Chủ Trương Của Đảng Bộ Quân Chủng Phòng Không - Không Quân Về Lãnh Đạo Công Tác Xây Dựng Tổ Chức Cơ Sở Đảng (2005 - 2010)


Ủy ban kiểm tra các cấp phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy; bám sát và triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra. Tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với các TCCSĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra Đảng với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thực hiện công tác kiểm tra.

Nămlà,đổimớiphươngthứclãnhđạocủatổchứcsởđảngtrongĐảngbộQuânđội

Thường xuyên bổ sung hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo của các cấp ủy, nhất là trên các lĩnh vực công tác trọng yếu. Xây dựng chương trình công tác toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII và Đại hội Đảng các cấp, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên gắn với chức trách lãnh đạo, chỉ huy. Thực hiện làm việc có kế hoạch theo quy chế quy định, sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới, qua đó chỉ rõ mạnh yếu, nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm để nâng cao hiệu lực của nghị quyết lãnh đạo.

Kiểm điểm thực hiện nghị quyết và sinh hoạt phê bình, tự phê bình phải đề cao tính chiến đấu, làm rõ đúng sai, quy rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Khắc phục tình trạng nói nhưng không làm, làm không triệt để, tác phong giản đơn, ỷ lại, thụ động dẫn tới nghị quyết đúng nhưng hiệu quả thực hiện lại thấp. Giải quyết tốt các mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với quần chúng [116, tr. 15].

Tóm lại, từ những yếu tố tác động trên, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo xây dựng TCCSĐ trong những năm 2005 - 2010 nổi lên những thuận lợi, khó khăn chính sau đây:

Về thuận lợi:

Đảng bộ Quân chủng PK - KQ có bề dày truyền thống và kinh nghiệm lãnh đạo xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, gắn với xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, làm nên trang sử vàng truyền thống anh hùng của các binh chủng và các đơn vị trong


Quân chủng. Đây là một yếu tố thuận lợi để kế thừa lãnh đạo xây dựng TCCSĐ trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

Đảng bộ Quân chủng PK - KQ luôn được sự quan tâm lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc Phòng về công tác xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng bộ Quân chủng, lãnh đạo các đơn vị trong Quân chủng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Những thành tựu của công cuộc đổi mới đem lại, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tập trung hiện đại hóa Quân chủng là một động lực to lớn để củng cố và tăng cường đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, quyết tâm lãnh đạo xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, đủ sức lãnh đạo xây dựng đơn vị cơ sở vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 8

Về khó khăn:

Quân chủng mới được sáp nhập từ hai Quân chủng, Phòng không và Không quân từ năm 1999, chưa qua Đại hội Đảng bộ Quân chủng, do đó nhiều vấn đề trong xây dựng Đảng bộ, TCCSĐ, xây dựng Quân chủng, các cơ quan, đơn vị đang trong quá trình xác lập, củng cố, kiện toàn và vận hành đồng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng bộ Quân chủng cũng như các TCCSĐ ngay trong đầu nhiệm kỳ 2005 - 2010 triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TW, ngày 20/7/2005 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513, ngày 17/11/2005, của Đảng ủy Quân sự Trung ương Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là thuận lợi cho công tác xây dựng TCCSĐ vì có sự lãnh đạo từ tuyệt đối, trực tiếp từ Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương xuống tất cả các quân, binh chủng và các cấp trong tòa quân nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, nhưng cũng có nhiều khó


khăn bước đầu thực hiện cơ chế, tác động đến lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ.

Các thế lực thù địch không ngừng chống phá bằng thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng đối với Quân chủng; các hiện tượng tiêu cực, các biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ luôn tiềm ẩn, đặt ra những khó khăn, thử thách mới trong lãnh đạo xây dựng các TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng.

Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới an ninh, độc lập, nhất là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ổn định ở biển đảo Đông Nam Á; trong nước, những tác động về an ninh, an toàn bay như vụ Lý Tống ở thành phố Hồ Chí Minh cuối năm 2000, mất trật tự an toàn xã hội ở Tây Nguyên diễn ra năm 2001, 2004,... đặt ra yêu cầu cao của nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng PK - KQ và công tác xây dựng TCCSĐ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong tình hình mới.

2.2. Chủ trương của Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân về lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2010)

Quán triệt chủ trương của Đảng và Đảng bộ Quân đội về xây dựng tổ chức cơ sở đảng, trong những năm 2005 - 2010, Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ (4/2005) đã đề ra chủ trương lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ với những nội dung chủ yếu sau:

2.2.1. Phương hướng, mục tiêu

Phương hướng

Tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh cuộc vận động: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, xây dựng Đảng bộ Quân chủng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, bảo đảm sự lãnh


đạo: “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng đối với Quân chủng Phòng không - Không quân. Nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, mà trước hết là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác. Lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân [75, tr. 5].

Mục tiêu

Củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức Đảng cho phù hợp với yêu cầu chấn chỉnh tổ chức biên chế các cơ quan đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp trong Quân chủng PK - KQ. Tập trung xây dựng các cấp ủy, TCCSĐ trong sạch vững mạnh, làm chuyển biến các TCCSĐ yếu, kém không đạt trong sạch vững mạnh hàng năm. Phấn đấu hàng năm có trên 85% cấp ủy, chi bộ, TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh; trên 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên theo đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng. Chú trọng phát triển đảng viên mà đối tượng là học viên ở các học viện, nhà trường, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan ở các đơn vị làm nhiệm vụ trọng yếu có hướng phục vụ quân đội lâu dài. Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp được từ 6.300 - 6.500 đảng viên mới. Nâng tỉ lệ chi bộ có chi ủy lên 93 - 95% (đại đội có chi ủy 97 - 98%) nhất là ở các chi bộ phi đội Không quân, chi bộ đại đội Pháo Phòng không và chi bộ đại đội 2 trong các tiểu đoàn Tên lửa [75, tr. 9].

Về công tác cán bộ phấn đấu đến năm 2010 cơ bản sắp xếp đủ cán bộ cơ sở và cán bộ chính trị, nâng tỷ lệ cán bộ được đào tạo cơ bản lên 93 - 95%, cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên 80 - 85%.

2.2.2. Nhiệm vụ, giải pháp


Một là, về công tác chính trị, tư tưởng

Tập trung xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, nắm vững các quan điểm nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang, của Quân chủng PK - KQ, củng cố lòng tin; kiên định mục tiêu lý tưởng, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 7/11/2006 Về tổ chức Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Triển khai sâu rộng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các biểu hiện cơ hội, thực dụng sa sút về ý chí trách nhiệm, phẩm chất đạo đức lối sống.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và tiến hành công tác tư tưởng của các cấp ủy; nhạy bén, sâu sát trong phát hiện và xử lý tình hình. Phát huy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và vai trò của các tổ chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân chủng PK - KQ [75, tr. 12].

Thực hiện đúng hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, đảm bảo đúng thực chất, tránh xu hướng hạ thấp tiêu chuẩn.

Thực hiện nghiêm túc quy định những điều đảng viên không được làm, đảng viên giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, phát động phong trào cán bộ, đảng viên tự học tập nâng cao trình độ lý luận, kiến thức toàn diện, nhất là khoa học kỹ thuật quân sự và trình độ chuyên môn theo kịp sự phát triển chung, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng,


các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, xây dựng, củng cố TCCSĐ, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tăng nhanh số lượng đảng viên mới được kết nạp [75, tr. 13].

Hailà,vềkiệntoàncáctổchứcsởđảngnângcaochấtlượngsinhhoạt

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong Quân chủng PK - KQ.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 51-NQ/TW, ngày 20/7/2005, của Bộ Chính trị Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ trong Quân đội. Thường xuyên củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức Đảng cho phù hợp với yêu cầu chấn chỉnh tổ chức biên chế các cơ quan đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp trong Quân chủng PK - KQ. Bổ sung, kiện toàn cấp ủy gắn với kiện toàn, sắp sếp đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.

Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, xây dựng, bổ sung hệ thống quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo của cấp ủy đối với các nhiệm vụ, các mặt công tác. Giải quyết đúng đắn các mối quan hệ, thực hiện tốt chế độ phê bình và tự phê bình giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và cơ quan, đơn vị.

Thực hiện đẩy mạnh Cuộc vận động: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, thường xuyên kiện toàn và phát huy trách nhiệm của ban chỉ đạo, bộ phận thường trực Trung ương 6 (lần 2) ở các cấp, hoạt động có nền nếp hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng, ngành thanh tra, kiểm tra, kiểm sát; điều tra rà soát, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp xử lý nghiêm các vụ việc nổi cộm tồn đọng, các hành vi tham nhũng, lãng phí gây thất thoát trong quản lý, sử dụng ngân sách, cơ sở vật chất, trang bị, tài chính, tài sản, quản lý đất quốc phòng, xây dựng cơ bản…

Ba là, về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên


Chấp hành nghiêm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng PK - KQ cả trước mắt và lâu dài.

Quán triệt các quan điểm, định hướng của Nghị quyết Đại hội X, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về công tác cán bộ trong tình hình mới, nghiên cứu vận dụng sát với đặc điểm, nhiệm vụ, tổ chức lực lượng của Quân chủng PK - KQ, các đơn vị cơ sở trong Quân chủng, lập kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2010 và thời kỳ tiếp theo.

Tích cực giải quyết về số lượng cán bộ, giảm số thiếu, nhất là cán bộ cấp phân đội, cán bộ kỹ thuật, giảng viên ở các nhà trường, bảo đảm cơ cấu cân đối, đồng bộ đội ngũ cán bộ. Chủ động chuẩn bị đội ngũ cán bộ chính trị để triển khai thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở các cấp theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị. Làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, bảo đảm ổn định, kế thừa phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài của Quân chủng.

Bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ hiện có, nhất là cán bộ chủ trì lãnh đạo chỉ huy, cán bộ kỹ thuật, phi công, giảng viên, tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ. Thực hiện tốt kế hoạch, chỉ tiêu chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, học tập tại đơn vị.

Quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ yên tâm, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ. Phát huy đầy đủ trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy trong quản lý rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ. Thực hiện đồng bộ các quy chế, quy trình, nhận xét, đánh giá, đào tạo bổ nhiệm, đề bạt, nâng lương thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ.

Thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị về bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng, bảo vệ bí mật, xây dựng đơn vị an toàn gắn với xây dựng địa bàn an toàn. Chấp hành nghiêm các quy định về tuyển chọn, tuyển dụng, bảo đảm chất lượng chính trị các đối tượng, các lực lượng của Quân chủng. Chủ động đấu tranh chống địch cài cắm, móc nối [75, tr. 14].

Bốn là, về công tác kiểm tra, giám sát


Quán triệt thực hiện tốt công tác kiểm tra theo Điều lệ Đảng (khóa X), tập trung vào việc quán triệt chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo, công tác quản lý, rèn luyện đảng viên. Đối tượng kiểm tra hướng vào tổ chức đảng lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ thấp, đảng bộ chưa trong sạch vững mạnh, nội bộ thiếu đoàn kết thống nhất, đảng viên là cán bộ chủ trì và kịp thời phát hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại. Tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật dưới 0,4% [75, tr. 14].

Cấp ủy cấp trên, nhất là cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện tốt việc phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, giúp đỡ các TCCSĐ trực thuộc; định kỳ và đột xuất kiểm tra kịp thời, tháo giỡ khó khăn và giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở; gắn trách nhiệm của cấp ủy viên với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách.

Năm là, về đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên:

Hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách. Chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc đã ban hành. Các tổ chức đảng phải làm tốt chức năng lãnh đạo, kiểm tra cán bộ, đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở các cấp. Trên cơ sở quán triệt các quan điểm định hướng của trên, tập trung sự lãnh đạo vào những nhiệm vụ quan trọng, những vấn đề chủ yếu, khắc phục khâu yếu, mặt yếu của đảng bộ và đơn vị. Thực hiện tốt việc phân công trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện nghị quyết. Chú trọng các hình thức sinh hoạt học tập, tự phê bình và phê bình của các cấp ủy chi bộ.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ chủ trì trong tổ chức thực hiện nghị quyết, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, bám sát cơ sở để hướng

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí