Các Hình Thức Đào Tạo Nhân Lực Tại Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Và Giải Pháp Văn Phòng Việt


Sang tới năm 2019, tất cả các phòng ban đều được tham gia khóa “Linh hoạt thời chuyển đổi số”, Greenoffice muốn nhân sự của mình được tiếp cận với những thay đổi mới của thị trường, cũng như nắm được đối thủ cạnh tranh đang hoạt động như thế nào. Về khóa học kiến thức và kỹ năng đã được phân bổ đều cho các phòng ban còn lại, chiếm hơn 50% nhân sự toàn công ty.

Trong năm 2020, Greenoffice thực sự chú trọng tới công tác đào tạo của công ty khi mà một năm diễn ra 5 khóa đào tạo, ưu tiên về kĩ năng mềm ở đào tạo kỹ năng và phẩm chất, đem lại rất nhiều khóa học bổ ích như: “Kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng”, “Sự linh hoạt và sáng tạo trong công việc”. Ngoài những nhân sự đã được đào tạo từ 2019, ban lãnh đạo sẽ ưu tiên đào tạo cho nhân sự mới và nhân sự chưa đạt yêu cầu trong các khóa đào tạo trước, cũng chiếm hơn 50% tổng nhân sự.

Điều này cho thấy, dù còn là doanh nghiệp nhỏ lẻ nhưng ban lãnh đạo đã dành sự quan tâm tới hoạt động đào tạo của toàn thể người lao động, và số lượng người lao động chiếm hơn nửa tổng số nhân viên. Chứng tỏ người lao động cũng đã có nhận thức về giá trị của các khóa đào tạo.

b. Hình thức đào tạo

Bảng 2.8 Các hình thức đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt

(Đơn vị: khóa)


STT

Hình thức đào tạo nhân lực

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

1

Đào tạo bên trong doanh nghiệp

2

2

2

2

Đào tạo bên ngoài doanh nghiệp

0

1

3

3

Tổng số khóa đào tạo

2

3

5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt - 8

(Nguồn: Phòng Quản lý đào tạo)


Qua bảng số liệu ta có thể thấy, công ty biết cách cân đối giữa hình thức bên trong và hình thức bên ngoài. Vào năm 2018, khi doanh nghiệp còn mới chập chững ở những năm tháng thời khởi điểm, hình thức đào tạo chủ yếu của công ty là đào tạo nhân lực bên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, trưởng bộ phận sẽ trực tiếp hướng dẫn, kèm cặp cho nhân sự bởi chính những người có kinh nghiệm này, đã được thực tế trải nghiệm, sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Công ty tổ chức các khóa đào tạo bên trong công ty về kiến thức chuyên môn của ngành nghề hoạt động công ty cho đội ngũ nhân lực mới trong năm, hoặc bổ sung thêm cho các nhân viên cũ. Công ty hiểu được điểm mạnh điểm yếu của từng nhân sự, nhờ có những buổi đào tạo này nhân viên đã biết phát huy điểm mạnh của mình, đồng thời tập trung thay đổi linh hoạt để cải thiện công việc. Về phía các nhà quản trị, những buổi đào tạo như vậy đã giúp nhà lãnh đạo nâng cao kĩ năng của mình, học thêm được nhiều điều mới mẻ, biết cách dùng người hơn.

Ngoài ra, đào tạo bên ngoài doanh nghiệp cũng đã được Greenoffice chú trọng hơn rất nhiều. Việc tổ chức đào tạo bên ngoài doanh nghiệp, với mục đích chính vẫn là nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý tình huống, tùy vào nội dung và sự phát triển thì tính chuyên nghiệp sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, các hoạt động chuyên môn, kỹ năng mềm cho nhân viên cũng được công ty hết sức chú trọng.

2.3.2.3 Thực trạng về triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nhân lực tại công

ty

a. Đào tạo trong doanh nghiệp

Chương trình đào tạo phải bao gồm được những môn học, bài giảng mà thông

qua đó thể hiện những kỹ năng kiến thức mà người lao động sẽ được tiếp thu sau mỗi khóa học. Hiện nay, Greenoffice đã xây dựng chương trình đào tạo khá hợp lý và đầy đủ cả về đối tượng, kiến thức, kỹ năng và thời gian đào tạo. Công tác xây dựng chương trình đào tạo thường được thực hiện bởi cấp quản lý của công ty. Sau khi xác định rõ nhu cầu, đối tượng và mục tiêu chương trình đào tạo, giảng viên hoặc người hướng dẫn sẽ xây dựng nên một chương trình đào tạo hoành chỉnh. Phòng nhân sự sẽ phối hợp với giảng viên dể thống nhất kế hoạch chi tiết cho


chương trình đào tạo. Giảng viên sẽ chuẩn bị nội dung đào tạo và phòng nhân sự phụ trách việc lựa chọn địa điểm đào tạo, công cụ học tập, tài liệu đào tạo, công tác hậu cần...

Mục tiêu của các chương trình đào tạo là giúp nhân viên thực hiện tốt các kỹ năng, nghiệp vụ, chỉ dẫn cho họ những cách thức làm việc để các nhân biên nhan chóng đáp ứng được nhu cầu cũng như mục tiêu của công ty. Do đó, nội dung đào tạo chủ yếu bao gồm: thông tin về lĩnh vực hoạt động của công ty, kỹ năng và phẩm chất tổ chức yêu cầu đối với người lao động. Thời lượng của nội dung đào tạo thường xuyên trung bình đối với mỗi nhân viên là 4 giờ/ ngày. Đối với từng vị trí trong công ty, vị trí chức danh công việc khác nhau đặt ra những yêu cầu về kiến thức khác nhau. Ví dụ như với nhân viên phòng ban cụ thể thì yếu tố về tuân thủ kỷ luật, các kỹ năng là yêu cầu kiến thức bắt buộc.

Bảng 2.9 Các khóa đào tạo nhân lực được thực hiện tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt từ năm 2018 – năm 2020


STT


Năm


Tên khoá học

Số lượng

học viên tham gia


Hình thức

Thời

gian (giờ)


1


2018


Kiến thức

“Thông tin các

gói dịch vụ văn phòng”


3

Đào tạo bên trong


4


Kỹ năng

“Kỹ năng giao

tiếp nơi công sở”


3

Đào tạo bên trong


4


2


2019


Kiến thức

“Pháp lý kinh

doanh”

10

Đào tạo

bên trong

8


Kỹ năng

“30 bí quyết quản lý thời

gian hiệu quả”


10

Đào tạo bên trong


8


“Linh hoạt thời

10

Đào tạo

4




Phẩm chất

chuyển đổi số”


bên ngoài



3


2020


Kiến thức

“Chuyên môn sâu về mô hình văn phòng chia sẻ trong thị trường hiện

nay”


13

Đào tạo bên trong


8


Kỹ năng

“Kỹ năng thuyết trình và nói trước công

chúng”


13

Đào tạo bên ngoài


4

“Nghệ thuật làm việc nhóm hiệu

quả”


13

Đào tạo bên trong


8



Phẩm chất

“Làm chủ cảm

xúc trong mọi hoàn cảnh”


11

Đào tạo bên ngoài


8

“Sự linh hoạt và

sáng tạo trong công việc”


13

Đào tạo bên ngoài


8

(Nguồn: Phòng Quản lý đào tạo)

Để chương trình đào tạo đạt kết quả, công ty đã và đang áp dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp đào tạo sau:

Thứ nhất, kèm cặp, chỉ bảo: phương pháp này thường được áp dụng với các lao động mới hay lao động trẻ thiếu kinh nghiệm. Học viên sẽ được phân công vào các vị trí trong phòng, ban và sẽ được kèm cặp, hướng dẫn của cá trưởng nhóm, các đồng nghiệp có kinh nghiệm để đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao. Phương pháp này được thực hiện ngay tại nơi làm việc của người lao động trong doanh nghiệp để thực hiện đào tạo, và như vậy cũng giúp người lao động hiểu thêm


về tổ chức và công việc đang làm.

Thứ hai, luân chuyển công việc, là hình thức bố trí các nhân viên đảm trách lần lượt các nhiệm vụ khác nhau trong một luồng công việc. Đào tạo theo cách này cho phép nhân viên có cơ hội học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và hiểu sâu hơn về cơ cấu tổ chức của đơn vị. Điều đó giúp cho các cán bộ quản lý tương lai có được cơ sở kiến thức và kinh nghiệm phong phú, vững vàng. Tuy nhiên, về phương thức này sẽ ít đem lại kết quả khả quan, nếu học viên không có ý thức chủ động trong việc tiếp thu, hay hạn chế về mặt thích nghi với những công việc khác.

Thứ ba, đào tạo theo phương thức từ xa: là phương thức đào tạo mà giữa học viên và giảng viên không trực tiếp gặp nhau tại cùng địa điểm và thời gian, mà thông qua phương tiện nghe nhìn trung gian. Phương tiện này có thể qua sách, tài liệu học, internet,… Với phương pháp này học viên tại Công ty có thể chủ động bố trí thời gian học tập cho phù hợp với kế hoạch cá nhân. Tuy nhiên phương thức học này đòi hỏi phải có tính chuyên môn cao, chuẩn bị bài giảng và chương trình đào tạo có sự đầu tư lớn

Bảng 2.10 Số lượng người được đào tạo theo các phương pháp đào tạo tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt


STT


Các phương pháp đào tạo

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Số lượng (người)

Tỷ lệ (%)

Số lượng (người)

Tỷ lệ (%)

Số lượng (người)

Tỷ lệ (%)

1

Đào tạo theo phương

pháp kèm cặp, chỉ bảo

3

100%

6

60%

6

46,15%


2

Đào tạo theo phương

pháp luân chuyển công việc


0


0%


3


30%


4


30,76%

3

Đào tạo theo phương

thức từ xa

0

0%

1

10%

3

23%

Tổng số

3

100%

10

100%

13

100%

(Nguồn: Phòng Hành chính – Kế toán)

Nhìn chung, trong giai đoạn 2018 - 2020 các chương trình đào tạo của công ty


đã có sự nâng cao về chất lượng ở tất cả các phương pháp: Việc triển khai được tiến hành nhanh chóng, công ty lực chọn các phương pháp đào tạo dựa vào từng đối tượng cụ thể. Và công tác lựa chọn phương pháp đào tạo hợp lý, tiết kiệm. Năm 2018, công ty ưu tiên chỉ sử dụng phương pháp kèm cặp, chỉ bảo với mong muốn khi nhân sự được “cầm tay chỉ việc”, thì chất lượng công việc sẽ được cải thiện hơn. Sang năm 2019 và 2020, Greenoffice nhận thấy nếu nhân sự được luân chuyển bộ phận công tác, cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích không kém. Và ở phương thức đào tạo từ xa, nhân viên cũng sẽ được trải nghiệm.

Tuy nhiên, các nội dung đào tạo của Công ty cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt công ty còn mang nặng tính lý thuyết, chưa có nhiều phần thực hành hay bài tập tình huống để minh họa cho bài giảng. Thời gian đào tạo thường quá dài, nội dung đào tạo thiên về lý thuyết hơn so với thực hành. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động giảng dạy của công ty còn chưa đầy đủ trang thiết bị. Giáo viên chủ yếu truyền đạt những nội dung đã chuẩn bị từ trước, chưa đáp ứng nhiều các vấn đề mà học viên còn thắc mắc, điều này dẫn tới hiệu quả công tác đào tạo tại công ty chưa cao.

b. Đào tạo ngoài doanh nghiệp

Việc đào tạo bên ngoài là khi đó người học được tách ra khỏi công việc thực tế. Đào tạo và phát triển ngoài công việc qua những hình thức như: Mở lớp cạnh doanh nghiệp, lập danh sách đối tượng đào tạo, chi phí mời giảng viên về, chuẩn bị các tài liệu cơ sở vật chất, và thực hiện các chính sách sau đào tạo. Đặc biệt ở đây, chi phí cho đào tạo bên ngoài là vô cùng quan trọng.

Chi phí đảo tạo bao gồm chi phí tài chính và chi phí cơ hội, trong đó:

- Chi phí tài chính:

+ Cho người dạy: tiền lương, tiền công, phụ cấp cho giảng viên

+ Cho người học: học phí, phụ cấp, chi phí đào tạo khác (chi phí đi lại, ăn, ở...)

+ Cho phương tiện dạy và học: phòng học, máy tính, máy chiếu, văn phòng phẩm, in ấn tài liệu...

+ Cho người quản lý chương trình và các chi phí khác: tiền lương, tiền công


cho các cán bộ quản lý, chi phí quản lý...

- Chi phí cơ hội: Là những chi phí không phải bằng tiền mà doanh nghiệp hay cá nhân nguời đi học phải chịu khi tham gia đào tạo, bao gồm: doanh thu, lợi nhuận hoặc hiệu suất công việc giảm sút do việc cử người đi học làm giảm thời gian cống hiến cho công việc, thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động của người lao động giảm do phải tham gia đào tạo, các cơ hội khác mà doanh nghiệp hay cá nhân người lao động bỏ qua trong thời gian tham gia đào tạo...

Hiện nay thường thì nguồn kinh phí phục vụ cho công tác đào tạo thường lấy từ quỹ đâu tư và phát triển của doanh nghiệp, cũng có thể từ những nguồn tài trợ khác, kinh phí để phục vụ cho công tác đào tạo cần phải được dự tính hợp lý, không nên eo hẹp quá mà cũng không nên lãng phí quá, dự tính chi phí đào tạo sao cho hợp lý sẽ giúp cho doanh nghiệp có được kết quả đào tạo tốt hơn.

Ngoài ra, điều kiện làm việc cũng là nhân tố tác động lên con người trong quá trình lao động sản xuất cũng như quá trình sinh hoạt cả họ. Thực chất điều kiện làm việc là tổng hợp của mọi nhân tố về tổ chức, kỹ thuật, về tâm sinh lý, về vệ sinh phòng bệnh, về thẩm mỹ, về tâm lý xã hội và điều kiện sống có liên quan với nhau, cùng tác động lên cơ thể người lao động. Những tác động đó ảnh hưởng đến sức khỏe, đến khả năng làm việc và sự phát triển về nhân cách của người lao động.

Với điều kiện làm việc thuận lợi, người lao động làm việc thoải mái, tạo điều kiện phát triển toàn diện con người cả về thể lực, tinh thần và nhân cách, động viên khả năng lao động sáng tạo và có cảm giác thỏa mãn trong lao động

Ngược lại, với điều kiện làm việc không thuận lợi sẽ làm giảm khả năng làm việc, phải làm việc trong trạng thái mệt mỏi và có thể xuất hiện tình trạng ốm bệnh lý, thậm trí mắc bệnh nghề nghiệp nếu cứ kéo dài tình trạng lao động đó.


Bảng 2.11 Chi phí đào tạo của Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải pháp Văn phòng Việt trong giai đoạn 2018 - 2020

(Đơn vị: Triệu đồng)


Các chỉ tiêu

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Số người được đào tạo (người)

3

10

13

Chi phí đào tạo

7,840

15,010

26,005

Lợi nhuận trước thuế

30,000

44,561

60,000

Chi phí đào tạo trung

bình/người

1,100

2,000

2,500

Lợi nhuận/chi phí đào tạo

3,55

4,51

5,12

(Nguồn: Báo cáo tổng kết của bộ phận Kế toán)

Như vậy, Greenoffice đã có kế hoạch kinh phí cụ thể cho từng lần đào tạo và cho từng đối tượng đào tạo và kinh phí đào tạo qua các năm tại công ty tăng lên đáng kể, cụ thể khoảng 2 triệu/ người cho ba năm vừa qua. Chính điều này góp phần tăng lên về số lượt người được đào tạo cũng như chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên quỹ đào tạo của công ty chủ yếu phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh do đó cũng là một hạn chế cho việc đào tạo tại công ty. Vì vậy để thực hiện đào tạo thường xuyên và có chất lượng thì công ty cần có một nguồn huy động quỹ cố định ngoài việc trích từ lợi nhuận và các phòng ban cần phải dự kiến xây dựng kế hoạch phù hợp.

Cụ thể, thực tế chi phí đào tạo qua các năm được thể hiện qua hình sau:

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí