Đa Dạng Chủng Loại Sản Phẩm Du Lịch


Thực hiện giải pháp này cần có những biện pháp sau:

+ Đề nghị Tổng cục du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở lưu trú, ăn uống và vận chuyển du lịch bằng các chính sách khuyến khích đầu tư như đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư, miễn giảm thuế trong thời gian đầu, cho vay vốn hỗ trợ trang bị phương tiện vận chuyển khi có dự án khả thi.

+ Kiên quyết xử lý, cấm tham gia giao thông đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên hàng năm của các

doanh nghiệp du lịch.

Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng dịch vụ các tour du lịch

Bao gồm các nội dung:

Đơn giản hóa thủ tục hành chính để việc đăng ký, hợp đồng và đặt cọc

của du khách được dễ dàng, thuận lợi.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Xây dựng lịch trình chuyến đi một cách chi tiết, tỷ mỷ. Khai thác thêm nhiều điểm du lịch của nội thị Hạ Long như: Quảng trường, bảo tàng, công viên thành phố, Trung tâm thương mại, Làng hoa Hoàng Bồ, khu nhà hàng hải sản cột 5. Bố trí, sắp xếp nơi ăn, nghỉ, các phương tiện vận chuyển ... chu đáo, cẩn thận.

Đáp ứng nhu cầu dịch vụ của du khách (y tế, thông tin, ngân hàng ...) trên suốt tuyến du lịch. Giải quyết kịp thời khi có những tình huống bất thường xảy ra, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho du lịch.

Hoạch định chiến lược marketing cho ngành du lịch Hạ Long đến năm 2020 - 13

Để thực hiện giải pháp này cần áp dụng các biện pháp sau:

+ Sở du lịch nghiên cứu, đề xuất trình ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng cục du lịch và các Bộ, Ngành liên quan ban hành các quy định về thủ tục hành chính đơn giản thuận tiện cho du khách khi đăng ký du lịch. Thành lập đội trợ giúp du lịch để hỗ trợ giải quyết những vấn đề mang tính khẩn cấp.


+ Tuyển chọn và đào tạo hướng dẫn viên thạo nghề, có trình độ cao, có hiểu sâu rộng về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử và môi trường, có tư cách tốt, có đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ nhiệt tình chu đáo.

+ Hàng năm tổ chức các cuộc thi tay nghề để nâng cao năng lực, kích

thích tinh thần thi đua sáng tạo của đội ngũ hướng dẫn viên.

+ Sở du lịch cần trợ giúp kinh phí mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên, đặc biệt cần củng cố đội ngũ hướng dẫn viên tại các hang động trên vịnh Hạ Long (kinh phí dự kiến 50 triệu đồng/năm). Tập trung nghiên cứu và biên soạn tài liệu, lời giới thiệu về các điểm du lịch cho các hướng dẫn viên và thuyết minh viên (kinh phí thực hiện dự kiến 40 triệu đồng).

Giải pháp 4 Nâng cao chất lượng công tác tổ chức lễ hội, sự kiện du lịch với các nội dung sau:

Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho các điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện, đảm bảo có các khu bổ trợ để phục vụ du khách tới tham gia lễ hội.

Xây dựng chương trình mang nét đặc trưng cho từng lễ hội, sự kiện du lịch, có xét duyệt nội dung chương trình để tránh trùng lắp. Khôi phục bảo tồn các trò chơi dân gian trong các lễ hội.

Tổ chức Lễ hội du lịch Canavan Hạ Long hàng năm mang tầm cỡ quốc gia đặc trưng cho Hạ Long.

Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường ở các lễ hội, sự kiện du lịch Để thực hiện giải pháp này, các biện pháp đề xuất như sau:

+ Ban tổ chức lễ hội cần kết hợp nguồn ngân sách thành phố và nguồn ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho những nơi diễn ra lễ hội, sự kiện du lịch.

+ Nội dung kịch bản chương trình lễ hội phải được thông qua Ban chỉ đạo về du lịch. Ủy ban tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở kế hoạch Đầu tư, Sở Tài


chính, xây dựng quy chế tài chính đối với các hoạt động lễ hội để có kế hoạch

chi tiêu cho lễ hội một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

+ Tăng cường mối quan hệ hợp tác, dành kinh phí hỗ trợ các nhà đạo diễn, nhà tổ chức lớn trong và ngoài nước, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí thời gian tổ chức các sự kiện đẳng cấp thế giới tại Hạ Long.

Giải pháp 5:Bảo vệ môi trường tại các khu điểm du lịch với các nội dung:

- Nghiên cứu chuyển các hoạt động kinh tế có tác động xấu đến môi trường ra khỏi khu vực Vịnh Hạ Long để tránh ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và môi trường.

- Ban hành hệ thống tiêu chuẩn "xanh" đối với các hoạt động dịch vụ và du lịch trước hết trong khu vực Vịnh Hạ Long và nhân rộng ra các khu vực có tiềm năng du lịch.

- Ưu tiên đầu tư cho các hoạt động áp dụng công nghệ sạch với môi

trường và các dự án bảo vệ môi trường.

Để thực hiện giải pháp này tôi xin đề xuất một số biện pháp sau:

+ Dành vốn ngân sách cho việc Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn xanh cho các sản phẩm du lịch, đặc biệt các dịch vụ sản phẩm trong khu vực Vịnh Hạ Long.

+ Dành vốn ngân sách cho việc phát triển các dự án tuyên truyền giáo dục cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường.

+ Tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu vực du lịch tập trung như Vịnh Hạ Long, các khu lễ hội.

+ Tăng cường nhân lực vật lực cho lực lượng an ninh tại các khu vực du lịch tập trung như Vịnh Hạ Long, các khu lễ hội.

+ Đề xuất việc thành lập cảnh sát du lịch của Quảng Ninh.

3.2.1.2 Đa dạng chủng loại sản phẩm du lịch

Sự đa dạng về chủng loại sản phẩm du lịch mang lại cho du khách

nhiều cơ hội lựa chọn. Với mỗi loại sản phẩm du lịch thì sự đa dạng được thể


hiện theo những góc độ khác nhau. Phát triển chủng loại sản phẩm du lịch là một vấn đề rất rộng, trong chương này tôi đề xuất các giải pháp sau:

1) Phát triển đa dạng các loại hình du lịch, khắc phục tình trạng du lịch mùa vụ.

2) Phát triển đa dạng các tour du lịch

Giải pháp 1 Phát triển đa dạng loại hình du lịch, khắc phục tình trạng du lịch mùa vụ với các biện pháp đề xuất như sau:

+ Khu Du lịch Vịnh Hạ Long: Khai thác các giá trị văn hóa Hạ Long (các tour tham quan vịnh, du khảo trên vịnh, du lịch sinh thái tùng ánh, du lịch văn hóa làng chài), du lịch tàu biển quốc tế; nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, ẩm thực biển; du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên các đảo; du thuyền tham quan; du lịch sinh thái mạo hiểm, du lịch thể thao trên biển.

+ Du lịch nội thị Hạ Long : thích hợp phát triển du lịch thương mại, mua sắm; du lịch MICE (tổ chức sự kiện trong nước và quốc tế, Hội chợ, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế) ; du lịch đô thị , dịch vụ tổng hợp của thành phố Hạ Long ; Casino và các loại hình vui chơi giải trí đặc biệt, du lịch tâm linh chùa Long Tiên, đền đức ông Trần Quốc Nghiễn, đền Cái Lân, du lịch đồng quê Hoành Bồ thăm làng hoa, thăm trường đào tạo Văn hóa nghệ thuật và Du lịch.

+ Khu du lịch chùa Lôi Âm : Phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cắm trại nghỉ dưỡng.

+ Du lịch tìm hiểu sản xuất và đời sống (các mỏ than, quy trình và công nghệ sản xuất than, công việc và đời sống của người thợ mỏ; nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản; làng nghề, các cơ sở sản xuất mỹ nghệ; hệ thống chợ, siêu thị…)

+ Khu du lịch Tuần Châu : du lịch vui chơi giải trí cao cấp

Ở Hạ Long hiện nay, tình trạng đông khách vào mùa hè thu, vắng khách vào mùa đông xuân đang là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Do đó để Du lịch Hạ Long luôn sôi động bốn mùa, cần có giải pháp khắc phục tình trạng này như sau:


+ Du lịch mùa hè thu: Du lịch tham quan vịnh, tắm biển, ngủ đêm trên vịnh hoặc phát triển dịch vụ thuê xe đạp đôi, xe xích lô dạo quanh con đường ven biển Hạ Long.

+ Du lịch mùa đông xuân Hạ Long: Du lịch tham vịnh, du lịch tâm linh, lễ hội, thưởng thức ẩm thực xem trình diễn nghệ thuật vùng miền.

Thực hiện giải pháp này cần có các biện pháp như sau :

+ Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách và vốn nước ngoài để phát triển đa dạng loại hình du lịch bằng các chính sách ưu đãi cho việc nghiên cứu, đầu tư như : trợ giúp kinh phí khảo sát, nghiên cứu phát triển các loại hình du lịch, cho thuê mặt bằng với giá ưu đãi, miễn giảm thuế trong thời gian đầu.

Giải pháp 2 Phát triển đa dạng tour du lịch gồm các nội dung sau:

- Phát triển nhiều tour du lịch có độ dài khác nhau với cùng 1 điểm đến.

- Tổ chức di chuyển bằng nhiều phương tiện: ô tô, tầu thủy, máy bay, xích lô, xe đạp, xe điện

- Tổ chức lưu trú, ăn uống bằng nhiều hình thức: khách sạn cao cấp, nhà hàng, nhà nghỉ bình dân, sinh hoạt cùng dân địa phương (du lịch cộng đồng), tự tổ chức ăn nghỉ (du lịch cắm trại)

Đề xuất biện pháp thực hiện:

+ Sở du lịch đề nghị ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất

kỹ thuật phục vụ việc thực hiện đa dạng hóa các tour du lịch.

+ Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch khảo sát nghiên cứu, phát triển đa

dạng các tour du lịch bằng cách trợ giúp kinh phí nghiên cứu thành lập tour.

3.2.1.3 Phát triển sản phẩm mới

Căn cứ vào tài nguyên du lịch Hạ Long và các điều kiện hiện tại, có thể

xây dựng một số sản phẩm điển hình như:

1. Bảo tồn khai thác, phát huy thương hiệu Di sản thiên nhiên thế giới

2. Xây dựng các chương trình du lịch


3. Xây dựng mô hình các điểm tham quan cắm trại

4. Xây dựng Trung tâm Hội nghị lớn, Khu vui chơi giải trí, Trung tâm mua sắm

5. Xây dựng các sự kiện liên hoan du lịch, các đêm du lịch, văn hóa, ẩm

thực các vùng miền

6. Phát triển các sản phẩm làm quà lưu niệm

7. Tổ chức chương trình đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ

Giải pháp 1 Bảo tồn khai thác, phát huy thương hiệu Di sản

* Bảo tồn các giá trị Di sản bằng các biện pháp cụ thể :

Bảo tồn các giá trị thẩm mỹ, giá trị địa chất đã được UNESCO đưa vào danh mục Di sản thiên nhiên thế giới: Chống phá hoại cảnh quan các đảo đá, hang động, chặt phá cây xanh, thảm thực vật, không xây dựng các công trình phi tự nhiên.

Bảo vệ các giá trị sinh học: Bảo vệ môi trường nước, môi trường sinh thái cho các loài động, thực vật trên Vịnh Hạ Long. Quản lý thật tốt các hoạt động tác động tiêu cực đối với môi trường vịnh.

* Quy hoạch khai thác phát huy giá trị Di sản một cách hợp lý:

Xây dựng quy hoạch chi tiết các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long và các vùng phụ cận.

Đầu tư xây dựng hệ thống cầu cảng mới hiện đại, tiện nghi, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Khắc phục tình trạng khai thác quá mức hiện nay đối với một số điểm du lịch tại khu vực trung tâm Vịnh Hạ Long.

Xây dựng quy chế điều tiết số lượng phương tiện và số lượng khách du lịch đến thăm các hang động trong ngày và các giờ cao điểm.

Mở rộng, phát triển thêm nhiều tuyến, điểm, chương trình du lịch mới khác để thu hút khách và làm giảm áp lực đối với số lượng tuyến, điểm du lịch hạn chế hiện nay.


Hạn chế và không cấp phép đầu tư các dự án có quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực di sản, ưu tiên đầu tư ra các khu vực lân cận như Bái Tử Long, Cát Bà…

Kiểm soát giới hạn lượng tàu trên Vịnh Hạ Long (Hạn chế hoặc không cấp phép thêm cho các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long)

Tăng cường các tiêu chuẩn về môi trường và chất lượng dịch vụ, chất lượng cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch của hệ thống tầu hoạt động trong khu vực di sản.

Không cấp phép xây dựng các công trình có ảnh hưởng đến môi trường trong phạm vi khu vực di sản.

Các tuyến tham quan cần được mở rộng sang các khu vực lân cận di sản.

Nghiên cứu xác định sức chứa tối đa của Vịnh Hạ Long để tiến tới xây dựng chế độ "kiểm soát sức chứa" để giảm tải và bảo vệ môi trường.

Kêu gọi đầu tư các dự án sử dụng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo trong khu vực di sản như phong điện, năng lượng mặt trời…

Giải pháp 2 Xây dựng các chương trình du lịch

Ngoài các sản phẩm truyền thống là các chuyến tham quan trên vịnh, hang động, du thuyền trên vịnh Hạ Long...phát triển các sản phẩm mới bao gồm:

- Tour du lịch theo chủ đề và yêu cầu của khách : Du lịch mùa báo hiếu, du lịch về nguồn với các tour “Hà Nội-Yên Tử-Hạ Long-Bái Đính-Tràng An” (bốn ngày), “Hà Nội-Yên Tử - Hạ Long-Sa Pa-Đền Đô” (sáu ngày) (gọi chung là Du lịch chậm dành cho khách cao tuổi).

- Du lịch khảo cứu, du lịch cắm trại, du lịch mỏ than, du lịch tham quan các cơ sở đào tạo cao đẳng, đại học Hạ Long…

- Tour du lịch nghiên cứu sinh thái, nghiên cứu văn hóa : Việc mở rộng con đường 5B nối liền Quảng Yên đi Hải Phòng, rút ngắn 45 Km đường từ Hạ Long đi Hải Phòng sẽ là thuận lợi cho du lịch Hạ Long nối tour tham quan


các điểm du lịch văn hóa của Hải Phòng, tránh nhàm chán với tour Hạ Long – Cát Bà như trước đây. Quốc lộ 18A, đoạn thị xã Uông Bí đang được cải tạo sẽ giúp khách du lịch đến với Yên Tử nhanh hơn, thuận tiện hơn.

- Du lịch homestay trên làng chài nổi với tour « Một ngày làm dân chài Hạ Long«

- Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên các đảo

Giải pháp 3 : Xây dựng mô hình các điểm tham quan cắm trại

Đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách là sinh viên quốc tế, Hạ Long cần quy hoạch xây dựng mô hình du lịch cắm trại tại khu du lịch Rừng thông Yên lập, kết nối tour với trường đào tạo cán bộ Đoàn tỉnh Quảng Ninh, trường Văn hóa nghệ thuật để dễ dàng hơn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ học sinh sinh viên quốc tế. Muốn vậy Hạ Long cần đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho mô hình du lịch này, sau đó chuyển giao các điểm du lịch quản lý.

Giải pháp 4: Xây dựng Trung tâm Hội nghị, Khu vui chơi giải trí, Trung tâm mua sắm

- Xây dựng Trung tâm Hội nghị lớn tại Tuần Châu và khu vực Hồng Gai

- Phát triển hệ thống cơ sở vui chơi giải trí cao cấp ở khu du lịch Tuần Châu

- Phát triển thể thao nước cao cấp (đua thuyền, tàu lượn) trên vịnh Hạ Long

- Phát triển cơ sở vui chơi giải trí đặc biệt (casino) tại khu du lịch Bãi Cháy

- Phát triển hệ thống sân golf : sân golf Yên Lập ; sân tập golf tại công viên Lán Bè (thành phố Hạ Long), du lịch sinh thái, văn hóa Hạ Long ; sân golf hồ Yên Trung

- Xây dựng Trung tâm thương mại, Quảng trường, Công viên Lán Bè

- Giai đoạn 2015 – 2020, Hạ Long cần xây dựng các Trung tâm chiếu phim quy mô, hiện đại, Trung tâm triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, Trung tâm trình diễn thời trang, hòa nhạc chuyên nghiệp.

- Hạ Long cần nỗ lực hợp tác với các đạo diễn, nhà tổ chức lớn trong và

ngoài nước, các trung tâm kinh tế sáng tạo lớn của thế giới (Las Vegas,

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí