Tổ Chức Thực Hiện Các Chương Trình Đào Tạo Và Phát Triển


Qua đây có thể thấy rằng việc công ty đã rất quan tâm đến việc đào tạo cho người lao động, cho người lao động tham gia các khóa học và đã thắt chặt các điều kiện sau đào tạo của người lao động như cam kết làm việc sau đào tạo và những kinh phí sau đào tạo khiến cho người lao động có trách nhiệm với nội dung đã được đào tạo, trách nhiệm với công việc và tạo sự gắn kết của người lao động với công ty, tạo động lực cho người lao động ngày càng mong muốn được học tập, được tạo các khóa học mà công ty cho đi đào tạo.

3.2.2.4. Tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển

Sau khi lựa chọn học viên và giáo viên và các hình thức đào tạo phù hợp, bố trí được nguồn kinh phí, chương trình đào tạo sẽ được triển khai thực hiện.

Đào tạo nội bộ (các lớp học được mở tại công ty): Phòng hành chính nhân sự sẽ là đơn vị thực hiện trực tiếp các chương trình đào tạo, thông báo cho học viên về nội dung và thời gian đào tạo, mời giáo viên giảng dạy, chuẩn bị địa điểm và trang thiết bị học tập, theo dõi quá trình tham gia học tập của các học viên.

Đào tạo ngoài doanh nghiệp: Công ty sẽ hỗ trợ cho nhân viên về thời gian cũng như chi phí trong quá trình đi đào tạo. Trong thời gian người lao động được cử đi đào tạo thì công ty sẽ bố trí người làm thay thế và trong quá trình đào tạo nếu có sự thay đổi thì phòng nhân sự sẽ báo cáo với Ban lãnh đạo của công ty để có hướng xử lý kịp thời.

Đào tạo tại nơi làm việc: Hình thức này chủ yếu sử dụng đối với người mới tuyển dụng vào công ty, các nhân viên mới sẽ nhanh chóng làm quen với công việc, làm quen với đồng nghiệp của mình cũng như hòa đồng với tập thể mới. Bên cạnh đó có thể áp dụng đối với khối văn phòng, nhân viên bán hàng… khi nội dung đào tạo không cần kiến thức hệ thống mà có thể sử dụng phương thức chỉ bảo tại chỗ, kèm cặp như: Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, các quy định của doanh nghiệp, người có kinh


nghiệm hơn hướng dẫn người ít kinh nghiệm…. đây là hình thức xây dựng đội ngũ kế cận qua việc cấp trên trực tiếp dạy cho cấp dưới của mình, do đó giúp cho cấp trên và cấp dưới hiểu nhau hơn, đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc và đội ngũ cán bộ quản lý.

3.2.2.5. Đánh giá các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực

Sau mỗi khóa học công ty đều thực hiện việc đánh giá kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của mình, việc này giúp cho công ty đánh giá được hiệu quả trong các chương trình đào tạo và thấy được tác dụng đối với từng học viên sau khi được tham gia đào tạo, thể hiện kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Đây là điều mà mỗi doanh nghiệp đều quan tâm.

Việc đánh giá sau mỗi khóa đào tạo tại Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo có những phương pháp đánh giá khác nhau. Đối với phương pháp đào tạo trong công ty như các lớp cạnh doanh nghiệp, chỉ dẫn kèm cặp… thì sau khi đào tạo công ty đều có những bài kiểm tra đối với các học viên, những bài kiểm tra này được biên soạn bởi các giáo viên giảng dạy. Để đạt yêu cầu thì người lao động cần phải đạt được điểm nhất định đối với bài kiểm tra. Còn đối với đào tạo tại các cơ sở ngoài doanh nghiệp thì việc kiểm tra sẽ do cơ sở đào tạo đó đảm nhiệm, họ sẽ ra bài kiểm tra và chấm điểm nếu đạt thì người lao động sẽ được cấp chứng chỉ. Còn đối với đào tạo bên ngoài doanh nghiệp thì sau khóa học, học viên sẽ làm một bài thu hoạch theo thực tế tại doanh nghiệp đánh giá sau khi đào tạo, học viên đã làm được những việc gì tốt hơn, cải thiện được gì sau khóa học.

Ngoài ra để đánh giá kết quả đào tạo và phát triển nhân lực thì công ty còn thông qua đánh giá kết quả thực hiện công việc của người lao động sau khi đào tạo. Công ty sử dụng phiếu đánh giá nhân viên để nhân viên tự đánh giá về:

Khả năng cá nhân: Bao gồm các tiêu chí như thái độ làm việc, năng lực làm việc…


Khả năng làm việc: Bao gồm các tiêu thức như năng suất lao động, khả năng sáng tạo, khả năng thích ứng với các công việc mới, khả năng hợp tác… Sau khi thu thập sự đánh giá của nhân viên thì người quản lý cũng

làm phiếu đánh giá của mình để đánh giá nhân viên, trong phiếu có các chỉ tiêu như: Kết quả hoàn thành công việc, đạt bao nhiêu phần trăm? chất lượng ra sao? tính chính xác trong khi thực hiện công việc, năng lực đã đáp ứng đủ so với vị trí của nhân viên đang giữ hay chưa? các sáng kiến…. Các tiêu thức này cũng được đánh giá theo mức độ như trên. Ngoài ra với nhân viên phục vụ thì công ty còn dựa trên “phiếu điều tra và góp ý của khách hàng” để đánh giá.

Trên cơ sở đánh giá trên, công ty sẽ tổng hợp tất cả các yếu tố để đánh giá công tác đào tạo, từ đó công ty sẽ tìm ra ưu điểm và hạn chế của công tác đào tạo và để xác định nhu cầu đào tạo, phương pháp đào tạo cho năm sau.

Về kết quả đào tạo và phát triển nhân lực: Qua việc đánh giá của người lao động về kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của công ty được thể hiện qua bảng số liệu dưới đây:


Bảng 3.17: Kết quả khảo sát của người lao động về kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo‌


Nội dung

Kết quả khảo sát về kết quả đào tạo và phát triển nhân lực

Số người (Người)

Tỷ lệ (%)

1. Sau khi kết thúc khóa học cách thức tổ

chức thi cử:



- Công bằng

297

100

- Không công bằng

0

0

2. Kết thúc khóa học tay nghề, trình độ

chuyên môn có được nâng lên rất nhiều?



- Rất đồng ý

71

23,91

- Đồng ý

192

64,65

- Không đồng ý

34

11,45

- Rất không đồng ý

0

0

3. Doanh nghiệp có sẵn sàng tạo điều kiện để nhân viên áp dụng kiến thức và kỹ

năng được đào tạo không?



- Có

297

100

- Không

0

0

4. Doanh nghiệp có tạo cơ hội để nhân

viên trao đổi và thực hành kỹ năng nghề nghiệp không?



- Có

297

100

- Không

0

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Đào tạo và phát triển nhân lực tại Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - 13

(Nguồn: Tổng hợp từ kết quả điều tra tháng 6/2019)

Kết quả điều tra cho thấy, 100% ý kiến được hỏi cho rằng việc tổ chức thi cử được thực hiện một cách công bằng.

Về tay nghề của người lao động sau khi được đào tạo, có 64,65% người lao động đồng ý cho rằng tay nghề của họ được nâng cao rất nhiều sau khi


được đào tạo, một số ý kiến còn lại cho rằng tay nghề của họ không thay đổi so với trước khi được đào tạo. Lý do các khóa đào tạo của công ty chủ yếu là ngắn hạn nên họ chưa thể vận dụng thuần thục ngay kiến thức được đào tạo vào thực tiễn chính vì vậy tay nghề của họ có cải thiện hơn so với trước khi được đào tạo nhưng không đáng kể.

Với việc vận dụng kỹ năng được đào tạo vào công việc thì người lao động hoàn toàn đồng ý việc công ty rất tạo điều kiện cho người lao động vận dung các kỹ năng tốt, những kiến thức sau khi đào tạo vào công việc, khiến cho người lao động cảm thấy tự tin vận dụng hơn.

3.2.2.6. Nâng cao thể lực cho người lao động

Hàng năm công ty đã thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đối với người lao động làm việc trực tiếp tại khu vực khai thác mỏ, Nhà máy thì công ty thì khám sức khỏe 1 năm 2 lần; người lao động làm việc gián tiếp sẽ được khám sức khỏe 1 năm 1 lần tại các bệnh viện ở Hà Nội và Thái Nguyên. Chương trình khám sức khỏe hàng năm bao gồm việc phân tích máu, thử nước tiểu, chụp hình phổi thẳng, siêu âm ổ bụng tổng quát, kiểm tra chức năng phổi, đo thính lực, chụp cột xương sống, xét nghiệm tầm soát ung thư và chương trình tiêm chủng vacxin.

Ngay tại công ty có 1 Trạm y tế với các Bác sỹ giỏi, kinh nghiệm lâu năm và trang thiết bị y tế được trang bị đầy đủ nên thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho người lao động đảm bảo người lao động luôn có sức khỏe tốt.

Trong năm 2018, Trạm y tế đã khám và điều trị cho 5.560 lượt bệnh nhân bị đau ốm nhẹ do nhiều vấn đề khác nhau, từ hội chẩn dự phòng đến điều trị trấn thương nhỏ. Đội ngũ y tế của công ty cũng hỗ trợ điều trị cho nhiều người bị tai nạn trong cộng đồng và hỗ trợ trang thiết bị hỗ trợ cấp cứu y tế cho cộng đồng xung quanh.

Số lượng bệnh nhân đến thăm khám tại trạm y tế ngày càng tăng lên (số lượt bệnh nhân từ năm 2016 đến năm 2018 lần lượt là 5241; 5.137 và 5.560). Nguyên nhân sự tăng lên này là nhờ mức độ chăm sóc chu đáo và sự tin tưởng


vào đội ngũ y tế của công ty.

Ngoài việc người lao động được chăm sóc về sức khỏe thì công ty còn tổ chức các lớp đào tạo về y tế cho cán bộ công nhân viên như: Đào tạo về bảo vệ thính lực cho 890 lượt người trong năm 2018, đào tạo về an toàn và vệ sinh thực phẩm cho 37 cá nhân, đơn vị cung cấp thực phẩm tại khu dịch vụ ăn uống của nhà máy (năm 2018), đào tạo về quản lý mệt mỏi và nâng cao nhận thức về rượu, các chất gây nghiện, đào tạo nhận thức về kỹ thuật giải cứu nạn nhân và quản lý sự cố, đào tạo nâng cao nhận thức về bệnh dễ lây nhiễm và vệ sinh tại nhà, tổ chức tiêm phòng cho người lao động…

Về an toàn vệ sinh lao động: Công ty phối hợp với Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, thường xuyên tiến hành giám sát và tổ chức các chương trình đào tạo tại công ty: Đo kiểm môi trường làm việc, đo tâm lý công thái học, đo liều ồn cá nhân, kiểm tra vệ sinh lao động tại khu vực nhà máy, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, cử cán bộ phụ trách VSLĐ tham dự các hội thảo quốc tế về giám sát cập nhật những thay đổi về quy định pháp lý và nâng cao hiểu biết về an toàn vệ sinh lao động.

3.2.2.7. Điều kiện làm việc, thu nhập bình quân và chính sách đãi ngộ

Phần lớn các công việc khai thác chế biến đều nặng nhọc, người lao động thường xuyên làm việc trong môi trường có tiếng ồn, độ rung, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mưa bão thất thường… Ngoài ra, hoạt động khai thác, chế biến thường diễn ra liên tục, không có thời gian gián đoạn, nên lao động phải gắn liền với tiến độ của dây chuyền, phải phục vụ dài ngày, chấp hành nghiêm ngặt mọi yêu cầu về an toàn- vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường.

Thu nhập bình quân của nhân viên công ty Núi Pháo luôn giữ vị trí đầu trong ngành qua nhiều năm. Theo tham khảo, thu nhập bình quân của công nhân trong ngành khoáng sản kim loại và công nhân khai thác than hầm lò ở mức lần lượt là 7.031.481 đồng/ tháng và 10.228.911 đồng/tháng thì thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam trong công ty trung bình trong năm


2016 đến 2018 từ 10,3tr đồng/người/tháng đến 11,4tr đồng/người/tháng.

Với mức thu nhập trên tạo động lực cho người lao động hăng hái và yên tâm làm việc, có ý thức trách nhiệm với công việc. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên thúc đẩy cho sự phát triển của cá nhân người lao động và sự phát triển bền vững của công ty.

Công ty có những chính sách đãi ngộ với người lao động như:

Hiện nay tại công ty Núi Pháo duy trì chế độ làm việc 176 giờ/tuần đối với nhân viên làm hành chính và 168 giờ/tháng đối với lao động trực tiếp tại Nhà máy và khu vực khai thác. Các trường hợp người lao động làm việc theo ca kíp đều được bố trí nghỉ giữa ca, được thanh toán chế độ làm thêm giờ cho số giờ chênh lệch theo đúng quy định của Nhà nước.

Các chế độ thu nhập, tiền lương, tiền thưởng công ty thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Việc trích lập, phân phối chi trả tiển lương, thưởng và các chế độ cho NLĐ gắn liền với kết quả SXKD, công việc của từng cá nhân và kết quả SXKD của công ty.

Tại đây, NLĐ được bảo đảm các quyền lợi, chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi theo quy định pháp luật. Công ty trích nộp đầy đủ, kịp thời bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí công đoàn cho NLĐ, giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản kịp thời đầy đủ, đúng quy định của Bộ luật Lao động và chính sách nhân viên của công ty.

Để tạo môi trường làm việc dân chủ, hàng tháng công ty đã tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại định kỳ với đại diện toàn thể NLĐ. Tại mỗi cuộc đối thoại, lãnh đạo công ty NP thông qua tình hình thực hiện nhiệm vụ SXKD và thảo luận tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất; bàn bạc, giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ một cách thỏa đáng, hài hòa và tiến bộ.

Đồng thời, công tác thi đua, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên


tiến tại công ty Núi Pháo cũng luôn được quan tâm, chú trọng: Hàng tháng người lao động được bình chọn ra các ngôi sao tháng thực hiện công việc vượt bậc và đáng kể. Với việc này là động lực thúc đẩy NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, vượt qua những khó khăn, thách thức, phát huy sáng kiến cải tiến, hoàn thành tốt kế hoạch được giao.

Đặc biệt, những chương trình bảo đảm phúc lợi cho NLĐ công ty mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe VBI Care cho người lao động và gia đình; tổ chức teambuilding, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; các bếp ăn tập thể cho NLĐ, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, từ đó tạo thêm niềm tin, động lực để NLĐ cống hiến cho doanh nghiệp.

Một số chỉ tiêu thể hiện kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo qua bảng số liệu sau:

Bảng 3.18. Một số chỉ tiêu thể hiện có liên quan kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo

Chỉ tiêu

ĐVT

2016

2017

2018

1. Doanh thu bán hàng

Tr.đồng

3.489.499

4.544.193

5.157.803

Tốc độ tăng (giảm)

%

-

30,22

13,50

2. Kinh phí đào tạo

Tr.đồng

3.463

3.303

2.167

Tốc độ tăng (giảm)

%

-

(4,62)

(34,39)

3. Lợi nhuận sau thuế

Tr.đồng

174.048

353.415

769.233

Tốc độ tăng (giảm)

%

-

103,06

117,66

4. Tổng số lao động

bình quân năm

người

1.027

1.072

1.150

5. Năng suất lao động

Tr.đồng/

người

3.398

4.239

4.485

Tốc độ tăng (giảm)

%

-

24,76

5,80

(Nguồn: Phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo)

Kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của Công ty TNHH KTCBKS

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 04/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí