Các Yếu Tố Môi Trường Ảnh Hưởng Đến Năng Lực Cạnh Tranh Của Công Ty Tnhh Công Nghệ Tin Học Phương Tùng


Trưởng phòng bảo hành: Có nhiệm vụ phân công công việc cho nhân viên thuộc bộ phận mình tiếp nhận hàng hóa hư hỏng còn trong thời hạn bảo hành và sửa chửa dịch vụ của khách.

Trưởng phòng kế toán: là người giúp việc cho giám đốc , chịu trách nhiệm trước giám đốc về công tác tài chính kế toán của công ty, giúp cho giám đốc thực hiện và phát huy quyền tự chủ về tài chính, bảo toàn, phát triển vốn và các quỹ của công ty.

Trưởng phòng Marketing: nghiên cứu và hoạch định các chiến lược Marketing cho công ty, phụ trách về truyền thông ra bên ngoài. Tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Tìm hiểu về các đối tượng của ĐTCT và ứng phó với các biến động của thị trường.

2.1.5. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh

Sản xuất

- Lắp ráp và phân phối máy tính nguyên bộ thương hiệu Phương Tùng cho các cơ quan, doanh nghiệp và trường học.

- Lập trình ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý chấm công nhân sự, phần mềm kế toán, giải pháp về trọn gói về mã vạch.

Kinh doanh

- Linh kiện máy tính, máy tính nguyên bộ, máy tính xách tay, Pocket PC…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

- Thiết bị văn phòng: máy chiếu, máy photocopy, máy hủy giấy, máy chiếu vật thể, máy Fax.

- Thiết bị mạng và truyền số liệu, các vật tư tin học khác…

- Kinh doanh các loại phần mềm và phân phối phần mềm Microsoft có bản

quyền.

Dịch vụ

- Dịch vụ bảo trì máy tính, mạng máy tính cho các cơ quan doanh nghiệp, trường học, các dịch vụ kỹ thuật cao khác trong ngành tin học viễn thông, bảo trì định kỳ máy Photocopy.

- Dịch vụ cho thuê các trình chiếu Projector, Overhead, Notebook…

- Dịch vụ lập trình phần mềm:

+ Quản lý hệ thống bán hàng đơn lẻ.

+ Quản lý nhà hàng-Bar

+ Quản lý hệ thống bán hàng siêu thị

- Ngoài ra công ty còn xây dựng các phần mềm cho các đơn vị có nhu cầu


khác nhau.

Các sản phẩm của công ty

- Laptop: gồm các sản phẩm của các hãng nổi tiếng và uy tín trên thế giới như HP, MSI, NEC, ASUS, ACER, DELL, TOSHIBA, SONY, SAMSUNG, IBM - LENOVO …

- PC máy hiệu: HP, ACER, DELL, FPT ELEAD, IBM – LENOVO, PC Vinte,

Vinte server

- Linh kiện PC: Mainboard, Memory RAM, CPU, HDD, VGA Card, DVD & DVDRW, Keyboard, Mouse, Case, Power, Fan CPU, Monitor, HDD Box-CD Box, USB.


Screen.

- Thiết bị văn phòng: Scanner, máy Fax, máy in ảnh, UPS, Projector, Project


- Multimedia: Sound Card, Speaker, Headphone + Mic, Máy ghi âm,

Webcam, TV box, TV Card… Memory Card, MP3 Player, MP4 Player.

- APPLE: Macbook Air, Macbook Pro, iPod, Iphone, MAC Mini, iMAC, Keyboard Apple, Mouse Apple.

- Máy in: Máy in kim, Máy in Laser, Máy in phun mực, Mực máy in

- Máy ảnh kỹ thuật số, máy quay kỹ thuật số

- Camera quan sát: Internet camera, Infrared camera, Connect Card Camera, Head Record camera

- Thiết bị mạng: Modem ADSL, USB Modem 3G, Modem Wireless, Hub, Lan Card, Server, Router ADSL Wireless, VPN – Balancing, Converter, Dual Fiber.

- Thiết bị mã vạch: Máy in hóa đơn, Ribbon & giấy in, Màn hình cảm ứng, Thiết bị đọc mã vạch, máy tính tiền, thiết bị kiểm kho, máy in tem/mã vạch, phần mềm quản lý, phụ liện.

- Linh kiện notebook: Battery, Adapter, Keyboars, phụ kiện khác.

- Licence Software: Operation, Application.

Phương Tùng nổ lực đáp ứng một cách tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng dù là khách hàng khó tính nhất dựa trên quan điểm khách hàng là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Phương Tùng với tinh thần, trách nhiệm và năng lực không ngừng được nâng cao.


2.1.6. Định hướng phát triển trong tương lai

Công ty luôn quan niệm rằng sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người vì vậy công ty luôn đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng và đào tạo lao động trẻ có năng lực để đáp ứng việc phát triển nghiên cứu công nghệ mới nhằm giữ vững vị thế là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực khai thác và sử dụng công nghệ mới.

Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các hãng trong và ngoài nước để cung cấp những mặt hàng có chất lượng cao và giá cả hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tăng cường các dịch vụ gia tăng cho sản phẩm. Nghiên cứu tìm tòi các giải pháp tối ưu nhất cho ứng dụng thực tế:

- Công ty Công nghệ tin học Phương Tùng luôn tiếp cận các công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất để phục vụ khách hàng.

- Mở rộng hệ thống phân phối để bao phủ toàn bộ khu vực thị trường miền

Trung.

2.2. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty TNHH công nghệ tin học Phương Tùng

2.2.1. Môi trường vĩ mô

2.2.1.1. Môi trường kinh tế

Khi nền kinh tế Việt Nam cũng như nền kinh tế thế giới đang có nhiều bất ổn đồng thời cạnh tranh ngày càng gay gắt, để có thể tồn tại và phát triển thì các công ty trong ngành cần phải quan tâm đánh giá các ảnh hưởng của môi trường làm căn cứ quan trọng giúp nhà quản trị Marketing có thể đánh giá được các thế mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cũng như những cơ hội và thách thức mà thị trường đem lại.

Năm 2011- 2013, nền kinh tế Việt Nam phải đương đầu với nhiều thử thách. Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam cũng đã từng bước khôi phục và ổn định hơn. Nhiều công ty, doanh nghiệp đã lấy lại đà tăng trưởng theo chiều hướng tích cực.


Tăng trưởng GDP


Hình 2 2 Biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP Qua biểu đồ tốc độ tăng 1

Hình 2.2: Biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP.

Qua biểu đồ, tốc độ tăng trưởng GDP có xu hướng giảm tuy nhiên với mức độ không đáng kể. Tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc nội năm 2013 (5,7%) tuy thấp hơn mức tăng 6,78% của năm 2010 nhưng trong điều kiện tình hình sản xuất rất khó khăn và cả nước tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì mức tăng trưởng trên là khá cao và hợp lý.

Năm 2013, tổng GDP tăng khoảng 7-7,5% so với năm 2012; GDP theo giá thực tế khoảng 2255,2 - 2275,2 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 112,8 - 113,8 tỷ USD, GDP bình quân đầu người khoảng 1.290 - 1.300 USD. Khi thu nhập tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng những sản phẩm công nghệ cao, hiện đại và đa tính năng nhiều hơn. Nhận biết được điều này, các công ty trong ngành đã nhập về hàng loạt các sản phẩm mới với công nghệ hiện đại, mẫu mã đa dạng và nhiều tính năng. Đây là một trong những cơ hội cho ngành phát triển hơn nữa khi mà ngày càng thu hút thêm lượng lớn khách hàng.

Việt Nam gia nhập tổ chức kinh tế thế giới WTO, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác phát triển với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra không ít những thách thức đối với ngành khi mà ngày càng nhiều các ĐTCT xuất hiện, các công ty phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài khi hàng rào thuế quan bãi bỏ, đặc biệt là cạnh tranh về công nghệ, giá cả.

Lạm phát

Lạm phát là nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành, lạm phát làm các chi phí đầu vào gia tăng. Năm 2011, lạm phát tăng 13,29% so với đầu năm và tăng 20% so cùng kỳ năm trước, gây khó khăn cho nỗ lực kiềm chế lạm phát dưới 15% theo mục tiêu đề ra. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ


chặt chẽ, thận trọng để kiểm soát lạm phát và hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, thực hiện mạnh mẽ các biện pháp điều hành nhằm kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng dưới 20% và điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho sản xuất, giảm tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất. Cùng với sự nổ lực của nhà nước, đến năm 2013 lạm phát đã giảm xuống còn 6,4% và được đánh giá là tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong 10 năm qua. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh các thiết bị tin học. Các công ty sẽ ít gặp khó khăn trong việc biến động giá và thu hút sự đầu tư từ bên ngoài. Tuy nhiên việc thắt chặt chính sách tiền tệ dẫn đến khó khăn trong vấn đề vay vốn đầu tư đặc biệt là trong ngành điện tử, nguồn vốn lớn là yếu tố rất quan trọng.

Với ngành kinh doanh các thiết bị tin học, viễn thông thì nhận thức của khách hàng về vai trò của ứng dụng công nghệ trong kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế chung, khi điều kiện phát triển kinh tế thuận lợi thì khách hàng có xu hướng ứng dụng nhiều, khi điều kiện kinh tế sụt giảm, lạm phát cao thì khách hàng thường cắt giảm nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ ưu tiên các nhu cầu tối thiểu.

Nền kinh tế có những biến động phức tạp, đem lại những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải có những biện pháp kịp thời để tận dụng cơ hội cũng như vượt qua những thử thách để phát triển bền vững.

2.2.1.2. Môi trường văn hóa xã hội

Hành vi của khách hàng bị chi phối bởi khá nhiều các yếu tố văn hóa. Trình độ văn hóa, thói quen tiêu dùng của người dân cũng ảnh hưởng tới hành vi và nhu cầu của khách hàng. Tốc độ đô thị hóa cùng với sự phát triển hạ tầng văn hóa xã hội, mở rộng mạng lưới thông tin đại chúng, tăng cường quan hệ làm ăn…đã làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phong phú đa dạng hơn. Mức văn hóa, trình độ hưởng thụ và tham gia các hoạt động xã hội được nâng lên. Điều này sẽ khiến cho mọi người biết đến những sản phẩm mang lại sự tiện lợi, hiện đại và nhiều tính năng mà các sản phẩm điện tử, công nghệ cao sẽ được quan tâm đầu tiên.

Một điều dễ nhận thấy là ngày nay trình độ học vấn, khả năng nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, điều này làm cho khả năng tiếp cận với các sản phẩm công nghệ mới của con người cũng được nâng lên mang lại cho công ty những thuận lợi nhất định.


Yếu tố đầu tiên tác động đến sự phát triển của ngành kinh doanh các thiết bị tin học, điện tử là phải nói đến thị hiếu của người tiêu dùng. Khi đời sống ngày càng được nâng cao, thị trường công nghệ thông tin cũng theo đó mà phát triển nhanh chóng. Người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu mua sắm những thiết bị cơ bản mà còn tìm kiếm những sản phẩm hiện đại với mẫu mã đẹp mắt theo sở thích của mỗi người.

2.2.1.3. Môi trường công nghệ

Đối với ngành kinh doanh các thiết bị tin học, điện tử thì công nghệ là một yếu tố cực kỳ quan trọng, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Sự phát triển nhanh chóng của môi trường công nghệ tạo cơ hội cho ngành điện tử trong việc sản xuất ra những sản phẩm mới. Đồng thời cũng giúp công ty tiết kiệm chi phí trong khâu tiếp thị và phân phối các sản phẩm của mình ra toàn cầu thông qua Internet và điện thoại di động. Ứng dụng cho điện thoại di động cũng đã được tạo ra để tạo điều kiện xem sản phẩm và tạo đơn đặt hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các mặt hàng về điện tử như laptop, điện thoại di động, Dcom… ngày càng được sử dụng nghiều hơn để phục vụ cho công việc, học tập, vui chơi giải trí…Ngoài ra nó còn góp phần làm thay đổi phương thức kinh doanh của công ty. Thay vì kinh doanh trong các của hàng truyền thống thì nay công ty cũng đã chuyển sang hình thức kinh doanh trên mạng thông qua website bán hàng, công tác truyền thông cũng được thực hiện thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, youtube, zing.me…

Môi trường công nghệ phát triển mạnh đồng nghĩa với việc chu kỳ sống của sản phẩm cũng bị rút ngắn lại, các sản phẩm nhanh chóng bị lỗi thời, lạc hậu khi mà các sản phẩm hiện đại đa tính năng ra đời hàng loạt. Điều này làm cho các doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị tin học gặp rất nhiều khó khăn trong cập nhật các sản phẩm mới để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và dự đoán được thời gian sống của sản phẩm để có những biện pháp kịp thời khi mà sản phẩm đã lỗi thời. Nắm bắt được xu thế này Phương Tùng đã khá thành công bằng cách công ty luôn luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng về việc cung cấp thông tin tất cả sản phẩm mới để khách hàng có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với mình, cung cấp các dich vụ bảo hành tốt nhất, mọi lúc mọi nơi… khách hàng luôn luôn yên tâm khi sử dụng sản phẩm của công ty.

Chính vì sự phát triển về công nghệ nên khách hàng tiếp cận nhiều nhãn hàng và thương hiệu có cùng một loại sản phẩm hơn trước, do đó việc các doanh nghiệp cung


cấp thông tin về sản phẩm với những đặc tính nổi trội của sản phẩm và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm là rất cần thiết. Khoa học công nghệ phát triển giúp các doanh nghiệp trong ngành điện tử được các khoa học công nghệ mới vào việc sản xuất, vận chuyển, quản lý. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đa dạng hóa sản phẩm. Nhưng cũng là đe dọa cho các doanh nghiệp yếu vốn, dè dặt trong việc đầu tư công nghệ mới sản phẩm mới. Công nghệ thay đổi liên tục tạo áp lực cho các doanh nghiệp phải rút ngắn thời gian khấu hao máy móc thiết bị, gia tăng tính cạnh tranh giữa các ngành với nhau.

Bên cạnh những thuận lợi mà công nghệ đem lại, các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức hơn. Công nghệ phát triển, khả năng làm nhái làm giả sản phẩm ngày càng tinh vi hơn và điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và uy tín của công ty nếu không có những nhà cung cấp uy tín.

2.2.1.4. Môi trường nhân khẩu

Theo số liệu thống kê, người dân thành thị thu nhập bình quân cao hơn người nông thôn 2,04 lần. Sự chênh lệch giàu nghèo ở mức xấp sỉ 9,2 lần (2011) và chỉ số này ngày càng tăng cao. Thu nhập bình quân của đồng bào thiểu số chỉ bằng 40% so với trung bình cả nước.Tổng số người thất nghiệp, thiếu việc làm thường xuyên và thu nhập thấp ở Việt Nam khoảng gần 10%. Con số này cho thấy đại bộ phận người Việt Nam có mức sống thấp, vì vậy mà nhu cầu về các sản phẩm công nghệ điện tử không cao. Thêm vào đó, khi kinh tế khó khăn người dân có xu hướng mua những thiết bị cần thiết cho gia đình với mức giá cả hợp lý. Do đó các sản phẩm có giá cao ít được họ chú ý tới. Nhận biết được điều này công ty đã có những chương trình nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng như các chương trình trả góp với lãi suất ưu đãi, các chương trình khuyến mãi đặc biệt vào các dịp lễ tết, mừng sinh nhật…

Năm 2013 dân số Việt Nam cán mốc 90 triệu người, Trong đó:

- Độ tuổi từ 0 – 14 chiếm: 24,1%

- Độ tuổi từ 15 – 64 chiếm: 69%

- 65 tuổi trở lên chiếm: 6,9%

Với cơ cấu dân số vàng như hiện nay thì Việt Nam có nguồn lao động dồi dào. Tạo nhiều thuận lợi trong việc thu hút người lao động có trình độ chuyên môn cao, đồng thời đây cũng là một thị trường tiêu thụ rộng lớn để công ty thu hút khách hàng, duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên lực lượng lao động này chủ yếu tập trung ở


vùng nông thôn, chiếm đến 71,5%. Điều này cũng tạo cho công ty khó khăn trong tuyển dụng lao động khi mà đa số các công ty đều tập trung tại các thành phố.

2.2.1.5. Môi trường chính trị- pháp luật

Chính trị pháp luật ổn định là một yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty nói riêng. Môi trường chính trị ổn định cùng với những chính sách phát triển kinh tế đúng đắn đã tạo một cơ hội rất lớn cho tất cả các doanh nghiệp tham gia kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp thuộc ngành kinh doanh các mặt hàng điện tử. Sự ổn định về chính trị nhất quán về quan điểm, chính sách lớn luôn là sự hấp dẫn của các nhà đầu tư, nhà nước chủ trương phát triển theo hướng thị trường có sự điều tiết của nhà nước, đồng thời mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới. Chính sách này tác động rất lớn trong việc thu hút đầu tư vào nước ta và góp phần đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Kinh doanh các mặt hàng điện tử là một ngành luôn bị điều tiết bởi các điều luật sở hữu trí tuệ, bản quyền sản xuất, thuế, điều luật về xuất – nhập khẩu… trong quá trình chuyển giao công nghệ. Hiện nay nước ta cũng đã có một số chính sách nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của ngành. Nhà nước đã ban hành hệ thống chính sách thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ theo công văn 4218/TCT-CS ngày 21/10/2010 các chính sách này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngành công nghệ từ lâu được định hướng là ngành kinh tế “mũi nhọn” nên được nhà nước đặc biệt quan tâm và vì thế cũng có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ở ngành này phát triển. Điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho ngành kinh doanh và sản xuất đồ điện tử trong việc liên kết và liên doanh với nước ngoài để đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, tăng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong và ngoài nước

Sau khi gia nhập WTO, các tổ chức doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt. Hàng rào thuế quan giảm xuống làm cho các mặt hàng nhập khẩu vào nước ta có giá bán thấp hơn. Điều này vừa tạo cho các công ty những cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh của mình. Việt Nam với nền chính trị ổn định tạo sự an toàn trong hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước. Các doanh nghiệp có thể mở rộng quan hệ làm ăn với các đối tác nước ngoài có danh tiếng trên thế giới.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí