Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2014 - 11

cầu từ đó đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện; xây dựng các công trình, dự án phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh; cứng hóa gần 600 km kênh mương; đảm bảo các điều kiện chuẩn hóa 55 trường đạt chuẩn; xây dựng 41 nhà văn hóa kiêm trung tâm học tập cộng đồng đạt chuẩn; 36 trung tâm thể thao xã đạt chuẩn; 536 nhà văn hóa khu dân cư đạt chuẩn [93, tr.8]… Hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất và sinh họat, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Ba là: Văn hóa- xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nông thôn được cải thiện

Sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, bên cạnh các mặt kinh tế, cơ sở vật chất thì đời sống tinh thần cũng như tình hình văn hóa – xã hội ở nông thôn được tỉnh chú trọng từng bước nâng cao. Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa xã hội và vệ sinh môi trường được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Trong đó, ngành giáo dục tiếp tục được củng cố và phát triển. Chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học ổn định. Số lao động được đào tạo nghề tăng tạo nguồn cung cho xuất khẩu lao động… Các họat động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và đẩy mạnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được triển khai tích cực, nhiều xã đạt danh hiệu

“Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương đã xây dựng, nâng cấp các công trình nước sạch tập trung, bãi thu gom rác thải, cống rãnh thoát nước thải vệ sinh…góp phần tạo quang cảnh xanh, sạch, đẹp cho môi trường ở khu vực nông thôn. Nhân dân được sử dụng nước sinh họat hợp vệ sinh, góp phần cải thiện đời sống.

Bốn là: Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, các vấn đề xã hội bức xúc được giải quyết, tình hình an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững

Chặng đường 5 năm xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh nhằm xây dựng một hệ thống chính trị ổn định, vững mạnh đặc biệt là hệ thống chính trị ở các cấp cơ sở. Theo đó các cán bộ cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh đều được tham gia các lớp tập huấn xây dựng nông thôn mới; được bồi dưỡng tại các lớp hành chính, chính trị và chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ. Từ năm 2011 trên 15 nghìn lượt cán bộ được đào tạo tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; tỷ lệ cán bộ xã đạt chuẩn trên 90%, góp phần nâng cao trình độ, xây dựng được một đội ngũ cán bộ mẫu mực, chất lượng và chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn công tác chính trị xã hội ở địa phương, nhờ đó, tỷ lệ xã đạt tiêu chuẩn chính quyền trong sạch vững mạnh tăng qua các năm đạt tỷ lệ trên 80%.

Tình hình an ninh, trật tự ở nông thôn ổn định. Khi đời sống của nhân dân được nâng cao, nhiều vấn đề xã hội phức tạp diễn ra ở các làng quê, bởi vậy, theo sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, lực lượng an ninh được tăng cường, góp phần giữ gìn sự bình yên cho xóm làng.

Qua 5 năm xây dựng nông thôn mới, được sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh cùng sự tham gia chủ động của người dân, nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã cán đích nông thôn mới, đặc biệt là huyện Lâm Thao - huyện đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Lâm Thao là huyện điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh vơi mục tiêu hoàn thành trong năm 2015. Để đạt các tiêu chí của huyện nông thôn mới, trong 6 tháng đầu năm, huyện Lâm Thao đã tích cực tranh thủ lồng ghép nhiều nguồn vốn để tập trung xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh như đường giao thông nội đồng, đường giao thông trong khu dân cư, cứng hóa kênh mương, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng khu xử lý rác thải tập trung… Huyện Lâm Thao có nhiều xã sáng tạo cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, thể hiện tinh thần quyết tâm xây dựng thôn xóm làng quê văn minh, hiện đại hơn

của Lâm Thao. Sau 5 năm phấn đấu, huyện Lâm Thao đã đạt được những kết quả tốt mà không phải địa phương nào cũng làm được, trở thành huyện đi đầu trong toàn tỉnh về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của tỉnh Phú Thọ. Để có được kết quả này, trước hết phải kể đến sự nỗ lực không ngừng của cán bộ và nhân dân Lâm Thao trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch. Điều quan trọng nhất mà huyện đã làm tốt là đã thay đổi được nhận thức của nông dân, làm sao để dân biết đến chương trình, dân hiểu, dân tin và làm theo. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến năm 2015 toàn huyện Lâm Thao đã có 10/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã còn lại cơ bản đạt chuẩn. Nông nghiệp, nông thôn có chuyển biến tích cực, sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, chất lượng cuộc sống của người nông dân không ngừng nâng lên: tỷ lệ hộ nghèo còn 2,8%; trường học, y tế của nhiều xã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 95%.v.v.. Nhiều xã của huyện Lâm Thao đã có sự khởi sắc rõ rệt, trước hết là hệ thống hạ tầng cơ sở được nâng cấp. 5 năm qua, huyện đã bê tông hóa được trên 473 km đường giao thông nông thôn, kênh mương được kiên cố hóa, xây dựng 100% khu dân cư có nhà văn hóa, cải tạo và nâng cấp nhiều chợ nông thôn… Cùng với các công trình phúc lợi và dân sinh được cải thiện, công trình nhà ở dân cư ở các địa phương cũng không ngừng được nâng cấp. Trên địa bàn toàn huyện không còn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát. Với những thành tựu đạt được, diện mạo nông thôn Lâm Thao đã mang một diện mạo đổi mới hoàn toàn. Đã xuất hiện nhiều những khu phố trong làng ở tất cả các địa phương trong huyện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Bên cạnh thành tựu to lớn đã đạt được, năm 2014, tỉnh Phú Thọ đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sáu tháng đầu năm 2015 đã có thêm 5 xã đạt nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn tỉnh là 15 xã.

Những thành tích đạt được của huyện Lâm Thao và các xã trên đã khẳng định những nỗ lực và quyết tâm của Đảng ủy, các sở, ban, ngành và nhân dân Phú Thọ trong xây dựng nông thôn mới, cũng như kết quả chung của tỉnh trong thời gian qua. Lâm Thao là điển hình trong xây dựng nông thôn mới của Phú Thọ và trở thành huyện đầu tiên của khu vực Trung du miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới. Thành công của huyện và 15 xã nông thôn mới trên địa bàn là cơ sở, là tiền đề để tỉnh Phú Thọ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn nữa trong chặng đường tiếp theo.

Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2008 đến năm 2014 - 11

3.1.2. Về hạn chế

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Phú Thọ đã đi được những bước đầu tiên, sau 5 năm thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo động lực để nhân dân phấn đấu tiếp tục triển khai xây dựng. Nhưng mặc dù vậy, vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác lãnh đạo xây dựng nông thôn mới:

Thứ nhất: Công tác phối, kết hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh để thực hiện chương trình chưa chặt chẽ.

Thứ hai: Công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm so với kế hoạch đề ra. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đáp ứng yêu cầu nhưng nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với mục tiêu mà Nghị quyết 28- NQ/TƯ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, ban quản lý xã còn thiếu quyết liệt, sát sao; kết quả đạt được chưa rõ nét. Trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở được xác định nhưng thực tế triển khai còn hạn chế.

Thứ ba: Một vấn đề khó khăn nữa mà tỉnh cần tập trung giải quyết. Đó là công tác chỉ đạo tuyên truyền, vận động của cấp huyện, cấp xã chưa sâu rộng, dẫn đến còn một số cấp ủy đảng, chính quyền và người dân còn có nhận thức chương trình xây dựng nông thôn mới là một dự án đầu tư 100% của nhà nước. Cấp xã chỉ đạo triển khai chương trình còn lúng túng, mới chỉ

tập trung đầu tư vào xây dựng công trình hạ tầng, chưa quan tâm chú trọng chỉ đạo về phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động và tăng thu nhập cho người dân.

Thứ tư: Công tác chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc ở nông thôn chưa có nhiều chuyển biến. Hoạt động cải tạo cảnh quan như sửa chữa đường xá, cổng ngõ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sửa sang hàng rào, cải tạo vườn tạp... để tạo cảnh quan đẹp từ mỗi nhà, mỗi khu dân cư vẫn chưa được các địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện. Sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành còn hạn chế, chưa chặt chẽ, thường xuyên và liên tục.

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã có được những thành công bước đầu. Tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ mới đi được chặng đường đầu tiên trên con đường xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những thành tựu, còn là những thách thức. Những tồn tại, hạn chế đó xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu:

Do chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai trong điều kiện suy thoái kinh tế, xuất phát điểm nền kinh tế của tỉnh còn thấp. Đặc điểm địa hình Phú Thọ bị chia cắt, đất đai manh mún. Sản xuất nông lâm thủy sản thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, lụt bão, dịch bệnh.

Trong quá trình chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, thời gian đầu các cấp ủy, chính quyền nóng vội chạy theo số lượng, lựa chọn mục tiêu quá cao so với thực tế địa phương.. Năng lực vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết còn nhiều hạn chế, nhất là trong tổ chức thực hiện. Sự chỉ đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền các cấp trên một số lĩnh vực chưa tập trung, quyết liệt và dứt điểm. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chưa kịp thời. Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ở một số vị trí công tác chưa thể hiện rõ nét Một bộ phận cán bộ còn hạn chế về năng lực, trình độ, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào Nhà nước, cấp trên.

Quá trình chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ còn bất cập, các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình của Trung ương chưa kịp thời đến cấp cơ sở, đến các vùng sâu vùng xa. Một số văn bản chưa phù hợp với thực tế của tỉnh; còn gặp nhiều khó khăn trong việc chỉ đạo nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả ra diện rộng do tập quán, tâm lý của nông dân.

3.2. Một số kinh nghiệm chỉ đạo

Một là: Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống người dân cả về vật chất và tinh thần, gắn phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố quốc phòng, an ninh.

Phát triển kinh tế xã hội nhằm cải thiện và nâng cao đời sống của người dân vốn là mục đích cuối cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Và đó cũng là mục tiêu của Đảng bộ Phú Thọ trong các kỳ Đại hội. Có thể thấy mối quan hệ biện chứng giữa các nhân tố này. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ, đời sống của người dân được nâng cao, đặc biệt là người dân nông thôn, sẽ tạo niềm tin vững chắc vào Đảng và Nhà nước, từ đó người dân càng yên tâm hơn để phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập của gia đình, tham gia xây dựng các lĩnh vực khác cho quê hương của mình theo chủ trương của Đảng.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo an sinh xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng. Miền quê nông thôn xưa nay vốn yên bình, nhưng đó là diện mạo của một miền quê thuần nông. Khi tiến hành xây dựng nông thôn mới, tức là miền quê nông thôn sẽ có một diện mạo văn minh hơn, hiện đại hơn, điều đó cũng mang đến nhiều bất cập trong công tác quản lý, an ninh, quốc phòng. Do đó, Đảng bộ Phú Thọ nhấn mạnh, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng của làng xóm mình; cần làm tốt hơn nữa

công tác giữ gìn trật tự an ninh trong các thôn, xóm. Đó chính là động lực góp phần hoàn thành tốt chương trình xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn tiếp theo; và đó cũng chính là mục tiêu của chương trình nông thôn mới muốn mang đến cho người nông dân một cuộc sống đủ đầy, an toàn và tốt toàn diện.

Hai là: Tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền, sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân để tạo sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào xây dựng nông thôn mới

Thực tế sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ cho thấy, nơi nào có cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt, quyết đoán trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách thống nhất thì nơi đó tình hình có sự chuyển biến tốt và đạt kết quả cao theo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện tiêu chí nông thôn mới sao cho phù hợp với từng cơ sở địa phương. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ cấp tỉnh đến cấp xã luôn có sự thống nhất trong tổ chức thực hiện, phân công thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp theo dõi địa bàn, phân công thành viên chỉ đạo thực hiện từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành xây dựng hướng dẫn đánh giá các tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Phú Thọ thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Chỉ đạo UBND cấp huyện tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới do ngành phụ trách cũng như địa bàn được phân công chỉ đạo. Qua đó, tỉnh kịp thời chấn chỉnh công tác chỉ đạo, đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện Chương trình theo kế hoạch, giải quyết được các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, phản ánh kịp thời các kiến nghị của địa phương với cấp trên.

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ, trong công tác chỉ đạo, hệ thống chính trị thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng nông thôn mới. Luôn có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, và thực hiện tốt của chính quyền, luôn có sự thống nhất của cấp ủy Đảng và chính quyền, bởi vậy công tác chỉ đạo từ tỉnh đến được cấp cơ sở. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chương trình được xác định thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”. Huy động hơn nữa các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tham gia phong trào, tiến hành lồng ghép, phối kết hợp các hoạt động giữa các tổ chức, đoàn thể trên mọi lĩnh vực của chương trình. Phát huy hơn nữa vai trò của các chi hội, câu lạc bộ, tổ chức tự quản, dòng họ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hiện thực hóa phương châm hành động của hệ thống chính trị và người dân là đồng lòng, đồng thuận. Các cấp ủy đảng xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn cụ thể của từng địa bàn. Điều đó đã góp phần tạo nên thành công trong xây dựng nông thôn mới ở

Phú Thọ.

Ba là: Đối với cấp cơ sở, cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ tỉnh nhận thấy vai trò quan trọng của chính quyền cấp cơ sở. Quan điểm của Đảng bộ cho rằng, UBND xã là đơn vị trực tiếp nắm rõ tình hình sản xuất và đời sống nông dân ở địa phương, trực tiếp nắm được thực tiễn địa bàn cơ sở. Nhiều xã trên địa bàn đã thành công trong xây dựng nông thôn mới là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, như xã Thụy Vân (thành phố Việt Trì), xã Sơn Dương (huyện Lâm Thao), xã Đồng Luận (huyện Thanh Thủy). Ở các xã này, để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã tiến

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 10/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí