Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 28


Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch của Tỉnh, thị xã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch, qua đó chọn cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo lại. Đối với cán bộ trẻ, có năng lực đã mạnh dạn cử đi đào tạo tập trung, qua đào tạo đã phát huy được năng lực trong thực tiễn công tác, được Ban Thường vụ Thị ủy xem xét cân nhắc vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về công tác cán bộ, tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân tài của địa phương vẫn còn một số ít hạn chế nhất định, chủ yếu là do: công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa mang tầm chiến lược mà chủ yếu để chuẩn hóa, chưa có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi, cán bộ tham mưu chuyên sâu từng lĩnh vực, có lúc đối tượng được cử đi đào tạo không đảm bảo yêu cầu, không nằm trong diện quy hoạch các chức danh được đào tạo, chưa có chế độ thu hút nhân tài riêng của địa phương.

NCS: Thưa ông, những hạn chế lớn nhất của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hiện nay là gì ?

Ông Nguyễn Văn Chung:

Đội ngũ công chức từ thị xã đến cơ sở hiện nay nhìn chung về số lượng có tăng nhiều hơn trước khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, chất lượng đang ngày càng được nâng lên. Đội ngũ công chức có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm chính trị hiện nay. Nhìn chung cơ cấu độ tuổi đang dần được trẻ hóa, bố trí tương đối hợp lý, có sự đan xen 03 độ tuổi, vừa có tính kế thừa, vừa đảm bảo sự phát triển.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan phòng ban, khối đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thị xã hiện nay nhìn chung chưa đảm bảo, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu khả năng làm việc độc lập và dự báo, thiếu cán bộ tham mưu giỏi, thậm chí một số lĩnh vực thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, trong khi đó lại thừa nhân viên phục vụ. Cán bộ xã, phường tuy được đào tạo nhiều nhưng chủ yếu là chuẩn hóa, chất lượng không đồng đều và còn hạn chế.


NCS: Theo ông, để có đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn ở tỉnh Bình Dương vững mạnh thì cần phải làm gì ?

Ông Nguyễn Văn Chung:

- Xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên vừa phải đáp ứng nguồn lực phục vụ nhiệm vụ trước mắt, vừa phải có định hướng, chiến lược lâu dài. Do đó, để có được đội ngũ cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn thực sự vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra trong thời gian tới, nhất là sau khi thực hiện quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và dự thảo Đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW được chính thức ban hành, cần thiết phải tiến hành chặt chẽ, đồng bộ các khâu, các bước, trong đó:

+ Có biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt, trong đó việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc phải chặt chẽ, trong sinh hoạt phải luôn đề cao ý thức tổ chức kỷ luật của cấp ủy viên, đảng viên trong việc thực hiện các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể; giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết trong Ðảng.

+ Phải coi đánh giá cán bộ là khâu đầu tiên trong công tác cán bộ, là nội dung hết sức quan trọng trong đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân.

+ Gắn chặt công tác quy hoạch với công tác đào tạo ưu tiên đào tạo cán bộ trong quy hoạch, trong quy hoạch chú trọng đến cơ cấu 3 độ tuổi nhằm đảm bảo tính kế thừa, liên tục.

+ Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác để tạo điều kiện cho cán bộ trẻ trong quy hoạch được rèn luyện thực tiễn, phát triển toàn diện về mọi mặt.


- Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhưng phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc và quy định của Đảng về công tác cán bộ.

- Phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời trong việc đánh giá, tuyển chọn, bố trí, sử dụng và quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

- Tăng cường kiêm nhiệm một số chức danh, nhất là chức danh lãnh đạo, quản lý nhằm giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện những sai phạm để có chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

NCS: Trân trọng cảm ơn ông !



Xác nhận

Chữ ký của ông Nguyễn Văn Chung là đúng

Người trả lời phỏng vấn


Nguyễn Văn Chung

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 240 trang tài liệu này.

Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 28


PHIẾU PHỎNG VẤN 2


1. THÔNG TIN CHUNG

- Người được phỏng vấn: Ông Nguyễn Hữu Châu

- Tham gia cấp ủy: Năm 2012

- Chức vụ hiện nay: Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương

- Đặc điểm địa phương: Phường An phú nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế của Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Có diện tích 1.090,64ha với 6.313 hộ, 97.737 khẩu, tạm trú là 1.909 hộ, 79.886 khẩu. Đảng bộ phường có 13 chi bộ trực thuộc với 346 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ có 14 đồng chí, nữ 04, Ban Thường vụ có 05 đồng chí, nữ 01.

- Người phỏng vấn: Nghiên cứu sinh (NCS) - Phạm Hồng Kiên

- Ngày phỏng vấn: 04-7-2018

2. NỘI DUNG PHỎNG VẤN

NCS: Thưa ông, công tác xây dựng quy hoạch cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Phường An Phú có những thuận lợi và khó khăn gì ?

Ông Nguyễn Hữu Châu:

Công tác Quy hoạch cán bộ là một trong những nội dung trọng yếu của mà Ban Thường vụ Đảng ủy tập trung quan tâm và thực hiện. Công tác quy hoạch cán bộ phải bảo đảm đúng theo Quy định số 126-QĐ/TW, ngày 28/2/2018 của Bộ Chính trị về "Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng", chủ động đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 31/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) "về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; Kết luận số 12-KL/TW, ngày 22/3/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về "Sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về công tác cán bộ"; Hướng dẫn số 06-HĐ/BTCTW, ngày 24/2/2017 của Ban Tổ chức Trung ương về sửa đổi, bổ sung một số nội dung về công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý và Công văn số 2060-CV/BTCTU, ngày


20/3/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc rà soát, bổ sung quy hoạch và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Thường vụ Đảng ủy phường ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện, chỉ đạo các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể phường xây dựng quy hoạch cán bộ bảo đảm đúng mục đích, quan điểm, nguyên tắc, phương châm.

Qua công tác quy hoạch nhìn chung chất lượng quy hoạch được nâng lên, quy hoạch sau tốt hơn quy hoạch trước, tình trạng quy hoạch "treo" cơ bản đã được khắc phục và từng bước khắc phục tình trạng bị động, hẫng hụt trong công tác cán bộ. Nhiệm kỳ 2020-2025 (quy hoạch A2), số người có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng tăng 88,24%, trình độ lý luận chính trị trung cấp đạt 100%, trình độ lý luận chính trị cao cấp đạt 8,83%; Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện ngày càng nền nếp, chặt chẽ, cơ bản đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Nhiều đồng chí sau luân chuyển được bố trí đảm nhiệm chức vụ cao hơn; qua đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ hăng hái công tác, học tập, rèn luyện để trưởng thành về nhiều mặt; khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ và tâm lý thỏa mãn trong một bộ phận cán bộ. Việc lựa chọn cán bộ cử đi đào tạo, bồi dưỡng được căn cứ quy hoạch; tập trung đào tạo đạt chuẩn cho đội ngũ cán bộ tại địa phương; đào tạo sau đại học, lý luận chính trị và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ trong quy hoạch. Việc bố trí, sử dụng cán bộ nói chung được thực hiện trên cơ sở quy hoạch cán bộ; khi có nhu cầu kiện toàn chức danh lãnh đạo, trước tiên xem xét, đánh giá nguồn cán bộ trong quy hoạch.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quy hoạch cán bộ của phường trong thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc xây dựng quy hoạch còn lúng túng, việc nhận xét, đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch trong một số trường hợp chưa chặt chẽ, giới thiệu nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch còn hạn chế. Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch với bố trí, sử dụng cán bộ.


NCS: Thưa ông, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội cán bộ cấp cơ sở. Ý kiến của ông về, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở trong những năm qua ?

Ông Nguyễn Hữu Châu:

Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở cấp cơ sở đã có chuyển biến tích cực, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức (nhất là cán bộ chủ chốt) ở các cơ quan, đơn vị, địa phương có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đội ngũ cán bộ, công chức có đóng góp quan trọng trong việc đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa nước ta gia nhập các nước đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp, bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; hướng tới mục tiêu là tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Đào tạo, bồi dưỡng tập trung trang bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ thực hiện công việc cho cán bộ, công chức, viên chức; trong đó, cung cấp những kiến thức, lý luận cơ bản, trang bị kỹ năng, cách thức hoạt động thực thi công việc, giáo dục thái độ thực hiện công việc thể hiện sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số cán bộ, công chức, nhất là ở các địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số cấp ủy Đảng, chính quyề n địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác đào tạo , bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vì vậy một số chỉ tiêu


theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định đạt thấp. Cán bộ, công chức chủ yếu vừa học vừa làm nên còn để công việc chi phối quá trình học tập, thời gian dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều. Có tình trạng cán bộ, công chức không muốn đi học vì đi học có thể bị sắp xếp, điều chuyển vị trí công tác khác không "hấp dẫn" bằng vị trí hiện tại. Công tác đào tạo, bồi dưỡng mặc dù đã có những cố gắng đổi mới nhưng vẫn còn tình trạng chạy theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng đào tạo, học chưa đúng chuyên ngành cần đào tạo, bồi dưỡng vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu công việc của cơ quan, tổ chức. Việc đào tạo chưa gắn kết chặt chẽ với sử dụng, nhiều trường hợp được cử đi đào tạo nhưng không bố trí công việc theo chuyên ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp, gây nên tâm lý thờ ơ với việc đào tạo. Nội dung và chất lượng đào tạo chưa cao, chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng chưa thật phù hợp với từng đối tượng cán bộ. Việc đào tạo, bồi dưỡng nhìn chung vẫn còn nặng về lý thuyết, tính ứng dụng không cao, chưa chú trọng tính đặc thù riêng biệt của từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức. Nội dung và thời lượng khung cho các chương trình đào tạo, bồi dưỡng liên tục thay đổi nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng ngành, từng địa phương (điều kiện đặc thù, tính chất, trình độ phát triển rất khác nhau), chưa đáp ứng yêu cầu từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên bên cạnh đó cần có một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức nâng cao nhận thức trách nhiệm trong việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, cập nhật thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí đang đảm nhận, sớm chuẩn hóa các chức danh theo qui định là nhiệm vụ rất cấp thiết hiện nay vì nhiều nơi nhiệm vụ này còn bị xem nhẹ.

Làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020". Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch hoặc


chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã.

Thứ hai: Tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch bố trí sử dụng, đào tạo bồi dưỡng từng chức danh cán bộ, công chức ở địa phương. Hàng năm tiến hành ra soát, bổ sung quy hoạch cho các chức danh cán bộ, công chức, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm năm và hàng năm.

Thứ ba: Xác định chính xác nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC phường cho từng năm, từng giai đoạn.

Thứ tư: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên để đảm bảo yêu cầu chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên kể cả giáo viên cơ hữu và kiêm chức vững vàng về chuyên môn, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và khả năng sư phạm. Xây dựng các tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút những cán bộ công chức đã được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm thực tiễn, có năng lực giảng dạy đang công tác tại các cơ quan đơn vị tham gia giảng dạy theo chế độ kiêm chức. Kiện toàn tổ chức, biên chế, bổ sung lực lượng giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đặt ra.

Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và việc bố trí sử dụng kinh phí đào tạo.

Thứ sáu: Ưu tiên bố trí ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức xã.

NCS: Theo ông, để xây dựng phường An Phú phát triển nhanh và bền vững, thì người cán bộ chủ chốt cần phải có những tiêu chuẩn gì ?

Ông Nguyễn Hữu Châu:

Một là, phẩm chất chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực; trình độ; phong cách làm việc; sức khỏe và độ tuổi.

Xem tất cả 240 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí