Ảnh Hưởng Của Thị Trường Lao Động Đến Đào Tạo Nhân Lực Trong Công Ty


phù hợp trong với giai đoạn hội nhập.


Ngoài ra hệ thống luật pháp (tại Điều 60 Bộ luật lao động 2012) buộc các doanh nghiệp ngày càng phải quan tâm đến quyền lợi của nhân viên. Vì vậy công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt không phải ngoại lệ. Công ty đã tuân thủ về việc hỗ trợ chi phí đào tạo cho nhân viên khi tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài công ty. Ngoài việc hỗ trợ chi phí đi đường hay khoản chi phí đào tạo cố định, học viên khi tham gia đào tạo sẽ được hưởng 100% lương trong ngày cùng càng phụ cấp như ban đầu. Điều đó khiến mỗi nhân viên sẽ không phải băn khoăn khi bỏ công việc để đi đào tạo.

2.2.2 Ảnh hưởng của thị trường lao động đến đào tạo nhân lực trong công ty

Hiện nay thị trường lao động có thể nói là thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng. Các lao động này sau khi tuyển dụng đều phải qua đào tạo. Không chỉ vậy mà với đặc thù là công ty startup với nhóm đối tượng chính của tuyển dụng là những người trẻ đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đào tạo nhân lực tại công ty. Đây là khó khăn lớn đối với công tác quản trị nhân lực nói chung và công tác đào tạo nhân lực nói riêng của Công ty. Thị trường lao động chủ yếu tuyển người trẻ đã dẫn đến việc đòi hỏi công ty phải có những chính sách đào tạo hấp dẫn thì mới có thể thu hút, giữ chân những nhân lực tiềm năng cho công ty, nếu không sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu chất xám. Vì vậy công tác dự báo cung cầu nhân lực trên thị trường phải diễn ra một cách thường xuyên và chính xác để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty trong từng giai đoạn.

Ngoài ra, thị trường lao động không đáp ứng các yêu cầu cho người lao động của ngành còn dẫn đến khó khăn về việc giữ chân lao động khi có các công ty cạnh tranh. Công ty cần có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa để giữ chân các vị trí quan trọng trong công ty, và đẩy mạnh đào tạo đội ngũ kề cận để thay thế nếu cần.

Ảnh hưởng của các nhân tố chủ quan:

2.2.3 Ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh đến đào tạo nhân lực trong công ty

Hiện nay với nền kinh tế thị trường, nền kinh tế công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì các doanh nghiệp cạnh tranh nhau không chỉ về cơ sở vật chất hạ tầng, nguồn vốn nhiều hay ít mà còn cạnh tranh nhau cả về yếu tố đội ngũ công nhân


viên. Đây được coi là năng lực cạnh tranh cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Trên thị trường có rất nhiều những công ty kinh doanh lĩnh vực bất động sản văn phòng và đặc biệt đều đặt tại khu vực trọng điểm như: Mpro, Hanoioffice, Soffice,… Việc hiểu và nắm rõ hành động của đối thủ cạnh tranh sẽ là động cơ thúc đẩy công ty đưa ra những hoạt động nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đó là sự cạnh tranh về chất lượng nhân lực, nếu đối thủ cạnh tranh mà có hệ thống đào tạo nhân lực tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đó thu hút được nhiều nhân lực hơn, vì nguồn nhân lực chất lượng sẽ là yếu tố cạnh tranh cốt lõi trong mỗi doanh nghiệp.

Trong ngành hiện nay thì Hanoioffice là công ty có chất lượng nguồn nhân lực tốt nhất, họ luôn đi trước các đối thủ khác về công nghệ về cách thức vận hành mới. Đây sẽ vừa là thách thức khi mà khả năng cạnh tranh về nhân lực của họ cao hơn sẽ tạo khó khăn trên mọi khía cạnh, nhưng cũng sẽ là cơ hội tốt để học hỏi, để tạo động lực phát triển nhân lực tại Greenoffice.

2.2.4 Ảnh hưởng của yếu tố khách hàng của công ty

Yếu tố khách hàng cũng chi phối một phần nào trong hoạt động đào tạo nhân lực trong mỗi doanh nghiệp. Nhu cầu khách hàng ngày càng phong phú, đa dạng do đó doanh nghiệp cũng phải thường xuyên cập nhật tình hình các mong muốn phổ biến của khách hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng và sự chuyên nghiệp trong chất lượng dịch vụ. Đặc thù ngành dẫn đến Greenoffice có hai đối tượng khách hàng đó là: doanh nghiệp mới thành lập cần tìm một nhà cung cấp đem đến đầy đủ các tiện ích từ văn phòng làm việc, trụ sở đăng kí kinh doanh, bộ phận pháp chế và kế toán ban đầu và đối tượng khách hàng còn lại là doanh nghiệp lâu năm muốn đổi không gian làm việc, chính vì vậy mà việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng sẽ diễn ra ở cả hai đối tượng khách hàng này.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có hệ thống đào tạo nhân viên bài bản để họ có thể sáng tạo cũng như chuyên nghiệp hơn khi ở mỗi vị trí trong cơ cấu tổ chức, đảm bảo được các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

Cụ thể hơn, để có thể đáp ứng được, Greenoffice đã mô phỏng những kiến thức


và kĩ năng một nhân viên cần có để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như sau:

Bảng 2.4 Yếu tố nhân viên cần có để đáp ứng nhu cầu khách hàng


STT

YẾU TỐ KHÁCH HÀNG CẦN

Kiến thức

Kỹ năng

Phẩm chất


1

Kiến thức về các gói dịch vụ văn phòng (văn phòng chia sẻ, văn phòng trọn gói, văn phòng

nhỏ lẻ,…)

Kỹ năng giao tiếp

Trách nhiệm trong công việc


2

Kiến thức về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thay đổi trụ sở,… toàn bộ kiến thức về

pháp lý kinh doanh

Kỹ năng làm việc nhóm

Linh hoạt và sáng tạo

3

Kiến thức sơ bộ về thủ tục kế toán ban đầu

Kỹ năng xử lý tình

huống

Cẩn thận chính xác

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt - 6

(Nguồn: Phòng Quản lý đào tạo)


2.2.5 Ảnh hưởng của mục tiêu chiến lược của công ty

Trước hết chiến lược để phát triển nguồn nhân lực tại Công ty chính là xác định nhu cầu và mục đích đào tạo. Đó là khâu đầu tiên và có ảnh hưởng quyết định đến tất cả các hoạt động tiếp theo của công tác đào tạo. Dựa vào mục tiêu kế hoạch về phương hướng hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn, từng thời kỳ, căn cứ vào tình hình thực tế, công ty xem xét đánh giá cả yếu tố cần có để đạt được mục tiêu đề ra, trong đó không thể thiếu yếu tố về nguồn nhân lực. Theo đó, việc xác định nhu cầu đào tạo được thực hiện thông qua phòng hành chính nhân sự của công ty, phòng ban này sẽ hướng dẫn các bộ phận khác thực hiện việc xác định nhu cầu đào tạo của mình

Đây còn là một trong các yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ tới thực hiện chiến lược nhân lực của doanh nghiệp trong các thời kì. Việc xác định đúng các chiến lược kinh doanh cần làm trong tương lai sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn về hướng đào tạo nhân lực nhằm phục vụ các chiến lược ấy và mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa về thể chất lẫn thể lực.


Chiến lược kinh doanh tốt, rõ ràng sẽ ảnh hưởng tích cực đến công tác đào tạo nhân lực của doanh nghiệp từ khi định hướng đào tạo đến khi triển khai, hoàn thành khóa đào tạo đó. Mục tiêu, chiến lược tốt giúp xác định đúng tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng đào tạo nhân lực có đạt được hiệu quả như mong muốn hay không. Greenoffice đặt cho mình 1 sứ mệnh là tạo ra bản sắc riêng với giá trị cốt lõi mang lại sự chuyên nghiệp, uy tín và thân thiện

2.2.6 Ảnh hưởng của quan điểm của nhà quản trị công ty đến đào tạo

Thể hiện qua phong cách, tư tưởng, quan điểm của nhà quản trị về công tác quản trị nhân lực nói chung và về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp nói riêng. Nếu quan điểm nhà quản trị là dùng người theo kiểu “mì ăn liền”, có sao dùng vậy, không đầu tư, chú ý đào tạo thì công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp bị chểnh mảng, không hiệu quả, chất lượng đào tạo không cao khi đó sẽ không đáp ứng được mục tiêu, chiến lược của toàn doanh nghiệp khiến doanh nghiệp không thể tồn tại vững mạnh, năng lực cạnh tranh cốt lõi yếu, vấn đề hoạt động doanh nghiệp rất khó khăn. Ngược lại, nhà quản trị quan tâm, chú trọng đào tạo nhân lực từ khi họ bắt đầu trở thành cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp. Ví dụ: khóa đào tạo định hướng cho nhân viên mới, văn hóa doanh nghiệp, … thì chất lượng nhân lực sẽ đươc nâng cao, chú trọng đầu tư, khâu giám sát, đánh giá đào tạo tốt thì hoạt động đào tạo sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Tại Greenoffice, Giám đốc là Ông Trần Quốc Tuấn - một người điềm đạm, lịch lãm, thân mật, luôn quan tâm đến cảm nhận trong công việc của nhân viên, đặc biệt là người quan tâm đến chất lượng người lao động trong công ty, đến năng lực cạnh tranh cốt lõi giúp công ty phát triển bền vững.

2.2.7 Ảnh hưởng của khả năng tài chính của công ty

Tài chính của doanh nghiệp nói chung và kinh phí đầu tư cho đào tạo nói riêng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đào tạo nhân lực của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch đào tạo, hiệu quả cũng như chất lượng của đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Nếu tài chính doanh nghiệp tốt, ổn định, có khả năng đầu tư cho quá trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp tốt, khi đó cho phép xây dựng


những chương trình chuẩn với giảng viên, trang thiết bị học tập tốt hơn, nếu kinh phí ít sẽ làm cho quá trình đào tạo nhân lực bị ngưng trễ, từ đó khiến cho cán bộ công nhân viên sẽ không bắt kịp được với xu hướng phát triển chung của ngành, đặc biệt hơn với ngành đang kinh doanh công nghệ thì càng phải đòi hỏi về cơ sở vật chất máy móc, trang thiết bị trong đào tạo. Vì vậy, tài chính doanh nghiệp có ảnh hưởng quyết định số lượng, chương trình, kế hoạch và phương pháp đào tạo tại doanh nghiệp. Thông qua tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại bảng 2.2 ta thấy nguồn vốn, doanh thu cũng như lợi nhuận của Greenoffice khá ổn định, công ty rất đầu tư phát triển cho hoạt động đào tạo nhân lực, điều này tạo động lực và là điều kiện cần giúp cho công tác đào tạo tại Greenoffice đạt hiệu quả tốt hơn.

2.2.8. Ảnh hưởng của yếu tố người lao động trong công ty

Một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới công tác đào tạo đó là trình độ của người lao động. Đơn vị Greenoffice với số lượng lao động chỉ gần 30 người, tuy nhiên trình độ phân bổ rộng và tương đối đồng đều từ cao đẳng tưới cao học. Do đặc thù trong ngành dịch vụ văn phòng, số lượng khách hàng và các đơn vị mới thành lập rất lớn nên việc tập trung đào tạo cho khối chăm sóc khách hàng và kinh doanh rất quan trọng để quyết định có thể tạo sự hài lòng, tin tưởng và giữ chân khách hay không. Cơ cấu lao động của công ty trải đều theo lứa tuổi và giới tính, những năm gầy đây đã có xu hướng trẻ hóa lao động, nên việc đào tạo cũng sẽ dễ hơn do có tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm cao và tiếp thu cũng nhanh hơn.

Tuy nhiên trong quá trình làm việc, một số nhân viên vẫn chưa thực sự vươn mình. Cụ thể như nhân viên vẫn chưa mềm mỏng với khách hàng, kiến thức chuyên môn chưa cao, kiến thức về ngoại ngữ và tin học văn phòng còn hạn chế,… Ngoài ra phẩm chất trong công việc vẫn chưa được toàn diện, nhân viên thu mình không cùng hợp tác với các phòng ban khác, chưa linh hoạt khi xảy ra tình huống ngoài phạm vi. Đó là những yếu điểm mà cán bộ nhân viên của Greenoffice cần thay đổi.

2.3 Kết quả phân tích thực trạng về đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt

2.3.1 Khái quát về kết quả đào tạo


Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt thành lập từ năm 2015, tính đến nay đã được 7 năm tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực của công ty vẫn còn đang trong quá trình xây dựng và phát triển. Trong giai đoạn đầu công ty ưu tiên đào tạo nhân lực cốt cán vì thời điểm đó nguồn nhân sự công ty chưa nhiều, ngoài ra các bộ phận còn chưa được rõ ràng và hoàn thiện. Cho đến 3 năm gần đây là thời điểm khởi sắc của Greenoffice, các bộ phận được hoàn thiện hơn, số lượng nhân viên tăng lên, các trưởng bộ phận được đào tạo với quy trình cụ thể hơn, điều đó đã tạo nền tảng cho việc tiến hành công tác đào tạo đối với những nhân viên mới. Nhân viên công ty được đào tạo theo quy mô và phương pháp cụ thể từ cấp quản lý tới cấp cán bộ nhân viên. Số lượng nhân viên được đào tạo là tuyệt đối, phương pháp và chất lượng đào tạo tốt, đa dạng với từng bộ phận. Chính sách đào tạo cũng dần hoàn thiện hơn: từ triển khai kế hoạch đào tạo, lập kế hoạch đào tạo, đánh giá sau đào tạo,.. Tuy nhiên về chính sách đào tạo vẫn chưa được hoàn thiện tuyệt đối. Greenoffice vẫn đang tiếp tục thay đổi để gửi tới từng cán bộ nhân viên.

Bảng 2.5 Tỷ lệ học viên hoàn thành khoá đào tạo theo nội dung đào tạo từ năm 2018 – 2020

STT

Nội dung đào tạo

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

1

Kiến thức

71%

77%

83%

2

Kỹ năng

74%

77%

85%

3

Phẩm chất

87%

88%

92%

(Nguồn: Phòng Quản lý đào tạo)

Qua bảng 2.5, ta thấy tỷ lệ học viên hoàn thành khóa đào tạo theo nội dung đào tạo đã tăng dẫn qua các năm. Công ty đã chú trọng hơn đến công tác đào tạo. Tuy nhiên, tỷ lệ học viên hoàn thành khóa đào tạo theo nội dung đào tạo chưa đạt 100% là do:

+ Đối với mỗi nội dung đào tạo, công ty có các yêu cầu, mục tiêu đào tạo ứng với mỗi loại hình đào tạo riêng biệt. Việc đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng và áp dụng cho từng loại hình đào tạo làm cho việc tổ chức thực hiện và đánh giá hiệu quả được tốt hơn. Tuy nhiên, các yêu cầu mục tiêu đào tạo của công ty còn


chưa rõ ràng. Phần lớn dựa vào nhu cầu đào tạo nhân lực định kỳ, được tổ chức hàng năm và còn mang ý kiến chủ quan của các trưởng bộ phận. Công ty chưa đưa ra được chiến lược dài hạn phát triển nguồn nhân lực công ty.

+ Các phương pháp đào tạo của công ty chưa phong phú, đa dạng. Các chương trình đào tạo bồi dưỡng còn chung chung, chưa đạt được độ sâu kiến thức. Phương pháp trao đổi thông tin dừng lại ở việc phát tài liệu, nghe giảng thụ động.

+ Trình độ chuyên môn của một số nhân viên còn hạn chế, ngoại ngữ và tin học là điểm yếu của nhiều người.

+ Nguồn nhân sự từ 30 tuổi trở lên thiếu năng động, không thích thay đổi, ngại học hỏi. Nguồn nhân sự trẻ chưa nhận thức được đầy đủ được sự cần thiết của các khóa học đào tạo

2.3.2 Thực trạng thực hiện quy trình đào tạo

Qua nghiên cứu tình hình đào tạo của Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt, tôi nhận thấy quy trình đào tạo nhân lực của công ty được triển khai theo các bước sau:

Xác định nhu cầu đào tạo


Xây dựng kế hoạch đào tạo


Triển khai kế hoạch đào tạo


Đánh giá kết quả đào tạo

(Nguồn: Phòng Quản lý đào tạo)

2.3.2.1 Thực trạng xác định nhu cầu đào tạo nhân lực tại công ty

a. Đánh giá nhu cầu đào tạo

Xác định nhu cầu đào tạo là khâu đầu tiên và có ảnh hưởng quyết định đến

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí