Nhận Thức Đúng Đắn Về Vai Trò Của Nguồn Nhân Lực, Từ Đó Tăng Cường Lãnh Đạo Nâng Cao Chất Lượng Và Sử Dụng Nguồn Nhân Lực Có Hiệu Quả Tạo


với các vùng kinh tế của đất nước, ở cách không xa cảng và sân bay quốc tế… Những lợi thế rất to lớn này tỉnh cần tiếp tục chú trọng khai thác hiệu quả, phục vụ đắc lực cho chủ trương phát triển công nghiệp và dịch vụ của tỉnh.

4.2.4. Nhận thức đúng đắn về vai trò của nguồn nhân lực, từ đó tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng và sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả tạo động lực thúc đẩy công nghiệp phát triển.

Nguồn nhân lực được coi là yếu tố đầu vào đặc biệt quan trọng, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đại hội lần thứ XI của Đảng khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng... bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững” [38, tr.130]. Bình Dương là một tỉnh có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, là nơi hội tụ của nguồn nhân lực của các địa phương khác đến tham gia vào thị trường lao dộng, đó là một thuận lợi rất quan trọng, mà ít địa phương khác có được. Thực tiễn phát triển công nghiệp ở Bình Dương cho thấy, mặc dù dân số trong độ tuổi lao động chiếm hơn 70%. Tuy nhiên, Bình Dương luôn phải đối mặt với tình trạng không chỉ thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao, mà còn thiếu hụt cả nguồn lao động phổ thông.

Để nguồn nhân lực cho công nghiệp tỉnh Bình Dương phát triển bền vững, cần quán triệt sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống cơ quan Nhà nước, đoàn thể, các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở hoạt dộng kinh doanh, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu phát triển công nghiệp của địa phương. Phải quy định cụ thể trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong xây dựng, điều hành kế hoạch kiểm tra giám sát việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các ngành, các cấp, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần có chương trình cụ thể để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đơn vị mình trên cơ sở nhu cầu, đồng thời phải chú ý đến mối liên hệ chặt chẽ, sự tương đồng giữa mục tiêu phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu phát triển kinh tế.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một quá trình đòi hỏi thường xuyên cải thiện, đổi mới và từng bước nâng lên về chất lượng nguồn nhân lực là ý


chí phấn đấu và sự hợp lực của toàn Đảng, toàn dân trên cơ sở thực hiện chủ trương xã hội hóa trong phát triển nguồn nhân lực. Nguồn tài chính phục vụ cho phát triển nguồn nhân lực sẽ huy động từ nhiều nguồn, trong đó nguồn từ ngân sách tỉnh có vai trò chủ lực, tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách và dự án của Trung ương, đồng thời, sử dụng nguồn lực của tỉnh tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trường lớp hệ công lập các cấp học phổ thông, trung tâm dạy nghề, các trường trung cấp chuyển nghiệp, các trường cao đẳng và các trường đại học. Lấy các trường đào tạo nghề trọng điểm theo quy hoạch làm nòng cốt đào tạo cao đẳng nghề, trung câp nghề, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ trình độ cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, KCN, xuất khẩu lao động và khu vực nông thôn.

Phát triển hệ thống giáo dục phổ thông, đảm bảo mọi người dân trong độ tuổi đi học đều được đến trường, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngành giáo dục tỉnh cần coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp là khâu đột phá và là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục. Phát triển hệ thống các trường nghề, đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn cho người lao động, là một nội dung cấp thiết ở Bình Dương hiện nay. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề, tập trung vào nâng cao năng lực các trường, các trung tâm dạy nghề của tỉnh và các huyện. Tiếp tục đầu tư, mở rộng các cơ sở dạy nghề hiện có phù hợp với yêu cầu thực tế, đồng thời tiến hành thành lập thêm một số cơ sở dạy nghề mới.

Để đáp ứng nhu cầu lao động có nghề phù hợp với công nghệ sản xuất của một số ngành nghề đang thu hút nhiều lao động ở các KCN (dệt may, da giày, lắp ráp điện, điện tử, vận hành máy, hoá dầu...) tỉnh cần có chính sách nhằm thu hút đào tạo nghề theo hình thức đầu tư trực tiếp của nước ngoài, cần khuyến khích các doanh nghiệp FDI mở cơ sở dạy nghề trong các KCN hoặc tự tổ chức dạy nghề ngắn hạn... trong nhà máy theo nhiều hình thức; quan tâm đến hình thức vừa học, vừa làm, cầm tay chỉ việc... Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài có thể phối hợp hoặc tự mình mở các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo nghề hoặc chuyển giao công nghệ đào tạo.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 185 trang tài liệu này.

Cải tiến Trung tâm Dịch vụ Việc làm cấp tỉnh, mở rộng phạm vi và tăng cường chất lượng của thông tin thị trường lao động hiện có, bao gồm các số liệu


Đảng bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo phát triển công nghiệp từ năm 1997 đến năm 2015 - 19

thống kê thị trường lao động một cách cụ thể, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác điều tra, tổng hợp phân loại danh mục ngành nghề chủ yếu và các yêu cầu về chất lượng, trình độ tiêu chuẩn của nhân lực trong các doanh nghiệp, KCN của tỉnh để thông tin và cung cấp cho các trường, cơ sở đào tạo nghề, trung tâm dịch vụ việc làm... thông qua hệ thống thông tin tại Sàn giao dịch lao động việc làm của tỉnh. Bên canh đó, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần hỗ trợ thông tin đến các trường, trung tâm, cơ sở đào tạo nghề với những ngành, nghề đào tạo nhằm giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động có thể lựa chọn nơi đào tạo nhân lực theo yêu cầu của mình, giảm thiểu chi phí cho hoạt động đào tạo lại của doanh nghiệp.

4.2.5. Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa chủ trương phát triển công nghiệp nhanh với bền vững và không ngừng chăm lo đời sống cho người lao động.

Công nghiệp đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của Bình Dương trong thời qua, song sự phát triển còn thiếu tính bền vững, công nghiệp gia công lắp ráp và chế biến vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn trong toàn ngành. Để công nghiệp phát triển theo hướng nhanh và bền vững, trong thời gian tới, Bình Dương cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp: ưu tiên thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và phát triển công nghiệp sạch để tăng giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường. Đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và nhà ở cho công nhân, đặc biệt là ở các KCN.

Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các KCN, CCN. Rà soát, điều chỉnh, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp của tỉnh; trong đó, ưu tiên chính sách thu hút đầu tư công nghiệp công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng nhanh, bền vững, bảo đảm môi trường sinh thái. Quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.


Công tác quy hoạch được cần tính toán kỹ trên phương diện hiệu quả kinh tế, kết hợp hài hòa với các yếu tố xã hội, bảo đảm được đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng bị giải tỏa phải tốt hơn so với trước, cần tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp, quy hoạch phát triển một số ngành, sản phẩm công nghiệp có tiềm năng, thế mạnh gắn với quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH, quy hoạch sử dụng đất; rà soát, ban hành một số chính sách khuyến khích, ưu đãi thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các KCN, CCN. Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2381/QĐ- UBND ngày 18/12/2013 là cơ sở để định hướng cho công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiện đại trên cơ sở phát huy tổng hợp các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia tạo động lực để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, hướng các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, CCN đã được quy hoạch.

Bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển công nghiệp vừa là mục tiêu vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững, phải được lồng ghép trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển KT - XH của từng ngành và từng địa phương; bảo vệ môi trường phải theo phương châm lấy phòng ngừa là chính, đi đôi với kiểm soát, xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Trong thu hút đầu tư, cần ưu tiên các dự án đầu tư có công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, ít chất thải và các bon thấp; kết hợp các yêu cầu về bảo vệ môi trương trong các quy hoạch, dự án phát triển; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường trong các khu dân cư, đô thị; quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước mặt, nước dưới đất, đất đai, khoáng sản; đảm bảo cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến cho ứng


phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng đến các giải pháp xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Để giải quyết tốt vấn đề phát triển công nghiệp bền vững, các cấp các ngành tỉnh Bình Dương cần tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách anh sinh xã hội, chính sách tiền lương và đảm bảo đời sống cho lao động công nghiệp, nhất là lao động nhập cư. Tập trung hỗ trợ, giúp đỡ người lao động có được việc làm, đảm bảo thu nhập; tiếp tục cải thiện điều kiện nhà ở cho người lao động theo Chương trình số 27-CT/TU, ngày 20-9-2011 Về phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015; hoàn thiện mạng lưới trường học, y tế… Bên cạn đời sống vật chất, các cấp các ngành tỉnh Bình Dương cần quan tâm đến đời sống tinh thần cho người lao động; huy động các thành phần kinh tế, góp phần cùng với Nhà nước tham gia đầu tư xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, nhất là lao động làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài nhà nước được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho công đoàn cơ sở; thông qua Hội liên hiệp phụ nữ tập hợp các câu lạc bộ nhằm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, khám bệnh phát thuốc… cho người lao động.

4.2.6. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Việc lãnh đạo phát triển công nghiệp ở Bình Dương là do yêu cầu khách quan và những đòi hỏi bức thiết của tỉnh, đồng thời thể hiện sự nhạy bén, sáng tạo trong lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong chỉ đạo và thực hiện. Đảng bộ tỉnh Bình Dương phải luôn quan tâm, chú trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng từ cấp tỉnh đến cơ sở, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên; phát huy dân chủ trong tổ chức Đảng, nhưng gắn với việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Đảng bộ tỉnh Bình Dương tiếp tục làm tốt chủ trương: các cán bộ, đảng


viên phải gần dân, tin dân, luôn quan tâm, phấn đấu vì lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu cao của nhiệm vụ lãnh đạo sự nghiệp CNH, HĐH. Trong quá trình lãnh đạo phát triển KT-XH nói chung, công nghiệp nói riêng, Đảng bộ tỉnh Bình Dương luôn tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm phát huy thành tựu, hạn chế mặt chưa đạt, để Đảng bộ không ngừng hoàn thiện, trưởng thành, phát triển ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế, hoàn thành thắng lợi mục tiêu mà các Đại hội Đảng bộ đề ra.

Lợi thế quan trọng quyết định trong việc đưa Bình Dương “cất cánh” đó chính là truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Bình Dương thành một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại; đó còn là sự cộng lực và kế thừa của các thế hệ người Bình Dương đã tạo thành nguồn lực quan trọng. Bên cạnh đó, các thế hệ lãnh đạo của Bình Dương luôn đổi mới, sáng tạo, phát huy được trí tuệ tập thể, dám nghĩ, dám làm, đề ra nhiều cơ chế, chính sách sáng tạo, hướng về người dân và doanh nghiệp, tôn trọng quy luật thị trường. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để giúp các thành phần kinh tế tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các đơn vị kinh tế tư nhân. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển Bình Dương luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác hiệu quả của các tỉnh, thành khác.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh đủ sức lãnh đạo quá trình CNH, HĐH nói chung và phát triển công nghiệp nói riêng, Đảng bộ tỉnh Bình Dương thường xuyên nắm vững và làm tốt những nội dung cơ bản sau đây: xây dựng Đảng bộ thực sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Nâng cao năng lực lãnh đạo, xác định đúng những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tập trung sức chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ đã tạo nên sức mạnh, đảm bảo cho Đảng bộ quán triệt sâu sắc mọi chủ trương của Đảng, cụ thể hóa thành những chủ trương giải pháp sát hợp với thực tiễn địa phương. Phát triển công nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo phát triển kinh tế của Đảng


bộ. Những thành công trong quá trình phát triển kinh tế nghiệp ở Bình Dương trong thời gian qua là kết quả sự đồng tâm, hợp lực của toàn Đảng bộ.

Các cấp, các ngành nhận thức rõ sự cần thiết của công nghiệp đối với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng CNH, HĐH; dự báo được yêu cầu mới và xu hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới. Những nhận thức đó đã được quán triệt sâu sắc, thể hiện cụ thể trong các nghị quyết, chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy. Đó cũng là quá trình các cấp ủy đảng luôn nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp để thực hiện có kết quả phát triển công nghiệp. Trên cơ sở nắm đầy đủ thông tin về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, nhận rõ khó khăn thuận lợi, kết quả thực hiện là cơ sở để nâng cao năng lực, trình độ thể chế hoá các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước về phát triển công nghiệp thành các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Nhờ phát huy được vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp, chỉ đạo của các cơ quan chức năng, các quy hoạch phát triển công nghiệp theo từng giai đoạn đã được triển khai đúng tiến độ và đi vào hoạt động hiệu quả. Quá trình chỉ đạo phát trển công nghiệp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo sự phối hợp của các ngành liên quan, đảm bảo sự thống nhất cao về quy hoạch phát triển công nghiệp với quy hoạch của các ngành: điện lực, cấp nước, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, dịch vụ, du lịch, các công trình văn hóa công cộng, khu vui chơi giải trí, chợ, siêu thị, các cơ sở dạy nghề, các tuyến điểm du lịch.

Từ thực tiễn chỉ đạo phát triển công nghiệp từ năm 1997 đến năm 2015, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã xác định rõ nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển kinh tế những năm trước đây là do chưa biết khai thác những tiềm năng thế mạnh phát triển công nghiệp của địa phương. Dưới ánh sáng đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã vận dụng sáng tạo ở địa phương, tập trung sức chỉ đạo phát triển công nghiệp ở tất cả các huyện, thị xã phía Nam của tỉnh. Phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị là một thành công lớn của Đảng bộ tỉnh Bình Dương trong lãnh đạo phát triển công nghiệp thời kỳ đổi mới.


Tiểu kết chương 4


Từ năm 1997 đến năm 2015, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối phát triển công nghiệp của Đảng vào thực tiễn địa phương. Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã thường xuyên bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời đề ra những chủ trương đúng đắn, sáng tạo trong phát triển công nghiệp, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong thời kỳ đổi mới, nhằm thúc đẩy phát triển KT - XH, giữ vững an ninh, quốc phòng. Đảng bộ và UBND tỉnh Bình Dương đã có những chủ trương, chính sách đúng đắn như: cải cách thủ tục hành chính; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng - kỹ thuật công nghiệp; quy hoạch xây dựng các KCN, CCN; công tác đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp; phát triển các ngành công nghiệp; công tác bảo vệ môi trường trong phát triển công nghiệp. Những thành tựu to lớn và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển công nghiệp không những là cơ sở để khẳng định sự đúng đắn, sáng tạo, quyết đoán của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong xác định mô hình, phương hướng phát triển của địa phương trong thời kỳ mới mà còn góp phần to lớn vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đưa công nghiệp Bình Dương phát triển một cách bền vững và hội nhập quốc tế.

Đạt được thành quả trên là nhờ sự lãnh đạo sát sao, kiên quyết của Đảng bộ, UBND tỉnh, sự đồng lòng nhất trí của các cấp, các ngành và nhân dân, trên cơ sở đường lối đúng đắn của Đảng. Bên cạnh đó, quá trình lãnh đạo phát triển công nghiệp từ năm 1997 đến năm 2015, tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề mới, đòi hỏi Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương tiếp tục làm tốt công tác tổng kết thực tiễn để hoàn thiện quá trình hoạch định và thực hiện chủ trương. Trong khuôn khổ những luận cứ đã phân tích, luận án đúc kết 6 kinh nghiệm từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công nghiệp của Đảng bộ tỉnh Bình Dương, có giá trị tham khảo, góp phần thực hiện thành công đường lối CNH, HĐH của Đảng trong thời kỳ đổi mới.

Xem tất cả 185 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí