Một Số Cơ Sở Lưu Trú Của Tỉnh Cà Mau.


Đây là nơi tập trung nhiều tiềm năng kinh tế, du lịch của tỉnh Cà Mau. Nơi đây có nhiều tài nguyên du lịch độc đáo so với toàn vùng. Mũi Cà Mau-nơi được gọi là “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”, “mũi thuyền” của con tàu tổ quốc Việt Nam, với hệ sinh thái rừng ngập mặn nổi tiếng, với bãi bồi – nơi hằng năm bồi ra biển gần 100m và là nơi giao thoa giữa hai dòng hải lưu Bắc – Nam, trong tương lai nơi đây sẽ trở thành vùng bảo tồn sinh quyển tự nhiên của Việt Nam, với bãi biển Khai Long có thể phát triển nhiều loại hình du lịch. Cũng tại nơi đây, mỗi khi đông về, du khách có cơ hội tận mắt ngắm thấy từng đàn chim di trú tránh đông trên đường bay từ Siberia lạnh giá về phương Nam ấm áp, sẽ dừng chân lại đây nghỉ ngơi, tìm thức ăn, rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Với vị trí địa lý độc đáo là mũi tận cùng cực Nam tổ quốc và hệ sinh thái đa dạng, phong phú, là tiềm năng to lớn phát triển loại hình du lịch sinh thái, tham quan, phục vụ nhu cầu du lịch trở vể cội nguồn, thiên nhiên hoang dã. Và trở thành khu du lịch lớn trong tương lai. Đến với điểm du lịch Đất Mũi du khách sẽ được viếng thăm cột mốc quốc gia, là điểm cuối cùng trên bản đồ Việt Nam, ngắm biển trên chòi cao. Đặc biệt tại nơi đây du khách trong một ngày có thể ngắm mặt trời lên ở biển Đông và lặn ở biển Tây. Song song bênh cạnh đó cũng gặp những khó khăn như những điểm du lịch khác do đường giao thông đến điểm vẫn chưa thuận lợi, chủ yếu là đi bằng phương tiện vỏ lãi và ca nô_ chi phí thì cao, và khó có thể kết hợp với tuyến, điểm du lịch khác.

Đầm Thị Tường (Cái Nước – Trần Văn Thời)

Đầm Thị Tường còn gọi là đầm Bà Tường, dài 7km, rộng 1km, nằm lọt vào hai xã Phong Lạc (Trần Văn Thời) và xã Phú Mỹ (Cái Nước) của tỉnh Cà Mau. Thảm thực vật rừng phát triển xung quanh chủ yếu là dừa nước, đước, bần, mắm. Đứng ở đây nhìn về hai phía đầm trông mút tầm mắt như một cảnh quan vùng biển yên tĩnh. Dọc theo hai bên bờ đầm, rải rác đây đó những dải đăng rọ đánh bắt cá tôm của như dân.

Đầm rộng khoảng 1.000ha bao gồm đầm trên, đầm giữa và đầm dưới, nơi sâu nhất chưa tới 2m ở lòng lạch Đầm chịu tác động thường xuyên của thủy triều Vịnh Thái Lan nhờ ăn thông ra biển bởi con sông Mỹ Bình dài trên 10km.


Với chiều dài 5km từ sông Giáp Nước đến kinh Bà Kẹo, mặt đầm rải khấp nơi bởi các hang lú bắt cá tôm. Hàng tháng cứ vào con nước 30 âm lịch, trên khắp mặt đầm có đến hang trăm ghe, xuồng đến khai thác và đến đêm cứ mỗi miếng đăng lú được treo một ánh đèn vàng lấp lánh tạo nên đêm hoa đăng kỳ thú với hàng ngàn ánh đèn lung linh soi khắp mặt đầm.

Đầm Thị Tường ngày nay là một dạng sinh thái đầm lầy nước lợ phong phú thủy sản, vẫn còn đậm nét hoang dã, một điểm tài nguyên du lịch sinh thái rất hấp dẫn du khách phong phú và đa dạng với loại hình an dưỡng, nghỉ ngơi, du thuyền độc đáo nhất duy nhất ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long nhưng hiện nay đầm vẫn còn ngủ yên chưa được đánh thức. Với tiềm năng hấp dẫn của đầm, tỉnh Cà Mau có dự án đầu tư du lịch ở đây với quy mô rộng 7000ha. Nội dung đầu tư của dự án là cải tạo trồng rừng, tạo các vườn cây ăn trái, ven đầm kết hợp nuôi trồng thủy hải sản tạo nguồn thức ăn đặc sản phục vụ du khách. Ngoài ra dự án còn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đường đi, điện thấp sáng, lập các quầy ăn uống, giải khát và nhà nghỉ đơn giản dạng Bungalow. Nếu được đầu tư tốt ăn thông ra biển, tạo sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng gắn với thiên nhiên sông nước, Đầm Thị Tường sẽ trở thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở tỉnh Cà Mau và vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Ngoài ra còn có các điểm du lịch sinh thái khác hấp dẫn như:

Rừng ngập mặn Cà Mau (Lâm ngư trường 184): Khu bảo tồn đa dạng

sinh học thực vật rừng ngập mặn gắn với du lịch sinh thái.

Vườn quốc gia U Minh Hạ (U Minh): Khu du lịch sinh thái, vườn ươm, sưu tầm, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm…

Điểm du lịch văn hóa


Thành phố Cà Mau và vùng lân cận

Cà Mau thành phố trẻ. Vùng đất cuối trời của cực Nam tổ quốc. Nơi dừng lại

của những bước chân vạn dặm. Phải thừa nhận rằng:

Đến tham quan du lịch thành phố Cà Mau bạn đừng quên đi chợ nổi trên sông, đây là nét văn hóa mang đậm dấu ấn của người dân vùng sông nước Cà Mau. Nếu muốn tìm cảm giác thư thái, yên tĩnh bạn nên ghé vào Công viên văn hóa nằm


ngay trong lòng thành phố. Nơi đây được xem như một Cà Mau thu nhỏ, có cả vườn chim trong lòng thành phố. Với một hệ sinh thái tự nhiên hết sức độc đáo, mang nét văn hóa rất riêng mà chỉ thành phố Cà Mau mới có được. Bạn cũng đừng lo lắng khi muốn tìm chổ nghỉ ngơi, tại thành phố Cà Mau có hệ thống nhà hàng, khách sạn đầy đủ tiện nghi phục vụ du khách. Ngoài ra các dịch vụ du lịch sẽ đưa bạn đi du lịch hoang dã, hoặc thăm viếng, tìm hiểu các sân chim, vườn chim, rừng tràm, rừng đước…Tất cả những nơi bạn đến sẽ là một hình ảnh đẹp, sinh động, tạo ấn tượng về vùng đất chót mũi này. Thành phố Cà Mau sẽ là nơi đón bạn, và chắc rằng khi xa rồi bạn sẽ còn lưu luyến mãi và không bao giờ quên.

Chùa Bà Thiên Hậu (Thành phố Cà Mau)

Chùa thuộc địa phận phường 1 Thành phố Cà Mau, nhìn ra con sông Gành Hào gió lộng, rất nỗi tiếng linh thiêng. Vào dịp tháng 3 âm lịch ngày 2-3, là ngày vía bà Thiên Hậu, ngày này cũng là ngày sinh của bà. Lễ hội được tổ chức chu đáo, vào dịp này bà con tề tựu về rất đông để cầu tài lộc như ý. Lễ hội chùa Bà ở Cà Mau không chỉ ước vọng tâm linh của con người về hạnh phúc, may mắn, mà còn mang đậm màu sắc dân gian huyền thoại. Chùa có niên đại từ năm 1903.

Ngoài ra còn có những điểm du lịch trong nội ô thành phố và nằm ở vùng lân cận thành phố Cà Mau thu hút du khách như:

Công viên văn hóa Trần Ngọc Hy (Phường 5 Thành phố Cà Mau). Hồng Anh Thư Quán (Phường 2 Thành phố Cà Mau).

Chùa Cao Dân (huyện Thới Bình). Lung Lá Nhà Thể.

Đình Tân Hưng (xã Lý Văn Lâm).

Nhà Bác Phi (Trần Văn Thời)…

2.4.1.2. Mạng lưới tuyến du lịch

Các tuyến du lịch nội tỉnh

Khi tổ chức, thiết kế những chuyến du lịch về Cà Mau thì các điểm sau đây thường được đưa vào kết hợp với nhau tạo thành tuyến thống nhất và hoàn chỉnh do những điểm này thuận lợi về giao thông, có thể hạn chế được thời gian di chuyển giúp khách có nhiều thời gian vui chơi, tham quan hơn.

Các tuyến du lịch tham khảo:


Tuyến du lịch 1 ngày :

Tham quan cụm du lịch nội ô thành phố Cà Mau: Tham quan các điểm di tích lịch sử đình Tân Hưng, Hồng Anh Thư Quán, thăm vườn chim trong công viên văn hóa Cà Mau, khu Khí – Điện – Đạm Khánh An, thăm chợ nổi Cà Mau, thăm chùa Thiên Hậu, Quan Âm Cổ Tự…

Phương tiện vận chuyển bằng đường bộ.

Tuyến du lịch 2 ngày :

Tuyến Cà Mau – Đầm Thị Tường: Đối với tuyến du lịch này, khách du lịch thăm một số điểm di tích lịch sử ở thành phố Cà Mau, sau đó đi cao tốc xuống Đầm Thị Tường, tham quan khu di tích Xẻo Đước, biệt khu Hải Yến – Bình Hưng, sau đó nghỉ đêm trên Đầm, tham gia các công việc chài lưới của người dân đến chiều hôm sau về thành phố Cà Mau mua sắm.

Tuyến Cà Mau – Đầm Dơi: Sau khi thăm một số di tích lịch sử và công viên văn hóa Cà Mau, sau đó đi ca nô xuống Đầm Dơi hoặc cũng có thể di chuyển bằng đường bộ, nghỉ đêm ở nhà ông Tạ Tấn Minh, sang hôm sau thưởng thức “dàn đồng ca của các loài chim” đồng thời sẽ có sự so sánh với sân chim tromg thành phố Cà Mau. Tham gia các công việc ngư nông cùng gia đình.

Tuyến du lịch 2 – 3 ngày:

Tuyến Cà Mau – Vồ Dơi – Đá Bạc: Tuyến này thuận tiện di chuyển bằng cả đường bộ và đường thủy. Với các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tuyến du lịch này thu hút khách theo câu ngạn ngữ : “lên rừng, xuống biển”. Có thể khám phá hệ sinh thái đặc trưng rừng tràm và đời sống các loài động vật trong khu rừng đặc dụng Vồ Dơi, sau đó tới khu du lịch Đá Bạc, tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và tới thăm Nhà và Mộ bác Ba Phi. Địa điểm lưu trú có thể chọn tại khu rừng đặc dụng Vồ Dơi, hòn Đá Bạc hay nhà bác Ba Phi.

Các tuyến du lịch liên tỉnh

Chương trình 1: Cà Mau – Châu Đốc – Hà Tiên (3 ngày 2 đêm).

Ngày 1: Cà Mau – Châu Đốc (ăn sáng, trưa, chiều).

Sáng: Xe và hướng dẫn viên của Du lịch Minh Hải đón khách tại Cà Mau.

Khởi hành đi Châu Đốc. Trưa đến khu du lịch Núi Sam. Nhận phòng khách sạn.


Chiều: Đi dâng hương ở Miếu Bà Chúa Xứ - viếng lăng Thoại Ngọc Hầu – chùa Tây An – Đi chợ Châu Đốc mua đặc sản. Nghỉ đêm tại khu du lịch Núi Đá.

Ngày 2: Châu Đốc – Hà Tiên (ăn sáng, trưa, chiều).

Sáng: Trả phòng khách sạn. Đi Hà Tiên, trên đường đi ghé tham quan vườn Thốt Nốt – Thưởng thức thốt nốt nguyên chất, trưa đến khu du lịch Chùa Hang, viếng thăm chùa Hang, khu du lịch Hòn Phụ Tử.

Ngày 3: Hà Tiên – Cà Mau (ăn sáng, trưa).

Sáng: Đi tham quan lăng Mạc Cửu – chùa Phù Dung – Thạch Động, về

khách sạn trả phòng, rời Hà Tiên về Cà Mau.

Chiều: Đến Cà Mau và kết thúc chương trình.

Chương trình 2: Cà Mau – Đà Lạt – Suối Tiên (5 ngày 4 đêm).

Ngày 1: Cà Mau – Đà Lạt (ăn sáng, trưa, chiều)

Sáng: 03h00 xe và hướng dẫn du lịch Minh Hải đón khách tại Cà Mau, khởi hành đi Đà Lạt.

Chiều: Đến Thành phố Đà Lạt nhận phòng. Tối tự do. Ngày 2: Tham quan Đà Lạt (ăn sáng, trưa, chiều)

Sáng: Tham quan vườn hoa thành phố - Dinh Bảo Đại- Thung lũng Tình Yêu hoặc Đồi Mộng Mơ.

Chiều: Tham quan Hồ Than Thở - Đồi Thông Hai Mộ - Thiền Viện Trúc

Lâm – Hồ Tuyền Lâm – Thác Datenla.

Ngày 3: Tham quan Đà Lạt (ăn sáng, trưa, chiều).

Sáng: Tham quan đỉnh Langbiang (nốc nhà Tây Nguyên cao 2160m), bằng xe đạp Jeep.

Chiều: Tham quan nhà thờ Domain De Maria, chùa Tàu – chợ Đà Lạt.

Tối: Qúy khách có thể tham gia, giao lưu văn nghệ cồng chiêng Tây Nguyên, uống rượu cần, ăn thịt rừng với đồng bào dân tộc (tự túc).

Ngày 4: Đà Lạt – Thành phố Hồ Chí Minh (ăn sáng, trưa, chiều).

Sáng: 06h00 trả phòng, khởi hành về Thành phố Hồ Chí Minh. Ghé thị xã Bảo Lộc thưởng thức và mua trà, cà phê đặc sản Bảo Lộc, ghé tham quan khu văn hóa du lịch Suối Tiên.


Chiều: Về khách sạn nhận phòng, nghỉ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tối

tự do tham quan Thành phố về đêm.

Ngày 5: Thành phố Hồ Chí Minh – Cà Mau (ăn sáng, trưa).

Sáng: 06h00 trả phòng , khởi hành về Cà Mau. Chiều về đến Cà Mau, kết thúc chương trình tham quan.

Các tuyến du lịch liên vùng

Tuyến Hà Nội – Huế - Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh – Cà Mau (bằng đường hàng không, đường bộ).

Tuyến du lịch biển nối Cà Mau với các nước trong khu vực, trước mắt mở

rộng liên kết phát triển du lịch với Campuchia, Thái Lan, Malaysia…

2.4.2. Sản phẩm lưu trú

Đến với Cà Mau du khách có thể chọn những cơ sở lưu trú với nhiều hình thức khác nhau từ bình dân đến sang trọng. Có nhiều khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ chủ yếu tập trung ở Thành phố Cà Mau và lân cận.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện nay có 29 khách sạn được xếp hạng với 931 phòng và 1447 giường. Trong đó có 6 khách sạn 1 sao, 11 khách sạn 2 sao và 3 khách sạn 3 sao. Ngoài ra còn có 9 khách sạn đạt tiêu chuẩn kinh doanh và 12 khách sạn chưa được xếp hạng.

Có 34 khách sạn thuộc sở hữu tư nhân với 869 phòng và 1515 giường. Doanh nghiệp Nhà Nước ngành du lịch chủ quản 4 khách sạn với 168 phòng và 391 giường.

Hệ thống cơ sở lưu trú của tỉnh trong thời gian gần đây đang từng bước được đầu tư nâng cấp sữa chữa. Tuy nhiên, hiện chưa có dự án khách sạn nào của liên doanh nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài; các khách sạn do tư nhân sở hữu còn ít. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển, tài nguyên du lịch ở dạng tiềm năng còn ngủ yên chưa được đánh thức và chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài…so với các khu du lịch khác trong nước.

Giá phòng khách sạn bình quân từ 150.000 – 250.000 đồng/ngày đối với

phòng quốc tế và từ 50.000 – 150.000 đồng/ngày đối với phòng nội địa.

Nhìn chung chất lượng những cơ sở lưu trú này chưa cao và chỉ đáp ứng được nhu cầu khiêm tốn của khách du lịch. Ngoài những dịch vụ ăn, ngủ thì hiện


nay các dịch vụ bổ sung trong khách sạn không nhiều. Đối tượng đến lưu trú tại khách sạn là khách công vụ hoặc các đoàn khách nước ngoài có đầu tư tại địa bàn tỉnh. Một vấn đề cần quan tâm hiện nay là đó là hệ thống các khách sạn chưa được quan tâm về mặt cảnh quan, kiến trúc để vừa đảm bảo tính hiện đại vừa gắn với tính truyền thống, với bản sắc sinh cảnh của vùng, chưa gắn kết được nhu cầu lưu trú của khách với nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh cảnh… cho du khách.

Bên cạnh đó những cơ sở lưu trú này chủ yếu do tư nhân xây dựng và kinh doanh nên tác phong du lịch, tác phong phục vụ còn nhiều thiếu sót do họ và nhân viên của họ chưa được huấn luyện, đào tạo. Do đó chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách. Đây chính là nhược điểm cần phải được khắc phục để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm lưu trú nói riêng và sản phẩm du lịch nói chung của tỉnh. Một số khách sạn có thể kể đến ở Cà Mau:


Bảng 3: Một số cơ sở lưu trú của tỉnh Cà Mau.


STT

Tên

Địa chỉ

Số

phòn g

Tiêu chuẩn

1

Siêu Thị

1-Hùng Vương, p7, TPCM

47

***

2

Best Cà Mau

463C-Nguyễn Trãi, p9, TPCM

60

***

3

Ánh Nguyệt

207-Phan Ngọc Hiển, p5, TPCM

52

***

4

KS DL Công Đoàn

9-Lưu Tấn Tài, P5, TPCM

68

**

5

Cà Mau

20-Phan Ngọc Hiển, TPCM

42

**

6

KS CĐ Năm Căn

25-K1,TT Năm Căn, TPCM

32

**

7

Hoàng Gia

29-Trần Hưng Đạo, P5, TPCM

54

**

8

T98

999-Lê Khắc Xương, P6, TPCM

29

**

9

Thái Hoàng

345B-Ngyễn Trãi, P9, TPCM

33

**

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển du lịch tỉnh Cà Mau - 6


10

Phương Nam

93-Phan Đình Phùng, P4, TPCM

32

**

11

Quốc Tế

197-Phan Ngọc Hiển, P6, TPCM

70

**

12

Song Ngọc

2B-Hùng Vương, P7, TPCM

35

**

13

Diễm Quỳnh

459D-Nguyễn Trãi, P9, TPCM

35

**

14

Hải Châu

229-Hùng Vương, P7, TPCM

32

**

15

Hương Sen

119-Lý Thường Kiệt, P6, TPCM

27

*

16

Song Hùng

28-Phan Ngọc Hiển, P2, TPCM

32

*

17

Địa Ốc

11-Cao Thắng, P8, TPCM

50

*

18

Đông Á

159-K3, TT Sông Đốc,Trần Văn

Thời, TPCM

14

*

19

Phước Nguyên

Khóm 3, TT Thới Bình, TPCM

11

*

20

Quốc Nam I

23-Phan Bội Châu,P7, TPCM

16

*

21

Quốc Nam II

2C-Quang Trung, P7, TPCM

12

ĐTC

22

Thiên Phúc

40-Lý Bôn, P4, TPCM

17

ĐTC

23

Á Đông

133A-Nguễn Tất Thành, P8, TPCM

18

ĐTC

Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau.

2.4.3. Sản phẩm ăn uống (các món ăn đặc sản)

Khi đến với một vùng đất nào đó điều mà du khách luôn muốn khám phá đó chính là nét văn hóa ẩm thực của vùng. Cũng vậy mỗi khi đến với Cà Mau_vùng đất luôn thao thức mời gọi những bước chân của thực khách. Vì vậy khi đến đây mỗi du khách đều muốn thưởng thức được những hương vị độc đáo, khó quên của những món ăn quê hương.

Có những món ăn đơn giản đến mức không thể nào đơn giản hơn được nữa, ấy vậy mà nó trở thành đặc sản của một địa phương. Dù đi đâu, xa quê bao lâu người ta vẫn nhớ đến, có thể kể đến như:


Đặc sản Ba Khía Rạch Gốc

Về với vùng đất Rạch Gốc ( xã Tân Ân huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau), hẳn du khách không khỏi chạnh lòng. Ngoài các cảnh quan thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, thì chắc chắn những ai đến đây cũng sẽ rất thích thú với một món ăn mà từ lâu trở thành đặc sản của địa phương: Ba Khía.

Ba Khía Rạch Gốc đã có thương hiệu từ xưa đến nay vì chỉ có địa phương này con ba khía mới thật sự ngon, hấp dẫn hơn cả. Ba khía sau khi bắt xong, rửa sạch và muối ngay tại chỗ. Cho muối thấm khoảng 5-7 ngày là có thể ăn được. Vị không được mặn quá, cũng không được lạt quá. Vì nếu mặn thì thịt sẽ xẵng lạ, còn

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 30/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí