Tình Hình Tăng Giảm Chứng Khoán Niêm Yết Năm 2008


Phụ lục 10:


Phụ lục 11 Phụ lục 12 Phụ lục 13 Tình hình tăng giảm chứng khoán niêm yết 1


Phụ lục 11:

Phụ lục 12 Phụ lục 13 Tình hình tăng giảm chứng khoán niêm yết năm 2008 Nguồn 2


Phụ lục 12:

Phụ lục 13 Tình hình tăng giảm chứng khoán niêm yết năm 2008 Nguồn UBCKNN Phụ 3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 267 trang tài liệu này.


Phụ lục 13: Tình hình tăng giảm chứng khoán niêm yết năm 2008

Nguồn UBCKNN Phụ lục 14 Số thông tin nhận được hàng năm tại SESC Nguồn SESC 4

(Nguồn: UBCKNN)


Phụ lục 14: Số thông tin nhận được hàng năm tại SESC



Nguồn SESC Annual Report 2007 2008 Phụ lục 15 Mối quan hệ giữa FSA và SESC của 5


(Nguồn: SESC Annual Report 2007/2008)


Phụ lục 15: Mối quan hệ giữa FSA và SESC của Nhật Bản


Nguồn SESC Annual Report 2007 2008 Phụ lục 16 Kinh nghiệm giám sát giao dịch chứng 6

(Nguồn: SESC Annual Report 2007/2008)


Phụ lục 16: Kinh nghiệm giám sát giao dịch chứng khoán của Úc

Tại Úc, Phòng Quản lý Thành viên của Sở GDCK có chức năng giám sát các công ty chứng khoán thành viên thông qua việc kiểm tra tuân thủ quy chế thành viên của SGDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Trung tâm Thanh toán bù trừ. Phòng Quản lý Thành viên được chia thành 4 bộ phận, phụ trách các mảng sau:

- Giám sát tuân thủ (Compliance Services)

- Giám sát thị trường (Surveillance)

- Quản lý rủi ro (Prudent Risk Management)

- Điều tra (Investigation)

Luật chứng khoán Úc quy định đối với các công ty đang niêm yết điều chỉnh hoạt

động của tất cả các tổ chức niêm yết, bao gồm các nội dung sau:

- Công bố thông tin liên tục

- Công bố thông tin định kỳ

- Báo cáo bổ sung theo yêu cầu

- Niêm yết chứng khoán và các điều kiện niêm yết chứng khoán

- Hạn chế phát hành thêm chứng khoán khi chưa có sự thông qua của cổ đông

- Điều kiện chuyển nhượng và đăng ký chứng khoán

- Giao dịch của các bên có liên quan và giao dịch nội bộ, giao dịch của cổ đông lớn

- Công bố thông tin về quản trị công ty

Tại Úc, Hiệp hội Chứng khoán Úc (ASIAL - Australian Securities Industry Association Limited)1 đưa ra và duy trì thực hiện các chuẩn mực cao nhất về hành vi ứng xử của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thị trường chứng khoán Australia.

Để trở thành thành viên của Hiệp hội, một công ty chứng khoán dù lớn hay nhỏ cũng phải đáp ứng được các yêu cầu cao nhất về chất lượng và dịch vụ.

- Thành viên phải thực hiện các hoạt động nghiệp vụ vì lợi ích của công chúng.

- Thành viên có tinh thần hợp tác khi giao dịch với khác hàng, với nhân viên, với các thành viên khác và với công chúng đầu tư nói chung.

- Thành viên không được cố tình đưa ra các thông tin sai sự thật dưới bất kỳ hình thức nào (văn bản, phát ngôn, ngụ ý) hoặc dấu diếm sự thật có liên quan. Thành viên có trách nhiệm trung thực, chính xác khi quảng cáo dịch vụ, sản phẩm.

- Thành viên sẽ không đại diện cùng lúc cho các quyền lợi xung đột trừ khi có sự chấp thuận của các bên có liên quan sau khi cung cấp đầy đủ các thông tin cho các bên này.

- Thành viên sẽ không được hợp tác với bất kỳ doanh nghiệp nào để kinh


1 http://www.asial.com.au


doanh bất hợp pháp.

- Thành viên không được cố tình xâm phạm danh tiếng của thành viên khác.

- Khi phát hiện thành viên khác có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thành viên có trách nhiệm thông báo lên Hiệp hội.

- Thành viên có trách nhiệm nâng cao hiểu biết nghề nghiệp qua trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các thành viên khác hoặc qua sử dụng kỹ năng của mình, đào tạo các thành viên khác.

- Thành viên không được khẳng định hay ngụ ý sử dụng mối quan hệ với Hiệp hội vượt quá tư cách thành viên của Hiệp hội và các mục tiêu, quy định, chính sách của Hiệp hội.

Thành viên sẽ hợp tác với nhau trong việc thực hiện và cưỡng chế thực thi chuẩn mực này.

Giám sát công bố thông tin và các quy định về niêm yết tại Australia

Để thực hiện chức năng giám sát, hàng ngày Phòng Quản lý Niêm yết của Sở GDCK thực hiện các hoạt động sau:

- Kiểm tra thông tin đăng tải trên các báo lớn về các công ty niêm yết để xem xét yêu cầu công ty niêm yết công bố thông tin nếu thấy cần thiết

- Kiểm tra tất cả các thông tin được công bố qua Sở GDCK để xem xét việc xác minh thông tin được công bố, yêu cầu công bố thông tin bổ sung hoặc kiểm tra việc tuân thủ các quy định khác về niêm yết

- Xử lý các đơn xin niêm yết

- Hỗ trợ các công ty niêm yết trong việc thực thi, tuân thủ các quy định về niêm yết.

Để đạt được hiệu quả giám sát, các chuyên gia của Phòng Quản lý niêm yết sẽ làm việc với các công ty niêm yết, thông báo để họ tham gia các khóa đào tạo hoặc buổi hướng dẫn do Phòng tổ chức với chủ đề là công bố thông tin liên tục, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị công ty và cập nhật các thay đổi của quy chế.


(Nguồn: Sở giao dịch chứng khoán Úc)


Phụ lục 17: Kinh nghiệm giám sát giao dịch chứng khoán của Mỹ


Tại Mỹ, Vụ Thực thi Luật pháp (Division of Enforrcement) điều tra vụ việc nghi ngờ có vi phạm Luật chứng khoán và khuyến nghị lên Ủy ban Chứng khoán để xử phạt hành chính hoặc đưa ra tòa án liên bang để xử phạt hình sự. Đồng thời, Vụ này có trách nhiệm thay mặt Ủy ban để thảo luận về các biện pháp giải quyết vụ việc tại Tòa. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra và xử phạt của đơn vị này không chỉ dựa trên cơ sở các vụ việc do Văn phòng Giám sát Tuân thủ và Kiểm tra chuyển sang. Đơn vị này có thể thực hiện việc thu thập các chứng cứ về vi phạm tiềm năng từ nhiều nguồn, từ các hoạt động thanh tra giám sát của chính đơn vị, từ các đơn vị khác trong UBCK, các tổ chức tự quản, các nguồn khác trong ngành chứng khoán, kể cả báo chí và khiếu nại của nhà đầu tư. Khác với những chương trình kiểm tra định kỳ, công khai của Văn phòng Giám sát Tuân thủ và Kiểm tra, mọi cuộc điều tra của Vụ Thực thi Luật Pháp đều được tiến hành một cách bí mật. Các sự kiện và bằng chứng được thiết lập một cách đầy đủ nhất thông qua các điều tra không chính thức, phỏng vấn nhân chứng , kiểm tra hồ sơ của công ty môi giới, rà soát dữ liệu giao dịch và các phương pháp điều tra khác. Khi SEC đã đưa ra một lệnh điều tra chính thức, các nhân viên điều tra của Vụ này có quyền buộc các nhân chứng phải đưa ra lời khai và xuất trình sổ sách, chứng từ cũng như các tài liệu khác. Sau khi điều tra, Vụ Thực thi Luật pháp sẽ đệ trình lên SEC để xem xét. Tùy từng trường hợp, SEC có thể cho phép thực hiện thủ tục tố tụng tại Tòa liên bang hoặc xử phạt hành chính. Các hành vi vi phạm có thể dẫn đến việc bị Vụ Thực thi Luật pháp tiến hành điều tra và xử phạt bao gồm: giao dịch nội gián, bỏ qua thông tin quan trọng hoặc cố ý đưa tin sai lệch, thao túng giá và thị trường, ăn cắp chứng khoán của khách hàng, vi phạm trách nhiệm đối xử công bằng với khách hàng, bán chứng khoán mà không thực hiện thủ tục đăng ký phát hành. Việc áp dụng xử phạt hành chính hay đưa ra tòa được SEC quyết định dựa trên: mức độ nghiêm trọng của vi phạm, bản chất kỹ thuật của vấn đề và những thủ đoạn được sử dụng khi vi phạm.

Trong cơ cấu của Ủy Ban Chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Mỹ (SEC), Văn phòng Giám sát Tuân thủ và Kiểm tra (Office of Compliance Inspection and Examination) thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra và giám sát các tổ chức tự quản, các công ty kinh doanh môi giới chứng khoán, các đại lý chuyển nhượng, các công ty thanh toán, các công ty đầu tư, quỹ đầu tư và các công ty tư


vấn đầu tư. Văn phòng này tiến hành các đợt kiểm tra định kỳ, thường xuyên nhằm đảm bảo sự tuân thủ luật pháp, phát hiện các vi phạm, đảm bảo cho UBCK luôn có đầy đủ thông tin về những diễn biến trong cộng đồng các đối tượng được quản lý. Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của các chương trình kiểm tra do đơn vị này thực hiện là nhằm khắc phục những vấn đề tuân thủ một cách nhanh chóng và trên cơ sở không chính thức. Khi đơn vị này phát hiện bất cứ thiếu sót nào, họ sẽ gửi một ‘thư cảnh báo về thiếu sót” xác định vấn đề cần sửa chữa và giám sát tình hình tuân thủ của đối tượng quản lý cho đến khi sai phạm được khắc phục. Những vi phạm trầm trọng không thể khắc phục bằng thủ tục này

sẽ được chuyển sang Phòng Thực thi Luật pháp xử lý2.

Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán của Mỹ (NASD-National Association of Securities Dealers) là tổ chức tự quản lớn nhất trên thế giới trong lĩnh vực tài chính. Tổ chức này tham gia vào mọi lĩnh vực của ngành chứng khoán. Theo quy định của luật pháp, mọi công ty chứng khoán khi tiến hành các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán với công chúng Mỹ đều phải đăng ký với NASD3. Hiện tại, tổ chức này quản lý tới 5.160 công ty môi giới (brokerage firms) và hơn 663.535 nhà môi giới chứng khoán (stockbrokers) và đại diện giao dịch (registered

representatives). NASD quản lý danh sách các công ty chứng khoán, đưa ra các quy định để điều chỉnh hoạt động của các công ty, giám sát việc tuân thủ các quy định và khi cần thiết sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các tổ chức vi phạm quy định.


Nguồn: Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC)



2Tài liệu tư vấn của chuyên gia SEC Mỹ- Robert Strahota – 15/12/2006

3 http://www.nasd.com/RulesRegulation/index.htm


Phụ lục 18: Kinh nghiệm giám sát giao dịch chứng khoán của Nhật Bản


Ở Nhật Bản4, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán (JSDA) đưa ra các hệ thống quy

định sau:

- Điều lệ Hiệp hội (bao gồm Điều lệ Hiệp hội - Articles of Association, Quy chế thực thi Điều lệ Hiệp hội - Articles of Association Enforcement Regulations)

- Quy tắc thực hiện giao dịch (Fair Business Practice Regulations) gồm:

 Quy chế giao dịch chứng khoán OTC (Regulations Concerning Over- the-Counter Securities (Fair Business Practice Regulations No.1))

 Quy chế phát hành chứng khoán Green Sheet (Regulations Concerning Green Sheet Issues (Fair Business Practice Regulations No.2))

 Quy chế công bố giá tham chiếu chứng khoán OTC (Regulations Concerning Publication of Over-the-Counter Trading Reference Prices, etc., of Bonds and Trading Prices (Fair Business Practice Regulations No.3))

Quy chế giao dịch chứng khoán nước ngoài (Regulations Concerning Foreign Securities Transactions (Fair Business Practice Regulations No.4)

Quy chế mua bán chứng khoán ngoài Sở giao dịch của các chứng khoán niêm yết (Regulations Concerning Off-excange Purchase and Sale, etc. of Listed Stocks, etc. (Fair Business Practice Regulations No.5)

 Quy chế lưu ký chứng khoán (Regulations Concerning Acceptance, etc., of Deposit of Securities, etc. (Fair Business Practice Regulations No.6))

 Quy chế quảng cáo và chào phí giao dịch, môi giới (Regulations Concerning Advertising and Premium Offers (Fair Business Practice Regulations No.7))

 Quy chế nhân viên hành nghề chứng khoán (Regulations Concerning Employees of the Securities Industry (Fair Business Practice Regulations No.8))

 Quy chế Tư vấn đầu tư và Quản lý khách hàng của thành viên Hiệp hội (Regulations Concerning Solicitation for Investments and Management of Customers, etc., by Association Members (Fair Business Practice Regulations No.9))

 Quy chế giao dịch Hợp đồng tương lai các chứng khoán nước ngoài (Regulations Concerning Foreign Securities Futures Transactions, etc. (Fair Business Practice Regulations No.11))

 Quy chế Xác nhận và kiểm tra sự cố giao dịch (Regulations


4 http://www.jsda.or.jp/html/eigo/rule_i.html

Xem tất cả 267 trang.

Ngày đăng: 28/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí