Đổi Mới Nội Dung Và Phương Pháp Giáo Dục Kĩ Năng Tự Rèn Luyện Thể Lực Cho Học Viên Trường Cao Đẳng Nghề

Khảo sát, đánh giá nhận thức của học viên về tầm quan trọng của việc giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học. Đánh giá tổng thể các hình thức, phương thức, mức độ sự phối hợp giữa các hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học viên trong nhà trường và tính hiệu quả của chúng.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học viên trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch hoàn thiện, đổi mới phương thức phối hợp các hoạt động giáo dục nhằm phát triển kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên

Tổ chức thực hiện kế hoạch đã đề ra theo tiến độ dự kiến. Thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình thực hiện để có những điều chỉnh, tác động phù hợp, kịp thời.

2.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Khảo sát, đánh giá mức độ nhận thức của học viên. Khảo sát, đánh giá mức độ và tính hiệu quả sự phối hợp các hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học viên ở trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho học viên về hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực. Dự trù thời gian, nhân sự, địa điểm, hình thức thực hiện, kinh phí...v.v.

Xây dựng kế hoạch mời các chuyên gia, vận động viên về tự rèn luyện thể lực, những người đạt thành tích cao trong hoạt động tự rèn luyện tham gia tuyên truyền, giảng dạy nâng cao nhận thức cho học viên

Xây dựng kế hoạch phối hợp các hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học viên một cách khoa học,

sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với thực tế nhà trường, với mục tiêu giáo dục đã đề ra. Xây dựng chủ trương, quy chế hoạt động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

Tuyên truyền thay đổi nhận thức của học viên về tầm quan trọng của việc giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực theo những quy định, quy chế hoạt động đã được xây dựng. Người tổ chức thực hiện tuyên truyền có thể là các chuyên gia, những vận động viên có thành tích cao trong quá trình tự rèn luyện thể lực,hoặc Ban giám hiệu nhà trường.

Giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng - 8

Tổ chức các hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực để học viên tham gia. Tập huấn tuyên truyền cho học viên qua các buổi sinh, các hoạt động ngoại khóa, HĐGDNGLL, hoạt động giao lưu thể dục thể thao giữa các trường…

Bước 3: Kiểm tra đánh giá

Kết thúc mỗi nội dung, chương trình hoạt động, nhà trường hoặc giảng viên kiểm tra, đánh giá và tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá trình độ nhận thức của các chủ thể tham dự so với mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Kiểm tra, đánh giá tính linh hoạt, tính chặt chẽ, tính hiệu quả sự phối hợp các hoạt động giáo dục được tổ chức. Rà soát, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của hoạt động giáo dục động cơ, thái độ trách nhiệm và phương pháp trong tự rèn luyện thể lực cho học viên để có các biện pháp phát huy và khắc phục.

2.2.2. Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên trường cao đẳng nghề

2.2.2.1 Mục tiêu của biện pháp

Đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tăng tính hấp dẫn về nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất, tạo ra sự hứng thú đối với học viên,nhờ đó thu hút được đông đảo học viên tham gia, nâng cao hiệu quả của hoạt động này.

Góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học viên; bên cạnh đó, thông qua việc trang bị kiến thức về sức khoẻ, quản lý sức khỏe và rèn luyện, giáo dục thể chất giúp HV hình thành và phát triển năng lực thể chất và văn hoá thể chất, ý thức trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; biết lựa chọn môn thể thao phù hợp với năng lực vận động của bản thân để luyện tập; biết thích ứng với các điều kiện sống, lạc quan và chia sẻ với mọi người; có cuộc sống khoẻ mạnh về thể lực và tinh thần

Tạo ra định hướng, vạch ra con đường, đưa ra điều kiện thực hiện để giảng viên và học viên chủ động tổ chức thực hiện tự rèn luyện thể lực và các loại hình hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

Các nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất có sự mềm dẻo, nâng cao kĩ năng tự rèn luyện cho học viên, đồng thời có cấu trúc linh hoạt phù hợp với các hoạt động giáo dục đa dạng của nhà trường và nhu cầu của tự rèn luyện của học viên.

2.2.2.2. Nội dung của biện pháp:

Khảo sát, tổng hợp việc đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất hiện có, đánh giá mức độ phù hợp và tính hiệu quả của nó. Xây dựng kế hoạch đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện và thiết kế các chủ đề phát triển các kĩ năng tự rèn luyện thể lực phù hợp với học viên.

Nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất luôn luôn đổi mới, đa dạng hóa các loại hình hoạt động là yếu tố quan trọng để thu hút học viên tích cực và yêu thích các hoạt động. Sự mới lạ bao giờ cũng hấp dẫn đối với học viên, khiến cho các học viên say mê khám phá và tự rèn luyện. Nếu các hoạt động mà nội dung đơn điệu, phương pháp, hình thức không phong phú

học viên sẽ chán nản hoặc thờ ơ. Vậy hoạt động phải bao gồm: Hoạt động học tập, hoạt động xã hội, hoạt động thể dục thể thao, hoạt động vui chơi giải trí. Các hoạt động này có thể tiến hành dưới nhiều hình thức như: Hội diễn, thi đấu, câu lạc bộ, các cuộc thi, hội khỏe phù đổng…hoặc có thể lồng ghép một dạng hoạt động chủ đạo với các hoạt động khác.

Đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện phải gắn với mục tiêu giáo dục của ngành phát động, mục tiêu giáo dục của nhà trường, bám sát chủ đề năm học và chủ điểm tháng, đặc điểm thực tế của nhà trường; thời điểm thực hiện phải phù hợp với việc thực hiện kế hoạch lên lớp và tránh dồn dập hoặc rời rạc, phải có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động dạy và học trên lớp. Chọn nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp với đối tượng học viên, phương pháp, hình thức hoạt động càng phong phú, thì càng thu hút và kích thích tính khả năng tự rèn luyện thể lực của học viên, hoạt động càng mang tính thuyết phục và hiệu quả.

Hoạt động học của học viên bao gồm các hành động với tư liệu dạy học, sự trao đổi, tranh luận với nhau và sự trao đổi với giảng viên. Hành động học của học viên với tư liệu hoạt động dạy học là sự thích ứng của học sinh với tình huống học tập đồng thời là hành động chiếm lĩnh, xây dựng tri thức cho bản thân mình. Sự trao đổi, tranh luận giữa học viên với nhau và giữa học viên với giáo viên nhằm tranh thủ sự hỗ trợ xã hội từ phía giảng viên và tập thể học viên trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Thông qua các hoạt động của học viên với tư liệu học tập và sự trao đổi đó mà giảng viên thu được những thông tin liên hệ ngược cần thiết cho sự định hướng của giảng viên đối với học viên.

Hoạt động của giảng viên bao gồm hành động với tư liệu dạy học và sự trao đổi, định hướng trực tiếp với học viên. Giảng viên là người tổ chức tư liệu hoạt động dạy học, cung cấp tư liệu nhằm tạo tình huống cho hoạt động của học viên. Dựa trên tư liệu hoạt động dạy học, giảng viên có vai trò tổ chức,

kiểm tra, định hướng hoạt động của học viên với tư liệu học tập và định hướng sự trao đổi, tranh luận của học viên với nhau.

Trong đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục thể chất, học viên vừa nắm được tri thức mới, vừa nắm được phương pháp lĩnh hội tri thức đó, phát triển tư duy tích cực, sáng tạo, được chuẩn bị một năng lực thích ứng với đời sống xã hội, phát hiện kịp thời và giải quyết hợp lý các vấn đề nảy sinh.

2.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp:

Bước 1: Xây dựng kế hoạch:

Khảo sát, đánh giá việc đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện thể lực và chỉ rõ ưu điểm, hạn chế để làm cơ sở cho việc hoàn thiện và đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện thể lực, đồng thời thiết kế các chủ đề đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện cho học viên phù hợp với các nội dung, phương pháp đó.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

Nhà trường, tổ chuyên môn và giảng viên được chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học viên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học viên. Nhà trường tổ chức cho giảng viên rà soát nội dung chương trình, sách giáo trình, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn nhằm khắc phục hạn chế về cấu trúc chương trình kiểu "xoáy ốc" dẫn đến một số kiến thức học viên đã được học ở lớp dưới có thể lại được tác giả đưa vào sách giáo trình lớp trên theo lôgic của vấn đề khiến học viên phải học lại một cách chưa hợp lý, gây quá tải.

Kế hoạch giáo dục của mỗi trường được xây dựng từ tổ bộ môn, được phòng, sở góp ý và phê duyệt để làm căn cứ tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra. Kế hoạch như vậy tạo điều kiện cho các trường được linh hoạt áp dụng các hình thức tổ chức giáo dục, các phương pháp dạy học tiên tiến mà không bị áp đặt từ cấp trên. Ngoài ra, do tính tự chọn theo hướng mở trong chương trình nên cần phải tập huấn cho GV về một số nội dung giảng dạy của các môn thể thao (như võ, đá cầu, khiêu vũ thể thao, thể dục nhịp điệu…) mà họ còn ít được tập luyện.

Việc đổi mới phương pháp phải tập trung vào việc hình thành và phát triển cho học viên: năng lực tự học; tự rèn luyện; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông....

Để có thể đạt được mục tiêu đó, phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất cần phải đổi mới sao cho phù hợp với tiến trình nhận thức khoa học để học viên có thể tham gia vào hoạt động tìm tòi sáng tạo giải quyết vấn đề; góp phần đắc lực hình thành năng lực hành động, phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học viên để từ đó bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, tự rèn luyện thể lực, hình thành khả năng tự rèn luyện thể lực suốt đời..

Các phương pháp dạy học tích cực trong môn giáo dục thể chất đều là dạy học thông qua tổ chức hoạt động học. Trong quá trình dạy học, học viên là chủ thể nhận thức, giảng viên có vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học tập của học sinh theo một chiến lược hợp lý sao cho học sinh tự chủ chiếm lĩnh, xây dựng tri thức. Quá trình dạy học các tri thức được hiểu là quá trình hoạt động của giảng viên và của học viên trong sự tương tác thống nhất biện chứng của ba thành phần trong hệ dạy học bao gồm: Giảng viên, học viên và tư liệu hoạt động dạy học.

Đổi mới và hoàn thiện các nội dung dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện và phát triển kĩ năng tự rèn luyện thể lực theo một số hướng sau:

Đối với việc nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất: triển khai theo chủ đề năm học, chủ điểm sinh hoạt tháng, các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm theo chỉ đạo của cấp trên, của chính quyền địa phương, phối hợp tổ chức các cuộc thi tự rèn luyện thể lực cho học viên thông qua hoạt động.

Đối với các hoạt động xã hội: Để rèn cho học viên những đức tính quý báu như tinh thần tự lực, ý thức tự, lực tự cường, lòng yêu cuộc sống, yêu sức khỏe…. nhà trường cần tổ chức những hoạt động giao lưu với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường…Các ngày lễ lớn kỷ niệm trong năm cần tiến hành nghiêm túc và long trọng như:

Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3 - 2: Tổ chức theo hình thức mít tinh kỷ niệm ngày lễ truyền thống của ngành; tuyên dương khen thưởng giảng viên, các tập thể lớp và cá nhân học viên có thành tích cao trong tự rèn luyện thể lực.

Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26 - 3: Có thể tổ chức hội trại, trong hội trại tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao; hội thi tự rèn luyện thể lực…

Huy động sự hỗ trợ về kinh phí từ các nguồn lực khác nhau như hội cha mẹ học viên, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các đoàn thể…,để nhà trường có thể tổ chức thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả.

Bước 3: Kiểm tra đánh giá

Kiểm tra, đánh giá mức độ phù hợp giữa các chủ đề giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực với các nội dung, phương dạy học trong môn giáo dục thể chất nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện thể lực, xem xét tính khả thi và tính hiệu quả của chúng.

Khi tổ chức hoạt động phải thiết kế các chương trình hành động một cách chu đáo, có nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ học tập và mang tính giáo dục kĩ năng tự rèn luyện thể lực cho học viên. Thường xuyên bổ sung,

hoàn thiện các phương thức đã được xây dựng, điều chỉnh các chủ đề phát triển kĩ năng tự rèn luyện thể lực, phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường

Kiểm tra đánh giá trình độ của học sinh sau khi tham gia các hoạt động, những thuận lợi khó khăn của giáo viên khi tổ chức thực hiện, từ đó có những điều chỉnh hợp lý.

Như vậy, đổi mới đồng bộ nội dung và phương pháp dạy học trong môn giáo dục thể chất là nhằm giúp học viên tự giác trong rèn luyện, tập trung vào phát huy tính tích cực của học viên chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo nội dung và phương pháp tích cực thì giảng viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Phương pháp dạy học tích cực nhấn mạnh việc lấy hoạt động học làm trung tâm của quá trình dạy học, nghĩa là nhấn mạnh hoạt động học và vai trò của học viên trong quá trình dạy học, khác với cách tiếp cận truyền thống lâu nay là nhấn mạnh hoạt động dạy và vai trò của giảng viên.

2.2.3. Tổ chức các hoạt động phong trào, thi đua phát huy nỗ lực, tự rèn luyện thể lực cho học viên

2.2.3.1.Mục đích của biện pháp

Nhằm mang lại hiệu quả cao trong quá trình tổ chức các hoạt động phong trào, thi đua phát huy nỗ lực, tự rèn luyện thể lực cho học viên.

2.2.3.2. Nội dung của biện pháp

Thứ nhất, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Nhà trường luôn luôn chú ý khắc phục những biểu hiện buông lỏng sự lãnh đạo của đối với công tác thi đua, khen thưởng. Công tác thi đua, thi đua phát huy nỗ lực, tự rèn luyện thể lực cho học viên phải được sự quan tâm, lãnh đạo cụ thể, sâu sát, kịp thời và thường xuyên của các cấp trong nhà trường, nhất là của người đứng đầu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua thi đua phát huy nỗ lực, tự rèn luyện thể lực cho học viên phải cụ thể, kịp thời, thiết thực, có trọng điểm và nắm điển hình. Chống bệnh quan liêu, hình thức, ngại khó khăn trong tổ chức phong trào thi đua.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 08/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí