Giống Nho & Đồn Điền Trồng Nho

Bia tươi được xem là ngon nhất ví bia không qua khâu khử trùng do đó hương vị, tinh chất của bia còn nguyên vẹn. Và cũng do bia tươi không được khử trùng nên bia phải sử dụng càng nhanh càng tốt từ khi ra xuất xưởng.


Canned beers (bia lon) :

Rất thuận tiện sử dụng, nhất là khi có những dịp phục vụ ngoài trời, đi Picnic, những vỏ chai đã uống rất khó thu lại và tránh được những đổ vỡ dễ gây ra nguy hiểm.

Bottled beers (bia chai) :

Nếu bia dùng để đóng chai, người ta phải lọc bia thật kỹ để tránh tính trạng vẩn đục trong chai.


Đóng chai


Sau cùng bia được chuyển tới khu vực đóng chai tự động khử trùng dán nhãn 1


Sau cùng, bia được chuyển tới khu vực đóng chai tự động, khử trùng, dán nhãn và đóng gói.


Việc đóng chai cần được đặt trong những phòng lớn sử dụng thiết bị hiện đại. Sau khi phân loại, những chai không này được chuyển sang máy rửa chai, tại đây chai được rửa bằng hoá chất và được rửa sạch bằng nước nóng, nước lạnh.

Chai sau khi rửa sạch được cho qua máy kiểm tra những hư hỏng tiềm tàng. Những chai này tiếp tục theo một băng tải tới nơi bơm bia, bia được làm đầy chai. Việc bơm bia vào chai được thực hiện trong môi trường áp suất để tránh bia sủi bọt.

Sau đó chai bia được chuyển sang máy đóng nút chai. Tất cá các loại bia Carlsberg được khử trùng bằng phương pháp Pasteur nhằm bảo quản những đặc tình của sản phẩm cho đến khi được tiêu thụ.

Chai được dán nhãn và được kiểm tra lại lần cuối trước khi được đóng gói tự động và được chuyển tới kho.

2.1.3. PHÂN LOẠI BIA 2.1.3.1.ALE BEER

Các loại bia Ale thường rất ngon và thơm, hương vị đậm đà. Trong bia vẫn còn chứa một ìt đường sau khi lên men nên bia có vị ngọt đậm hơn các loại bia thông thường khác. Bất kỳ loại bia nào được sản xuất bằng loại men lên men trên bề mặt, và nó thông thường được lên men ở nhiệt độ cao hơn so với bia lager (15-23°C). Các men bia Ale ở các nhiệt độ này tạo ra một lượng đáng kể các este, các hương liệu thứ cấp và các sản phẩm tạo mùi khác, và kết quả là bia tạo ra có mùi vị của hoa hay quả tương tự như táo, lê, dứa, cỏ, cỏ khô, chuối, mận hay mận khô. Các khác biệt về kiểu giữa các loại Ale là nhiều hơn so với các loại Lager, và nhiều loại bia Ale rất khó để phân loại chúng thuộc kiểu gí.

Có thể chia các loại bia Ale như sau :

Stout beer (bia nâu nặng)

Bia nặng, có màu nâu sẫm, bọt mịn và có nồng độ cồn cao, rất giàu hương thơm của hoa bia. Nổi tiếng nhất trong loại bia này là bia Guinness, được sản xuất lần đầu tiên ở Ailen vào cuối thế kỷ 18.

Porter beer (bia đen)

Loại bia này có màu sẫm và có vị hơi ngọt. Người ta biết đến loại bia này do trong bia có phảng phất mùi cà phê. Tên của loại bia này có nguồn gốc từ những người tiêu thụ, họ là những người khuân vác và người lao động ở London.

Brown Ale beer (bia nâu)

Loại bia này có màu hơi đỏ, vị hơi ngọt. Ở Anh có nhà máy sản xuất bia Brown Ale nổi tiếng là ở Newcastle.

Bitter beer (bia đắng)

Được ưa chuộng khắp nước Anh, bia có hương vị đậm và có nồng độ cồn cao.

2.1.3.2.LAGER BEER

Lager là loại bia được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Chúng có nguồn gốc từ vùng Trung Âu, có tên gọi này là từ lagern (lưu trữ) trong tiếng Đức. Men bia Lager là loại lên men chím, thông thường được lên men ở nhiệt độ 7-12°C, và sau đó được lên men thứ cấp lâu ở 0-4°C (30-40°F). Trong giai đoạn lên men thứ cấp, bia Lager được làm trong và chìn. Các điều kiện lạnh cũng kiềm chế việc sản xuất tự nhiên các este và các phụ phẩm khác, tạo ra hương vị "khô và lạnh hơn" của bia.

Sau đó bia được khử trùng bằng phương pháp Pasteur do đó loại bia này có thể để được lâu hơn các loại bia khác mà không cần phải để lạnh. Với việc kiểm soát quá trính lên men đã được hoàn thiện hơn, phần lớn các nhà sản xuất bia Lager chỉ sử dụng thời gian lưu trữ lạnh ngắn, thông thường từ 1 đến 3 tuần.Phần lớn bia lager ngày nay dựa trên kiểu Pilsener. Các loại bia lager Pilsener ngày nay có màu sáng và được cacbonat hóa nồng độ cao, với hương vị mạnh của hoa bia và nồng độ cồn 3-6% theo thể tìch.

Những loại bia này có hương vị nhẹ và có những loại sau :

Pilsener: Là loại bia rất nổi tiếng ở Đông Âu, được sản xuất lần đầu tiên năm 1842 tại thành phố Plzeň, ở Cộng hòa Séc (bia Pilsner Urquel).Loại bia này khá thơm và có bọt xốp, hương vị độc đáo hay Heineken là các vì dụ điển hính về bia pilsener

Bock: Bia khá nặng có màu sẫm và ngọt. Đôi khi người ta cho lên men bia Bock ở trên bề mặt của hèm do đó bia Bock trở thành bia Ale.

Double Bock


Low Alcohol beer ( bia ít cồn)

Được sản xuất có cùng hương vị và những nét đặc trưng của loại bia Lager hay Ale. Lượng cồn thường thấp hơn 1,2%. Những loại bia này được sản suất như cách thông thường, lượng cồn được tách bớt ra sau quá trính lên men. Ngoài ra còn có cách khác là phương pháp ủ đặc biệt để có ìt lượng cồn.

Non-Alcoholic beer (Bia không cồn)

Lượng cồn được lấy ra sau quá trính lên men, những loại bia này lượng cồn phải thấp hơn 0,05%.

2.1.4. BẢO QUẢN BIA

Đối với các loại bia tươi tối thiểu phải để yên thùng bia một ngày trước lúc cho vào hầm, nhằm mục đìch làm cho CO2 không bị khuấy động .

Nhiệt độ trong hầm chứa phải ổn định từ 60 – 80C .

Hầm bia phải đảm bảo luôn sạch sẽ, không được để lẫn các loại thực phẩm vào đó. Phải giữ cho ánh sáng không dọi vào bia.

Nhiệt độ trong mọi mùa phải đảm bảo từ 8 – 10 0C

Bia phải trong suốt

Bọt bia phải đạt được hính vòm và xốp của bọt khi rót. Khuyết điểm thường có :


Bia không sủi bọt

Ly rửa không sạch, vết dầu, mỡ còn bám ở ly phá sự tạo bọt.

Bia quá lạnh làm cho khì CO2 bị nén lại.

Áp suất bính khì CO2 dùng để đẩy bia lên quá yếu

Bia quá nhiều bọt

Sau quá trính vận chuyển bia được để trong kho với thời gian quá ngắn hay do trên đường vận chuyển bia bị lắc mạnh làm cho khì CO2 nở quá mức.

Áp suất của bính CO2 được chỉnh quá cao làm cho bia chảy quá nhanh.

Đường ống dẫn bia bị gấp hay bị ép chặt.

2.1.5. PHỤC VỤ BIA

Các điều kiện phục vụ có ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của người uống. Yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ:

Nhiệt độ thấp (bia lạnh) cản trở cảm nhận của lưỡi và họng, làm cho người uống không cảm nhận hết hương vị của bia.

Ngược lại, bia được phục vụ quá ấm có thể có các vấn đề khác: các loại bia nặng có thể được cảm nhận là quá nhiều cồn và gắt, trong khi các loại bia nhẹ hơn có thể được cảm nhận là nhạt và không hấp dẫn. Mỗi loại bia có nhiệt độ phục vụ lý tưởng riêng, và trong khi những người uống bính thường có thể quen với "bia đá lạnh" như là các quảng cáo đại trà vẫn thường nhắc đến thí việc tím hiểu nhiệt độ phù hợp nhất cho việc phục vụ bia có thể dẫn đến những cảm nhận tốt hơn về hương vị của từng loại bia.

Bên cạnh nhiệt độ, việc lựa chọn ly bia thìch hợp cũng là một yếu tố quan trọng. Trong khi những người uống bính thường có thể uống trực tiếp từ chai hay lon thí những người uống giàu kinh nghiệm luôn luôn rót bia của họ vào vại/cốc trước khi uống.

Uống trực tiếp từ chai hay lon không cảm nhận hết hương vị, do mũi không thể cảm nhận hết được hương vị tỏa ra từ bia. Ví thế, cho dù từ vòi của thùng hay từ miệng chai, bia nói chung được rót vào các cốc, vại thủy tinh. Giống như rượu vang, có các loại cốc, vại thủy tinh đặc biệt dành cho từng loại bia, và thậm chì một số nhà sản xuất bia nổi tiếng còn sản xuất cả cốc vại riêng cho loại bia của mình.

Những người sành bia nhất lại cho rằng hính dáng của cốc, vại có ảnh hưởng đáng kể tới sự cảm nhận hương vị và cách thức uống, tương tự như các yêu cầu của

người uống đối với Brandy hay Cognac. Thủy tinh là vật liệu xốp, nó giữ lại dầu, mỡ ở bên trong. Khi các loại dầu mỡ này tiếp xúc với bia thí chúng làm giảm lượng bọt bia một cách đáng kể và các bọt bia này có xu hướng dình vào thành cốc chứ không dâng lên như bính thường.

Quá trính rót bia cũng là một phần quan trọng trong nghệ thuật thưởng thức bia. Tốc độ rót bia từ vòi hay chai, độ nghiêng của cốc và vị trì rót (ở giữa hay cạnh thành cốc) vào cốc đều có ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng, chẳng hạn kìch thước và thời gian tồn tại của bọt bia, vệt bia để lại ở đáy cốc khi uống hết, cũng như sự sủi tăm của bia khi các bọt khì cacbonic dâng lên. Các loại bia cacbonat hóa nhiều như Pilsener hay Weissbier của Đức có thể cần thời gian lắng xuống lâu hơn các loại bia khác trước khi đưa ra phục vụ.

Một số bia đen và Ale của Anh, nổi tiếng nhất là Guinness, được phục vụ từ các vòi rót. Các vòi rót này này sử dụng hỗn hợp nitơ/cacbon điôxìt thay ví cacbon điôxìt thông thường nhằm thu được cảm giác kem ở miệng. Các loại bia này được rót một cách thong thả theo hai công đoạn, với một khoảng lặng để bia lắng xuống.

Đối với các loại bia đóng chai, người ta khuyến nghị người dùng nên rót bia chậm với góc rót nhỏ, không rót ra ồng ộc, bỏ đi các cặn men bia còn sót lại ở đáy chai (nếu có) do có một số loại bia nhất định (chủ yếu là Hefeweizen) mà một số người thìch cho thêm men bia vào để tăng thêm cảm giác ở miệng.




2 1 6 MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA Trước khi luộc gà hãy rưới một cốc bia lên 2



2 1 6 MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA Trước khi luộc gà hãy rưới một cốc bia lên 3


2 1 6 MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA Trước khi luộc gà hãy rưới một cốc bia lên 4


2 1 6 MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA Trước khi luộc gà hãy rưới một cốc bia lên 5

2 1 6 MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA Trước khi luộc gà hãy rưới một cốc bia lên 6

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.


2.1.6. MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA BIA

Trước khi luộc gà, hãy rưới một cốc bia lên, để 10-15 phút mới luộc, thịt gà sẽ ngon mềm.

Trước khi cho dầu vào rán cá, nên cho vào chảo ìt bia, cá rán sẽ không dình chảo, dậy mùi thơm.

Để tẩy mùi tanh của cá đông lạnh, trước khi chế biến, bạn hãy tẩm bia và để chừng 10 phút, sau đó rửa sạch.

Khi nấu thịt, cá có nhiều mỡ, nên cho thêm chút bia để khử mùi hôi của mỡ.

Khi om thịt bò, dùng bia thay nước sẽ làm thịt thơm ngon đặc biệt, thời gian đun nấu sẽ rút ngắn.

Nếu làm bánh rán, cho chút bia vào bột nhào kỹ, bánh sẽ giòn, thơm ngon.

Giặt quần áo màu đen, nước cuối cùng hòa vào một ìt bia sẽ làm cho quần áo đen hơn.

Các loại chai đựng bia, hãy mở nắp và đặt trong phòng nơi có muỗi, ruồi. Ngửi thấy mùi bia, 2 loài côn trùng này sẽ bay đi hết.

Dùng bia hâm nóng để lau chùi xoong nồi bằng nhôm sẽ khử được gỉ xanh.


2.2. RƯỢU VANG – WINE


WINE



Addition of grape spirit

Addition of grape spirit & flavouring ingredients


NATURAL TABLE WINE

FORTIFIED WINE FORTIFIED WINE & AROMATISED WINE


SPARKLING STILL


RED WHITE ROSÉ


LIGHT - BODIED


MEDIUM - BODIED


FULL - BODIED


DRY


MEDIUM – DRY / MEDIUM SWEET


SWEET


2.2.1. VANG THƯỜNG – STILL WINE

2.2.1.1. LỊCH SỬ RƯỢU VANG

Rượu vang không phải là sản phẩm sáng tạo của con người. Rất tính cờ khi lưu trữ nho sau khi thu hoạch trong thùng để hứng dịch quả chảy ra, sau một thời gian người ta thu được một loại dịch có cồn, khi uống có vị ngọt, cay tạo cảm giác hưng phấn.

Cho đến tận bây giờ, thực sự người ta vẫn chưa xác định được sản phẩm có cồn đầu tiên được sản xuất bởi con người là bia hay rượu vang nho. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu (bằng cách xác định C14) người ta đã chứng minh được việc trồng nho ở diện rộng đã có mặt trên trái đất cách đây khoảng 7000-5000 năm trước Công nguyên. Như vậy, rượu nho cũng có thê ra đời trong khoảng thời gian đó. Ước tình Bia cũng có mặt vào khoảng 5000 năm trước Công nguyên.

Nguồn gốc của từ "Vang"(Vin): thực ra từ "Vin" là được dịch từ "vigne" (tức là nho). Ví thế, trước đây khi nói đến vang, tức là chỉ "các sản phẩm lên men, không qua chưng cất.


Rượu vang là loại thức uống có cồn được làm từ nước cốt nho. Trong quá trính lên men, những vi khuẩn đơn bào cực nhỏ còn gọi là men sử dụng lượng đường có trong nước cốt nho, tạo thành cồn và khì CO2 trong quá trính sản xuất. Mặc dù nho là loại trái cây chủ yếu dùng để sản xuất rượu vang, rượu vang còn được lên men từ những loại trái cây khác như: lê, táo, quả mọng và thậm chì cả hoa bồ công anh.

Vang tự nhiên có chứa từ:

85 đến 89% lượng nước

10 đến 14% lượng cồn

Dưới 1% các Acid trái cây và hàng trăm hương vị trong tỉ lệ rất nhỏ.

Đặc trưng của rượu vang – vị & mùi – thu được từ nhiều yếu tố bao gồm nho được dùng để sản xuất, nơi giống nho được trồng, và ứng dụng những phương pháp kỹ thuật nhà sản xuất hay cách sản xuất.

2.2.1.2. GIỐNG NHO & ĐỒN ĐIỀN TRỒNG NHO

Loại nho chình trồng dùng để sản xuất rượu vang là giống nho châu Âu. Có nguồn gốc quanh vùng biển đen, Caspian, vùng biển Địa Trung Hải, ngày nay có trên 5000 giống nho được trồng trên thế giới. Do cây nho chỉ ưa khì hậu ấm, khô ráo. Nên nho trồng chỉ có thể đạt kết quả giới hạn ở những vùng khì hậu ôn hoà ở cả hai bắc và nam bán cầu. Những giống nho đỏ phổ biến ở Mỹ là zinfandel,

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 03/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí