Tăng Cường Sự Lãnh Đạo, Chỉ Đạo Của Cấp Trên Đối Với Cơ Sơ:

chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới mọi người dân, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH, AN-QP; tiến hành có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua ở địa phương cơ sở. Do đó cần phải chú trọng xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trên mọi lĩnh vực. Đảng bộ, chi bộ lựa chọn, phân công cán bộ, đảng viên có uy tín, năng lực công tác dân vận tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể nhân dân; thường xuyên chăm lo, củng cố, kiện toàn, tổ chức hội; đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận; phát hiện và bồi dưỡng, giác ngộ những quần chúng tích cực, ưu tú, giúp họ phấn đấu trở thành đảng viên.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận.

7- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên đối với cơ sơ:

Huyện uỷ, HĐND, UBND và các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện phải đổi mới lề lối làm việc, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, hướng hoạt động về cơ sở, xây dựng và ban hành quy định về chế độ đi cơ sở, thực hiện “đi báo việc về báo công”, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình diễn biến trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Duy trì nề nếp giao ban giữa cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của huyện để nắm tình hình và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

C- Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Để thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ trên cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

1- Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở

- Đổi mới phương pháp lãnh đạo của Đảng bộ, chi bộ.

Trước hết cần đổi mới việc ra Nghị quyết của cấp uỷ, của chi bộ, Đảng bộ. Căn cứ vào đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuất phát từ tình hình, đặc điểm cụ thể của địa phương để vận dụng xây dựng Chương trình hành động, đề ra nhiệm vụ cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Khi quyết định những vấn đề lớn quan hệ đến cuộc sống của đông đảo nhân dân phải được nhân dân thảo luận và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

trước khi quyết định. Đảng bộ, chi bộ và cấp uỷ đề ra chủ trương và các giải pháp có tính định hướng và phân công, giao trách nhiệm cho các tổ chức trong hệ thống chính trị đề ra biện pháp và tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức. Đồng thời bảo đảm tính định hướng về chính trị và tạo được sức mạnh đẩy nhanh sự phát triển KT-XH, văn hoá, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Các Đảng bộ, chi bộ phải xây dựng, hoàn thiện và cụ thể hoá quy chế làm việc của cấp uỷ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; xây dựng và thực hiện quy chế làm việc giữa Bí thư cấp uỷ với Chủ tịch HĐND, UBND, Chủ tịch UBMTTQ và những người đứng đầu các đoàn thể nhân dân, định kỳ, thường xuyên nghe chính quyền, mặt trận và các đoàn thể báo cáo kết quả hoạt động để bàn và giải quyết kịp thời những công việc quan trọng, bức xúc trên địa bàn, bảo đảm được sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

- Coi trọng việc xây dựng, củng cố, kiện toàn các chi bộ, Đảng bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, Đảng bộ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

- Đưa sinh hoạt chi bộ vào nề nếp, mở rộng hình thức sinh hoạt chuyên đề. Trong sinh hoạt cần giành nhiều thời gian cho đảng viên phản ánh tình hình công tác và tham gia thảo luận. Tổ chức việc nhận xét, đánh giá, phân loại đảng viên hàng tháng, quý và năm. Thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, đoàn kết. Thường xuyên làm tốt công tác phát triển Đảng, coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng nhằm vào những quần chúng tích cực là đoàn viên, hội viên, những người lao động giỏi, có đạo đức, lối sống lành mạnh, có uy tín được quần chúng suy tôn. Phấn đấu mỗi chi bộ trong năm ít nhất phải kết nạp được 1 đảng viên. Đồng thời cần phải xử lý nghiêm minh đối với những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, uy tín thấp. Từng Đảng bộ, chi bộ phấn đấu không còn đảng viên yếu kém.

- Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cuộc bầu cử ở cơ sở phải đảm bảo đúng pháp luật, điều lệ của các đoàn thể và phát huy được dân chủ. Việc giới thiệu đảng viên ra ứng cử phải thực hiện đúng nguyên tắc, đảm bảo tiêu chuẩn, uy tín; làm tốt quy trình thăm dò, lắng nghe ý kiến nhân dân trước khi bầu cử và bổ nhiệm.

- Tăng cường công tác kiểm tra, chấp hành Nghị quyết của Đảng uỷ, Đảng bộ, chi bộ và kiểm tra tư cách đảng viên; phát động phong trào toàn dân tham gia xây dựng Đảng. Thông qua việc xây dựng, thực hiện QCDC tổ chức cho quần chúng nhân dân đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng và nhận xét đảng viên.

2- Nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở, phát huy và mở rộng dân chủ trong nhân dân, xây dựng chính quyền vững mạnh.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nhất là chất lượng các kỳ họp, nề nếp tiếp xúc cử tri, chất lượng ban hành các Nghị quyết; các Nghị quyết phải đảm bảo đúng luật và cụ thể hoá được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nghị quyết của cấp trên. Tăng cường phát huy dân chủ trong hoạt động của HĐND để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Các đại biểu HĐND ngoài việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các kỳ họp HĐND phải được phân công tham gia các hoạt động thường xuyên, gắn bó với dân để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phản ánh kịp thời với Thường trực HĐND, UBND để có biện pháp giải quyết. Thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND.

- Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của UBND, đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương, tổ chức thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của HĐND. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp bộ máy theo đúng Nghị định 09/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo bộ máy chính quyền tinh gọn, điều hành tập trung, thống nhất, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc, chế độ trực theo Chỉ thị số 03/CT- UB ngày 7/2/2002 của UBND tỉnh, thông báo công khai các thủ tục hành chính, chương trình công tác để nhân dân biết, đặc biệt là công tác tiếp dân, không để tồn đọng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành các văn bản quản lý Nhà nước của UBND đảm bảo đúng luật, đúng thể thức, đúng thẩm quyền. Thường trực UBND thường xuyên nghe báo cáo và kiểm tra hiệu quả công tác của các khối chuyên môn, đặc biệt là những lĩnh vực thu chi ngân sách, quản lý đất đai, quản lý

hộ tịch, công tác nội chính để kịp thời uốn nắn những lệch lạc của cán bộ; cải tiến việc chỉ đạo, điều hành bảo đảm sát thực, kịp thời, kiên quyết và có hiệu quả.

- Phát huy tốt hình thức tự quản ở cộng đồng dân cư (thôn, xóm) trên cơ sở quan hệ truyền thống, gắn bó tình làng nghĩa xóm, giữ gìn và phát huy tốt những nét văn hoá dân tộc có ý nghĩa giáo dục cộng đồng cao, thực hiện tốt phong trào thôn xóm bình yên, gia đình hoà thuận; xây dựng khu dân cư tiên tiến, gia đình văn hoá. Đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, tương thân tương ái; phòng chống các tệ nạn xã hội (cờ bạc, số đề, ma tuý), giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường…

- Làm tốt công tác bầu trưởng thôn, xóm, lựa chọn những người có năng lực, trình độ quản lý, am hiểu, thông thạo công việc và có uy tín trước dân.

- Xây dựng mối quan hệ công tác giữa HĐND, UBND, Chủ tịch UBND với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân để mọi hoat động quản lý của Nhà nước được thực hiện thống nhất, nề nếp, tạo sức mạnh tổng hợp đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, thực sự là của dân, do dân, vì dân.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tranh thủ các dự án, phát huy nội lực để ưu tiên cho xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu (trụ sở làm việc, trường học, trang thiết bị văn phòng…)

3- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân đáp ứng được nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên, tập hợp rộng rãi và nâng cao tính tự giác, tự quản của đoàn viên, hội viên, xây dựng, tổ chức hội vững mạnh.

Mặt trận và các đoàn thể tập trung củng cố, xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, thu hút kết nạp đoàn viên, hội viên. Căn cứ vào chức năng của tổ chức mình bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; xây dựng các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở đơn vị mình. Tiếp tục tham gia thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quy ước,

hương ước ở từng thôn, xóm; tham gia công tác hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Chính quyền cơ sở tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, phương tiện hoạt động cho Mặt trận và các đoàn thể cũng như nơi hội họp, sinh hoạt, tụ điểm vui chơi cho thanh thiếu niên; 100% xã, thị trấn có sân vận động, khu vui chơi.

4- Nâng cao chất lượng và làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở.

- Tiến hành khảo sát và nắm chắc thực trạng đội ngũ cán bộ cơ sở hiện nay, từng bước cụ thể hoá tiêu chuẩn cán bộ, thực hiện tinh giảm bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

- Từng bước thực hiện trẻ hoá và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ chủ chốt. Thực hiện tốt chính sách cán bộ; đồng thời có chính sách động viên, khuyến khích cán bộ đương nhiệm đi đào tạo; thu hút cán bộ trẻ có năng lực, trình độ chuyên môn Đại học về công tác tại địa phương.

- Thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng đối với cán bộ cơ sở, đảm bảo tính thiết thực, đáp ứng cả trước mắt và lâu dài. Tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Phấn đấu hàng năm có 95% cán bộ trưởng thôn, xóm, chi hội trưởng đoàn thể được tập huấn nghiệp vụ.

- Nâng cao mặt bằng dân trí, mở rộng mạng lưới dạy nghề, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp. Chú trọng việc tạo nguồn cán bộ cơ sở, hướng vào những cán bộ trẻ đã qua hoạt động thực tiễn, con em gia đình chính sách, bộ đội xuất ngũ có triển vọng đưa vào diện quy hoạch cho đi đào tạo cơ bản ở các trường của TW, tỉnh. Quán triệt sâu rộng Quy định số 54/QĐ-TW ngày 12/5/1999 về chế độ học tập và nâng cao ý thức tự giác học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên.

- Thực hiện việc đánh giá, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải theo đúng quy trình, căn cứ vào tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc, đúng lúc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng. Thông qua kiểm tra phát hiện nhân tố mới, kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa những vi phạm kỉ luật, tiêu cực trong cán bộ. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc.

III- Tổ chức, chỉ đạo thực hiện.

- Phòng tổ chức LĐXH rà soát, đánh giá việc thực hiện những quy định của TW, tỉnh về nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn, trách nhiệm của từng chức danh theo Nghị định 09-NĐ/CP của Chính phủ về thu chi ngân sách, quản lý đất đai, quản lý hộ tịch, hộ khẩu, quản lý các dự án và huy động vốn trong nhân dân, các chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở. Hướng dẫn việc đánh giá, xếp loại và hướng dẫn việc thực hiện quy chế làm việc đối với chính quyền cơ sở, quy trình bầu trưởng thôn, trưởng xóm.

- Ban tổ chức Huyện uỷ căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ theo tinh thần NQTW3 (Khoá VIII) và các quy định về công tác tổ chức và cán bộ, hướng dẫn cơ sở đánh giá đội ngũ cán bộ, xây dựng quy hoạch cán bộ theo hướng tiêu chuẩn hoá cán bộ. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở đến năm 2005, trước mắt tập trung đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ chủ chốt xã, thị trấn. Hướng dẫn đăng kí thi đua, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

- Ban Tuyên giáo Huyện uỷ chủ trì phối hợp với các ban, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, hướng dẫn nội dung sinh hoạt, chuẩn bị nội dung bồi dưỡng cán bộ cơ sở theo quy định của cấp trên, liên hệ với các trường của TW, tỉnh mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức lý luận quản lý cho cán bộ cơ sở.

- Ban Dân vận phối hợp với mặt trận và các đoàn thể theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hướng dẫn xếp loại thi đua tổ chức đoàn thể hàng quý, năm. Nghiên cứu, hướng dẫn việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động, tập hợp quần chúng thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, ngành mình. Chỉ đạo các đoàn thể phát động Cuộc vận động “Toàn dân thi đua làm kinh tế giỏi, từng nhà làm giàu cho mình, cho cộng đồng cơ sở và cho đất nước”.

Để thực hiện tốt việc xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các cấp uỷ, chính quyền cơ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình và các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của chương trình hoạt động để cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch công tác trong từng thời gian và báo cáo kết quả thực hiện về Thường vụ Huyện uỷ.

Nơi nhận: T/M BAN THƯỜNG VỤ

- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (để báo cáo) BÍ THƯ

- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ (để báo cáo)

- Các đồng chí HUV,

- Các Đảng uỷ, chi uỷ cơ sở,

- Lưu VPHU Mai Văn Thảng


ĐẢNG BỘ TỈNH NINH BÌNH

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

HUYỆN UỶ YÊN MÔ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Đảng bộ huyện Yên Mô Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng từ năm 2001 đến năm 2015 - 16

Yên Mô, ngày 16 tháng 11 năm 2007

Số 09 - CTr/HU


CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

Thực hiện Nghị quyết số 07 - NQ/TU của Ban Chấp hành

Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng đội ngũ cán bộ lành đạo, quản lý trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”

--------


Thực hiện Nghị quyết số 07- N/U, ngày 3/4/2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Trên cơ sở quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất Chương trình hành động thực hiện như sau:


PHẦN THỨ NHẤT

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU


I- Mục tiêu đến năm 2010 và những năm tiếp theo.

1. Về hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực: Kinh tế - chính trị; văn hoá - xã hội, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phiền hà, khiếu kiện phức tạp, cục bộ, bè phái, mất đoàn kết nội bộ và chỉ đạo tốt các nhiệm vụ phát sinh đột xuất. Thực hiện tốt phương châm gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình địa phương, chủ động tham mưu và chỉ đạo giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để các vụ việc phát sinh thành điểm nóng.

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí