Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 29


Hai là, mối quan hệ của đội ngũ cán bộ với môi trường, điều kiện công tác cụ thể (với đường lối, nhiệm vụ chính trị, tổ chức và cơ chế, chính sách). Khi xem xét, đánh giá người cán bộ phải đặt người cán bộ trong các mối quan hệ chủ yếu, xác định như trên, nhất là mối quan hệ của người cán bộ với cấp ủy, tổ chức đảng, đồng nghiệp và nhân dân. Có như vậy, mới đánh giá được thực chất người cán bộ.

Ba là, mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ (kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ). Đây là tiêu chí trung tâm, chủ yếu nhất, là dấu hiệu cụ thể nhất, rõ nhất để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ hiện nay, tập trung vào kết quả công tác thực tế người cán bộ,tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết trong công tác, có tinh thần chủ động làm việc, có ý thức về thời gian làm việc và kỷ luật lao động.

Bốn là, sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân (thông qua các tổ chức của hệ thống chính trị và nơi ở của cán bộ) và sự tín nhiệm của các cấp ủy, các cơ quan tham mưu đối với đội ngũ cán bộ. Đây là dấu hiệu cơ bản, không thể thiếu khi đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ hiện nay, là dấu hiệu tin cậy, chắc chắn bảo đảm đội ngũ cán bộ thật sự có chất lượng tốt. Điều này góp phần giải thích tại sao trong cùng một hoàn cảnh khách quan mà nhiều nơi chất lượng người cán bộ không như nhau, thậm chí kém xa nhau. Để đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cán bộ cần xem xét đầy đủ các tiêu chí đó, cách đánh giá phải thật sự khách quan, toàn diện và lịch sử cụ thể, vừa định lượng, vừa định tính, lấy định lượng để định tính; xem xét toàn diện, tổng hợp tất cả các yếu tố có thể đo đạc, định lượng được để định tính rõ ràng, đầy đủ chất lượng đội ngũ cán bộ.

NCS: Trân trọng cảm ơn ông !



Xác nhận

Chữ ký của ông Nguyễn Hữu Châu là đúng

Người trả lời phỏng vấn


Nguyễn Hữu Châu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 240 trang tài liệu này.

Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 29


PHIẾU PHỎNG VẤN 3


1. THÔNG TIN CHUNG

- Người được phỏng vấn: Ông Nguyễn Minh Trung

- Tham gia công tác tại địa phương từ tháng 5-1996; tham gia cấp ủy từ năm 2003, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hiếu Liêm.

- Chức vụ hiện nay: Bí thư Đảng bộ xã Lạc An.

- Đơn vị cơ sở: Xã Lạc An, Huyện Bắc Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương.

- Đặc điểm địa phương:

Lạc An là xã nông nghiệp, tổng diện tích tự nhiên 3.526 ha, dân số hơn 9.000 người. Đảng bộ xã có 100 đảng viên, được chia thành 10 chi bộ trực thuộc. Xã Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

- Người phỏng vấn: Nghiên cứu sinh (NCS) - Phạm Hồng Kiên

- Ngày phỏng vấn: 30-6-2018

2. NỘI DUNG PHỎNG VẤN

NCS: Thưa ông, nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII đã xác định: có cơ chế để cho nhân dân phát hiện, tiến cử những người có đức, có tài cho cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Ở địa phương ông đã thực hiện chủ trương trên như thế nào trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ?

Ông Nguyễn Minh Trung:

Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước. Trong đó, có đề cập việc nhân dân tham gia xây dựng và giám sát cán bộ. Có cơ chế để nhân dân phát hiện, tiến cử những người có đức, có tài cho các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đoàn thể; lựa chọn, bầu cử những người lãnh đạo trực tiếp của mình. Về phía địa phương sau khi nghị quyết được ra đời thì kịp thời triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ đảng viên, đoàn viện hội viên và nhân dân biết giám sát và thực hiện. Tuy nhiên, trước


đây nội dung này ở cấp xã khó thực hiện, vì quy định không rõ ràng, còn chung chung, việc giới thiệu đào tạo còn gặp nhiều khó khăn do chưa có hướng dẫn, chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể đặc biệt về phân công, phân cấp quản lý, nhận xét đánh giá xếp loại cán bộ. Từ những năm 2005 đến nay, công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp xã được thực hiện theo hướng dân chủ, công khai, chú trọng phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đầu nhiệm kỳ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chức danh chủ chốt trong nhiệm kỳ và định hướng cho nhiệm kỳ tới. Chú trọng, về độ tuổi phải đảm bảo tính kế thừa như: Tuổi trẻ; Tuổi trung niên; Tuổi trên 50 tuổi...cơ cấu nữ.. Về các chức danh chủ chốt như: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, một chức danh dự kiến 03 người và một người dự kiến quy hoạch vào 03 chức danh. Hàng năm căn cứ vào kết quả xét thi đua khen thưởng của các tổ chức chính trị xã hội từ các chi tổ hội của khu ấp. Căn cứ vào kết quả xét phân loại của các tổ chức như: công đoàn, xét phân loại cán bộ công chức xã, kết quả phân loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ cuối năm. Từ đó, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Đảng ủy mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch đối với những đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ, có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị về đạo đức lối sống, vi phạm những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa. Mạnh dạn đưa vào quy hoạch những đồng chí có đức, có tài có lập trường quan điểm rõ ràng, có hướng phát triển tốt. Nếu chưa đảm bảo về chuyên môn, chưa đủ về chính trị, thì đề xuất với cấp trên đưa vào danh sách đạo tạo để đủ chuẩn. Sau khi thực hiện các bước: Lấy ý kiến nơi cư trú, lấy phiếu tín nhiệm của các tổ chức công đoàn nơi cán bộ được quy hoạch...Ban Chấp hành Đảng bộ tiến hành bỏ phiếu biểu quyết và lập danh sách, đề nghị cấp trên ra quyết định phê duyệt phương án quy hoạch cán bộ A1, A2; A3; A4. Sau khi


được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì Đảng ủy xã thực hiện qui chế dân chủ là, công khai đến người được quy hoạch và các cán bộ khác trong cơ quan biết cùng nhau phấn đấu, giám sát và thực hiện.

NCS: Thưa ông, trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, thì Đảng bộ cần phải quan tâm đến khâu nào nhất ?

Ông Nguyễn Minh Trung:

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, công tác cán bộ là việc gốc của Đảng. Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ thì tất cả các khâu điều quan trong. Nhưng đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở thì khâu cần quan tâm nhất đó là: xây dựng quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Vì, có làm tốt khâu này thì chất lượng đội ngũ cán bộ mới đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Thực tế, thời gian qua đã xảy ra một vài trường hợp quy hoạch một đường, phân công nhiệm vụ một nẻo, không đúng với sở trường, không đúng với ngành nghề đạo tạo. Như: Đại học ngân hàng làm cán bộ tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kỹ sư điện làm cán bộ văn thư lưu trữ...nói tóm lại chỉ cần có văn bằng nào đó cũng xin vào làm cán bộ công chức nhà nước. Vì thế theo tôi, phải chú trọng chất lượng tuyển dụng và quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đúng chuyên ngành theo yêu cầu công việc.

NCS: Thưa ông, là người có nhiều năm nắm giữ các chức danh chủ chốt ở cơ sở xã, phường, thị trấn, theo ông, Đảng bộ cấp xã cần phải làm gì để xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt vững mạnh ?

Ông Nguyễn Minh Trung:

Thứ nhất: Phải nắm vững tiêu chuẩn cán bộ, nhất là tiêu chuẩn đối với cán bộ chủ chốt, cán bộ đứng đầu các khối, các đoàn thể. Chú trọng, đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống lành mạnh, có trình độ và khả năng thực hiện những nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao. Có năng lực điều hành, điều khiển, tập hợp quần chúng, phối hợp công tác; có kiến thức kinh nghiệm thực tiễn, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm; có kiến thức và ý thức xây


dựng Đảng, biết làm công tác tổ chức, cán bộ. Có phong cách làm việc tập thể, tổ chức khoa học, nói đi đôi với làm, sâu sát thực tế, biết lắng nghe, biết quyết đoán, dám chịu trách nhiệm.

Thứ hai: Phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ của xã, nhất là cán bộ nguồn lãnh đạo quản lý, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Nội dung quan trọng là xây dựng quy hoạch cán bộ và chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo, giáo dục cán bộ.

Thứ ba: Phải tăng cường đoàn kết, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ, trọng dụng mọi nhân tài cho địa phương. Cần tìm những người có đủ đức, đủ tài, đủ năng lực, trình độ vào đội ngũ cán bộ chủ chốt, kể cả những người chưa phải là đảng viên. Có những ngành, đoàn thể mà người đứng đầu cũng có thể là người ngoài Đảng, chưa được phát triển Đảng.

Thứ tư: Đánh giá đúng và biết sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. Trước hết phải tìm hiểu kỹ và đánh giá cán bộ đúng đắn, đây là khâu đầu tiên và quan trọng nhất của công tác cán bộ cũng như của việc xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đánh giá đúng thì mới sử dụng cán bộ đúng chỗ, đúng việc, đánh giá đúng rồi thì cần mạnh dạn sử dụng, đề bạt, cất nhắc và giao nhiệm vụ đúng lúc, không chờ đợi, không để chậm trễ mất thời cơ của cán bộ.

NCS: Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phòng vấn.



Xác nhận

Chữ ký của ông Nguyễn Minh Trung là đúng

Người trả lời phỏng vấn


Nguyễn Minh Trung

PHIẾU PHỎNG VẤN 4


1. THÔNG TIN CHUNG

- Người được phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Kim Thúy

- Tham gia cấp ủy: Năm 2010

- Chức vụ hiện nay: Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân

- Đơn vị cơ sở: Phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

- Đặc điểm địa phương: Đảng bộ Phường Phú Hòa trực thuộc Thành ủy Thủ Dầu Một. Đảng bộ có 21 chi bộ trực thuộc với 927 đảng viên. Phường Phú Hòa trong vùng trọng điểm phát triển của thành phố Thủ Dầu Một, có diện tích 657,18 ha, có trên 7.797 hộ với 27.665 nhân khẩu (trong đó thường trú: trên 4860 hộ và 19.201 nhân khẩu; tạm trú: trên 2.937 hộ, với 8.464 nhân khẩu), được chia thành 09 khu phố.

- Người phỏng vấn: Nghiên cứu sinh (NCS) - Phạm Hồng Kiên

- Ngày phỏng vấn: 15-6-2018

2. NỘI DUNG PHỎNG VẤN

NCS: Thưa bà, Thành ủy Thủ Dầu Một đã có những văn bản chỉ đạo nào để xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở ?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW, ngày 24/2/2017 của Ban Tổ chức Trung ương về sửa đổi, bổ sung một số nội dung về công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý nêu tại Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW, ngày 05/11/2010 của Ban Tổ chức Trung ương. Thành ủy Thủ Dầu Một đã Ban hành Kế hoạch số 59-KH/TW, ngày 27/11/2017 về thực hiện luân chuyển cán bộ giai đoạn 2017-2020, Công văn số 619-CV/TU ngày 18 tháng 6 năm 2018 về chấn chỉnh một số nội dung trong công tác quy hoạch

và công tác cán bộ; Ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Công văn số 287-CV/TC ngày 03 tháng 5 năm 2018 về thực hiện quy hoạch A2, A3, A4 nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiều văn bản khác... để hướng dẫn các Đảng bộ cơ sở thực hiện công tác quy hoạch, bố trí cán bộ.

NCS: Theo bà, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng bộ phường Phú Hòa có những thuận lợi và khó khăn gì ?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy

Qua công tác thực tiễn tại địa phương, theo tôi việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có những thuận lợi và khó khăn như sau:

* Thuận lợi:

Đa phần đội ngũ cán bộ phường hiện nay là cán bộ trẻ, năng động, có trình độ, nhiệt huyết trong tham gia công tác, có khả năng học hỏi và tiếp thu nhanh, việc vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tốt.

Có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, đoàn kết nội bộ tốt. Có tinh thần cầu tiến, luôn chấp hành tốt sự phân công của tổ chức.

* Hạn chế:

- Thiếu kinh nghiệm trong công tác (lãnh đạo), quản lý, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, trình độ chuyên môn, năng lực trong công tác còn hạn chế, việc ứng xử giải quyết đối với các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, dễ dẫn đến thiếu sót sai lầm.

- Một bộ phận chưa thật sự chú tâm hết vào công việc được phân công, do phải làm thêm các công việc khác để chăm lo cho đời sống kinh tế của gia đình.

NCS: Thưa bà, khi tái lập (1997), tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách cho cán bộ công tác ở xã, phường, thị trấn. Bà có suy nghĩ gì, về những chính sách của tỉnh Bình Dương đối với cán bộ cấp cơ sở ?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy

Theo tôi, việc tỉnh Bình Dương đã kịp thời ban hành nhiều chính sách như Quyết định 74/2011/QĐ-UBND ngày 11/8/2011 của Ủy ban nhân dân


tỉnh Bình Dương về Quy định chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Bình Dương và gần nhất là Công văn số 1588/SNV-ĐTBC ngày 04/11/2016 của Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương về việc giải quyết chế độ đào tạo của người hoạt động không chuyên trách;....đã tạo điều kiện giúp đỡ, khuyến khích cho cán bộ công chức, nâng cao trình độ, đảm bảo đời sống, an tâm công tác, giúp cho đội ngũ cán bộ xây dựng được niềm tin, gắn bó hơn với chức trách nhiệm vụ được phân công. Đây là một chủ trương đúng đắn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ phường vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay

NCS: Trân trọng cảm ơn ông !



Xác nhận

Chữ ký của ông Nguyễn Thị Kim Thúy là đúng

Người trả lời phỏng vấn


Nguyễn Thị Kim Thúy

Xem tất cả 240 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí