Giới Thiệu Về Tour “Sinh Thái, Sông Nước Miệt Vườn” Và Thực Trạng Về Chất Lượng Dịch Vụ Tour “Sinh Thái, Sông Nước Miệt Vườn” Của Công Ty

Nhìn chung, tình hình hoạt động của Công ty từ năm 2010 đến năm 2012 có chiều hướng tăng trưởng và phát triển thuận lợi thể hiện rõ nhất ở cột tổng doanh thu của Công ty. Trong đó, lĩnh vực khách sạn tăng nhẹ không mấy vượt bậc, chứng tỏ Công ty phải chỉnh trang lại lĩnh vực này và đầu tư vào nó nhiều hơn. Hiện nay khách sạn đang xuống cấp bên cạnh việc chỉnh trang làm mới thì khách sạn cần phải duy trì lượng khách của mình ổn định đến khi hoàn thành và thu hút được nhiều du khách đến ở hơn nữa. Còn về lĩnh vực lữ hành thì Tiền Giang là khu du lịch đang nổi lên trong những năm gần đây, Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang đã có nhiều cố gắng mở thêm tuyến điểm, chương trình tham quan mới, nâng cao các dịch vụ hiện có… nên thu hút được nhiều lượt khách đến đăng ký tham quan, góp phần tăng doanh thu hàng năm. Cụ thể, năm 2011 doanh thu lữ hành đạt 3.278.000.000 đồng tăng 8,9% so với năm 2010, năm 2012 đạt 3.975.200.000 đồng tăng 21,26% so với năm 2011. Trong thời gian tới Công ty cần tiếp tục duy trì lĩnh vực này, mở rộng thêm tuyến điểm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… thì mới cạnh tranh được với các đối thủ khác.

2.1.2 Giới thiệu về tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” và thực trạng về chất lượng dịch vụ tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” của Công ty

2.1.2.1 Các điểm du lịch tự nhiên của tỉnh Tiền Giang [13]

Tài nguyên thiên nhiên tạo ra thế mạnh DLST của tỉnh Tiền Giang. Xuất phát từ đặc tính thổ nhưỡng, phân bố sông ngòi và thảm thực vật, cấu trúc địa chất và hệ thống hạ tầng, trong toàn tỉnh có thể chia ra thành 3 vùng sinh thái cơ bản như sau:

- Vùng sinh thái nước ngọt: gồm các vùng cây trái trên các cù lao và vùng dân cư nằm dọc sông Tiền của các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và thành phố Mỹ Tho, với những vườn cây trái xanh tươi bốn mùa, những kênh rạch chằng chịt mênh mông sông nước. Đã hình thành khu DLST sông nước miệt vườn cù lao Thới Sơn, khu du lịch chợ nổi Cái Bè. Cù lao Thới Sơn hiện là trung tâm đón khách du lịch của tỉnh Tiền Giang, mỗi năm đón hơn 300.000 lượt khách trong đó 70% là khách quốc tế. Khu DLST cù lao Thới Sơn đã được

quy hoạch với diện tích 77 ha, gồm 7 khu chuyên đề: khu đón tiếp đường bộ, khu cắm trại dã ngoại, khu thể thao dưới nước, khu làng xã Nam Bộ, khu vườn sinh thái và khu nghĩ dưỡng sẽ tạo sản phẩm DLST đặc trưng vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

- Vùng sinh thái ngập mặn (biển Tân Thành – Gò Công Đông, biển Tân Phú Đông): đã hình thành nên khu du lịch biển Tân Thành - Hàng Dương phục vụ nhu cầu tham quan nghỉ biển, trong tương lai sẽ nối tuyến với bãi biển Vũng Tàu và các nới khác bằng thuyền máy du lịch và thuyền cao tốc. Khu du lịch biển Tân Thành - Hàng Dương đã được qui hoạch 80 ha, xây dựng thành cụm du lịch biển phức hợp, nối nối tour Lũy pháo đài Trương Định và Khu du lịch cồn Ngang (hiện đang triển khai thực hiện); phát triển nơi đây thành khu nghỉ dưỡng, tắm biển, tham quan,...

- Vùng sinh thái ngập phèn: đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tái hiện lại vùng rừng ngập phèn Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước Tiền Giang, với khu trung tâm 100ha và vùng đệm xung quanh là 1.800ha rừng tràm, sẽ thành Khu DLST Đồng Tháp Mười. Đây là cánh đồng mênh mông với hệ sinh thái ngập phèn độc đáo ở Việt Nam, những loài động, thực vật đặc hữu như: tràm vó, sao, súng, bàng, lác, chim, cò, trăn, rùa, ong mật... sẽ phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu của các nhà khoa học cũng như là nơi tham quan nghỉ dưỡng.

2.1.2.2 Các điểm du lịch sinh thái, miệt vườn chính hiện nay Công ty đang khai thác [2]

Dựa trên đặc điểm tự nhiên của tỉnh nhà, trong những năm qua Công ty

TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang đã khai thác các tuyến điểm chính như sau:

- Cù lao Thới Sơn: với 4 điểm tham quan là Thới Sơn 1, 3, 4,5, với diện tích 1.212 ha, có gần 6.000 dân với 569 ha vườn cây ăn quả quanh năm. Kênh rạch quanh co, đan xen, tạo nên những tuyến đò chèo với hai bên là bần và dừa nước cùng không gian thoáng mát, yên tĩnh, đáp ứng được nhu cầu tham quan,

du ngoạn trên kênh rạch và ẩm thực của du khách. Đây là khu du lịch trung tâm thu hút khách du lịch của Tiền Giang nói chung và của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn nói riêng. Trong những năm gần đây, mỗi năm Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang giới thiệu khoảng 45.000 lượt khách đến Thới Sơn, trong đó có trên 85% là khách quốc tế. Sản phẩm được quảng bá là ngắm cảnh sông Tiền và bốn cù lao tứ Linh – Long – Lân – Qui – Phụng, thưởng thức chất dân dã của ẩm thực miệt vườn, giao lưu đơn ca tài tử để trải nghiệm chất lãng mạn của người dân miền sông nước, tham quan đời sống dân cư nông thôn qua những vườn trồng hoa kiểng, nhà cổ miệt vườn, làng nghề, thưởng thức sản vật địa phương do người dân tự làm ra như bánh phồng nếp, kẹo dừa, mật ong… Đặt biệt là đi xuồng chèo trên dòng nước sông Tiền, lắng nghe tiếng hò văng vẳng xa đưa trên sóng nước để hiểu hơn, yêu hơn cái chất của cư dân miền sông nước.

- Tuyến du lịch dọc sông Tiền: đưa khách đến với cuộc sống của ngư dân vùng sông nước. Đến cù lao Ngũ Hiệp tham quan vườn sầu riêng hoặc đến nhà vườn ở xá Vĩnh Kim thăm vườn cây vú sữa. Đến với chợ nổi Cái Bè, tham quan cảnh mua bán trái cây của bà con nông dân vào mỗi sáng sớm. Đến với xã Đông Hòa Hiệp, xã Hòa Khánh (Cái Bè) tham quan một số hộ dân ven sông với làng nghề làm bánh tráng, cốm, kẹo truyền thống hoặc thăm các ngôi nhà cổ đã tồn tại hàng trăm năm nay ở trong vùng. Tham quan Cồn Cổ Lịch thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè nằm bên cầu Mỹ Thuận.

- Bãi biển Tân Thành – Hàng Dương: phục vụ nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng, tắm biển, tham quan cách nuôi trồng hải sản của người dân địa phương.

- Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước: đưa du khách đến là vùng sinh thái ngập phèn, chèo xuồng tham quan những loài động, thực vật như : tràm vó, sao, súng, bàng, lác, chim, cò, trăn, rùa, ong mật…

Bảng 2.7: Các điểm du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn Công ty khai thác

trong 3 năm qua



2010

2011

2012

Cù lao Thới Sơn

x

x

x

Cù lao Ngũ Hiệp

x

x

x

Chợ nổi Cái Bè

x

x

x

Cồn Cổ Lịch


x

x

Bãi biển Tân Thành – Hàng Dương


x

x

Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười



x

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Điểm du lịch

Năm


Nguồn: Phòng Điều hành Kinh doanh Công ty TNHH Du lịch Công đoàn TG

Bảng 2.8: Một số dịch vụ điển hình do công ty cung cấp khi thực hiện tour sinh thái, sông nước miệt vườn 3 năm qua


2010

2011

2012

Du thuyền trên sông ngắm cảnh sông Tiền

x

x

x

Tham quan vườn trái cây

x

x

x

Thưởng thức uống mật ong

x

x

x

Tham quan cách làm bánh tráng gạo, kẹo dừa...

x

x

x

Nghe chương trình đờn ca tài tử

x

x

x

Thưởng thức trái cây miệt vườn

x

x

x

Chèo xuồng trên kênh rạch lắng nghe câu hò Nam bộ

x

x

x

Tham quan các mặt hàng lưu niệm

x

x

x

Ăn uống, giải trí tại Cù lao Thới Sơn

x

x

x

Nghỉ đêm tại nhà dân


x

x

Chương trình tát mương bắt cá


x

x

Chương trình đi xe ngựa


x

x

Chương trình làm nông dân một ngày



x

Chương trình bắt đôm đốm



x

Chương trình đi xe đạp



x

Dịch vụ cung cấp

Năm


Nguồn: Phòng Điều hành Kinh doanh Công ty TNHH Du lịch Công đoàn TG

2.1.2.3 Đặc điểm về thời gian và giả cả của tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” [2]

Đối với tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” có khoảng 06 chương trình du lịch khác nhau, chủ yếu là các chương trình du lịch tổng hợp (kết hợp cả thăm quan, nghỉ ngơi, giải trí, tìm hiểu) phù hợp cho nhiều đối tượng tham quan nhất là khách nước ngoài. Thời gian tham quan từ 01 ngày đối với tour ngắn ngày và từ 2 - 4 ngày đối với tour dài ngày.

Mức giá trung bình cho một chương trình tour 01 ngày đối với khách nội địa là 50.000-100.000 đồng/khách, đối với khách quốc tế là 100.000-200.000 đồng/khách (chưa bao gồm giá ăn uống, nghỉ tại khách sạn).

Mức giá trung bình cho một chương trình tour từ 2-4 ngày đối với khách nội địa là 200.000-300.000 đồng/khách, đối với khách quốc tế là 400.000-

500.000 đồng/khách (chưa bao gồm giá ăn uống, nghỉ tại khách sạn).

2.1.2.4 Tình hình lượt khách đến đăng ký tham quan [2]

Bảng 2.9: Số lượt khách đến Công ty đi du lịch theo tour


Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012



lượng

(người)

trọng

(%)

lượng

(người)

trọng

(%)

lượng

(người)

trọng

(%)

Khách trong nước

7.963

14,81

6.084

10,56

8.456

14,49

Khách quốc tế

45.793

85,19

51.535

89,44

49.902

85,51

Tổng khách

53.756

100

57.619

100

58.358

100

Chỉ tiêu

Số Tỷ

Số Tỷ Số Tỷ



Nguồn: Phòng Điều hành Kinh doanh Công ty TNHH Du lịch Công đoàn TG

Qua bảng số liệu cho thấy tình hình số lượt du khách đến Công ty đi du lịch theo tour hàng năm đều tăng, cụ thể năm 2011 tăng hơn 7,18% so với năm 2010, năm 2012 tăng hơn 1,28% so với năm 2011. Trong đó, tỷ trọng khách quốc tế và nội địa có sự biến động tăng giảm từng năm, nhưng lúc nào khách quốc tế cũng chiếm tỷ lệ cao hơn khách trong nước (chiếm tỷ trọng hơn 85%).

Chứng tỏ, các tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” do Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang tổ chức có sức thu hút đối với du khách quốc tế.

Số lượt khách quốc tế đến đi tour chủ yếu là các nước: Úc, Pháp, Anh, Mỹ, Nauy, Thụy Điển, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Indonesia.... Trong đó, nhiều nhất khách Úc, Pháp (chiếm 5%), còn lại là các nước khác…

2.1.2.5 Những thuận lợi và khó khăn của Công ty

2.1.2.5.1 Những thuận lợi

- Trong những năm gần đây nền kinh tế của đất nước không ngừng phát triển, đời sống của đại bộ phận dân cư đang được cải thiện, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân không ngừng nâng cao. Đây là cơ hội lớn cho Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang phát triển các dịch vụ của mình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Tiền Giang; sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của các sở, ngành chức năng, Hiệp hội Du lịch Tiền Giang và các địa phương trong hoạt động du lịch.

- Việc đầu tư các công trình, dự án du lịch của tỉnh Tiền Giang có bị đình trệ nhưng với sự hợp tác phát triển kinh tế vùng, nhất là sự liên kết hỗ trợ của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của thành phố Hồ Chí Minh giúp địa phương trong việc phát huy thế mạnh du lịch của tỉnh nhà. Cùng với việc thực hiện các tour du lịch tiết kiệm của các công ty lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh đưa lượng khách đến với Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang đi về trong ngày, đã giúp cho việc duy trì lượng khách với số lượng hàng năm tăng hơn 1.000 khách.

- Đội ngũ nhân viên của Công ty luôn đoàn kết, tâm huyết, yêu nghề; đa số có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu kinh doanh du lịch cũng như đòi hỏi của du khách khi đến với Công ty đã góp phần nâng cao uy tín, chất lượng thương hiệu Du lịch Công đoàn Tiền Giang nên ngày càng nhiều khách hàng truyền thống, tiềm năng gắn bó với Công ty.

- Trụ sở Công ty nằm ngay ngã 3 khuôn viên Vườn hoa Lạc Hồng cạnh bờ sông Tiền (gầm khu trung tâm thành phố Mỹ Tho), vị trí thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ lữ hành và lưu trú.

- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Tiền Giang bước đầu đi vào hoạt động đã giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc quảng bá, quảng cáo, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch…

2.1.2.5.2 Những khó khăn

- Trong những năm gần đây, tình hình khủng hoảng tài chính, lạm phát kinh tế phục hồi chậm; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh cùng với tình hình kinh tế - xã hội, chính trị mất ổn định ở một số nước… đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, lữ hành.

- Tình hình cạnh tranh hạ giá để lôi kéo khách của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (trên 20 đơn vị) diễn ra rất phức tạp. Thậm chí, một số doanh nghiệp chưa đủ điều kiện còn hợp tác với cò mồi gây mất trật tự và niềm tin của khách khi đến với khu du lịch Thới Sơn.

- Mặc dù đã có chủ trương của lãnh đạo Liên đoàn Lao động Tiền Giang trong việc lập dự án xây dựng lại Khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Nhưng việc tiến hành vẫn còn chậm do gặp phải tình hình khó khăn hiện tại nên cũng gây trở ngại cho Công ty trong việc kinh doanh khách sạn. Hiện tại, mặc dù đã có đầu tư nâng cấp, thay mới một số thiết bị nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của khách lưu trú, các đối tác liên kết, liên doanh và khả năng cạnh tranh kém trên địa bàn thành phố Mỹ Tho.

- Một số Hướng dẫn viên du lịch mặc dù có kinh nghiệm nhưng chưa phong phú về tiêu chuẩn ngoại ngữ (đa số là tiếng Anh) nên cần thiết phải tự học tập, nâng cao trình độ, trang bị thêm; hướng dẫn viên lữ hành nội địa quá mỏng và chưa đáp ứng được theo yêu cầu mong nuốn của Công ty trong mối quan hệ liên kết, công tác tiếp thị… nên kết quả đạt được tuy có khả quan nhưng cần phải cố gắng hơn nữa; lực lượng phục vụ buồng có qua trường lớp và công ty tự huấn luyện nhưng đảm nhiệm công việc nhiều, thu nhập thấp nên chưa thật sự an tâm;

bộ phận tiếp tân khách sạn sau khi sắp xếp và huấn luyện theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) đã ổn định và đi vào hoạt động đạt được yêu cầu đề ra.

- Việc đề ra chiến lược cạnh tranh và công tác tiếp thị của công ty chưa đạt được như yêu cầu mong muốn.

- Chương trình, dịch vụ tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” của Công ty còn trùng lắp với các Công ty khác; đo đó, đòi hỏi Công ty phải đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới mang nét riêng của Công đoàn.

2.2 Đánh giá du khách về chất lượng dịch vụ tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang

2.2.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu

2.2.1.1 Giới tính

Theo kết quả thu thập 200 mẫu phỏng vấn thì có 53,5% là nữ và 46,5% là nam. Số lượng khách nữ chiếm số đông trong tổng số mẫu phỏng vấn là kết quả hiển nhiên do nữ giới thích đi du lịch, thích khám phá hơn nam.

2 2 1 2 Độ tuổi Biểu đồ 2 1 Về giới tính Nguồn số liệu điều tra năm 2013 1



2.2.1.2 Độ tuổi

Biểu đồ 2.1: Về giới tính

Nguồn: số liệu điều tra năm 2013

Du khách đa dạng với các độ tuổi từ dưới 18 đến trên 55, vì đặc điểm của Tiền Giang là tham quan, du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, không có các hoạt động mạnh, mạo hiểm nên bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tham gia. Du

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 26/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí