C : Các Tuyến Du Lịch Tại Thành Phố Hạ Long Và Vùng Phụ Cận


* Chất lượng dịch vụ vui chơi giải trí

Có rất ít khu vui chơi giải trí, đây là điểm yếu nhất của du lịch Hạ Long. Khu vui chơi giải trí Tuần Châu được coi là khu vui chơi giải trí điển hình của Hạ Long. Nơi đây có các dịch vụ câu lạc bộ cá heo, hải cẩu, sư tử biển, ca múa nhạc, thời trang; khu phố ẩm thực; chợ quê; rạp xiếc; sân gold; khu bãi tắm với các hoạt động thể thao như ca nô kéo dù, lướt ván...

Chợ đêm Bãi Cháy được tổ chức vào các ngày từ 18 đến 23 giờ tại khu bãi tắm Công ty du lịch Thanh niên, nằm ở ngã ba Vườn Đào ngay gần bãi biển. Tuy vậy, nhưng các mặt hàng lưu niệm còn thiếu tính đặc sắc nét riêng của Hạ Long.

Khu công viên quốc tế Hoàng gia do Công ty cổ phần du lịch Hoàng gia xây dựng có diện tích 10 ha với các dịch vụ quán bar, khu nhà hàng, Khu ca múa nhạc dân tộc, múa rối nước, khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi,

...Mặc dù đã đưa vào hoạt động nhưng công viên luôn vắng khách và doanh thu không đáng kể vì các dịch vụ vui chơi giải trí nghèo nàn, không có điểm nhấn thu hút khách.

Khu phố ẩm thực của Hạ Long đầu tư tự phát, thiếu tính quy hoạch với nhiều hộ kinh doanh tư nhân tham gia như Khu phố ẩm thực Giếng Đồn (đường Hòn Gai), các nhà hàng hải sản (cột 3), khu nhà bè hải sản (cột 5), khu siêu thị ốc (đường Cái Dăm).

Trung tâm văn hóa thể thao có Quảng trường trung tâm (cột 3) xây dựng năm 2011 nơi diễn ra các buổi biểu văn nghệ quan trọng vào các dịp lễ hội, trình diễn ánh sáng đèn laze của thành phố; Nhà văn hóa Việt Nhật; Nhà thi đấu, Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh. Song ít có khách du lịch tham quan vì quy mô của những công trình này còn nhỏ, không có giá trị về mặt thẩm mỹ, kiến trúc.


Các loại hình vui chơi giải trí khác cũng rất hạn chế. Các nhà hàng Karaoke, massage sauna, night club, quán bar, sàn nhảy, trung tâm mua sắm thời trang còn ít, chất lượng phục vụ chưa cao.

Bảng 2.3: Cơ sở kinh doanh giải trí du lịch Hạ Long


STT

Loại cơ sở

Số lượng

1

Trung tâm văn hóa thể thao

3

2

Trung tâm mua sắm

4

3

Các cửa hàng lưu niệm

12

4

Night club

5

5

Cửa hàng cà phê

10

6

Karaoke

10

7

Massage – sauna

12

8

Vũ trường

4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Hoạch định chiến lược marketing cho ngành du lịch Hạ Long đến năm 2020 - 8

(Nguồn: Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ninh)

Phát triển dịch vụ vui chơi giải trí là việc làm cần thiết và cấp bách để

kéo dài thời gian lưu trú của khách, tăng doanh thu du lịch.

*Chất lượng công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội và nghệ thuật

dân gian

Hàng năm ít có lễ hội được tổ chức tại Hạ Long. Lễ hội Canavan được tổ chức vào 2 ngày 30/4 và 1/5 hàng năm. Tuy nhiên chương trình của lễ hội này thường dàn dựng trùng lắp dẫn tới nhàn chán, ngày càng ít hấp dẫn người xem. Lễ hội tại các đền chùa của Hạ Long chủ yếu vào dịp đầu năm và cuối năm, khách du lịch tới đây chỉ để vãn cảnh đền chùa, hoạt động các tour du lịch này ít gắn kết với hoạt động kinh doanh.

Ngoài lễ hội, Hạ Long còn là nơi có bề dày các loại hình nghệ thuật biểu

diễn phong phú như hát chèo đường ( hò biển ), hát đúm, hát then, hát Soóng


Cọ. Tuy nhiên theo thời gian nhiều điệu hát này bị mờ nhạt dần, cần được bảo

tồn, phát triển nó trở thành loại hình văn hóa phi vật thể.

Trong các lễ hội, đặc biệt là vào những ngày hội xuân đầu năm, Nhà văn hóa Việt Nhật thường kết hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hạ Long tổ chức các trò chơi dân gian như: Cờ người, cờ bãi, tổ tôm điếm, hội thi dâng soạn lễ, thi bắn nỏ, thi đấu vật. Mặc dù có nhiều trò chơi dân gian, song những trò chơi này thường chỉ được tổ chức vào các dịp tết tại Hạ Long, do đó ít thu hút được du khách đến vào dịp này.

*Chất lượng dịch vụ lữ hành

Hiện nay Hạ Long có 8 công ty lữ hành. Các công ty lữ hành của Hạ Long chủ yếu là các công ty đa ngành như kinh doanh vật liệu xây dựng, than, kinh doanh khách sạn vừa kinh doanh lữ hành. Hoạt động marketing du lịch của các công ty lữ hành Hạ Long còn rất yếu chưa chuyên nghiệp, năng lực khai thác thị trường, năng lực cạnh tranh yếu kém so với một số tỉnh, thành trong cả nước, không đủ sức vươn ra chiếm lĩnh những thị trường như Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản...vì các nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, nguồn nhân lực không được đào tạo cơ bản và không đủ điều kiện tìm hiểu thị trường và khách hàng thấu đáo. Do vậy, họ gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển sản phẩm.

Thứ hai, năng lực Hệ thống chính sách, pháp luật đối với công tác thị trường, thông tin quảng bá du lịch được xây dựng và ban hành luôn chậm hơn nhu cầu thực tế.

Thứ ba, Ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến du lịch quá ít ỏi.

Thứ tư, việc đặt văn phòng đại diện tại các thị trường du lịch quốc tế

trọng điểm là chưa có.


Thứ năm, việc tham dự các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế với những gian hàng diện tích nhỏ, hình thức đơn điệu, cách thức tổ chức, tham gia thiếu tính chuyên nghiệp làm hạn chế hiệu quả xúc tiến du lịch;

Thứ sáu, vấn đề quảng cáo trên truyền hình là mảng có thể coi là còn yếu nhất trong hoạt động xúc tiến du lịch.

Thứ bảy, vấn đề thông tin quảng bá du lịch trên mạng internet và qua các trang điện tử: đã có, tuy nhiên tính hữu dụng và hấp dẫn của những trang tin điện tử này vẫn phải được cải thiện hơn.

Thứ tám, về dịch vụ tư vấn du lịch, phần lớn nhân viên thị trường của doanh nghiệp lữ hành chưa có điều kiện tiếp cận các điểm đến và cập nhật thông tin về dịch vụ du lịch. Chính điều này hạn chế khả năng cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.

Thứ chíni, về nghiên cứu phát triển sản phẩm mới: Các doanh nghiệp l÷ hµnh của Hạ Long nhìn chung chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng và phát triển sản phẩm. Đa số doanh nghiệp lữ hành thường thụ động, không chắc chắn về thị trường, không tạo ra được những sản phẩm mới đón đầu nhu cầu của thị trường, đáp ứng nhanh thay đổi đa dạng của thị trường quốc tế.

Hoạt động marketing du lịch của các công ty lữ hành Hạ Long chủ yếu hướng vào khách du lịch Inbound Trung Quốc và khách du lịch Việt Nam ở địa phương đi du lịch nước ngoài hoặc trong nước. Tại Hạ Long hiện nay có 5 công ty du lịch được phép kinh doanh khách du lịch 849 ( thông tư 849 – hướng dẫn kinh doanh khách đi du lịch bằng giấy thông hành )đó là: Công ty du lịch Hồng Gai, công ty du lịch Hạ Long, công ty du lịch Quảng Ninh, công ty du lịch Kim Liên, công ty du lịch Thắng Lợi. Điều này cũng phần nào thể hiện sự yếu kém trong năng lực chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động Marketing của doanh nghiệp lữ hành Hạ Long.

Đánh giá chất lượng dịch vụ lữ hành còn phải xét đến chất lượng của các

tuyến du lịch, các tour du lịch.


Các tuyến du lịch của Hạ Long hiện nay chưa được khai thác triệt để. Hầu hết các tuyến du lịch lấy Hạ Long là tâm điểm xuất phát ra các điểm du lịch trong tỉnh và ngoài tỉnh. Chất lượng của các tuyến du lịch chưa cao, chưa có cơ sở vật chất kỹ thuật hoàn thiện để góp phần phục vụ du khách chu đáo. Một số khu du lịch bị khai thác bừa bãi, không làm tốt công tác giữ gìn và tôn tạo để phục vụ mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Hiện nay, các công ty lữ hành sử dụng các tuyến du lịch chủ yếu khi khách đến với Hạ Long:

- Các tuyến thăm quan vịnh Hạ Long:

Bảng 2.4a: Các tuyến tham quan vịnh Hạ Long


Lịch trình

Thời gian

Cảng tàu du lịch – Động Thiên Cung – Hang Đầu Gỗ - Hòn

Đinh Hương – Hòn Trống Mái

4 giờ

Cảng tàu du lịch – Hang Sửng Sốt – Bãi tắm Ti tốp

6-7 giờ

Cảng tàu du lịch – Thiên Cung – Đầu Gỗ - Đinh Hương –

Trống Mái – Sửng sốt – Ti tốp

8 giờ

Cảng tàu – Động Mê Cung – Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn

8 giờ

Cảng tàu du dịch – Ngọc Vừng – Quan Lạn – Minh Châu

2 ngày 1 đêm

- Một số tuyến du lịch của tàu ngủ đêm trên vịnh

Bảng 2.4b: Tuyến du lịch của tàu ngủ đêm trên vịnh


TT

Lịch trình

Thời gian

1

Cảng tàu du lịch – Hang Sửng Sốt – Ti tốp – Hang Luồn

(Làng chài )

2 ngày 1

đêm

2

Ngày 1: Cảng tàu – Sửng Sốt – Ti tốp – hang Luồn (làng chài) Ngày 2: Vịnh Lan Hạ, chèo thuyền Kayak (tắm biển, thăm

làng nuôi ngọc trai Ngọc Lan (Vụng Tùng Sâu )

3 ngày 2

đêm

3

Ngày 1: Cảng tàu – Sửng Sốt – Ti tốp – Hang Luồn (làng chài)

Ngày 2: Vịnh Lan Hạ, chèo thuyền Kayak (thăm làng ngọc trai) Ngày 3: Thăm vịnh Bái Tử Long (Cẩm Phả)

4 ngày 3

đêm


- Một số tuyến du lịch tại thành phố Hạ Long và vùng lân cận

Bảng 2.4c : Các tuyến du lịch tại thành phố Hạ Long và vùng phụ cận


TT

Lịch trình

Thời gian

1

Bãi Cháy – Công viên Hoàng Gia – Khu du lịch quốc tế

Tuần Châu – Trung tâm thương mại Vườn Đào

4-5 giờ

2

Cầu Bãi Cháy – Núi Bài Thơ – Chùa Long Tiên – Chợ Hạ

Long

8 giờ

3

Hạ Long – Đền Cửa Ông – Bãi Dài

2 ngày 1

đêm

4

Hạ Long – Thành phố Móng Cái – Trà cổ

3 ngày 2

đêm

5

Hạ Long – Yên Tử

1 ngày

6

Hạ Long – Bãi cọc Bạch Đằng – Đền thờ Trần Hưng

Đạo

1 ngày

7

Hạ Long – Tuần Châu - Cát Bà – Hạ Long



Các tuyến du lịch ra tỉnh ngoài hướng tới các địa danh du lịch như: Cát Bà, Hà Nội, Ninh Bình, Sapa, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, và các tour xuyên Việt, nhưng việc khai thác còn kém hiệu quả. Hiện nay, hoạt động lự hành đã kết nối được tour du lịch với một số thị trường quan trọng trong nước cũng như quốc tế. Song hoạt động khai thác thị trường chưa có chiến lược nhất quán và phù hợp, quá phụ thuộc vào thị trường du lịch Trung Quốc. Các thị trường chính vẫn là thị trường truyền thống. Việc mở rộng thị trường Châu Âu, Mỹ và một số quốc gia khác chủ yếu dựa vào các hãng lữ hành quốc tế của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các hãng lữ hành nước ngoài.

Phân tích đánh giá chất lượng dịch vụ lữ hành ta có thể thấy chất lượng

các tour du lịch chưa cao, các điểm du lịch của Hạ Long chưa được khai thác


triệt để, hoạt động du lịch tập trung chủ yếu ở khu vực vịnh Hạ Long, các điểm du lịch khác chưa được chú ý khai thác, các tuyến du lịch chưa hoàn toàn gắn kết với thực tế hoạt động kinh doanh.

b. Chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển du khách

* Chất lượng dịch vụ lưu trú:

Cơ sở lưu trú: là điều kiện thiết yếu không thể thiếu để đảm bảo cho hoạt động và phát triển sản phẩm du lịch. Sự gia tăng đáng kể của khách du lịch ở Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng đã hối thúc sự phát triển của các cơ sở lưu trú. Hạ Long cũng đã được các nhà quản lý khách sạn tập đoàn lớn trên thế giới quan tâm, đầu tư mở rộng chuỗi khách sạn của mình như: tập đoàn khách sạn ACCOR, tập đoàn khách sạn Las Vegas Sands Group, tập đoàn khách sạn SHERATON, tập đoàn khách sạn Sài Gòn, Tuần Châu…

Hiện nay Hạ Long có tổng số 534 cơ sở lưu trú với 9.078 buồng, trong đó có 75 khách sạn được xếp hạng với 4.539 buồng. Doanh thu du lịch từ lĩnh vực phòng nghỉ năm 2012 là 873 tỷ đồng chiếm 30% tổng doanh thu du lịch, là nguồn thu chính của thu nhập du lịch.

Bảng 2.5 Hiện trạng cơ sở lưu trú tại Hạ Long giai đoạn 2008-2012


TT

Chỉ tiêu

ĐVT

Năm

Tăng BQ

(%)

2008

2009

2010

2011

2012

1

Cơ sở lưu trú








1.1

Số cơ sở

cơ sở

466

473

485

512

534

3,46

1.2

Số buồng

buồng

7.764

8.041

8.325

8.704

9.078

3,99


Trong đó:









Số CS được xếp sao

cơ sở

67

69

71

73

75

2,86


Số lượng buồng

được xếp sao

buồng

3.830

4.020

4.139

4.352

4.539

4,34

2

Công suất sử dụng

(tính TB cả năm)

%

58

62

64

63

62


(Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh)


Trong các dịp lễ hội ở Hạ Long thường xuyên xảy ra tình trạng cháy phòng dẫn đến tình trạng tăng giá phòng, bắt chẹt khách gây ảnh hưởng xấu đến khách du lịch. Trong những năm gần đây, hầu hết các cơ sở lưu trú, tàu du lịch đều được tỉnh đầu tư với quy mô lớn, công suất sử dụng buồng phòng cao. Sự phát triển này góp phần quyết định đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, ở một số khách sạn chất lượng dịch vụ không cao, do đó mới chỉ thu hút được khách có khả năng thanh toán thấp (khách Trung Quốc chiếm 60% tổng số khách quốc tế đến Hạ Long). Trình độ của đội ngũ phục vụ, khả năng ngoại ngữ kém cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ lưu trú.

Số khách sạn có khả năng phục vụ khách du lịch MICE quy mô lớn ở Hạ Long ít do điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ và hiện đại, thiếu không gian, phòng họp chỉ đủ đáp ứng từ 300 đến 500 khách họp.

Đồng thời như phần trên đã phân tích, khách du lịch nội địa đến Hạ Long cũng rất đông, trong khi số khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao lại quá ít, dẫn đến chưa thỏa mãn nhu cầu cho đối tượng khách này về dịch vụ lưu trú.

Ngoài hệ thống khách sạn, Hạ Long còn có 535 tàu du lịch (với gần

20.000 chỗ ngồi), trong đó có 100 tàu nghỉ đêm. Việc ra đời của các tàu nghỉ đêm trên vịnh đáp ứng nhu cầu du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, khách cao cấp, do đó tạo nên sự cạnh tranh với các khách sạn trên bờ. Nhiều khách sạn cũng đã cho đóng tàu cùng kinh doanh khách trên vịnh để tồn tại. Hướng đi đầu tư tàu ngủ đêm trên vịnh là đúng, song lại là thu hẹp không gian vịnh Hạ Long, vấn đề ô nhiễm môi trường nước vịnh Hạ Long, tệ nạn xã hội trên vịnh…cũng là điều trăn trở của du lịch Hạ Long.

*Chất lượng dịch vụ ăn uống

Hoạt động du lịch phát triển mạnh, thêm vào đó là sự ra đời của hàng loạt các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát, quán Bar ... Các cơ sở ăn uống ở Hạ Long rất đa dạng, hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ đều phục vụ ăn uống,

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí