Phân Tích Tiềm Năng Cạnh Tranh, Đánh Giá Tiềm Năng Du Lịch Ha Long


phổ biến nhất và hiệu quả nhất hiện nay đối với du lịch Hạ Long. Mỗi đơn vị lữ hành, khách sạn lớn, các khu du lịch trọng điểm đều có những tập gấp giới thiệu về các sản phẩm du lịch của mình, đó không chỉ là lời quảng cáo về sản phẩm du lịch Hạ Long mà còn là lời cam kết với khách du lịch về chất lượng những sản phẩm mà họ sẽ mua. Tuy nhiên, do kinh phí quảng cáo có hạn nên việc phát hành các tài liệu du lịch ở gốc độ ngành còn rất hạn chế, vì vậy hiệu quả của công tác quảng bá chưa cao.

Theo số liệu điều tra mới nhất, khách du lịch đến Hạ Long qua những thông tin sau đây:

11% do truyền miệng

18% do sách báo

21% qua hướng dẫn du lịch 24% qua bạn bè, người thân 26% từ các đại lý du lịch

Hệ thống thông tin trực tiếp đến khách hàng của khách du lịch Hạ Long đã có nhiều tiến bộ trong mấy năm gần đây nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được cải cách để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, chuẩn bị tốt hơn cho tiến trình hội nhập.

2.2.4.2 Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng bao gồm quan hệ đối nội và quan hệ đối ngoại.

Quan hệ đối nội là mối quan hệ giữa các nhân viên của doanh nghiệp, của ngành đối với các khách hàng. Thông qua mối quan hệ mật thiết với các khách hàng cũ, doanh nghiệp có thể tìm được những khách hàng mới, vấn đề này chưa được thực hiện tốt ở các doanh nghiệp du lịch Hạ Long. Số khách đến với du lịch qua những khách hàng cũ là rất hạn chế, điều này khiến cho các doanh nghiệp du lịch cần phải xem lại chất lượng dịch vụ du lịch cũng như mối quan hệ đối nội của mình. Mặt khác, mặc dù đã có nhiều có gắng


trong việc tìm hiểu nguyện vọng của các nhân viên, để động viên kịp thời và củng cố phát triển trình độ chuyên môn cho họ nhưng đa số các doanh nghiệp ở Hạ Long ngoài việc động viên về vật chất qua chế độ khen thưởng, thì việc tổ chức đào tạo huấn luyện nhân viên chưa thật tốt và có hiệu quả.

Quan hệ đối ngoại là sự giao tế, tiếp xúc với bên ngoài như công chúng, đài, báo, truyền hình, hay chính quyền và các tổ chức bạn.

Quan hệ với báo chí được làm tốt trong những năm qua. Các báo, đài trung ương và địa phương viết về du lịch Hạ Long là lời quảng cáo hữu hiệu cho ngành du lịch, đóng góp không nhỏ trong việc tăng lượng khách đến với Hạ Long.

2.2.4.3 Quảng cáo

Quảng cáo là một phương cách để tồn tại và phát triển của du lịch. Sở du lịch Quảng Ninh thực hiện việc quảng cáo cho sản phẩm du lịch bằng hình thức pano, áp phích, báo chí, truyền hình, sách hướng dẫn và các tập gấp (như đã nói ở phần trên).

Ở mỗi điểm du lịch đều có những tấm biển quảng cáo lớn hơn về sản phẩm du lịch ở đó, đồng thời còn có những chỉ dẫn chi tiết, những thông điệp cụ thể giúp cho khách du lịch biết được những thông tin cần thiết về nơi họ đang đến. Hiện tại, trên địa phận Hạ Long có rất nhiều tấm pano quảng cáo như vậy. Nhưng hình ảnh biểu trưng cho du lịch Hạ Long thì chưa được xác định.

Ngoài những loại hình quảng cáo chung của ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch cũng tự quảng các cho sản phẩm của mình. Các công ty lữ hành quảng cáo chủ yếu bằng tờ rơi, tập gấp, đôi khi qua tài trợ. Các khách sạn quảng cáo bằng những tấm pano tại một số điểm du lịch lớn, hoặc báo chí, truyền hình. Các nhà hàng cũng có những tấm biển quảng cáo được di chuyển qua các địa điểm trong những thời gian nhất định.


Tóm lại, du lịch Hạ Long – Quảng Ninh chưa có chiến lược phát triển thị trường nhất quán, chưa có hình ảnh du lịch Hạ Long. Hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch phân tán, không thường xuyên.

2.2.5 Hợp tác phát triển du lịch

2.2.5.1 Hợp tác liên vùng phát triển du lịch


Du lịch Hạ Long sẽ không ngừng phát triển nếu tách rời sự hợp tác với các 1

Du lịch Hạ Long sẽ không ngừng phát triển nếu tách rời sự hợp tác với các địa phương có tài nguyên du lịch, đặc biệt quan trọng trong đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng đồng thời tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn và mang đậm bản sắc dân tộc. Hiện nay, du lịch Hạ Long mới chỉ liên kết với du lịch Hải Phòng ở điểm du lịch Cát Bà, liên kết với thị xã Quảng Yên ở điểm du lịch Bãi Cọc Bạch Đằng, Cẩm Phả với điểm du lịch đền Cửa Ông, Uông Bí với Yên Tử... Mặc dù đã có sự hợp tác liên vùng về du lịch nhưng việc triển khai, thực hiện các Tour du lịch liên vùng vẫn còn ở mức độ thấp, các Tour du lịch nhiều khi còn đơn điệu thiếu hấp dẫn và trùng lắp. Các doanh nghiệp du lịch chưa có sự liên kết chặt chẽ với các đơn vị du lịch tỉnh bạn trong tiêu thụ sản phẩm của mình, chưa giành được thế chủ động trên thị trường.


2.2.5.2 Hợp tác quốc tế mở rộng thị trường

Mặc dù trong thời gian qua, ngành du lịch Hạ Long đã có nhiều hoạt động tích cực để tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế bằng việc tham gia và mời tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước nhưng kết quả chưa khả quan.

Hoạt động khai thác thị trường tuy đã kết nối được tour du lịch với một số thị trường quan trọng trong nước cũng như quốc tế, song chưa có chiến lược nhất quán và phù hợp, quá phụ thuộc vào thị trường du lịch Trung quốc. Các thị trường chính vẫn là những thị trường truyền thống. Việc mở rộng thị trường Châu Âu, Úc và một số quốc gia khác chủ yếu dựa vào các hãng lữ hành quốc tế của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các hãng lữ hành nước ngoài. Nguyên nhân của tình trạng này là Hạ Long còn yếu trong chiến lược quảng bá, khuếch trương, năng lực của các công ty lữ hành còn yếu.

2.2.6. Phân tích tiềm năng cạnh tranh, đánh giá tiềm năng du lịch Ha Long

2.2.6.1 Phân tích khả năng cạnh tranh

Quảng Ninh và Hải Phòng, Hà Nội là tam giác kinh tế trọng điểm của phía Bắc, nơi có hệ thống giao thông nối liền, có những điểm tương đồng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, là địa chỉ được khách du lịch quốc tế ưa thích lựa chọn. So sánh khả năng cạnh tranh về du lịch của 3 địa điểm trên giúp cho việc phân tích những điểm mạnh, điểm hạn chế của từng nơi, từ đó có chiến lược học hỏi kinh nghiệm phát triển cũng như chiến lược marketing tốt cho du lịch Hạ Long. Dưới đây là bảng so sánh khả năng cạnh tranh của du lịch Hạ Long và Hải Phòng, Hà Nội.


Bảng 2.10: So sánh khả năng cạnh tranh của du lịch Hạ Long

và Hải Phòng, Hà Nội


TT

Tiêu chí so

sánh

Đánh giá sơ bộ và nhận xét ( 5/5 )

DL Hạ Long

DL Hải Phòng

DL Hà Nội


1

Cảnh quan

thiên nhiên

Vịnh Hạ Long, di sản thế

giới

Du lịch sinh thái Cát Bà,

Đồ Sơn

Công viên, hồ

nước

5/5

4/5

3/5


2


Khách sạn nhà hàng

Tập hợp khách sạn danh tiếng Sheraton, Novotel/Accor group, Tuần Châu, Sài Gòn Hạ Long; Las Vegas Sands

Group..


Một số khách sạn Liên doanh như Hữu Nghi, Hướng Dương, Harbour View…

Tập trung nhiều khách sạn danh tiếng: Hitol, Sofitel Metrofon, Sheraton,

Horison…

4/5

3/5

5/5


3


Dịch vụ vận

chuyển

Luồng vận chuyển du khách đến với Hạ Long: Sân bay Nội Bài, Hải Phòng; Cửa khẩu Móng Cái; đường thủy tử Hải

Nam TQ


Sân bay Cát Bi, đường

sắt Hải Phòng – Hà Nội

– Lào Cai, cảng Hải

Phòng


Sân bay Nội Bài, đường sắt, đường bộ



3/5

4/5

4/5


4


Điểm hấp

dẫn

Hạ Long Kayak, Động Thiên Cung, Tổng quan Cảnh quan Hạ Long

Trung tâm du lịch sinh thái biển Cát bà, du lịch cuối tuần Đồ Sơn, du

lịch văn hóa lễ hội

Du lịch Thủ đô, trung tâm kinh tế văn hóa xã hội cả

nước

4/5

3/5

5/5


5


Giải trí – Dịch vụ


Du thuyền vịnh HL

Hạ Long Kayaking

Khu giải trí Tuần Châu


Du lịch biển nghỉ dưỡng Cát Bà, du lịch MICE, du lịch lễ hội

Du lịch văn hóa, Du lịch MICE, du lịch vui chơi giải trí, ẩm thực, mua

sắm

4/5

3/5

5/5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.



6


Quà lưu

niệm


Chất lượng thương hiệu

kém

Tiềm năng: Ngọc Trai,

Kỹ nghệ, thời trang…

Nhiều làng nghề truyền thống: tạc tượng Vĩnh Bảo, đúc đồng Thủy Nguyên, làm con giống Vĩnh Bảo…


Làng Lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng…

2,5/5

3,5/5

4/5


7


Nguồn nhân

lực

Tinh thần dịch vụ, kiến thức, ngoại ngữ, khả năng đào tạo và chính sách thu hút nguồn nhân

lực


Nguồn nhân lực dồi dào, lao dộng du lịch chưa qua đào lớn


Nguồn nhân lực lớn, tinh thần dịch vụ, ngoại ngữ tốt

3/5

3/5

4/5


8


Cộng đồng

Làng chài Hạ Long Thành phố Hạ Long – Bãi Cháy

Nhận thức về du lịch nghiên cứu còn hạn chế, mong manh trước cuộc

sống mưu sinh

Tính nhạy cảm, nhận thức tốt vai trò của du lịch

dịch vụ

4/5

3/5

4/5


10


Môi trường

Bảo tồn sinh quyển, cuộc sống người dân trên vịnh, môi trường khai thác mỏ than…

Môi trường du lịch chịu ảnh hưởng từ môi trường sinh hoạt và từ chính hoạt động phát

triển du lịch


Môi trường đô thị, bùng nổ dân số, giao thông…

3/5

2,5/5

2/5


11

Sự kiện, lễ

hội

Hạ Long festival; Các

show trình diễn Tuần

Châu, sự kiện khác…

Nhiều lễ hội truyền

thống đa dạng, phong

phú, có bản sắc riêng

Sự kiện chính trị văn hóa, xã hội

của cả nước



3/5

4/5

4/5


Cộng

35,5/55

33/55

40/55


(Nguồn: Tài liệu của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang)

Dựa vào các tiêu chí đánh giá và kết quả đánh giá ta thấy du lịch Hạ Long có mức độ cạnh tranh cao hơn du lịch Hải Phòng, nhưng thấp hơn du lịch Hà Nội. Nhìn vào bảng đánh giá ta thấy, lợi thế lớn nhất của du lịch Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Vì vậy để nâng cao vị thế


này, nhiệm vụ của marketing du lịch Hạ Long là cần tìm ra các giải pháp nhằm tận dụng điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch của Hải Phòng, Hà Nội để phát triển.

2.2.6.2 Ma trận SWOT đánh giá marketing du lịch Hạ Long

Sau khi phân tích các yếu tố điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch, tình hình hoạt động kinh doanh du lịch, hoạt động marketing du lịch Hạ Long ta có thể đánh giá Du lịch Hạ Long có điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức phát triển trong thời gian sắp tới. Biết vận dụng các chiến lược sẽ tìm ra phương hướng, mục tiêu chiến lược Marketing du lịch Hạ Long.

Bảng 2.11: Ma trận SWOT – Đánh giá marketing du lịch Hạ Long


Điểm mạnh ( S )

- Vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên du lịch

đặc sắc.

- Hạ Long được sử dụng để quảng bá đất nước như một điểm đến du lịch quốc tế.

- Tốc độ tăng trưởng khách lớn

- Giao thông đường bộ tốt

Điểm yếu ( Y )

- Chưa hoàn chỉnh quy hoạch du lịch, cơ sở vật chất chưa xứng tầm

- Thiếu sản phẩm đặc thù, trình độ lao động thấp

- Hệ thống phân phối, quảng bá hạn

chế, chưa quản lý được giá cả.

Cơ hội ( 0 )

- Hạ Long phát triển du lịch biển đảo phù hợp với chủ trương chính sách phát triển hướng ra biển của Việt Nam.

- Hạ Long có khả năng khai thác các thị trường khách hàng đầu trong nước và quốc tế, dễ dàng kết nối tuyến du lịch.

Thách thức ( T )

- Chịu sự cạnh tranh của chính các khu vực có khách du lịch gửi đến.

- Việc tập trung phát triển du lịch ở vịnh Hạ Long dẫn đến kém phát triển ở các khu vực khác. Vịnh Hạ Long ngày càng ô nhiễm, nguy cơ mất danh hiệu di sản thế giới.

- Nhận thức của người dân về du lịch

còn hạn chế.

( Nguồn: Nghiên cứu của tác giả )

Tiếp theo là phần hoạch định chiến lược Marketing cho ngành du lịch Hạ Long trên cơ sở những kết quả đã nghiên cứu.


Chương 3

HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING

CHO NGÀNH DU LỊCH HẠ LONG ĐẾN NĂM 2020


Hoạch định chiến lược Marketing cho ngành du lịch Hạ Long dựa vào những căn cứ sau:

1. Chiến lược phát triển của du lịch Hạ Long giai đoạn 2013 - 2020

2. Phân tích các hoạt động Marketing của ngành du lịch Hạ Long (đã thực hiện ở chương 2)

3. Phân tích Swot Marketing du lịch Hạ Long (đã thực hiện ở chương 2)

3.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HẠ LONG GIAI ĐOẠN 2013 – 2020

Giả thiết du lịch Hạ Long sẽ phát triển trong điều kiện kinh tế xã hội du lịch thế giới và Việt Nam thoát khỏi suy thoái và tốc độ tăng trưởng được phục hồi, tỉnh Quảng Ninh xác định phấn đấu đưa Hạ Long trở thành Trung tâm du lịch quốc tế của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

3.1.1 Quan điểm phát triển

Trong chiến lược quy hoạch phát triển du lịch Quảng Ninh đến 2020 đã nêu rõ quan điểm phát triển của du lịch Hạ Long là:

1. Tầm nhìn dài hạn: Các định hướng phát triển du lịch Hạ Long được xây dựng trên cơ sở dài hạn, không chỉ đến năm 2020 mà còn phải tạo nền móng cho các giai đoạn phát triển xa hơn.

2. Nguồn lực tập trung: Tập trung các nguồn lực của tỉnh trên cơ sở phát huy nội lực, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các thành phần kinh tế, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy du lịch phát triển.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí