Đánh giá năng lực viên chức tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình - 14


nước trên thế giới viên chức trong các phòng nghiệp vụ được trả lương cao nhất để thu hút người giỏi, người có năng lực vào làm việc tại khu vực này.

- Cần nghiên cứu một số hình thức trả lương theo kết quả công việc, kể cả trong cơ quan thực hiện khoán biên chế và kinh phí hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giao khoán biên chế, chí phí quản lý hành chính. Gắn tiền lương viên chức ở các phòng nghiệp vụ với sự tăng trưởng nền kinh tế đất nước hoặc địa phương. Ngoài phần lương chính, hàng năm Chi nhánh NHPT Quảng Bình nên nghiên cứu hỗ trợ thêm một khoản tiền cho viên chức. Khoản tiền này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh tế đất nước và thành tích công tác của mỗi viên chức.

Thứ hai, các phòng nghiệp vụ cần phải quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho viên chức. Hiện nay, hầu hết viên chức ở các phòng nghiệp vụ không thực hiện chế độ nghĩ phép hoặc được hưởng tiền nếu không nghĩ phép theo quy định. Trong thời gian tới, Chi nhánh NHPT Quảng Bình cần quan tâm chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiêm túc các khoản phúc lợi cho viên chức nói chung, chế độ nghĩ phép nói riêng.

Bên cạnh đó, Chi nhánh NHPT Quảng Bình cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện làm việc cho viên chức, trước hết phải xây thêm phòng làm việc, bố trí cho viên chức có đủ diện tích phòng làm việc theo quy định; đầu tư sửa chữa, bổ sung, thay mới đảm bảo cho mỗi viên chức có đủ một máy vi tính làm việc có chất lượng, tránh tình trạng hỏng hóc thường xuyên như hiện nay, trang bị thêm máy điều hòa nhiệt độ, máy tính xách tay … tạo điều kiện cho viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Các giải pháp hướng vào nhu cầu tinh thần:

Được tổ chức nhìn nhận đánh giá đúng cũng sẽ là những động lực lớn cho viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Do đó bên cạnh việc cải thiện điều


kiện làm việc theo hướng hiện đại về cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công việc, có các chế độ, chính sách phù hợp cũng cần phải thiết lập môi trường làm việc thân thiện. Trong điều kiện Chi nhánh còn nhiều khó khăn về kinh phí, chưa thực hiện tốt chính sách trọng dụng, thu hút nhân tài, Chi nhánh NHPT Quảng Bình cần phải chú trọng đặc biệt đối với viên chức hiện có của mình để phát huy nội lực bên trong của viên chức trong các phòng nghiệp vụ của Chi nhánh NHPT Quảng Bình.

Cần chú trọng đến việc phát hiện, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ đối với viên chức trẻ có tài năng để phát huy năng lực của họ. Trong thời gian tới, Chi nhánh NHPT Quảng Bình cần quan tâm xây dựng môi trường làm việc tốt. Có môi trường làm việc tốt thì mỗi viên chức mới có điều kiện làm việc tốt, phát huy năng lực của mình. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, văn minh, xây dựng quy chế làm việc khoa học, phân công công việc hợp lý giữa các bộ phận và từng viên chức.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Để phát huy nội lực của viên chức bên cạnh việc tạo ra môi trường làm việc tốt, người lãnh đạo, quản lý trong các phòng nghiệp vụ của Chi nhánh NHPT Quảng Bình cần quan tâm đến bản thân và gia đình của CB, VC nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, thử thách họ gặp phải trong cuộc sống để kịp thời động viên, chia sẽ để viên chức cảm thấy cần phải gắn bó với cơ quan và yên tâm công tác hơn. Người lãnh đạo cần tạo ra môi trường bình đẳng, thân thiện trong mối quan hệ giữa lãnh đạo với cấp dưới. Muốn vậy các chính sách tuyển chọn, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí, khen thưởng đều phải xuất phát từ mục tiêu chung của cơ quan, đơn vị và nhu cầu của viên chức.


Đánh giá năng lực viên chức tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình - 14

3.2.6. Hạn chế và phòng ngừa rủi ro đạo đức trong hoạt động

Hoạt động của các ngân hàng hiện nay đang phải đối mặt với những vi phạm về đạo đức (rủi ro đạo đức). Nhưng vấn đề làm sao để quản trí được và giảm thiểu loại rủi ro này? Trong quá trình tái cơ cấu, tạo nền tảng cơ bản cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của NHPT Việt Nam, hơn bao giờ hết, chúng ta phải giáo dục đạo đức nghề nghiệp, vì nó là cái gốc của người cán bộ và phải coi đó như một nhiệm vụ hết sức quan trọng vì nó liên quan đến con người.

Trước hết, người cán bộ phải hiểu được bản chất của NHPT là hoạt động kinh doanh không vì mục tiêu lợi nhuận mà vì mục tiêu đầu tư phát triển. Vì vậy, CB, VC vào làm việc tại NHPT phải xác định tư tưởng yên tâm công tác, chấp nhận hy sinh cá nhân, chịu đựng vất vả, phải nhiệt tình, toàn tâm toàn ý trong công việc, xác định trách nhiệm cao khi thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ đã tin tưởng giao cho NHPT.

Trong những năm gần đây, những vụ án tiêu cực tại các Chi nhánh NHPT ở các tỉnh trên cả nước đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Tăng cường giáo dục, phòng ngừa và hạn chế rủi ro đạo đức trong hệ thống NHPT là việc làm cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Hạn chế rủi ro đạo đức của NHPT phụ thuộc vào cách nhìn người và dùng người của lãnh đạo các cấp và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ làm việc trong hệ thống NHPT. Ngân hàng là lĩnh vực đòi hỏi sự minh bạch và chuyên nghiệp cao, vì vậy NHPT phải tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đào tạo, đào tạo lại và giáo dục về đạo đức nghề nghiệp một cách cẩn trọng, vì nguồn lực yếu kém không những ảnh hưởng đến hiệu quả, mục tiêu hoạt động của NHPT mà còn tiềm ẩn rủi ro đạo đức rất lớn.


NHPT cần giáo dục ý thức tập thể cho CB, VC để họ xác định ý thức làm việc vì lợi ích của ngân hàng là trên hết thay vì lợi ích cá nhân. Những vụ việc đã xảy ra trong thực tế cho thấy, cán bộ NHPT phải luôn có ý thức bảo về tài sản của NHPT như tài sản của mình, không vì lợi ích cá nhân mà quyết định cho một khách hàng không đủ điều kiện vay vốn hoặc thấy khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích, tình hình tài chính có vấn đề không trả được nợ vay nhưng vì sợ hậu quả nên vội vàng bỏ NHPT mà đi tìm việc nơi khác.

Trong quá trình sử dụng CB, VC, NHPT cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng thông qua việc đánh giá chính xác giá trị khác biệt và kết quả phấn đấu của CB, VC từ đó giúp họ có động lực phát huy hết tiềm năng của mình; xây dựng quy định cụ thể trách nhiệm thực hiện công việc của CB, VC tại NHPT và để cho hệ thống hoạt động một cách hiệu quả thực sự. Cụ thể như: bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt lưu ý đến lực lượng cán bộ chưa qua đào tạo nghiệp vụ ngân hàng. Xây dựng cơ chế trả lương cho cán bộ gắn với kết quả làm việc một cách khoa học, nhằm tạo điều kiện cho họ an tâm công tác và công hiến vì sự nghiệp phát triển của NHPT.

Xây dựng bộ máy kiểm tra nội bộ thực sự chuyên nghiệp, lực lượng này phải thực sự đủ mạnh để ngăn ngừa và đủ sức tham mưu cho Ban lãnh đạo NHPT xử lý những rủi ro về đạo đức.

Với việc thực hiện đồng bộ, thống nhất nhiều giải pháp, tin tưởng rằng những rủi ro liên quan đến đạo đức trong hoạt động của NHPT sẽ dần bị đẩy lùi, tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống NHPT phát triển lành mạnh và bền vững.

3.3. Kiến nghị

Ngoài các giải pháp trên, để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng cán bộ, viên chức công tác tại Chi nhánh Ngân hàng phát triển Việt Nam tỉnh


Quảng Bình nói riêng và Ngân hàng phát triển Việt Nam nói chung, em xin có một số kiến nghị như sau:

 Đối với Chính phủ:

Đề nghị Chính phủ cần có chính sách “đầu ra” để giải quyết số cán bộ, viên chức hiện nay không đủ điều kiện để đào tạo chuẩn hóa, do trình độ năng lực hạn chế, tuổi cao …như chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế mà chúng ta đang thực hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, vì thực tế hiện nay số lượng viên chức thuộc diện này ở Chi nhánh ngân hàng phát triển Việt Nam Quảng Bình và các tỉnh khác thuộc diện này vẫn còn nhiều nhưng chưa có cách giải quyết.

 Đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam có chính sách ban hành về tiêu chuẩn đối với cán bộ, viên chức công tác tại hệ thống Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, có chế độ đãi ngộ xứng đáng để tạo điều kiện cũng như khuyến khích cán bộ, viên chức yên tâm công tác và cống hiến ngày càng nhiều cho công việc.

 Đối với tỉnh Quảng Bình

Đề nhị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Trường Đại học tỉnh Quảng Bình, Trường chính trị mở các lớp học về chuyên ngành, tiếng Anh, tin học nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức được học tập, nâng cao trình độ …ban hành các chính thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác tại địa phương.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3


Trên cơ sở quan điểm, định hướng của Đảng và NN về nâng cao năng lực viên chức trong giai đoạn hiện nay; định hướng nâng cao năng lực viên chức trong các phòng nghiệp vụ của Chi nhánh NHPT Quảng Bình và một số kiến nghị từ tổng hợp phiếu khảo sát, đánh giá viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình, tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong các giải pháp, kiến nghị được đưa ra, tác giả nhận thấy rằng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiệu quả, thiết thực là giải pháp trọng tâm nhất để nâng cao năng lực công việc của viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình hiện nay. Đào tạo, bồi dưỡng là các hoạt động học tập giúp cho viên chức có thể công việc đạt kết quả, hiệu quả hơn. Thông qua việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng viên chức hiểu về công việc, nắm vững, thực hiện thành thạo kỹ năng nghề nghiệp và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình với tinh thần, thái độ tốt hơn, nâng cao năng lực công việc của viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


KẾT LUẬN


Chi nhánh NHPT Quảng Bình là một tổ chức Tài chính NN trực thuộc NHPT Việt Nam, ra đời và hoạt động chính thức từ năm 2006 (trên cơ sở tiếp nhận nhiệm vụ và con người từ hệ thống Cục đầu tư phát triển và Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Quảng Bình), mặc dù chưa có bề dày hoạt động như nhiều tổ chức tài chính khác, song Chi nhánh NHPT Quảng Bình đã vươn lên khẳng định vị thế của mình trong việc thực hiện chính sách TDĐT và TDXK của NN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Các dự án đầu tư phát huy hiệu quả, tạo ra sản phẩm góp phần vào việc tăng trưởng GDP tỉnh nhà, làm chuyển dịch cơ cấu KTXH tỉnh Quảng Bình theo đúng định hướng phát triển chung, trả nợ được cho NN. Song cũng còn những dự án Chi nhánh thẩm định cho vay chưa phát huy được hiệu quả kinh tế và không trả nợ được vốn vay theo Hợp đồng, điều này do nhiều nguyên nhân nhưng cũng phải nói trong đó có những nguyên nhân năng lực viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế. Với kết quả thông qua thực hiện đề tài “Đánh giá năng lực viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình” luận văn đã có những đóng góp chủ yếu sau:

Thứ nhất, thông qua luận văn, tác giả đã trình bày rõ cơ sở lý luận về năng lực nói chung và năng lực của viên chức công tác tại NHPT nói riêng. Trong luận văn, tác giả đã khái quát các năng lực của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình, các tiêu chí đánh giá năng lực và những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực. Bên cạnh đó, tác giả cũng cũng nêu ra một số yêu cầu cần thiết để nâng cao năng lực thực hiện công việc của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình.

Thứ hai, đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình bằng các phiếu khảo sát đánh giá toàn diện về


năng lực viên chức, thông qua các kết quả thu được, tác giả đã đánh giá thực trạng chính xác và cụ thể về năng lực viên chức thực hiện công việc, những mặt mạnh và những điểm yếu cần khác phục.

Thứ ba, trên cơ sở kết quả đánh giá thực trạng năng lực và định hướng nâng cao năng lực viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình đến năm 2020, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực viên chức thực hiện công việc tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình để đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay và trong tương lai.

Nâng cao năng lực cho viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình là một vấn đề quan trọng trong hoạt động của Chi nhánh NHPT Quảng Bình, có quyết định đến hoạt động hiệu quả của công tác thẩm định và cho vay. Việc nâng cao chất lượng viên chức cần được coi là một trong những nội dung quan trọng để hoạt động của Chi nhánh NHPT Quảng Bình đạt được mục tiêu hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững./.

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 15/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí