chính sách này đã góp phần lớn trong việc thực hiện những kế hoạch của công ty.

Chăm sóc sức khỏe và có nơi gửi con: Trong ngành Dệt – May Việt Nam, chưa có nhiều nhà máy xí nghiệp vừa có trường mầm non lại vừa có phòng khám đa khoa như TCT May 10. Trường Mầm non May 10 là trường tư thục nhưng phòng học, trang thiết bị... thì ít có trường công nào bằng. Trường có 9 phòng học. Các phòng học đều có quạt, điều hòa, tivi, Internet và đặc biệt là có camera trực tuyến để phụ huynh có thể theo dõi được con mình ăn, ngủ, học tập như thế nào. Trên 300 cháu là con em CBCNV trong May 10 và cháu những CBCNV của Tổng công ty đã nghỉ hưu được dạy dỗ bởi 26 cô giáo theo chương trình quy định của Phòng Giáo dục Đào tạo quận Long Biên. Năm 2010, trường còn được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trường thực hiện tự thu, tự chi. Học phí con CBCNV là 986.000 đồng/tháng (bao gồm tiền học, tiền ăn 2 bữa chính, 2 bữa phụ và tiền nước uống). Còn các cháu của CBCNV hưu trí của May 10 là 1.286.000 đồng/tháng. Các cháu học ở trường được khám sức khỏe miễn phí mỗi năm 2 lần, khi ốm đau được phòng khám đa khoa của Tổng công ty khám, điều trị miễn phí.

Thành lập bộ phận y tế sơ cứu khi có tai nạn xảy ra: Phòng khám đa khoa của May có 4 bác sĩ, 4 y sĩ và 1 dược sĩ. Máy móc, trang thiết bị ở đây tương đương với ở cơ sở y tế công lập hạng 3 (tuyến quận, huyện), được Sở Y tế Hà Nội công nhận, được BHXH TP.Hà Nội ký hợp đồng khám - chữa bệnh BHYT. Theo bác sĩ Nguyễn Thiện Nam - Trưởng phòng khám - không chỉ khám định kỳ mỗi năm 2 lần cho CBCNV trong Tổng công ty, phòng khám còn huấn luyện sơ cấp cứu các bệnh thông thường và tai nạn lao động cho CBCNV; phối hợp với y tế địa phương phun thuốc ngăn ngừa dịch bệnh...


Phụ cấp chống nóng: Lắp đặt hệ thống điều hòa chống nóng và có chế độ phụ cấp chống nóng cho CBCNV trong biên chế, công nhân hợp đồng thử việc. Mức phụ cấp cụ thể như sau:

Mức 1: Công nhân trực tiếp sản xuất hưởng lương sản phẩm, công nhân làm việc trong các kho, công nhân kiến thiết cơ bản, công nhân lò than được phụ cấp 3000/người/ngày

Mức 2: Đối với cán bộ quản lý, công nhân phục vụ hưởng lương thời gian (ngoài các đối tượng trên) được phụ cấp 2000đồng/người/ngày

Dịch vụ giải trí: CBCNV công ty thường xuyên được tham gia các chương trình văn nghệ, các giải thể thao vào những ngày lễ kỉ niệm của xí nghiệp trong Tổng công ty. Hàng năm công ty hỗ trợ tổ chức cho CBCNV đi thăm quan nghỉ ngơi tại các điểm du lịch trong nước.

ảng 2.22. Chi phí du lịch cho NQT cấp trung giai đoạn 2018-2020

ĐVT: nghìn đồng


TT

Tổ/bộ phận

CBCNV

Người nhà

Chí phí/người

Tổng

chi

CBCNV

Người nhà

1

Phòng kế hoạch

3

6

500

250

3.000

2

Phòng kỹ thuật

15

20

500

250

12.500

3

Phòng thiết kế

8

12

500

250

7.000

4

Phòng TCHC

5

9

500

250

4.750

5

Phòng CNTT

3

5

500

250

2.750

6

Phòng thị trường

15

34

500

250

16.000

7

Phòng QA

30

41

500

250

25.250

8

Phòng kế toán

6

15

500

250

6.750

Tổng

85

142



78.000

(Nguồn: Phòng TCHC)

Với mỗi chuyến đi du lịch một nửa số NQT cấp trung được tham gia để đảm bảo cho việc sản xuất của Tổng công ty không bị gián đoạn. Bên cạnh đó công ty còn áp dụng chế độ mỗi NQT cấp trung được kèm thêm 1-2 người thân với mức hỗ trợ chi phí bằng 50%/người. Việc thực hiện chương trình này không những đảm bảo cho hoạt động sản xuất mà còn tác động không nhỏ tới tâm lý của NQT cấp trung,


góp phần nâng cao năng suất, giảm bất đồng giữa NQT cấp trung và lãnh đạo trong Tổng công ty. Đồng thời còn tạo dựng được môi trường làm việc tốt, từ đó ngày càng xây dựng được nền văn hóa doanh nghiệp mạnh.

Hộp 2.4. Phúc lợi tự nguyện 2018-2020

’ Nguồn Phòng TCHC Tinh thần luôn là yếu tố đóng vai trò quan trọng ảnh 3

(Nguồn: Phòng TCHC)

Tinh thần luôn là yếu tố đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lao động của NLĐ. Để kích thích tinh thần cho NLĐ, Đoàn thanh niên May 10 luôn tổ chức các buổi Teambuilding, cụ thể như đầu tư kinh phí cho tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Hoạt động này sẽ tạo điều kiện cho các NQT cấp trung được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Họ được nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo sức lao động, tăng cường hiệu quả lao động. Các ngày lễ tết May 10 thường tổ chức du lịch dã ngoại. Các chương trình team building như:

- Tuổi trẻ May 10 ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” vì môi trường xanh sạch đẹp;

- Tổ chức giao lưu, gặp mặt cán bộ Đoàn May 10 các thời kỳ;

- “Ngày đoàn viên” – giải bóng đá chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

- Phong trào sáng kiến cải tiến

2.4. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng NQT cấp trung tại May 10

2.4.1. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường bên trong May 10

2.4.1.1. Chiến lược phát triển của May 10

Định hướng của May 10 là trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh trên cơ sở củng cố và phát triển thương hiệu May 10. Với lĩnh vực kinh doanh chính là sản


xuất kinh doanh các loại quần áo thời trang và nguyên phụ liệu ngành may, ngoài ra May 10 còn theo đuổi chiến lược đa dạng hóa, với việc kinh doanh các mặt hàng thủ công mĩ nghệ, công nghiệp thực phẩm và tiêu dùng, kinh doanh văn phòng, bất động sản, đào tạo nghề, xuất nhập khẩu trực tiếp…

Hộp 2.5. Định hướng phát triển của TCT May 10


Nguồn Phòng TCHC Trong năm 2019 tình hình thị trường của ngành dệt may gặp 4

Nguồn: Phòng TCHC

Trong năm 2019, tình hình thị trường của ngành dệt may gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu, với bước đột phá trong sản xuất kinh doanh đã giúp Tổng công ty tiếp tục khẳng định được vị thế và uy tín thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19 lan rộng khắp toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của loài người, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nghề trong đó có ngành dệt may. Tổng công ty xác định có những rủi ro khó lường về thị trường, về tỉ giá...

Đầu tư ngành nghề kinh doanh mới là may khẩu trang y tế và bảo hộ y tế. Định hướng nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị sản xuât khẩu trang y tế xuất khẩu tại thời điểm này là hoàn toàn chính xác, giải cứu cho doanh nghiệp có đủ việc làm cho NLĐ trong thời gian chờ đợi giữa các đơn hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong giai đoạn tới tập trung tìm kiếm việc làm cho toàn bộ CNV trong Tổng công ty, động viên mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và trách nhiệm với cộng đồng. Tập trung chăm lo thu nhập cho toàn thể CBCNV cùng vượt qua giai đoạn khó khăn dịch bệnh. Đồng thời nhân cơ hội này sắp xếp lại bộ máy nhân sự phòng ban, xưởng sản xuất, đảm bảo tinh gọn và tiết giảm chi phí toàn diện. Ban

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí