Phân Bổ Nhân Viên Tại Các Phòng Ban Công Ty Năm 2013


Lượng lao động tại công ty biến động nhẹ qua các năm, năm 2011 có 75 người năm 2013 tăng lên 86 người, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhân sự của công ty. Như vậy trong thời gian qua nhân lực của công ty tương đối ổn định. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho công ty.

Với ưu điểm là đa số nhân viên của công ty đều ở độ tuổi từ 20 – 40 tuổi luôn chiếm tỷ lệ cao trong các năm lần lượt là 68% (2011) 67% (2012) và 70% (2013). Là những nhân viên trẻ tuổi năng động và có lòng nhiệt huyết cao, là lực lượng nòng cốt trong hoạt động kinh doanh của công ty. Trong tổng số nhân viên tỷ lệ nhân viên có trình độ từ đại học và trên đại học cũng luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, cụ thể năm 2013 chiếm 75%. Điều này là hoàn toàn phù hợp với đặc thù lao động công nghệ thông tin là lĩnh vực gắn liền với công nghệ cao, đòi hỏi lao động phải có trình độ cao.

Các nhân viên có trình độ cao tập trung phần lớn ở phòng kĩ thuật, phòng Marketing, phòng kế toán và phòng kinh doanh, vấn đề trình độ của nhân viên các phòng này luôn được ban lãnh đạo đặc biệt chú ý. Ở bộ phận bán hàng chủ yếu là các nhân viên trình độ trung cấp và cao đẳng, được đào tạo các kỹ năng mềm chủ yếu là khả năng thuyết phục, tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Công ty luôn tìm kiếm nguồn lao động có trình độ, chuyên môn và kiến thức chuyên ngành cần thiết cho công việc. Nhân viên được tuyển dụng phải là những người có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên. Luôn bổ sung nguồn nhân lực để ngày càng mở rộng quy mô hoạt động biểu hiện năm 2013 tăng thêm 11 người so với năm 2011. Với đội ngũ nhân viên năng động nhiệt tình cùng với định hướng phát triển đúng đắn của ban lãnh đạo. Phương Tùng đã tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và cũng chính là địa chỉ tin cậy của hầu hết khách hàng từ tiêu dùng cá nhân đến các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận.

Bảng 2.3: Phân bổ nhân viên tại các phòng ban công ty năm 2013


TT

Các phòng ban

Số lượng (người)

Tỉ trọng (%)

1

Phòng kinh doanh

26

30,23

2

Phòng bán hàng

17

19,77

3

Phòng kế toán

5

5,81

4

Phòng marketing

3

3,49

5

Phòng bảo hành

15

17,44

6

Phòng kỹ thuật

15

17,44

7

Nhân viên (giữ xe, lao công, bảo vệ)

5

5,82

Tổng cộng

86

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

(Nguồn: phòng kế toán)


Công ty luôn quan niệm rằng sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người. Để đảm bảo việc hoàn thành mục tiêu cũng như chiến lược phát triển đã được đề ra, công ty luôn ưu tiên phát triển nguồn nhân lực qua việc tuyển dụng từ nhiều nguồn các ứng viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và các sinh viên vừa tốt nghiệp, có năng lực, kiến thức chuyên ngành từ các trường đại học, cao đẵng. Bộ phận nhân sự của công ty đang có những kế hoạch phát triển nguồn lực để xây dựng công ty thành một tổ chức làm việc có hiệu quả, năng động, sáng tạo.

Bên cạnh những thế mạnh về nguồn nhân lực, công tác đào tạo và phát triển tuy đã được đề cập, song kết quả đạt được chưa nhiều. Công tác bố trí nhân sự cũng chưa thật sự hợp lý, cụ thể là phòng marketing chỉ có 3 nhân viên trong khi marketing là một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

2.3.1.2. Điều hành và quản lý nhân sự

Để quản lý nhân viên của mình, công ty lắp đặt hệ thống quét dấu vân tay. Một ngày nhân viên phải quét dấu vân tay 4 lần, buổi sáng trước 7h30, buổi trưa sau 11h30, buổi chiều trước 1h30 và tới sau 5h30. Hệ thống sẽ nhận dạng và lưu trữ dữ liệu, người quản trị có thể dựa vào đây đề quản lý giờ giấc của toàn thể nhân viên. Ngoài ra công ty còn gắn thiết bị camera quan sát để theo dõi hoạt động, tinh thần làm việc của các nhân viên trong công ty trong lúc làm việc.

Phương Tùng luôn tự hào về nhân viên của mình và công nhận họ là sự thành công của công ty. Công ty khẳng định rằng danh tiếng của công ty được xây dựng trên một truyền thống xuất sắc trong việc thu hút và giữ chân các tài năng tốt nhất. Phương Tùng có một cam kết phát triển nhân viên ở tất cả các cấp và duy trì tăng trưởng trong tương lai, đảm bảo lợi ích của nhân viên. Quản trị nguồn nhân lực ở công ty bao gồm ứng xử và đạo đức, và các vấn đề nhân viên bao gồm đào tạo và phát triển, quản lý nhân tài, thông tin liên lạc và hình thành nên văn hóa doanh nghiệp.

Công ty chú trọng đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực địa phương, tạo ra việc làm cho họ, điều này giúp công ty giảm được đáng kể chi phí tuyển dụng, trợ cấp và tận dụng được lợi thế của nhân lực tại nơi hoạt động.

Công ty có những chính sách phát triển bền vững, thực hành không phân biệt đối xử và chính sách bình đẳng cho tất cả nhân viên. Ngoài ra còn liên tục đầu tư nâng cao kỹ thuật của nhân viên, hỗ trợ nhân viên trong công việc. Đó chính là vũ khí cạnh tranh hiệu quả cho Phương Tùng:


Lực lượng lao động có sự cam kết toàn vẹn: Công ty cam kết phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp duy nhất. Thực hiện chính sách không phân biệt đối xử và chính sách cơ hội bình đẳng cho tất cả nhân viên. Phương Tùng cam kết cung cấp một môi trường làm việc tốt và để giữ chân những nhân tài trong ngành thông qua mức lương cạnh tranh, đối xử công bằng, đào tạo, lợi ích, và các điều kiện làm việc an toàn. Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động cho nhân viên tham gia như đi du lịch, tổ chức các cuộc thi…nhân dịp lễ, Tết. Mới đây nhất công ty tổ chức cho toàn thể nhân viên đi tham quan tại suối Voi, Lăng Cô. Ngoài ra, còn tổ chức cuộc thi nhân viên kinh doanh giỏi. Phương Tùng quan niệm đối đãi với nhân viên không chỉ bằng chính sách tiền lương.

Thường xuyên đánh giá hiệu suất hoạt động và phát triển nghề nghiệp: Công ty liên tục đầu tư nâng cấp kĩ thuật các nhân viên của mình, tổ chức các khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng, mở lớp đào tạo nhân viên kỹ thuật. Nhân viên của Phương Tùng luôn được tạo cơ hội thăng tiến. Duy trì tốt mối quan hệ lao động, mối quan hệ tốt giữa nhà lãnh đạo và nhân viên là một trong các yêu cầu cho sự thành công trong kinh doanh lâu dài.

Lập kế hoạch đầy đủ cho tương lai: Thông qua việc lập kế hoạch kế nhiệm, Công ty xác định các công việc quan trọng dựa trên chiến lược kinh doanh và phân công công việc hợp lí cho các nhân viên đảm nhận theo từng phòng ban (như bảng 2.3). Làm rõ những kỳ vọng, thiết lập mục tiêu để khuyến khích nhân viên trong sự phát triển nghề nghiệp. Điều này cho phép công ty ứng phó kịp thời với những thay đổi trong tương lai như thiếu hụt nhân viên.

2.3.1.3. Danh tiếng và uy tín

Phương Tùng với sự tồn tại và phát triển hơn 18 năm đã đạt được những thành tựu nhất định, ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường cũng như trong tâm trí của người tiêu dùng trên thị trường Đà Nẵng. Công ty đã đạt được một số thành tựu và được sự công nhận của người tiêu dùng thông qua những giải thưởng đạt được và các chương trình xúc tiến.

Một số giải thưởng đạt được:

Các huân chương, bằng khen của thành phố, huy chương vàng các giải thưởng:

- Tập thể Anh hùng lao động.

- Cờ thi đua của Thành phố


- Huân chương lao động hạng I - II - III.

- Năm 2000 công ty Phương Tùng được đơn vị thành phố Đà Nẵng trao tặng giải thưởng đơn vị kinh doanh giỏi, kèm theo bằng khen và cúp lưu niệm.

- Doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin tốt năm 2008

- Được công nhận là sản phẩm chủ lực của thành phố Đà Nẵng (2010)

- Đạt danh hiệu thương hiệu nổi tiếng tại khu vực miền Trung do người tiêu dùng bình chọn năm 2006-2012.

- Công ty còn được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của nhà sản xuất là nhà cung cấp các sản phẩm cho công ty Phương Tùng.

Ngoài những sản phẩm được khách hàng lựa chọn và tin tưởng thì công ty liên tục tạo ra ra mắt các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Theo đó là những chương trình truyền thông xúc tiến có hiệu quả. Phương Tùng là một thương hiệu dễ nhận biết vì sản phẩm của nó khá phổ biến và được mọi người tin dùng.

Các hoạt động truyền thông cổ động

- Quảng cáo

+ Quảng cáo Internet.

Hiện nay công ty Phương Tùng chưa có những chương trình quảng cáo rầm rộ, công ty chỉ mới tập trung quảng cáo trên mạng Internet thông qua trang web chính của công ty www.phuongtung.com.vn. Ngoài ra công ty còn quảng cáo trên trang mạng xã hội www.facebook.com/sieuthimaytinhphuongtung và trang www.twitter.com/phuongtungtw. Thông qua website và các trang mạng xã hội công ty có thể giới thiệu các sản phẩm của mình, cung cấp những thông tin về sản phẩm, về những chương trình khuyến đến khách hàng một cách nhanh chóng và đầy đủ. Khách hàng cũng có thể đặt mua hàng trực tuyến. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay thì việc Phương Tùng thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên mạng là một trong những chiến lược đúng đắn thu hút được lượng khách hàng lớn đến với công ty. Đối với kênh này mặc dù hiệu quả sử dụng cao, chi phí bỏ ra thấp nhưng không phải ai cũng có khả năng tiếp cận và sử dụng internet. Do đó trong quá trình quảng cáo công ty có thể bỏ sót rất nhiều đối tượng khách hàng.

+ Quảng cáo trên truyền hình.

Nhìn nhận được ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình là có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và rộng khắp công ty đã sử dụng phương tiện


quảng cáo trên truyền hình qua kênh VTV Đà Nẵng, với thời lượng phát sóng 20 giây, được phát sóng trong hai khung giờ chính trong ngày là khung giờ trưa từ khoảng 11h- 12h50 và khung giờ 19h 40 phút sau chương trình thời sự buổi tối.

Quảng cáo thường được phát sóng trước khi có chương trình khuyến mại từ 3 ngày đến 7 ngày và kéo dài trong thời gian khuyến mại với tần suất quảng cáo 2 lần/tuần thường vào thứ bảy và chủ nhật nếu chương trình khuyến mại vào gần những ngày đó. Các mẫu quảng cáo thường là các phim giới thiệu, bản tin, sử dụng các hình ảnh của sản phẩm trong đợt khuyến mại sắp diễn ra nhằm thu hút sự chú ý của người xem trên truyền hình.

+ Quảng cáo trên báo chí.

Ngày nay, quảng cáo trên báo vẫn là kiểu quảng cáo đầu tiên mà các công ty nghĩ đến trong các chiến dịch quảng cáo, là cách thức tốt để tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng, hình thức quảng cáo trên báo được nhiều công ty áp dụng và Phương Tùng cũng đã sử dụng nó để tiến hành mục tiêu quảng cáo của mình.

Báo Thanh Niên là sự lựa chọn của công ty, nội dung quảng cáo thường là hình ảnh của các sản phẩm, nội dung của các chương trình giảm giá và hình ảnh của các sản phẩm kèm theo nếu khách hàng mua hàng tại công ty. Người đọc chủ yếu của tờ báo này là thanh niên, từ học sinh sinh viên đến những người đã có công việc ổn định, là đối tượng yêu thích công nghệ thông tin, thường là người có ảnh hưởng đến các quyết định mua sắm hàng công nghệ cho bản thân, bạn bè, gia đình và người thân...

- Khuyến mại.

Khuyến mại là một trong những công cụ hiệu quả để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm mới và cạnh tranh với các ĐTCT hiện tại. Phương Tùng đã và đang sử dụng rất hiệu quả công cụ này.

+ Cuộc thi và chương trình rút thăm trúng thưởng

Mới đây nhất là cuộc thi “Viết về người tôi yêu”, cuộc thi đã thu hút được đông đảo khán thính giả tham gia và hưởng ứng.

Nội dung chi tiết cuộc thi:

Tất cả các fan page Phương Tùng đều có thể gửi bài viết tham gia cuộc thi bài viết nội dung “Viết về người phụ nữ mình yêu thương nhất” (có thể tự viết, sưu tầm, có thể kèm theo hình ảnh….). Bài viết nào nhận được “Like” và “Share” nhiều


nhất sẽ đoạt 1 trong 4 giải sau giải nhất, nhì, ba hoặc khuyến khích.

Cơ cấu giải thưởng:


Giải thưởng

Số lượng

Hiện vật

Giá trị giải thưởng

Giải nhất

01

Loa Microlab M700U 5.1

1.900.000đ

Giải nhì

01

Loa Soundmax A2700 2.1

850.000đ

Giải ba

01

ĐTDĐ Nokia N105

450.000đ

Giải khuyến khích

30

Seri bản quyền phần mềm

diệt virus MCafee (HSD 1 năm)

300.000đ

Hình 2 4 Cuộc thi viết về người tôi yêu Ngoài ra còn một số chương trình 1

Hình 2.4: Cuộc thi viết về người tôi yêu

Ngoài ra còn một số chương trình khuyến mãi như: bạn trẻ và máy tính, Happy women day, Coupe hoàn hảo… cũng được tổ chức trong những năm vừa qua. Thông qua các chương trình này công ty đã kích thích được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, giới thiệu về công ty, sản phẩm mới.

+ Quà tặng kèm và quảng cáo trên vật dụng

Công ty cũng thường tặng kèm những sản phẩm, vật dụng nhỏ khi khách hàng mua sản phẩm tại công ty. Điều này góp phần làm tăng giá trị mà khách hàng nhận được, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng trong hiện tại.



Hình 2 5 Chương trình khuyến mãi mưa quà tặng Giảm giá Giảm giá là một trong 2

Hình 2.5: Chương trình khuyến mãi “mưa quà tặng”

+ Giảm giá

Giảm giá là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất, kích thích nhu cầu của khách hàng trong hiện tại. Thường làm cho khách hàng chú ý đến các sản phẩm được giảm giá vì tâm lý của khách hàng luôn muốn mua được những sản phẩm với giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn không đổi.

Hình 2 6 Chương trình giảm giá cuối năm Quan hệ công chúng PR Bên cạnh việc sử 3

Hình 2.6: Chương trình giảm giá cuối năm

- Quan hệ công chúng (PR)

Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh của công ty đến với công chúng, công ty Phương Tùng cũng không ngừng khẳng định thương hiệu của mình thông qua công tác PR bên ngoài. Trong 3 năm qua công ty cũng đã dành ngân sách cho hoạt động này, để có thể tài trợ tạo niềm tin và uy tín tốt cho thương hiệu của mình.

Trong năm 2010 - 2013, công ty có những hoạt động tài trợ trong các chương trình như: “Doanh nhân đất Việt”, “Tư vấn việc làm”.

+ Chương trình “Doanh nhân Đất Việt”

Trong chương trình “Doanh nhân đất Việt”, công ty là nhà tài trợ chính với tổng số tiền mặt là 30 triệu đồng. Được tổ chức vào ngày 25/10/2010 do trường Đại


học Bách Khoa Đà Nẵng thực hiện.

Đây là cuộc thi giữa các bạn sinh viên với nhau để trổ tài sự hiểu biết và khả năng ứng xử trong mọi tình huống. Với việc tài trợ này giúp cho thương hiệu Phương Tùng trong tâm trí của mọi người được nâng cao củng cố.

Hình 2 7 Chương trình Doanh nhân Đất Việt Chương trình Tư vấn việc làm Để 4

Hình 2.7: Chương trình “Doanh nhân Đất Việt”

+ Chương trình “Tư vấn việc làm”

Để giúp cho sinh viên ra trường không phải bở ngỡ khi đi kiếm việc làm, vào ngày 5/6/2011 công ty cùng một vài nhà tài trợ khác đã cùng tài trợ cho chương trình “Tư vấn việc làm” cho sinh viên, địa điểm tại trường Cao Đẳng Thương Mại TP. Đà Nẵng. Với tổng số tiền mặt tài trợ là 50 triệu đồng.

Hình 2 8 Chương trình Tư vấn việc làm Trong các chương trình tài trợ này logo 5

Hình 2.8: Chương trình “Tư vấn việc làm”

Trong các chương trình tài trợ này, logo công ty được treo cao và in lớn trên sân khấu, được ban tổ chức tặng hoa kỷ niệm chương trình và cảm ơn trang trọng. Tên và danh xưng của Công ty được nêu vào đầu chương trình, cuối chương trình, các thông báo và phát biểu trang trọng của Ban Tổ chức.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí