Từ sau 1945, nó là cảm thức điển hình nhất, phổ biến nhất. Cuộc cách mạng đã lôi kéo mọi người ra khỏi gia đình, ngôi nhà riêng tư để hành quân đi vào đội ngũ mới, thời đại mới, đến những miền đất mới và con đường là ...
Chúng ta một dạ một lòng Mối thù đế quốc ta đồng chung lo Cùng nhau xây dựng cơ đồ Nước nhà hết giặc bây giờ mới yên . và là sự chờ đợi, mong nhớ trong tình yêu: Em ở bên ni Hiền Lương đêm mong ngày đợi Anh ở bên tê Bến Hải ...
Bên cạnh trường hợp có thể thay thế địa danh phù hợp với những chiến công lịch sử riêng như đã nêu trên, trong ca dao hiện đại còn xuất hiện những trường hợp không gian mang tính cá biệt hóa cao. Không gian này được biểu hiện ở ...
Quần chúng hiện nay không phải là dòng văn học tự phát như xưa mà có hướng tiến lên theo đường lối văn nghệ của Đảng [Dẫn theo 28]. Từ nhận xét trên có thể khẳng định rằng, cũng giống như trong Văn học Viết, các văn nghệ sỹ ...
Khoảng cuối những năm 50 trong những đoàn dân công đi tiếp vận chuyển thóc gạo ra chiến trường bắt đầu xuất hiện những câu hò tiếp vận đầu tiên ở Thanh Hóa, Nghệ An. Những điệu hò này được kế thừa trên cơ sở tiếp thu những ...
1.2. Khái niệm ca dao cổ truyền và ca dao hiện đại 1.2.1. Ca dao cổ truyền Thuật ngữ ca dao đã từng được dùng với nhiều nghĩa rộng, hẹp khác nhau. Theo nghĩa gốc thì ca là bài hát có khúc điệu, dao là bài hát không có khúc điệu [15, tr. ...
Lịch sử, xã hội của văn học dân gian hiện đại. Đây là những vấn đề hết sức nhạy cảm và đang gây tranh luận trong giới nghiên cứu.[10, tr.34-53] Đặng Văn Lung trong bài Điểm qua ý kiến của một số tác giả xung quanh vấn đề văn ...
Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Đỗ Thị Tuyết Lan Không Gian Nghệ Thuật Trong Ca Dao Hiện Đại Luận Văn Thạc Sỹ Khoa Học Ngữ Văn Thái Nguyên – 2007 Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Đỗ ...
Khiễng Ghênh tan còn được đống gang Nồi tan chỉ có đi đàng Long Châu 70 Nồi không 4,144 Sự giả dối lừa gạt trong tình yêu Chớ lừa lên gác cất thang Chớ lừa đun lửa nồi không có gì Chớ lừa kiềng đặt không dùng Nước cạn trơ ...
4,133 Đêm qua ngủ cứ chờn vờn Nghe chim khẳm khắc nỉ non bên ngoài Chim kia lẻ bóng hót hoài Nào ai có hiểu lòng ai mong chờ 3,170 Anh ở nam này em ở bắc Ai mà biết nước mắt sầu rơi Khảm khắc kêu khắp nơi đêm vắng Sáng ngày ngồi kêu ...
13. Chu Xân Diên (2001), Văn hó a dân gian mấ y vấ n đề phương pháp luận và nghiên cứu thể loại , Nxb Giá o dụ c, Hà Nội. 14. Nguyễ n Dượ c , Trung Hả i (2005), Sổ tay thuậ t ngữ đị a lý , Nxb Văn hó a dân tộ c, Hà Nội. 15. Cao Huy ...
Cảnh, số phậ n. Phải chăng quan niệm này bắt nguồn từ tục kết tồng tốt đẹp có từ xa xưa của dân tộc: Con rồ ng bạ n vớ i con rồ ng Con ngan là m bạ n đẹ p đẹ p cù ng con ngan Rồ ng bay rồ ng đấ t khá c đà n Phượ ng ...
Trang 1402, Trang 1403, Trang 1404, Trang 1405, Trang 1406, Trang 1407, Trang 1408, Trang 1409, Trang 1410, Trang 1411,