Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Đào Tạo Nhân Lực Trong Công Ty


tạo từ xa. Ở hình thức này, việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức kỹ năng sẽ dễ dàng hơn, đồng thời sẽ mở rộng kỹ năng làm việc của học viên.

Đào tạo bên ngoài doanh nghiệp:

Đào tạo bên ngoài là hình thức cải thiện phát triển công việc bằng cách gửi nhân sự của mình vào các trung tâm đào tạo lân cận, các trường đào tạo hay học viện chính quy. Khi đó người học được tách khỏi công việc thực tế, tạo động lực thích thú hơn khi được học hỏi ở môi trường bên ngoài, cụ thể sẽ triển khai như sau:

- Lập danh sách đối tượng được đào tạo nhân lực và mời giảng viên:

Lên danh sách nhân sự đi đào tạo: công việc này trưởng bộ phận và nhân sự sẽ chủ động nhận thông tin, giúp người quản lý chủ động theo dõi quá trình học của nhân sự mình sau này.

Mời giảng viên đào tạo: lên kế hoạch tìm và lựa chọn giảng viên cho khóa đào tạo, lựa chọn và lập danh sách những giảng viên, có thể ngay trong đơn vị hoặc giảng viên tại các trung tâm đào tạo ngoài, miễn sao là những giảng viên đủ trình độ và chuyên môn đứng lớp, khơi nguồn cảm hứng cho học viên.

Thông báo danh sách học viên tới nhân sự: khi ban lãnh đạo và trưởng bộ phận chốt đầy đủ thông tin các ứng viên của từng phòng ban, khi ấy sẽ gửi thông báo để nhân sự chủ động nắm được lịch học và thông tin cần thiết.

- Chuẩn bị cơ sở vật chất: Tài liệu học tập, phòng học, bảng trắng, máy chiếu, trà nước,… chuẩn bị đầy đủ và tươm tất để đảm bảo được buổi học sẽ diễn ra thuận tiện.

- Tiến hành buổi đào tạo: Buổi đào tạo được diễn ra bởi người đứng lớp sẽ làm chủ, giảng viên giới thiệu về khóa học, đưa ra các quy định riêng cho học viên, chỉ dẫn học viên những nội quy trong khóa, gửi tài liệu cho học viên, chia sẻ về kinh nghiệm đang có, quan sát và giao tiếp hai chiều để khóa học thêm hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

- Triển khai việc hỗ trợ: Các chính sách hỗ trợ đào tạo dựa vào ngân sách tài chính của công ty, cụ thể sẽ là ngân sách đã được xin đề xuất từ ban đầu: nhặn tham gia đào tạo sẽ được hỗ trợ về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp đi lại,…


1.2.2.4 Đánh giá kết quả đào tạo nhân lực

Đánh giá kết quả học tập của học viên

Cũng giống như những hoạt động khác trong doanh nghiệp, hoạt động đào tạo cũng cần được đánh giá để xem xét nhằm xác định xem chương trình đào tạo, sau khóa học mà người lao động tham gia họ đã tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng, phẩm chất gì? ở mức độ ra sao?

Có nhiều hình thức để đánh giá kết quả như: phỏng vấn, trắc nghiệm, báo cáo dưới dạng một chuyên đề khóa luận, hay xử lí các tình huống. Tuy nhiên việc đánh giá thường dược thương lượng hóa bằng các mức thang điểm, với nhiều tiêu chí khác nhau: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình hoặc trên các thang điểm số. Vì vậy việc đánh giá giúp tổ chức nắm được tình hình học tập của học viên, mặt khác sẽ giúp học viên nắm được kiến thức mình đang yếu kém ở đâu, từ đó đưa ra hướng giải quyết.

Đánh giá dựa trên phản hồi của học viên: làm bảng khảo sát phản ứng của học viên đối với chương trình đào tạo.

Một là kiến thức, kỹ năng học áp dụng vào công việc đáp ứng nhu cầu phát triển của bản thân

Hai là kiến thức, kỹ năng học phù hợp với khả năng của bản thân

Ba là kiến thức, kỹ năng học phù hợp với công việc

Bốn là phẩm chất nghề nghiệp được đào tạo phù hợp với nghề

Năm là các đánh giá khác

Đánh giá kiến thức của học viên: Doanh nghiệp có thể kiểm tra xem học viên đã nắm vững các nguyên tắc, kỹ năng, các yếu tố cần phải học, bằng các bài test hoặc phỏng vấn kiểm tra kiến thức

Đánh giá sự thay đổi về kỹ năng - năng lực thông qua hành vi của học viên: sau 3 tháng, đánh giá kỹ năng của nhân viên xem có sự tiến bộ hay không. Tiêu biểu như năng suất lao động, chất lượng công việc, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm,,,,

Đánh giá chương trình đào tạo nhân lực

Việc đánh giá về chương trình đào tạo dựa trên các yếu tố như sau: Các mục


tiêu đào tạo nhân lực đề ra có đạt được như mong muốn ban đầu của đơn vị hay không? Mức độ đạt được có cao không? Nội dung chương trình đào tạo hay khóa học có phù hợp với thực tế công việc của nhân viên không? Nhân viên có hài lòng với mục tiêu đào tạo của bản thân họ hay không? Phương pháp đào tạo được đánh giá thế nào? Kết quả đào tạo có xứng đáng với những chi phí tiền bạc, thời gian, công sức của doanh nghiệp không?

Đánh giá hiệu quả đào tạo nhân lực

Ðây là vấn đề quan trọng nhất. Kết quả cuối cùng có cho thấy việc đào tạo đạt được mục tiêu không? Có làm giảm tỷ lệ thuyên chuyển không? Số lượng phàn nàn của khách hàng có giảm không?... Khi triển khai các chương trình đào tạo thì hiệu quả đào tạo còn phụ thuộc vào khối lượng kiến thức được đào tạo và thời gian đào tạo. Lượng kiến thức cung cấp cho người học được xây dựng biên soạn phù hợp hay tận dụng những kiến thức sẵn có sẽ giúp tiết kiệm thời gian đào tạo, qua đó đào tạo nhân lực sẽ đạt hiệu quả tốt. Nếu kiến thức và thời gian đào tạo dàn trả gây lãng phí kinh phí đào tạo, ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo và việc hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ công việc của nhân lực.

Việc đánh giá hiệu quả đào tạo nhân lực được thực hiện theo phương pháp định lượng, được tiến hành bằng cách so sánh, phân tích những tiêu chí sau:

- Đánh giá sự hài lòng của người học về đào tạo, học viên sẽ tự nhận xét về kết quả của khóa đào tạo với thực tế công việc

- Ngoài ra đánh giá của trưởng bộ phận về năng suất, chất lượng sản phẩm của học viên sau đào tạo là vô cùng quan trọng. Buổi đào tạo đã áp dụng những kiến thức thực tế hay chưa? Thái độ làm việc của học viên sau đào tạo như thế nào?

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo nhân lực trong công ty

Nhân tố khách quan:

1.3.1 Chính sách pháp luật về đào tạo nhân lực trong công ty

Luật pháp Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhân lực của công ty. Tại Việt Nam thì Luật lao động được ban hành nhằm nhiều mục đích cụ thể. Như quản lý, chi phối mối quan hệ lao động trong tất cả các doanh nghiệp nhà


nước. Các nhân tố chính phủ, pháp luật và chính trị tác động đến tổ chức cũng như công tác đào tạo nhân lực theo các hướng khác nhau. Các nhân tố ấy có thể tạo ra cơ hội nhưng cũng có thể gây ra trở ngại, thậm chí là rủi ro cho đơn vị. Sự ổn định về chính trị và sự nhất quán về quan điểm chính sách sẽ tạo điều kiện tốt cho công tác đào tạo; đồng thời đó cũng luôn là sự hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư mà đầu tư cho đào tạo nhân lực không phải là ngoại lệ. .

Đặc biệt lưu ý ở chi phí đào tạo, theo quy định tại khoản 3 Điều 62 bộ luật lao động, những khoản phí trả cho người dạy; tài liệu học tập, hay các chi phí khác hỗ trợ cho người học như tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế cho những ngày đi đào tạo. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở ngoài trung tâm thì chi phí đào tạo sẽ bao gồm cả chi phí đi lại và chi phí sinh hoạt nếu phải nghỉ lại trung tâm.

1.3.2 Thị trường lao động đến đào tạo nhân lực trong công ty

Thị trường lao động biểu thị về cung cầu nhân lực trên thị trường hiện nay. Do đó doanh nghiệp cần nắm rõ xem thị trường thiếu hụt về chất lượng nhân lực như thế nào để có những chính sách đào tạo hấp dẫn, thu hút nguồn lao động tiềm năng về với doanh nghiệp của mình. Vì vậy, công tác đào tạo nhân lực là vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên thương trường nhờ có đội ngũ nhân lực chất lượng.

Nhân tố chủ quan:

1.3.3 Đối thủ cạnh tranh của công ty

Đối thủ cạnh tranh cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Đào tạo nhân lực tạo ra đội ngũ nhân lực có tay nghề, có kiến thức, kỹ năng để đáp ứng được các yêu cầu của công việc, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp đó. Do vậy nếu đối thủ cạnh tranh mà có hệ thống đào tạo nhân lực tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đó thu hút được nhiều nhân lực hơn, vì nguồn nhân lực chất lượng sẽ là yếu tố cạnh tranh cốt lõi trong mỗi doanh nghiệp.

1.3.4 Nhu cầu khách hàng của công ty

Yếu tố khách hàng cũng chi phối một phần nào trong hoạt động đào tạo nhân


lực trong mỗi doanh nghiệp. Nhu cầu khách hàng ngày càng phong phú, đa dạng do đó đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải thường xuyên cập nhật tình hình các mong muốn phổ biến của khách hàng để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng và sự chuyên nghiệp trong chất lượng dịch vụ. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có hệ thống đào tạo nhân viên bài bản để họ có thể sáng tạo cũng như chuyên nghiệp hơn khi ở mỗi vị trí trong cơ cấu tổ chức, đảm bảo được các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

1.3.5 Mục tiêu chiến lược của công ty

Mục tiêu và chiến lược là việc mà mỗi doanh nghiệp hướng tới mỗi ngày. Đặt ra mục tiêu chiến lược riêng là bước đầu để doanh nghiệp hướng tới và phấn đấu, trong đó có mục tiêu về công tác đào tạo nhân sự của mình. Khi một doanh nghiệp mở rộng cơ sở kinh doanh, hay phát triển nhánh mới, thì người lao động chính là người trực tiếp đảm nhiệm, khi ấy nhân sự phụ trách sẽ được đào tạo để có đầy đủ thông tin, kiến thức và kĩ năng để bắt kịp với sự thay đổi ấy.

1.3.6 Quan điểm của nhà quản trị của công ty

Một doanh nghiệp, đơn vị với quy mô lớn như các tập đoàn, tổng công ty,..thì công tác đào tạo sẽ trang trọng và phức tạp, bộ máy quản lý càng cồng kềnh thì việc đào tạo sẽ khó đồng bộ hơn. Ngoài ra, sự thay đổi cơ cấu tổ chức cũng ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp. Tuy nhiên Greenoffice là doanh nghiệp nhỏ lẻ với tuổi đời chưa cao, nên việc cơ cấu tổ chức sẽ đơn giản và được tiến hành nhanh chóng hơn.

1.3.7 Khả năng tài chính của công ty

Khoản chi phí dành cho đào tạo được xác định dựa vào khả năng tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đủ năng lực để chi trả cho các hoạt động đào tạo nhân lực trong công ty mình hay không? Chi phí cho đào tạo cao hay thấp? Câu trả lời đều nằm trong chìa khóa “Tài chính của doanh nghiệp”. Nếu 1 doanh nghiệp có sự đầu tư cho đào tạo cho đội ngũ nhân lực của mình, thì đó là khoản đầu tư dài hạn, giúp cho doanh nghiệp có được nguồn lực chất lượng đáp ứng tốt các yêu cầu của công việc. Ngược lại nếu không có hay chi phí dành cho đào tạo ít thì một mặt nhân lực không đáp ứng đủ yêu cầu công việc, mặt khác sẽ làm họ chán nản và


muốn rời bỏ công ty để sang một môi trường mới tốt hơn – nơi họ có thể được học tập và cống hiến hết mình.

1.3.8 Yếu tố người lao động trong công ty

Yếu tố người lao động quyết định rất lớn tới kết quả đào tạo. Khả năng tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin của người học để cho kết quả đào tạo tốt nhất. Từ tính cách, ý thức, môi trường sống, gia đình, bạn bè, người thân có một phần ảnh hưởng tới kết quả đào tạo hội nhập.

Sự hoạt động nhịp nhàng của doanh nghiệp là nhờ sự phối kết hợp của các phòng ban, hoạt động trong công ty. Công tác đào tạo chịu sự tác động qua lại nhiều yếu tố thuộc bên trong tổ chức như cơ sở vật chất, quản lý, con người, các hoạt động nhân sự khác như kế hoạch hóa, tuyển dụng, đánh giá thực hiện công việc….


CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ GIẢI PHÁP VĂN PHÒNG VIỆT


2.1 Khái quát về hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển

2.1.1.1 Thông tin chung

Tên công ty: Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt Tên giao dịch: Greenoffice

Mã số thuế: 0106881051 Logo:

Người đại diện pháp luật Ông Trần Quốc Tuấn Website http greenoffice com vn 1

Người đại diện pháp luật: Ông Trần Quốc Tuấn Website: http://greenoffice.com.vn/

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Việt Á, Số 9 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công ty bao gồm 6 cơ sở tại các Quận lớn trên Hà Nội:

Cơ sở 1: Tầng 6, Tòa nhà Việt Á, Số 9 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ sở 2: Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, Phường Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cơ sở 3: Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13, số 164 Khuất Duy Tiến, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.


Cơ sở 4: Tầng 9, Tòa nhà 3D Center, số 3 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ sở 5: Tầng 1 và Tầng 2, Tòa nhà Kim Ánh, số 1/78 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ sở 6: Tầng 8, Tòa nhà Hoa Đào, số 713 Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

2.1.1.2 Sự hình thành và phát triển của công ty

Khởi nguồn Greenoffice là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể yên tâm tập trung vào những công việc kinh doanh chính. Greenoffice sẽ là đối tác đồng hành và hỗ trợ cùng doanh nghiệp từ khởi đầu cho đến khi phát triển những bước đi mạnh mẽ. Sự bền vững này thông qua việc Greenoffice cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ chia sẻ giúp tối ưu nhất chi phí và nguồn lực. Chính vì thế, Greenoffice hiểu rõ xuyên suốt tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp ngay từ đầu và sẽ xây dựng môt giải pháp hoàn hảo dành cho doanh nghiệp.

Greenoffice có lợi thế sở hữu các địa chỉ văn phòng hạng A-B sang trọng, tọa lạc tại vị trí đắc địa trung tâm Thành phố Hà Nội như quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, quận Nam Từ Liêm và quận Tây Hồ. Đây là một trong những tuyến phố tập trung nhiều các tòa nhà văn phòng cao cấp đi kèm với hạ tầng dịch vụ phong phú đáp ứng mọi yêu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân sống và làm việc tại đây. Đặc biệt, Greenoffice có thế mạnh trong việc tư vấn hoàn tất hồ sơ pháp lý, dịch vụ kế toán, cung cấp giải pháp tài chính và thu xếp vốn, tái cấu trúc và hoàn thiện quy trình doanh nghiệp, tư vấn giải pháp công nghệ thông tin, xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư, xúc tiến thương mại và các giải pháp văn phòng hỗ trợ khác cho doanh nghiệp.

2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty

2.1.2.1 Chức năng của công ty

Greenoffice là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp văn phòng trọn gói, văn phòng ảo/văn phòng chia sẻ, và đặc biệt dịch vụ kế toán, pháp chế, lễ tân là một giải pháp làm việc thông minh giúp cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí tốt nhất.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí