Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Kỹ Năng Tự Rèn Luyện Thể Lực Các Yếu Tố Chủ Quan:

Phương pháp thi đấu còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giáo dục các phẩm chất đạo đức ý chí, tinh thần trách nhiệm đồng thời do sự ganh đua trong thi đấu dễ hình thành nên những nét tính cách tiêu cực như: ích kỷ, háo danh, hiếu thắng vì vậy phải có phương pháp giáo dục đúng đắn.

Sử dụng hợp lý các phương pháp giáo dục trên, sẽ phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên. Chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm hình thành và sự phát triển năng lực cho HV.

Công tác tổ chức giáo dục kỹ năng tự rèn luyện thể lực cần đa dạng hoá các hình thức tổ chức giáo dục trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường; cân đối giữa dạy học và hoạt động giáo dục, giữa hoạt động tập thể, hoạt động nhóm nhỏ và cá nhân, giữa giáo dục bắt buộc và giáo dục tự chọn, để đảm bảo vừa phát triển các năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên biệt của giáo dục kỹ năng tự rèn luyện thể lực, nâng cao chất lượng giáo dục cho HV. Tăng cường, nâng cao hiệu quả của các phương tiện dạy học, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông, để hỗ trợ đổi mới phương pháp giáo dục kỹ năng tự rèn luyện thể lực. Tạo điều kiện cho HV tiếp cận các nguồn học liệu đa dạng, khai thác các thông tin phong phú qua mạng Internet,... để xây dựng các chủ đề học tập theo sở thích và sự phát triển năng lực tự học tuỳ theo khả năng, cách học của cá nhân HV.

1.2.4.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng tự rèn luyện thể lực Các yếu tố chủ quan:

Những yếu tố chủ quan có ảnh hưởng lớn nhất đến kỹ năng tự rèn luyện thể lực chính là nhu cầu, thái độ và động cơ của người học đối với hoạt động này.

Thực tế số học viên được hỏi là có nhu cầu rèn luyện thể lực của học viên tại các trường cao đẳng chiếm tỷ không cao. Như vậy, ngay bản thân học viên chưa ý thức được vai trò và tác dụng của việc tự rèn luyện thể lực đối với

đời sống thể chất cũng như đời sống tinh thần của cá nhân. Đây chính là nhân tố chủ quan lớn nhất có ảnh hưởng đến hoạt động tự rèn luyện thể của học viên

Các yếu tố khách quan:

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn tham gia môn thể thao nào đó để tự rèn luyện thể lực có ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động ngoại khóa của học viên. Do đặc thù nghề nghiệp cũng như chuyên môn nên học viên trong trường chủ yếu chọn các hoạt động tương đối gần với chuyên ngành và cần ít thể lực, là những hoạt động đem lại cho người tập một thể lực dẻo dai, một thể hình đẹp, chính vì vậy, quá nửa sinh viên được phỏng vấn đã chọn tham gia hoạt động này. Tuy nhiên, việc lựa chọn các hoạt động này lại có hạn chế vì liên quan đến kinh phí cao. Do vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động tự rèn luyện thể của học viên là một vấn đề cần lưu tâm và đầu tư. Ngoài ra, còn có các nhân tố khách quan khác ảnh hưởng đến hoạt động tự rèn luyện thể của học viên như:

+ Ảnh hưởng từ giảng viên

+ Ảnh hưởng từ các hoạt động TDTT do trường và khoa tổ chức

+ Ảnh hưởng của bạn bè, ảnh hưởng từ các VĐV nổi tiếng...

Kết quả này cũng phản ánh thành quả ban đầu của việc thay đổi hình thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, học viên có quyền lựa chọn nội dung học mà bản thân mình yêu thích, từ đó dần dần nâng cao tính tích cực học tập của học viên. Ở mức độ nào đó cũng ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của học viên trong việc tự rèn luyện thể lực.

Tóm lại, các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động tự rèn luyện thể lực của học viên có thể kể đến như: Sinh viên chưa có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của các hoạt động tự rèn luyện thể lực nên việc học tập các môn GDTC cũng như tinh thần tham gia các hoạt động tự rèn luyện thể lực còn mang tính đối phó, thiếu tính tích cực, tự giác; Điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động tự rèn luyện thể lực của trường chưa phong phú, chưa

đảm bảo được tính đa dạng và đầy đủ giúp cho học viên có điều kiện tiếp xúc với nhiều môn thể thao.

1.3. Thực trạng Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng

1.3.1. Vài nét về hoạt động khảo sát

1.3.1.1. Mục đích khảo sát

Thu thập, xử lý số liệu, phân tích và đánh giá thực trạng Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.Trên cơ sở đó, đề xuất được các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1

- Bộ Quốc phòng.

1.3.1.2. Nội dung khảo sát

- Đánh giá nhận thức và quan niệm về giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.

- Đánh giá việc thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.

- Đánh giá việc sử dụng phương giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.

- Đánh giá mức độ sử dụng và hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.

- Xác định nguyên nhân của thực trạng trên và đề xuất các biện pháp Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1

- Bộ Quốc phòng.

1.3.1.3. Phương pháp khảo sát

- Thông qua các bảng hỏi khảo sát an - két.

- Quan sát, đàm thoại.

- Dự giờ, tổng kết kinh nghiệm hoạt động Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên giờ trên lớp và chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Phương pháp thống kê để xử lý kết quả khảo sát.

1.3.1.4. Đối tượng khảo sát

- Khảo sát tại trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, cụ thể gồm 157 học viên và 30 cán bộ giáo viên tại khoa Công nghệ ô tô.

1.3.1.5. Thời gian khảo sát

- Thời gian tiến hành khảo sát từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019

1.3.2. Phân tích kết quả khảo sát

1.3.2.1. Thực trạng về kỹ năng tự rèn luyện thể lực và nhận thức về giáo dục kỹ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng

Thông qua việc khảo sát lấy ý kiến của các đối tượng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học viên kĩ năng tự rèn luyện thể lực và giáo dục kỹ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên; về sự cần thiết và ý nghĩa của công tác này, chúng tôi nhận thấy: hầu hết các đối tượng đã nhận thức đúng đắn về công tác giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác này cũng như chưa nhận thức được một cách toàn diện về bản chất quá trình giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trong nhà trường cao đẳng nghề.Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho các đối tượng về giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực là một việc cần thiết, phải làm để đạt được sự đồng thuận trong quá trình triển khai các kế hoạch giáo dục cụ thể.

Để nắm được thực trạng kĩ năng tự rèn luyện thể lực của học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, chúng tôi tiến hành khảo sát 30 cán bộ GV ở các mức độ khác nhau về giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên như: (1) Tốt; (2) Khá; (3) Trung bình); (4) Yếu kém. Kết quả thu được như sau:

Bảng 1.1. Mức độ đánh giá của cán bộ giáo viên về các kĩ năng tự rèn luyện thể lực của 157 học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng


STT

Nội dung

Các mức độ đạt được


Các kỹ năng tự rèn luyện

Tốt (%)

Khá (%)

Trung

bình (%)

Yếu,

kém (%)

1

Kĩ năng lựa chọn tài liệu tự rèn luyện

thể lực


81


56


17


3

2

Kĩ năng xử lí thông tin

42

93

16

6

4

Kĩ năng lựa chọn hình thức tự rèn luyện

thể lực


84


54


19


0

5

Kĩ năng vận dụng tri thức vào thực tiễn

tự rèn luyện


23


50


64


20

6

Kĩ năng trao đổi và phổ biến thông tin

25

64

50

18

7

Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá

24

40

78

15

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng - 6


Từ kết quả khảo sát bảng 1.1, chúng tôi nhận thấy hầu hết việc giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng nhận thức ở các mức độ khác nhau: Trong đó các kĩ năng được đánh giáo cao là: Kĩ năng lựa chọn hình thức tự rèn với 87,9% mức độ tốt và khá; Kĩ năng lựa chọn tài liệu tự rèn luyện thể lực với 87,3%; Kĩ năng xử lí thông tin với 86%.

Tiếp đến là Kĩ năng trao đổi và phổ biến thông tin với 56,7% mức độ tốt và khá; Kĩ năng vận dụng tri thức vào thực tiễn tự rèn luyện với 46,4% mức độ tốt và khá. Đánh giá thấp nhất là Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá chiếm 40,8%.

Kết quả nhận thức về giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng của CBQL,GV sẽ chi phối , tác động, ảnh hưởng đến quá trình giáo giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên.

Từ thực trạng nêu trên, vấn đề đặt ra là cần tăng cường giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc một cách thường xuyên qua các giờ lên lớp và thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khoá, bao gồm những kỹ năng tự rèn luyện đã nêu trên, nhằm giúp nâng cao hiệu quả kĩ tự rèn luyện thể lực cho học viên.

1.3.2.2. Thực trạng việc thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng

Việc lựa chọn thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng không phải là một việc làm đơn giản vì nó phụ thuộc nhiều vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, các điều kiện cơ sở vật chất, trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên. Nhìn chung, qua khảo sát thực trạng, chúng tôi nhận thấy các nhà trường mới chỉ đưa những nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực được Bộ quốc phòng; Bộ giáo dục công nhận vào chương trình giảng dạy. Còn những nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực khác chưa được quan tâm chú trọng trong nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực của nhà trường.

Để nắm được Thực trạng việc thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, chúng tôi tiến hành khảo sát một số CBGV ở các mức độ khác nhau về nội dung giáo dục như: (1) chưa phù hợp; (2) Phù hợp; (3) Rất phù hợp); (4) Đạt yêu cầu; (5) Tương đối phù hợp. Kết quả thu được như sau:

Bảng 1.2. Thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực của cán bộ giáo viên

Stt

Nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực

SL

%

1

Chưa phù hợp

0

0

2

Phù hợp

3

10

3

Rất phù hợp

24

80

4

Đạt yêu cầu

1

3.3

5

Tương đối phù hợp

2

6.7

Tổng

30

100

Từ bảng 1.2 cho thấy, các CBGV đều xác định việc thực hiện nội dung giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng rất phù hợp (80%), phù hợp, (10%). Bên cạnh đấy, còn một số CBGV có thêm lựa chọn là đạt yêu cầu và tương đối phù hợp.

1.3.2.2. Thực trạng sử dụng phương giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng

Để thấy được thực trạng sử dụng phương giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả được trình bày ở bảng 1.3.

Bảng 1.3. Thực trạng sử dụng phương pháp GD KN TRLTL


Các phương pháp GD KN TRLTL

Thường xuyên

Không

thường xuyên

Chưa

thực hiện

SL

%

SL

%

SL

%

Trò chơi rèn luyện thể lực

63

40.1

50

31.9

44

28

Trình diễn

41

26.1

57

36.3

59

37.6

Thi đấu

84

53.5

50

31.9

23

14.6

Giáo dục trực quan

88

56

54

34.4

15

9.6

Nêu gương

40

25.5

51

32.5

66

42

Kể chuyện

40

25.5

50

31.9

67

42.6

Cá biệt

30

19.1

50

31.9

77

49

Hoạt động theo nhóm

42

26.7

55

35

60

38.3

Phương pháp tự học

50

31.9

75

47.8

32

20.3

Kết quả khảo sát đã cho chúng tôi thấy: Phương pháp được giáo viên sử dụng thường xuyên trong kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng chủ yếu qua trực quan chiếm (56%); phương pháp thi đấu (53,5%); Phương pháp thông qua các trò chơi thể thao rèn luyện thể lực có (40,1% )giáo viên tiến hành thường xuyên, các phương pháp còn lại không được tiến hành sử dụng thường xuyên.

Muốn hình thành kỹ năng tự rèn luyện thể lực phải bằng chính hoạt động trải nghiệm của học viên nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy có 20,3% học viên chưa tiến hành phương pháp tự học, 47,8% tiến hành nhưng chưa thường xuyên, đây là hạn chế về phương pháp trong giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực.

1.3.2.3. Thực trạng mức độ sử dụng và hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng

Để tiến hành tìm hiểu về thực trạng mức độ sử dụng và hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho giáo viên trường Cao đẳng Nghề số 1

- Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã tiến hành khảo sát ý kiến với 4 mức độ đánh giá tương ứng. Kết quả khảo sát cụ thể ở bảng sau:

Bảng 1.4. Đánh giá của giáo viên về mức độ sử dụng và hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên

TT

Biện pháp đánh giá

mức độ sử dụng và hiệu quả

Mức độ

Tổng

Trung

bình

Thứ

bậc

4

3

2

1

1

Dự giờ các môn học về giáo dục thể chất

15

15

0

0

105

3.5

1

2

Dự giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp

13

10

7

0

96

3.2

3

3

Kiểm tra kế hoạch hoạt động

13

17

0

0

103

3.43

2

4

Đánh giá trực tiếp học viên tham gia các

hoạt động của nhà trường

10

9

11

0

89

2.96

4


5

Quan sát học viên hàng ngày trong các

hoạt động tự rèn luyện

1

15

14

0

77

2.56

5

6

Hình thức khác

1

13

16

0

75

2.5

6

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 08/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí