Bàn Luận Và Đánh Giá Kết Quả Kiểm Soát Rủi Ro Trong Quản Lý Hoàn Thuế Gtgt.

4.5. Bàn luận và đánh giá kết quả kiểm soát rủi ro trong quản lý hoàn thuế GTGT.

4.5.1 Những kết quả đạt được

Dựa vào kết quả nghiên cứu bảng câu hỏi khảo sát và kết quả hồi quy cho thấy công tác kiểm soát rủi ro trong quản lý hoàn thuế GTGT theo 8 yếu tố đã thể hiện khá rõ nét. Qua đó cho thấy những điểm đạt được ở mỗi thành phần trong hệ thống kiểm soát rủi ro cụ thể như sau:

Nhận dạng rủi ro tiềm tàng

Theo kết quả nghiên cứu trên thì nhận dạng rủi ro tiềm tàng là một trong số nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (β=0,197; 15,41%, Bảng 4.21). Thực tế, những vấn đề được chú trọng từ nhận dạng rủi ro tại CCT KV TU như sau:

Từng cán bộ giải quyết hồ sơ hoàn thuế luôn ý thức nhận diện việc DN lợi dụng những bất cập của chính sách, pháp luật hoàn thuế GTGT để trục lợi từ ngân sách nhà nước.

Rủi ro từ quy mô nguồn lực, trình độ cán bộ công chức phụ trách công tác hoàn thuế còn hạn chế so với quy mô doanh nghiệp, việc phân bổ nhân sự tại CCT KV TU hiện chưa đáp ứng được khối lượng công việc cũng số lượng doanh nghiệp phát sinh hoàn thuế trên địa bàn.

Môi trường kiểm soát

Môi trường kiểm soát là một trong hai nhân tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (Xếp thứ 2 theo kết quả khảo sát, β=0,193; tỷ lệ ảnh hưởng 15,10% - Bảng 4.21).

Có thể thấy rằng sự phân định quyền hạn và trách nhiệm phù hợp cho từng lãnh đạo, bộ phận, cán bộ sẽ tạo được một môi trường làm việc tốt, chuyên nghiệp, giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình tác nghiệp, nhận diện và kiểm soát rủi ro hiệu quả hơn, nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho đơn vị. Và điều này hiện nay đang được thực hiện khá tốt tại đơn vị theo kết quả khảo sát. Trong ban lãnh đạo từ Chi cục Trưởng đến Phó chi cục trưởng được phân công điều hành từng phần hành công việc và phụ trách một số chức năng cụ thể, rõ ràng. Cán bộ từng bộ phận thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng vị trí nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, tạo điều kiện xây dựng môi trường kiểm soát hữu hiệu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 192 trang tài liệu này.

Lãnh đạo Chi cục Thuế có đề ra quan điểm, thái độ rõ ràng để chỉ đạo xử lý các vướng mắc về quản lý hoàn thuế cho lãnh đạo đội và cán bộ phụ trách.

Ban lãnh đạo tại Chi cục rất chú trọng đến kết quả thẩm định hồ sơ hoàn thuế khi phê duyệt và đưa hoạt động hoàn thuế vào kế hoạch kiểm tra nội bộ hàng năm. Hoạt động kiểm soát và hoạt động giám sát được quan tâm đúng mức sẽ giúp cung cấp một sự đảm bảo hợp lý, trách nhiệm rõ ràng đối với các đơn vị bộ phận liên quan,

Kiểm soát rủi ro trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - 12

cán bộ quản lý có tác phong chuyên nghiệp thái độ đúng mực, giảm thiểu tối đa các sai xót trong quá trình tác nghiệp, nhận diện và kiểm soát rủi ro hiệu quả hơn nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho đơn vị.

Hoạt động kiểm soát

Hoạt động kiểm soát là nhân tố có ở trong nhóm ba nhân tố đầu ảnh hưởng mạnh nhất đến công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (xếp thứ 3, β=0,174; tỷ lệ ảnh hưởng 13,62% - Bảng 4.21).

Ban lãnh đạo Chi cục thuế quan tâm nhiều đến báo cáo về các vướng mắc trong công tác hoàn thuế, cũng như lắng nghe những kiến nghị đề xuất phát hiện hành vi gian lận và hướng xử lý.

Việc kiểm tra quản lý hoàn thuế, thẩm định hồ sơ hoàn thuế được tiến hành độc lập với bộ phận giải quyết hoàn thuế tại Chi cục thuế được đánh giá là cao, thực hiện theo đúng chỉ đạo về việc phân công nhiệm vụ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT theo quy định tại Thông tư số 99/2016/TT-BTC, tạo sự tin tưởng từ các cấp quản lý trong công tác thẩm định hồ sơ.

Phản ứng rủi ro

Phản ứng rủi ro luôn là một nhân tố quan trọng trong việc đánh giá về công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (đứng vị trí thứ 4, theo kết quả nghiên cứu của tác giả, β=0,162; tỷ lệ ảnh hưởng 12,68% - Bảng 4.21).

Bộ Tài chính đã ban hành Bộ tiêu chí và chỉ số phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT kèm theo Quyết định số 1005/QĐ-BTC ngày 01/11/2016. Ở cấp độ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã có ban hành Quyết định số 1625/QĐ-TCT ngày 27/9/2017 về ban hành quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT. Bộ tiêu chí đã được Tổng cục Thuế tích hợp vào phần mềm phân tích rủi ro TPR. Nhận biết tầm quan trọng, Ban lãnh đạo chi cục cũng đã chú trọng triển khai đến cán bộ công chức hoàn thuế và vận dụng quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT.

Ban lãnh đạo CCT KV TU chú trọng việc báo cáo định kỳ về tiến độ công việc, kết quả thực hiện hoàn thuế theo yêu cầu bộ phận quản lý hoàn thuế tại Cục Thuế. Đồng thời nghiêm túc thực hiện, đôn đốc cán bộ phụ trách công tác hoàn thuế báo cáo kết quả hoàn thuế theo từng ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro về thuế theo chỉ đạo Cục Thuế, Tổng cục thuế về thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý hoàn thuế đối với một số mặt hàng cũng như ngành nghề có rủi ro về thuế.

Đánh giá rủi ro

Đánh giá rủi ro luôn là một nhân tố có mức ảnh hưởng trong việc đánh giá về công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (đứng vị trí thứ 5, theo kết quả nghiên cứu của tác giả, β=0,155; tỷ lệ ảnh hưởng 12,13% - Bảng 4.21).

Tại CCT KV TU, cán bộ liên quan đến công tác hoàn thuế đang thực hiện khá tốt việc đánh giá và lập danh sách các doanh nghiệp có hành vi gian lận trong khấu trừ hoàn thuế được phát hiện và rủi ro cao về thuế.

Cán bộ hoàn thuế bám sát các quy định, quy trình, biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế, tiêu chí quản lý rủi ro, thông tin nghiệp vụ và thông tin, dữ liệu có trên “Hệ thống cơ sở dữ liệu về người nộp thuế” của Tổng cục Thuế.

Hoạt động giám sát

Hoạt động giám sát là một nhân tố có mức ảnh hưởng trong việc đánh giá về công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (đứng vị trí thứ 6, theo kết quả nghiên cứu của tác giả, mỗi nhân tố chỉ chênh lệch nhau với β khoảng 0,04, 0,3%, β=0,151; tỷ lệ ảnh hưởng 11,82% - Bảng 4.21).

Hoạt động giám sát được Ban lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo đội kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên định kỳ đối với công tác hoàn thuế GTGT tại Chi cục Thuế. Những sai sót trong quá trình xử lý được phát hiện kịp thời và báo cáo lên cấp trên.

Thường xuyên tổ chức những cuộc họp báo cáo định kỳ công tác hoàn thuế và những vấn đề về chính sách, quy trình xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT lên Lãnh đạo Chi cục Thuế nhằm kiểm tra, đánh giá những mục tiêu đề ra, đồng thời kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình hoàn thuế, đảm bảo đúng tiến độ công việc, nhiệm vụ đề ra.

Thiết lập các mục tiêu

Thiết lập các mục tiêu là một nhân tố có mức ảnh hưởng trong việc đánh giá về công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị (đứng vị trí thứ 7, theo kết quả nghiên cứu của tác giả, β=0,135; tỷ lệ ảnh hưởng 10,56% - Bảng 4.21).

Tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, đồng thời phòng chống, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế trong hoàn thuế.

Cán bộ công chức tại CCT KV TU nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và có ý thức trách nhiệm trong công việc thực hiện hoàn thuế đúng trình tự và thời gian quy định, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận trong khấu trừ hoàn thuế của doanh nghiệp.

CCT KV TU thực hiện tốt công tác triển khai các quy định về trường hợp, đối tượng hoàn thuế; quy trình, thủ tục trong giải quyết hoàn thuế; quản lý rủi ro. Quy trình về ra quyết định hoàn thuế đang được áp dụng tại CCT KV TU được xây dựng

theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Trong quá trình vận hành hệ thống này thì quy trình hoàn thuế được giám sát qua từng bộ phận và được công khai đến NNT tại bộ phận tiếp dân thuộc CCT KV TU.

Thông tin và truyền thông

Theo kết quả khảo sát thì yếu tố thông tin và truyền thông có ảnh hưởng ít nhất đến công tác KSRR trong quản lý hoàn thuế GTGT tại đơn vị so với 7 yếu tố còn lại (β=0,111; tỷ lệ ảnh hưởng 8,68% - Bảng 4.21).

Công tác hoàn thuế chỉ có thể đạt hiệu quả khi ngành thuế xây dựng được một hệ thống thông tin đầy đủ, kịp thời và tại CCT KV TU hệ thống thông tin nội bộ ngành luôn được cập nhật kịp thời và chính xác thông qua việc đảm bảo truyền dữ liệu thông suốt từ các trang kê khai thuế đầu vào của NNT đến các hệ thống phân tích dữ liệu ngành thuế giúp cán bộ công chức truy cập thuận tiện và hiệu quả nhằm phát hiện đầy đủ, chính xác và kịp thời các vấn đề rủi ro.

Phân công bộ phận chuyên môn hỗ trợ nhanh chống kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách hoàn thuế GTGT. Qua đó cho thấy công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về chính sách hoàn thuế và thực hiện hoàn thuế điện tử tại Chi cục thuế là tốt, đây là yêu cầu cơ bản trong quản lý thuế hiện đại, theo cơ chế tự khai tự nộp.

4.5.2 Những tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được tác giả đi sâu phân tích các mặt hạn chế về công tác kiểm soát rủi ro trong quản lý hoàn thuế tại đơn vị theo 8 yếu tố đã phân tích nhằm tạo tiền đề để đưa ra các giải pháp và kiến nghị phù hợp.

Nhận dạng rủi ro tiềm tàng

- Quản lý hoàn thuế GTGT có liên quan đến nhiều đội, nhiều bộ phận nên dẫn đến phối hợp chưa đồng bộ nhịp nhàng, rủi ro từ bên trong thường được đánh giá chưa xác thực nên những hành vi tiêu cực thường bị che giấu khó phát hiện, rủi ro từ bên ngoài thì chưa được phân tích đánh giá đầy đủ cũng như việc áp dụng bộ tiêu chí đánh giá chưa tập trung và hiệu quả.

+ Tính khách quan: Có nhiều doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định về kế toán, chứng từ hóa đơn, tìm mọi cách để tìm ra những kẻ hở của luật thuế và dựa vào đó làm sai, trốn, tránh và chiếm đoạt tiền thuế. Những rủi ro khó phát hiện do doanh nghiệp lách luật tinh vi mà cán bộ thường bỏ sót ví dụ như doanh nghiệp sử dụng hoá đơn khống của một doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại địa bàn khác tỉnh thành phố, hay doanh nghiệp kê khai hàng hoá dịch vụ mua vào được mua qua nhiều khâu trung gian mà trong chuỗi đó có tồn tại doanh nghiệp ma. Tình trạng doanh nghiệp không thực sự có hoạt động kinh doanh, được thành lập chiếm đoạt tiền thuế Nhà nước nhưng chưa xử lý triệt để.

+ Tính chủ quan: do cán bộ thuế không sâu sát, quản lý không chặt chẽ, nhiều

doanh nghiệp hay thay đổi, chuyển địa điểm kinh doanh nhằm không để cán bộ thuế phát hiện hành vi vi phạm của họ nhưng cán bộ không quan tâm hoặc không nhận ra do yếu kém về nghiệp vụ quan sát.

- Trình độ cán bộ thuế tại CCT KV TU hiện nay vừa thiếu vừa yếu về kiến thức, kỹ năng quản lý, cụ thể, nguồn nhân lực phân bổ chưa hợp lí, cụ thể như lực lượng cán bộ làm công tác hoàn thuế, kiểm tra quá mỏng chỉ chiếm 18.09% trên tổng số cán bộ công chức toàn chi cục, trong khi yêu cầu của ngành tỷ lệ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra khoảng 30%; Trình độ cán bộ làm công tác hoàn thuế, kiểm tra còn thiếu nhiều kiến thức chuyên sâu và kỹ năng quản lý thuế hiện đại.

- Các quy định, chính sách pháp luật thường có sự thay đổi, văn bản hướng dẫn chậm gây khó khăn cho DN, một số cơ chế chính sách còn phức tạp, công tác hướng dẫn chính sách tại Chi cục thuế chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao, việc tiếp nhận và giải quyết vướng mắc của người nộp thuế còn chậm. Theo bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch tư vấn thuế cho rằng, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam đang mất dần những nguyên tắc cơ bản mà chủ yếu chạy theo bổ sung, sửa đổi những khiếm khuyết, không có tính bao quát cao, thậm chí còn gây ra nhiều cách hiểu, dẫn đến áp dụng nhiều cách khác nhau. Bên cạnh đó thủ tục nộp thuế còn chồng chéo, phức tạp, làm khó NNT, tạo cơ hội cho cán bộ nhũng nhiễu.

Môi trường kiểm soát

- Một trong số những nguyên nhân là do sự thiếu đồng bộ giữa Thông tư 99/2016/TT-BTC ngày 29/6/2016 của Bộ Tài chính về quản lý hoàn thuế GTGT và Quyết định số 905/QĐ-TCT ngày 01/7/2011 của Tổng cục Thuế về quy trình hoàn thuế GTGT. Quyết định 905 của Tổng cục Thuế được ban hành từ năm 2011 không được cập nhật kịp thời và lạc hậu khi mà nền tảng xây dựng quy trình hoàn thuế hiện nay đã bị thay đổi. Hiện nay, cơ quan thuế đã đẩy mạnh hoàn thuế điện tử và áp dụng phân tích rủi ro phân loại và giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Thông tư về quản lý hoàn thuế có quy định cụ thể hơn về các nội dung thẩm định, bổ sung thêm hoạt động giám sát và có thay đổi về thủ tục luân chuyển và giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.

- Hiện tại thì CCT vẫn chưa xây dựng được một chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cụ thể cho cán bộ công chức tại đơn vị. Nguyên nhân do ý thức và đạo đức nghề nghiệp của từng công chức, do môi trường công tác dễ bị cám dỗ vật chất dẫn đến vấn đề chuẩn mực đạo đức cho công chức thuế chưa cao và rất khó để xây dựng một khuôn mẫu chuẩn, nên vẫn xảy ra những trường hợp mâu thuẫn về quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế với công chức thuế.

- Quy chế phối hợp quản lý rủi ro giữa các ban ngành chưa thực sự hiệu quả, các cơ quan hữu quan như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường chưa thật sự hợp tác, đồng hành hỗ trợ ngành thuế thực hiện hiệu quả công tác hoàn thuế. Nhiều hạn chế trong trao đổi thông tin, phối hợp công tác giữa các hệ thống cơ quan ở địa phương. Nổi lên là vấn đề hệ thống công nghệ thông tin giữa thuế và hải quan chưa

đồng bộ, do vậy khi trao đổi giữa cơ quan thuế - hải quan ở địa phương đến 90% phải dùng biện pháp thủ công, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao, số liệu chưa chính xác, kịp thời. Nhiều thông tin đã có trên hệ thống của cơ quan hải quan nhưng cơ quan thuế chưa kết nối được; Ý thức của công chức trong việc hợp tác chưa được coi trọng.

- Do chưa trọng tâm tập huấn, hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ hoàn thuế và một bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế về năng lực nghiệp vụ do không chủ động trau dồi học hỏi, tìm hiểu văn bản, chính sách thuế nên khi giải quyết công việc cán bộ công chức còn mạng tính cảm tính, chủ quan. Khối lượng công việc nhiều, thời gian thực hiện ngắn và kết quả công việc ít được kiểm tra rà soát do đó không tránh khỏi việc sai phạm của cán bộ và khó kiểm soát được.

Hoạt động kiểm soát

- Việc luân chuyển, luân phiên, điều động cán bộ chưa phù hợp, đôi khi vẫn còn mang tính cảm tính, ưu ái, phân bổ cán bộ không đúng vị trí nhiệm vụ phù hợp với trình độ nghiệp vụ của họ.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế còn ở mức thấp, mới chỉ tập trung chủ yếu vào việc xử lý số học trên hồ sơ khai thuế. Đa phần công việc trong quy trình quản lý thuế vẫn còn làm thủ công, đặc biệt là quy trình kiểm tra khấu trừ thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế GTGT từ đó dẫn đến năng suất thấp, hạn chế khả năng kiểm soát khấu trừ, hoàn thuế GTGT tại đơn vị.

- Việc phân định trách nhiệm, quyền hạn cho từng Đội, từng bộ phận được Chi cục thuế quy định cụ thể nhưng thực hiện chưa nghiêm, một số cán bộ còn tự quyền không rõ ràng. Cơ cấu tổ chức tuy được thực hiện theo quy định và được phổ biến công khai, nhưng vẫn còn chưa hợp lý, phù hợp. Các quy định trong nội bộ cơ quan về quản lý thuế chưa quy định trách nhiệm cụ thể của cá nhân đối với công tác hoàn thuế. Đồng thời chưa có quy định rõ ràng và đầy đủ các hình thức xử lý sai phạm của cán bộ nhân viên. Chỉ dựa vào pháp lệnh cán bộ công chức, việc xử lý sai phạm phải diễn ra đúng quy trình, rất chậm trễ do nhiều thủ tục rườm rà. Không nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ nhân viên do xử lý không nghiêm khắc.

Phản ứng rủi ro

- Chưa có mô tả công việc một cách có hệ thống, cũng như những vấn đề cần lưu ý trong công tác hoàn thuế GTGT; chưa có giải pháp cụ thể trong việc phát hiện hành vi vi phạm; phạm vi kiểm tra còn tràn lan, không trọng tâm nên chất lượng kiểm tra còn hạn chế; Chưa có ban hành các văn bản mang tính hướng dẫn nghiệp vụ như; công tác chuẩn bị trước khi kiểm tra, kỹ năng kiểm tra thuế GTGT hoặc hướng dẫn các nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác chống gian lận thuế GTGT từ các DN… để hỗ trợ cán bộ thực hiện công tác kiểm tra hoàn thuế. Hơn nữa, công tác kiểm tra khấu trừ hoàn thuế GTGT hiện nay của CCT KV TU chủ yếu vẫn dựa trên kinh nghiệm của từng cán bộ thuế đối với một số DN, do đó phản ứng của cơ quan

thuế đối với những vi phạm của NNT thường bị động, chưa mang tính chiến lược với những giải pháp triệt để.

- Một trong những công tác quan trọng nhất của kiểm tra hoàn thuế là kiểm tra, xác minh hóa đơn đầu vào, đầu ra. Tuy nhiên vấn đề khó khăn của hầu hết cơ quan thuế gặp phải là số lượng xác minh quá lớn trong khi quá trình xác minh mất nhiều thời gian. Mặc dù ngành thuế đã thực hiện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đến các DN nhưng vẫn chưa thể kiểm tra chéo hóa đơn theo kê khai của các DN đã nộp với cơ quan thuế trên cả nước.

- Về công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra hoàn thuế dựa trên ứng dụng phân tích rủi ro: Công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra hoàn thuế tuy đã được thực hiện sớm, giúp CCT KV TU chủ động trong việc triển khai kế hoạch kiểm tra sau hoàn thuế của năm sau nhưng đôi khi vẫn còn mang tính chủ quan, cảm tính, dựa vào kinh nghiệm là chính, chưa dựa vào đầy đủ các tiêu thức đánh giá mức độ rủi ro về thuế, do vậy vậy lựa chọn đối tượng, nội dung cần kiểm tra đôi khi chưa được chuẩn xác, dẫn đến tình trạng vẫn còn tồn tại một số cuộc kiểm tra không phát hiện số thuế truy thu, làm giảm hiệu quả công tác kiểm tra sau hoàn thuế.

Đánh giá rủi ro

- Ban lãnh đạo chưa có sự quan tâm thích đáng đến các rủi ro có thể xảy ra. CCT KV TU luôn đặt mục tiêu thu NSNN là ưu tiên hàng đầu mà chưa quan tâm nhiều đến công tác phân tích và đánh giá đầy đủ các rủi ro trong công tác hoàn thuế, chưa xây dựng một lộ trình giám sát chặt chẽ các rủi ro và có kế hoạch đối phó trong các trường hợp có biến động đột xuất về chính sách. Việc đánh giá hiện nay còn mang tính hình thức, chủ quan cảm tính, thiếu rà soát, kiểm tra lại thông tin.

- Trình độ, năng lực của công chức làm công tác hoàn thuế mặc dù được cải thiện và nâng cao hơn trước nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hiện tại. Không ít công chức làm công tác hoàn thuế, kiểm tra thuế chưa được phân quyền sử dụng phần mềm đầy đủ để tra cứu các ứng dụng quản lý thuế và thậm chí còn có trường hợp công chức chưa thành thục về tra cứu ứng dụng dẫn đến rất trở ngại trong việc kiểm soát dữ liệu cũng như gắn trách nhiệm khi có sai sót xảy ra.

- Việc phối hợp giữa các bộ phận liên quan công tác hoàn thuế chưa tốt, công tác rà soát đánh giá rủi ro để phát hiện các doanh nghiệp rủi ro cao, DN “ma”, DN “đen” có thủ đoạn chiếm đoạt tiền thuế chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến cơ quan thuế chưa phát hiện kịp thời để xử lý.

Hoạt động giám sát

- Cán bộ kiểm tra nội bộ chưa có sự đầu tư, tập huấn, đào tạo so với quy mô hoạt động quản lý của đơn vị. Còn một số cán bộ giám sát còn hạn chế về trình độ chuyên môn, kế toán để có thể phát hiện hết các sai phạm.

- Kiểm tra nội bộ chưa thực hiện đúng mức, còn tình trạng kiêng nể lẫn nhau, còn bỏ sót các sai phạm. Quy trình nghiệp vụ giải quyết mang tính chủ quan gây

nhiều khó khăn trong công tác hậu kiểm. Nguyên nhân là tại CCT KC TU công tác kiểm tra nội bộ được Ban lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện theo quy định nhưng thực sự chưa được triển khai hiệu quả, đi theo một quy trình cụ thể. Các thành viên trong bộ phận kiểm soát nội bộ thường mang tâm lý kiêng nể, không mất lòng đồng nghiệp nên đưa ra các đánh giá mang tính hình thức và chủ quan đối với các sai phạm.

- Việc giao nhiệm vụ còn chủ quan, cảm tính, thiếu sự kiểm soát chéo lẫn nhau. Quy trình nghiệp vụ giải quyết theo ý chủ quan gây nhiều khó khăn trong công tác hậu kiểm.

- Các bộ phận chức năng của ngành thuế như kiểm tra nội bộ, thanh tra thuế, kiểm tra thuế, kê khai kế toán thuế, quản lý nợ thuế... đều có các ứng dụng hỗ trợ cán bộ thuế thực hiện. Ứng dụng kiểm tra nội bộ gồm có phân tích rủi ro và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ứng dụng kiểm tra nội bộ hỗ trợ phân tích rủi ro chọn đơn vị kiểm tra để đưa vào kế hoạch kiểm tra mỗi năm. Tuy nhiên, hàng năm đều có công văn từ cấp trên hướng dẫn bộ phận kiểm tra nội bộ kiểm tra hoặc không kiểm tra một số phòng, bộ phận chức năng. Điều này làm cho công tác kiểm tra nội bộ bị hạn chế do bị ràng buộc từ công văn hướng dẫn của cấp trên.

Thiết lập các mục tiêu

- Thực trạng tại CCT KV TU đã phát hiện nhiều điểm bất cập trong việc hoàn thuế GTGT. Tình trạng thực hiện hoàn thuế GTGT không đúng đối tượng, hoàn cho đối tượng không đủ điều kiện, hoàn thuế cho những hồ sơ có hóa đơn và chứng từ không hợp lệ, hoàn cho chi phí vượt định mức hoặc không phục vụ cho dự án đầu tư, hoàn thuế cho các dự án BOT không hình thành tài sản của nhà đầu tư.

- Thời gian qua Chi cục thuế đã từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người nộp thuế làm căn cứ phục vụ cho công tác phân tích, đánh giá và xử lý rủi ro trong quản lý thuế. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý thuế ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như: Chưa có mô hình chiến lược về áp dụng cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế dẫn đến tình trạng thiếu sự gắn kết giữa cơ chế quản lý rủi ro với các hoạt động nghiệp vụ của ngành Thuế; Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về NNT đã được cập nhật nhưng vẫn chưa thực sự đầy đủ và kịp thời, nguyên nhân là do một bộ phận cán bộ phụ trách công tác kiểm tra thuế chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống ứng dụng phân tích rủi ro (TPR), ứng dụng quản lý thuế TMS, ứng dụng kiểm tra hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng bằng công nghệ thông tin. Tại CCT KV TU cũng chưa có chế tài xử lý, giám sát các bộ phận chuyên trách về xử lý, cập nhật thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý thuế nói chung và công tác kiểm tra nói riêng. Các tiêu chí đánh giá chấm điểm rủi ro được sử dụng chủ yếu mới chỉ so sánh giữa các kỳ của cùng một NNT mà chưa có sự so sánh với những NNT khác có cùng ngành nghề, cùng điều kiện kinh doanh; cách thức xác định tiêu chí, chấm điểm tiêu

Xem tất cả 192 trang.

Ngày đăng: 15/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí