Kiến Nghị Với Các Cá Nhân, Tổ Chức Kinh Doanh Ẩm Thực Đường Phố


tương lai thì thành phố cần nỗ lực, thực hiện thêm các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho du khách tại thành phố.

Tạo quỹ đất để xây dựng các khu ẩm thực tập trung, sau đó tập trung người bán hàng rong, như vậy vừa dễ dàng quản lý, vừa nâng cao chất lượng phục vụ cho du khách và người dân trên địa bàn thành phố. Nên kết hợp việc xây dựng các khu ẩm thực tập trung với việc xây dựng các khu vui chơi, giải trí để du khách đến những nơi này vừa có thể vui chơi giải trí, vừa có thể thưởng thức các đặc sản ẩm thực của thành phố.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực đường phố bằng các chính sách như: hỗ trợ vay vốn để các cơ sở kinh doanh ẩm thực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tạo thuận lợi trong cấp phép kinh doanh và cấp phép xây dựng, sửa chữa kinh doanh, thường xuyên kiểm tra chất lượng VSATTP và cung cấp, tư vấn miễn phí các kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ẩm thực .

3.3.2. Kiến nghị với Sở du lịch thành phố

Đối với TPHCM, với xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì thành phố cần có chiến lược phát triển du lịch lâu dài, toàn diện. Thành phố sớm phê duyệt chiến lược phát triển du lịch mang tính dài hạn, làm kim chỉ nam để ngành du lịch Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp triển khai các giải pháp, chương trình hành động, đầu tư phát triển theo đúng định hướng nhằm nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến, thương hiệu du lịch TP.HCM. Vì vậy thành phố cần tạo thêm các lực thu hút khách du lịch quốc tế tới thành phố và để giữ chân khách du lịch lâu hơn. Thành phố cần tạo thêm nhiều sự kiện, dịch vụ vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao, thời trang, ẩm thực, triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, lễ hội … có quy mô, liên tục, thông tin sâu rộng, sớm, kịp thời đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế như du lịch đường sông, du lịch sự kiện kết hợp vui chơi giải trí, hay du lịch kết hợp nông nghiệp. Phải dần tạo ra các sản phẩm du lịch về đêm đa dạng nhằm biến thành phố trở thành “một thành phố không ngủ”, qua đó thu hút lượng du khách ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cần sớm có lực lượng cảnh sát du lịch giỏi tiếng Anh để có thể giao tiếp, giúp đỡ người nước ngoài, bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách


Trong lĩnh vực ẩm thực nói chung và ẩm thực đường phố nói riêng. Thành phố cần xây dựng các chiến lược phát triển hợp lý như chiến lược về quy hoạch tập trung các điểm cung cấp ẩm thực đường phố, chiến lược về nâng cao chất lượng sản phẩm, chiến lược về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chiến lược phát triển cơ sở vật chất kĩ thuật…để quảng bá và thu hút thêm khách du lịch quốc tế tới thành phố.

Bảo tồn và phát triển ẩm thực thì thành phố cần nghiên cứu, khảo sát các chuyên gia, nghệ nhân, người đầu bếp … từ đó biên soạn thành những cuốn sách hay, tài liệu có giá trị lưu trữ về phương pháp chế biến những ẩm thực độc đáo, hấp dẫn. Để truyền từ đời này sang đời này sang đời khác không bị mai một.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

3.3.3. Kiến nghị với Chi cục VSATTP

Hiện nay việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt trong khi đó yêu cầu của phát triểm ẩm thực nói chung và đường phố nói riêng thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phai được đặt lên hàng đầu. Vì vậy chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm cẩn phải:

Giải pháp khai thác ẩm thực đường phố nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh - 12

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra thực phẩm đường phố để tạo thành thói quen, nếp nghĩ, nếp làm của những người buôn bán thực phẩm đường phố. Cung cấp, tư vấn miễn phí các kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm đường phố.

Kiểm tra, đưa vào quản lý là an toàn các loại phụ gia trong chế biến thực phẩm đường phố, biến nó thành thói quen có lợi cho người tiêu dùng, tạo tâm lý yên tâm cho du khách khi thưởng thức ẩm thực.

Xây dựng đội ngũ nhân lực để đảm bảo kiểm soát được tình hình VSATTP trên địa bàn quản lí. Đầu tư cho các phương tiện ,trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra VSATTP.

Ban hành các bộ tiêu chuẩn cụ thể cho những người bán thức ăn đường phố và có hiệp hội những người bán hàng đường phố. Hiệp hội những người bán hàng đường phố tự quản, tự cam kết, giám sát nhau và có trách nhiệm đối với nhà nước, với du khách.

3.3.4. Kiến nghị với các cá nhân, tổ chức kinh doanh ẩm thực đường phố

Phát huy tryền thống mến khách của tự tôn dân tộc, tôn trọng khách, không chèo kéo, lịch sự văn minh trong giao tiếp ứng xử với khách, thân thiện, hòa đồng.


Nâng cao kiến thức du lịch, sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Từng đơn vị kinh doanh có những giải pháp cụ thể, tối ưu quản lý, nâng cao chất lượng món ăn, đồ uống, đạt được hiệu quả kinh doanh tốt. Chất lượng món ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Tóm tắt chương 3

Chương này đã nêu lên các căn cứ và các định hướng phát triển ẩm thực trong thời gian tới. Cùng với đó là đưa ra các giải pháp cụ thể trong việc thu hút khách du lịch thông qua hoạt động ẩm thực đường phố như giải pháp về chính sách, giải pháp về xây dựng mô hình ẩm thực đường phố sạch, giải pháp về tổ chức thêm các tour ẩm thực đường phố, giải pháp về nhân sự, giải pháp về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và giải pháp về quảng bá nhằm thu hút khách du lịch quốc tế tới TP.HCM


Kết luận


Luận văn đã tổng hợp được các cơ sở lý thuyết về ẩm thực đường phố trong phát triển du lịch. Đã đánh giá được sự cảm nhận của khách khàng về các yếu tố trong ẩm thực đường phố trên cơ sở sử dụng phương pháp điều tra xã hội học bằng các câu hỏi phỏng vấn khách du lịch nước ngoài và các chủ cơ sở kinh doanh ẩm thực đường phố. Từ đó đánh giá thực trạng hoạt động ẩm đường phố hiện nay đang diễn ra nhằm thu hút khách du lịch tới thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là du khách nước ngoài. Và đưa ra cụ thể bảy giải pháp trong việc khai thác ẩm thực đường phố trong việc thu hút khách quốc tế đến TP.HCM bao gồm quy hoạch các điểm ẩm thực đường phố, nhân rộng mô hình ẩm thực đường phố sạch, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, giải pháp về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, giải pháp về tổ chức thêm các tour ẩm thực đường phố, giải pháp về quảng bá nhằm thu hút để thu hút thêm du khách quốc tế thành phố và giải pháp về chính sách phát triển ẩm thực đường phố. Dựa trên các điều kiện thực thi giải pháp, luận văn đưa ra các kiến nghị cụ thể với các bên liên quan như Ủy ban nhân dân TP.HCM; Ủy ban nhân dân quận 1, quận 3, quận 5; Sở du lịch thành phố; Chi cục vsattp và các đơn vị kinh doanh ẩm thực đường phố.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện đề tài còn ngắn, quá trình khảo sát còn gặp nhiều khó khăn bởi đối tưởng khảo sát là du khách nước ngoài, bất đồng về ngôn ngữ. Số lượng mẫu khảo sát chưa được nhiều, nên kết quả khảo sát chỉ mang tính chất tương đối, các câu trả lời của khách du lịch nhiều khi chưa phản ánh đúng thực trạng hoạt động ẩm thực đường phố đang diễn ra. Phạm vi không gian nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở ba quận, nên chưa phản ảnh được đầy đủ hoạt động ẩm thực của cả thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy định hướng đề tài nghiên cứu trong tương lai là nghiên cứu toàn bộ hoạt động ẩm thực đường phố tại các quận huyện của thành phố Hồ Chí Minh để đánh giá toàn diện, đầy đủ, chính xác về hoạt động ẩm thực đường phố tại thành phố. Từ đó có các giải pháp kịp thời, đầy đủ, chính xác để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tới thành phố Hồ Chí Minh một cách hiệu quả.


Tài liệu tham khảo

* Tài liệu tiếng việt

1. Nguyễn Đình Chính (2001), Tâm lý học xã hội, Nhà xuất bản Giáo dục Hà Nội.

2. Ủy ban nhân dân TP.HCM (2013), Chương trình phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 -2020, HCM.

3. Thượng Hồng (1997), Món ngon Sài Gòn, Nhà xuất bản Đồng Nai.

4. Nguyễn Thu Hà và Huỳnh Thị Dung (2005), Từ điển món ăn cổ truyền Việt Nam, Nhà xuất bản Từ Điển Bách Khoa Hà Nội.

5. Nguyễn Thanh Hùng (2016), Văn hóa ẩm thực thành Phố Hồ Chí Minh hiện nay, Luận văn thạc sỹ Việt Nam Học, Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng.

6. Quỳnh Hương (2015), Xôi chè Việt nam, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông Tin

7. Cao Xuân Huy (2000), Văn hóa ẩm thực và món ăn Việt Nam, Nhà xuất bản Trẻ.

8. Mai Khôi và Vũ Bằng (2006), Các món ăn Miền Nam, Nhà xuất bản Thanh Niên.

9. Trần Hồng Liên (2017), Văn hóa người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội

10. Hồ Lý Long (2006), Tâm lý khách du lịch, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.

11. Vũ Đức Minh (1999), Tổng quan du lịch , Trường Đại học Thương mại.

12. Đặng Hồng Nam (2010), Ẩm thực và quê hương, Nhà xuất bản Đồng Nai.

13. Hungazit Nguyên (2015), Đầu bếp chuyên nghiệp, Nhà xuất bản Thế giới

14. Nguyễn Nhã (2009), Bản sắc ẩm thực Việt Nam, Nhà xuất bản Thông Tấn Hồ Chí Minh

15. Đoàn Lê Phương Thảo (2014), Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực của thành phố hồ chí minh nhằm phát triển du lịch, Luận văn thạc sỹ Du Lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

16. Nguyễn Thị Diệu Thảo (2003), Các món ăn miền Nam được ưa chuộng, Nhà xuất bản Phụ nữ.

17. Trần Ngọc Thêm (1995), Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Đại Học Tổng Hợp.

18. Trương Phúc Thiện (2016), Cà phê Việt thế kỷ XXI,văn hóa và nghệ thuật, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh


19. Hoàng Trọng Tuân (2015), Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch tại điểm du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư Phạm TP,HCM

20. Doãn Cẩm Vân (2014), Các món điểm tâm, Nhà xuất bản Phụ Nữ

21. Trần Quốc Vượng (1998), Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục.


* Hệ thống internet:

1. Tân An (2017), “TP.HCM lọt top thiên đường ẩm thực đường phố hàng đầu Thế Giới”, Bản tin xã hội ngày 25/05/2017. Nguồn http://tphcm.tintuc.vn/am-thuc/tp-hcm-lot-top-thien-duong-am-thuc-duong-pho-hang-dau-the-gioi.html, ngày truy cập 30/06/2017.

2. Lan Anh (2016), “Ẩm thực đưởng phố lên Tour” , Bản tin xã hội thesaigontimes ngày 01/11/2016. Nguồn http://www.thesaigontimes.vn/155933/Am- thuc-duong-pho-len-tour.html, ngày truy cập 03/04/2017.

3. Cổng thông tin điện tử Quận 1(2013), “ Giới thiệu về Quận 1”, Bản tin ngày 05/10/2013. Nguồn http://www.quan1.hochiminhcity.gov.vn/gioi-thieu, truy cập ngày 14/3/2017.

4. Cổng thông tin điện tử Quận 3(2015), “ Giới thiệu”, Bản tin ngày 14/07/2015. Nguồn http://www.quan3.hochiminhcity.gov.vn/gioi-thieu, truy cập ngày 14/3/2017.

5. Cổng thông tin điện tử Quận 5(2013), “ Giới thiệu chung”, Bản tin ngày 22/03/2013. Nguồn http://www.quan5.hochiminhcity.gov.vn/pages/gioi-thieu- chung.aspx, truy cập ngày 14/3/2017.

6. Cổng thông tin điện tử Thành phố Hồ Chí Minh (2011), “ Giới thiệu về Tp.Hồ Chí Minh”, Bản tin ngày 01/07/2011. Nguồn http://www.hochiminhcity.gov.vn/thongtinthanhpho/gioithieu/Lists/Posts/AllPosts.aspx?CategoryId=9, ngày truy cập 12/03/2017.

7. Cổng thông tin điện tử Sở du lịch thành phố Hồ Chí Minh (2016), “ Số liệu thống kê”, Nguồn truy cập http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/so-lieu- thong-ke.aspx, ngày truy cập 22/4/2017.


8. Hải Đăng (2013), “Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới”, Bản tin xã hội tinbaoqdnd ngày 21/06/2013. Nguồn https://tinbaoqdnd.wordpress.com/2013/06/21/viet-nam-nen-tro-thanh-bep-an-cua-the- gioi/, truy cập ngày 27/05/2017.

9. Nhật Hạ (2017), “TP.HCM, nơi có ẩm thực đường phố ngon nhất thế giới”, Bản tin xã hội motthegioi ngày 21/07/2017. Nguồn http://motthegioi.vn/phong-cach-c-81/am-thuc-c-133/tphcm-noi-co-am-thuc-duong-pho-ngon-nhat-the-gioi-67623.html, ngày truy cập 03/08/2017.

10. An Huỳnh (2017). “15 con phố ẩm thực ở TP.HCM”, Bản tin xã hội news.zing ngày 29/03/2017. Nguồn https://news.zing.vn/15-con-pho-am-thuc-o-tphcm - post732178. html, ngày truy cập 26/06/2017.

11. Hoàng Ngân (2016), “Triển lãm quốc tế về cà phê và các món ngọt 2016”, Cổng thông tin sodulich.hochiminhcity ngày 05/06/2017. Nguồn http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/su-kien-le-hoi.aspx, truy cập ngày 27/04/2017.

12. Vương Ngọc (2017), “70% thức ăn đường phố không an toàn”, Bản tin xã hội nld ngày16/02/2017. Nguồn http://nld.com.vn/kinh-te/70-thuc-an-duong-pho-khong- an-toan-20170216225921235.htm, truy cập ngày 03/05/2017.

13. Tiêu Phong (2013), “8 món ăn đặc sản của người Hoa tại Sài Gòn”, Bản tin xã hội vnexpress, chuyên mục du lịch ngày 16/09/2013. Nguồn https://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/am-thuc/8-mon-an-ngon-cua-nguoi-hoa-o- sai-gon-2878353.html, truy cập ngày 04/06/2017

14. Phương Thu (2012), “TP.HCM có món ăn đường phố ngon hàng đầu thế giới”, Bản tin xã hội dantri ngày 28/01/2012. Nguồn http://dantri.com.vn/kinh-doanh/tphcm- co-mon-an-duong-pho-ngon-hang-dau-the-gioi-1328110646.htm, truy cập ngày 23/06/2017.

15. Gia Thuận (2017). “Phố đi bộ bùi viện tại Tp.HCM”, Bản tin xã hội thethaovanhoa ngày 21/07/2017. Nguồn https://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/pho-di-bo-bui-vientai-tp-hcm-co-gi-hap-dan-n20170820221502088.htm, truy cập ngày 23/08/2017.

16. Hoàng Triều (2017), “TP HCM giới thiệu ẩm thực đường phố "Sài Gòn xưa và nay", Bản tin xã hội baomoi ngày 24/05/2017. Nguồn https://www.baomoi.com/tp-

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí