Biểu Đồ Thể Hiện Tổng Tài Sản Qua Các Năm 2011 - 2013


Công ty còn tổ chức những chương trình dành riêng cho khách hàng và tiêu biểu nhất đó là chương trình “Chụp hình miễn phí - Thỏa chí nhận quà”. Vào tối ngày 22 và 23 tháng 12 năm 2013 Công ty Phương Tùng tổ chức chương trình chụp ảnh miễn phí và tặng quà cho khách hàng tại cửa hàng Phương Tùng.

Hình 2 9 Trao quà cho trẻ em Mặc dù thời tiết khá lạnh nhưng cũng không ít khách 1

Hình 2.9: Trao quà cho trẻ em

Mặc dù thời tiết khá lạnh nhưng cũng không ít khách hàng đến để được chụp hình, và nhận được những món quà thú vị, qua đây giúp công ty tạo mối quan hệ thân thiện và gắn bó thêm với khách hàng của mình.

Thêm vào đó hình ảnh của công ty cũng được xuất hiện trong banner truyền thông đặt ở các website chính thức của chương trình gồm: www.marketingdn.com và các forum liên kết tại các trường đại học thành viên thuộc đại học Đà Nẵng trong thời gian 2 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Mới đây nhất, vào ngày 24/5/2014, công ty TNHH công nghệ tin học Phương Tùng tham gia lễ tổng kết và trao giải thưởng cho kỳ thi Olympic cơ học lần thứ 26 do Đại học Đà Nẵng tổ chức với tư cách là nhà tài trợ. Chương trình được Phương Tùng tài trợ thường niên với mục đích hỗ trợ sinh viên tài năng, khuyến khích các em tham gia nghiên cứu bộ môn cơ học, góp phần tạo ra những phát kiến hữu ích, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, khoa học công nghệ nước nhà. Đây là một trong những hoạt động tài trợ hướng đến con người, là mục tiêu phát triển bền vững của công ty.



Hình 2 10 Lễ trao giải cuộc thi Olympic Thông qua việc tài trợ cho các chương 2

Hình 2.10: Lễ trao giải cuộc thi Olympic

Thông qua việc tài trợ cho các chương trình này, hình ảnh của Phương Tùng được nhiều người xem biết đến hơn và được củng cố trong lòng công chúng.

Với sự nổ lực không ngừng, công ty đã vươn lên đứng vị trí thứ 3 trong top 5 doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị tin học điện tử trên thị trường miền Trung. Nhờ đó mà công ty ngày càng nâng cao được vị thế của mình.

2.3.1.4. Chất lượng phục vụ và đáp ứng khách hàng

Một công ty đáp ứng được nhu cầu của khách hàng phải có khả năng nhận diện và thỏa mãn tốt nhu cầu của họ, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được giá trị sản phẩm của công ty, từ đó gia tăng được lòng trung thành của khách hàng.

Chất lượng phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng vượt trội đem lại lợi thế cho công ty. Nâng cao được danh tiếng về chất lượng phục vụ cho phép công ty có thể duy trì và thu hút lượng lớn khách hàng. Phương Tùng kinh doanh với phương châm “khách hàng là thượng đế” xem khách hàng là điểm khởi đầu của hoạt động kinh doanh

Sự cải thiện về chất lượng cung cấp sản phẩm: công ty Phương Tùng luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mới nhất, hot nhất. Là đối tác của những nhà cung cấp lớn, công ty Phương Tùng luôn có năng lực nhất định trong việc đàm phán thương lượng và được cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao. Khách hàng khi đến mua hàng sẽ được đội ngũ nhân viên bán hàng giới thiệu tư vấn về sản phẩm, chính sách bán hàng, chính sách bảo hành… để khách hàng có thể lựa chọn được những sản phẩm ưng ý. Khách hàng được hưởng những ưu đãi trong chính sách bán hàng của công ty. Đặc biệt trong nhưng dịp lễ, Tết… khách hàng sẽ được giảm giá,


nhận những phần quà có giá trị của công ty. Việc cung cấp những sản phẩm vượt trội, phục vụ khách hàng chu đáo là một bộ phận cần thiết để thực hiện đáp ứng khách hàng một cách vượt trội.

Ông Nguyễn Minh Hùng, giám đốc của công ty Phương Tùng nói “chúng tôi tiếp tục tích cực theo dõi xu hướng của người tiêu dùng và thị trường, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mới nhất với chất lượng tốt nhất".

Quan tâm đến thời gian đáp ứng khách hàng: bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm có chất lượng thì thời gian để phục vụ một khách hàng cũng là một trong những yếu tố giúp đáp ứng khách hàng vượt trội. Thời gian chờ thanh toán, thời gian chờ để được bảo hành, thời gian chờ để được lắp ráp… Đến với Phương Tùng khách hàng sẽ được phục vụ nhanh nhất có thể.

Quan tâm đến giá bán để cạnh tranh: Giá cả là một trong những yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. Ngày nay, khi cuộc sống của người dân ngày càng eo hẹp, người ta càng tiết kiệm chi tiêu nên người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng những hàng hóa với giá cả phải chăng, hợp với túi tiền. Nhận biết được điều này công ty Phương Tùng luôn hoạt động với phương châm “bán đúng giá cả”. Đến với Phương Tùng khách hàng sẽ được mua sản phẩm đúng với giá trị thật của nó.

Đối với khách hàng mua số lượng “đơn lẻ” sẽ được hưởng như giá “bán buôn”. Còn với khách hàng sỉ ngoài các mức chiết khấu thì còn được giảm giá vào các dịp lễ quan trọng như ngày kỷ niệm thành lập công ty, lễ Tết… Động thái này cho thấy Phương Tùng đang quyết đấu với các đối thủ cạnh tranh nặng ký trong ngành kinh doanh công nghệ tin học bằng việc tạo nhiều điều kiện hấp dẫn hơn cho khách hàng của mình. Chẳng hạn, nếu so sánh các sản phẩm máy tính laptop của công ty với các ĐTCT sẽ rẻ hơn khá nhiều như sản phẩm Dell Vostro 3650 i5 của Phương Tùng bán chỉ 12.627.273 (VNĐ) còn ở Phi Long bán với giá 12.899.000 (VNĐ). Bởi vì công ty nhập tận gốc nên việc thương lượng giá từ nhà cung cấp khá tốt vì vậy khách hàng mua sản phẩm ở công ty cũng sẽ được hưởng quyền lợi giá cạnh tranh.

Phương Tùng luôn tạo ra những điều khác biệt so với ĐTCT và giúp công ty xây dựng được lòng trung thành của khách hàng. Có thể đánh giá “đáp ứng khách hàng” là một trong những yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty.

2.3.1.5. Mạng lưới phân phối và thị trường tiêu thụ

Trong nền kinh tế thị trường đầy sôi động hiện nay, một chính sách phân phối tốt


là một yếu tố rất quan trọng để đưa doanh nghiệp đến thành công. Nó giúp cho doanh nghiệp đạt được lợi thế dài hạn trong cạnh tranh, khi mà các chiến dịch quảng cáo hay cắt giảm giá chỉ có lợi thế trong ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp khác cũng nhanh chóng làm theo dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút hoặc bằng không.

Mô hình kênh phân phối:


Hình 2 11 Mô hình kênh phân phối Phương Tùng sử dụng kênh phân phối trực tiếp 3

Hình 2.11: Mô hình kênh phân phối.


Phương Tùng sử dụng kênh phân phối trực tiếp (kênh cấp 0) là chủ yếu để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Công ty đưa sản phẩm của mình đến khách hàng thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng của công ty và chi nhánh chính thức tại Tam Kỳ Quảng Nam. Khách hàng muốn mua sản phẩm sẽ được các nhân viên tư vấn lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ngoài ra công ty còn bán sản phẩm thông qua website chính của công ty. Khách hàng có thể xem hàng và đặt hàng trực tiếp trên trang web, công ty sẽ tiếp nhận đơn hàng nếu đơn hàng được coi là hợp lệ. Nhân viên công ty sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng tại địa điểm đã thỏa thuận.

Với mô hình kênh phân phối này Phương Tùng sẽ dễ dàng kiểm soát được chất lượng, sản phẩm, hàng nhái, hàng giả, chính sách về giá cả, trưng bày hàng hóa, các chính sách khuyến mãi…của sản phẩm khi đến tay của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công ty còn bán lại sản phẩm cho các đại lý nhỏ hơn (kênh cấp 1) để tiêu thụ sản phẩm, vì không phải công ty nào cũng có thể nhập hàng từ nhà sản xuất. Các đại lý này sẽ bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Các lý này là những doanh nghiệp riêng lẻ, mua lại sản phẩm để bán. Hiện có khoảng hơn 10 cửa hàng làm đại lý bán lẻ cho công ty Phương Tùng trên thị trường Đà Nẵng và các tỉnh lân cận như Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Với mạng lưới phân phối thưa thớt, sản phẩm của công ty chỉ phần nào bao phủ được thị trường miền Trung mà chủ yếu là thị trường Đà Nẵng. Biểu hiện là Phương Tùng đang chiếm 21% thị phần trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Do đó công ty cần phải có những giải pháp cụ thể để mở rộng thị trường tiêu thụ của mình.


2.3.1.6. Cơ sở vật chất

Công ty CNTH Phương Tùng là một công ty đã được thành lập khá lâu trụ sở được đóng tại 40 - 42 - 44 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng. Tọa lạc tại vị trí thuận tiện giữa trung tâm thành phố, gần nơi giao nhau của các con đường: Triệu Nữ Vương, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Văn Linh. Là khu vực sầm uất nhất thành phố Đà Nẵng. Tập trung rất nhiều các công ty, doanh nghiệp,văn phòng làm việc và người dân sinh sống… rất thuận lợi cho việc kinh doanh các mặt hàng thiết bị tin học.

Với diện tích khá lớn gần 700m2, công ty gồm 6 tầng có thang máy thuận tiện

cho việc vận chuyển, đi lại. Tận dụng diện tích đất, công ty đã bố trí xây dựng nhiều bộ phận khác nhau tại trụ sở này: cửa hàng trưng bày, văn phòng làm việc, bộ phận sữa chữa bảo hành kĩ thuật, nhà kho, bãi để xe…

Bảng 2.4. Mặt bằng kinh doanh của công ty


STT

Danh mục

Diện tích (m2)

1

Văn phòng làm việc

150

2

Phòng lắp ráp, bảo hành

126

3

Phòng trưng bày

224

4

Kho hàng

200

Tổng

700

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Nhìn chung sự phân bổ mặt bằng kinh doanh như vậy là khá hợp lý, có sự phân khu rõ ràng thuận lợi trong việc quản lý và kiểm soát.

Công nghệ ngày càng phát triển, là một công ty chuyên về công nghệ thông tin Phương Tùng không ngừng cải tiến nâng cao thiết bị máy móc, trang bị thiết bị kiểm soát hoạt động mua bán hiệu quả.

Bảng 2.5: Máy móc thiết bị tại công ty Phương Tùng


STT

Tên máy móc, thiết bị

Số lượng

Đơn vị

Tình trạng hoạt động

1

Bàn ghế

30

Bộ

80%

2

Máy quạt

46

Cái

70%

3

Tủ đựng tài liệu

15

Cái

80%

4

Tủ trưng bày hàng hóa

25

Cái

70%

5

Máy photocopy

02

Cái

80%



6

Máy fax

05

Cái

80%

7

Máy in

03

Cái

80%

8

Bình nước uống nóng lạnh

08

Cái

75%

9

Điện thoại cố định

60

Cái

75%

10

Máy điều hòa

06

Cái

80%

11

Ti vi

04

Cái

90%

12

Dàn máy nghe nhạc

02

Cái

85%

13

Bóng đèn

35

Cái

70%

14

Xe tải

01

Chiếc

70%

15

Xe máy

04

Chiếc

75%

16

Máy chấm công

02

cái

100%

17

Camera quan sát

05

cái

100%

Nguồn: phòng kĩ thuật

(Theo danh sách kiểm kê tình trạng tài sản của công ty tháng 8 năm 2012)

Công ty có dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng, nên công ty đã trang bị xe tải, xe máy để phục vụ những khách hàng tối đa nhu cầu của họ. Công ty CNTH Phương Tùng có khá nhiều thiết bị được đầu tư để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình, cũng như là tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc. Các thiết bị đang ở trong tình trạng hoạt động tương đối tốt, đảm bảo phục vụ tốt cho việc kinh doanh của công ty và hỗ trợ các nhân viên làm việc.

Với trang thiết bị đầy đủ công ty luôn đáp ứng được nhu cầu của nhân viên cũng như của khách hàng. Đối với nhân viên sẽ gia tăng lòng trung thành gắn bó lâu dài với công ty. Đối với khách hàng sẽ mang lại sự hài lòng, mức độ phục vụ cao nhất mà không làm khách hàng phiền lòng. Góp phần tăng khả năng cạnh tranh, tạo được lợi thế bền vững và lâu dài cho công ty.


2.3.1.7. Nguồn lực tài chính

Bảng 2.6: Bảng cân đối kế toán từ năm 2011-2013

ĐVT: Đồng


Chỉ tiêu

2011

2012

2013

Tốc độ tăng

(%)

TÀI SẢN




12/11

13/12

A. Tài sản ngắn

hạn

9.932.652.414

8.170.744.118

8.465.731.121

-17,7

3,6

1. Tiền và các khoản tương

đương tiền

2.096.063.437

1.143.270.634

1.984.735.290

-45,5

73,6

2. Các khoản phải

thu

4.469.764.127

4.469.764.127

3.457.702.481

0

-22,6

3. Hàng tồn kho

1.924.093.436

3.282.643.236

2.656.762.957

70,6

-19

4. Tài sản ngắn

hạn khác

84.181.614

277.897.851

366.530.393

230,1

31,9

B. Tài sản cố

định

453.793.887

406.520.618

402.672.854

-10,4

-0,95

TỔNG TÀI SẢN

10.386.446.301

8.577.264.736

8.868.403.975

-17,4

3,4

NGUỒN VỐN






A. Nợ phải trả

7.319.865.615

5.267.061.820

4.946.042.640

-28,04

-6,09

1. Phải trả cho

người bán

5.670.438.259

4.393.819.622

3.996.753.036

-22,5

-9,03

2. Vay và nợ ngắn

hạn

1.600.419.017

752.500.000

657.300.000

-52,9

-12,6

3. Thuế và các

khoản phải nộp Nhà nước

41.795.662

29.938.197

30.985.603

-28,4

3,5

4. Các khoản phải trả, phải nộp ngắn

hạn khác

90.004.001

90.004.001

9.004.001

0

0

B.Nguồn vốn chủ

sở hữu

3.066.580.686

3.310.502.916

3.501.211.421

7,9

5,8

TỔNG NGUỒN

VỐN

10.386.446.301

8.577.264.736

8.868.403.975

-17,4

3,4

Nguồn: Phòng kế toán


Nhận xét:

- Tình hình tài sản:


Hình 2 12 Biểu đồ thể hiện tổng tài sản qua các năm 2011 2013 Nhìn chung qua 4

Hình 2.12: Biểu đồ thể hiện tổng tài sản qua các năm 2011 - 2013

Nhìn chung qua bảng cân đối kế toán của công ty ta có thể nhận thấy rằng tổng tài sản và nguồn vốn có sự biến động nhẹ qua các năm 2011 – 2013. Cụ thể năm 2012 là 8.577.264.736 giảm 1.809.181.565 đồng tương ứng với 17.4% so với năm 2011. Đến năm 2013 lại có sự gia tăng nhưng với mức độ không đáng kể với lượng tăng là 291.139.239 đồng tương ứng với 3.4%. Qui mô của công ty lớn lên chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công ty tiến triển tốt qua các năm.

Trong đó nguồn tài sản có những biến đổi như sau:

Trước tiên là tài sản ngắn hạn, tiền và các khoản tương đương tiền có sự biến động rõ ràng. Năm 2012 giảm 952.792.803 đồng tương ứng với 45,5%, Tuy nhiên đến năm 2013 thì lại có sự tăng vượt 841.464.656 tương ứng với 73,6% qua đây cho ta thấy được khả năng sử dụng các khoản tiền và tương đương tiền biến động mạnh, nguyên nhân chủ yếu là công ty tập trung vào các hoạt động đầu tư, nhập các mặt hàng mới…

Bên cạnh việc sử dụng các khoản tiền và tương đương tiền thì việc quản lý lượng hàng tồn kho của công ty còn hạn chế. Cụ thể năm 2012 tăng mạnh so với năm 2011 là 70.6%. Đến năm 2013 mặc dù có giảm hơn so với năm 2012 nhưng lại cũng còn ở mức cao so với năm 2011. Nhìn chung thì hàng tồn kho vẫn có xu hướng tăng trong những năm vừa qua. Nền kinh tế trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn vì thế mà người dân cắt giảm chi tiêu nên số lượng sản phẩm bán ra không nhiều. Nếu

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí