Đảng bộ huyện Yên Mô Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng từ năm 2001 đến năm 2015 - 10

triển. Đến nay toàn huyện có 13 làng nghề được công nhận làng nghề cấp tỉnh (tăng 9 làng so với năm 2010). Các làng nghề truyền thống ở địa phươngnhư: mộc, nề, gốm sứ, nem chua… tiếp tục phát triển, góp phần tạo việc làm cho trên 3,5 nghìn lao động và hơn 5 nghìn lao động thời vụ. Giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm cuối nhiệm kì đạt 566 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với mục tiêu Đại hội đề ra [5, tr. 3].

Dịch vụ có bước phát triển, chất lượng dịch vụ được tăng lên. Năm 2015, trên toàn huyện có 15 chợ, 85 doanh nghiệp và 5 138 hộ cá thể kinh doanh thương mại - dịch vụ. Các điểm dịch vụ bán buôn, bán lẻ được hình thành và phát triển rộng khắp. Tổng giá trị dịch vụ bình quân đạt trên 860 tỷ đồng/năm [5, tr. 3], tăng gấp 4,2 lần so với năm 2010.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo cũng phát triển cả về quy mô, chất lượng và cơ sở vật chất. Đến năm 2015 đã huy động được 99,8% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường mầm non; 100% trẻ em đi học Tiểu học đúng độ tuổi; 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào THCS. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước nâng lên. Tỷ lệ học sinh thi đỗ Đại học, Cao đẳng hàng năm được tăng lên. Trong 5 năm qua đã có 784 học sinh Tiểu học và THCS đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, và 21 học sinh đạt giải cấp Quốc gia [5, tr. 5]. Có 43/53 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” cũng thu được nhiều thành tựu. Đến năm cuối nhiệm kì có 85% thôn, xóm, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá; 86% gia đình văn hoá; 95% thôn, xóm có nhà văn hoá; 5 xã được công nhận “xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới” [5, tr. 6]. Công tác dân số kế hoạch hoá gia đình có chuyển biến tích cực. Mức giảm sinh hàng năm là 0,15%o, đạt kế hoạch đặt ra. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 17,9% (năm 2010) xuống còn 12,7 % (năm 2015). Công tác an sinh xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm qua toàn huyện đã xây mới, sửa chữa nhà dột nát cho 556 hộ gia đình có công với cách mạng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 206 hộ nghèo; 100% người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế; 4 076 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi với số tiền trên 51 tỷ đồng [5, tr. 6]. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 4,5% theo tiêu chí mới (bình quân mỗi năm giảm 2%). Trong nhiệm kì vừa qua đã

tổ chức dạy nghề cho trên 4 000 lao động nông thôn; bình quân hàng năm tạo việc làm cho trên 3 000 lao động và xuất khẩu được trên 150 lao động [5, tr. 7].

Công tác quân sự được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” “Xây dựng địa bàn huyện không có ma túy” tiếp tục phát triển. Công tác bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa - tư tưởng được đảm bảo. Các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn trong năm luôn được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, đến năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Yên Mô vẫn còn tồn tại một số vấn đề: “Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch nhưng chưa mạnh. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường có nơi còn thiếu chặt chẽ. Tiến độ xây dựng nông thôn mới ở một số nơi còn chậm” [5, tr. 12]. Về mặt xã hội: “tỷ lệ hộ nghèo ở một số địa phương còn cao. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và quản lý lễ hội ở một số nơi chưa nghiêm túc” [5, tr. 12].

Thứ hai, chỉ đạo xây dựng Đảng về mặt tư tưởng

Nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bởi vậy, thực hiện Nghị quyết số 03 - NQ/HU của BTV Huyện uỷ về “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”, trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, Huyện ủy Yên Mô đã chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức triển khai học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7 BCH TW Đảng (Khóa XI); các Chỉ thị của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư TW Đảng (khóa XI) đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. So với các giai đoạn trước, ở nhiệm kỳ này việc học tập Nghị quyết đã đi vào chiều sâu. Thực tế cho thấy các Đảng bộ, chi bộ cơ sở đã nghiêm túc triển khai học tập, đảm bảo có chất lượng. Đại đa số cán bộ, đảng viên lắng nghe, tiếp thu những nội dung cơ bản các Nghị quyết. Sau các đợt học tập, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về học tập chính trị, nghiên cứu quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng đã được nâng lên một bước. Tỷ lệ cán bộ, đảng

viên tham gia học tập qua các đợt luôn đạt từ 95 - 98,2% tổng số cán bộ, đảng viên được triệu tập [45, tr. 4].

Triển khai thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng là một trong những nội dung quan trọng của công tác tư tưởng trong nhiệm kỳ 2011 - 2015. Sau 5 năm triển khai việc thực hiện phong trào này ở Yên Mô đã dần đi vào nề nếp và có chiều sâu. Thông qua học tập đã tạo được những chuyển biến rõ nét về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hầu hết cán bộ, đảng viên đều đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa sâu rộng giữa cuộc sống thường ngày. Có thể kể đến những tập thể và cá nhân điển hình như: anh Đinh Văn Nguyên, Bí thư Đoàn xã Mai Sơn, huyện Yên Mô không ngại gian khó thực hiện tốt các phong trào thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng đường giao thông nông thôn, tham gia phong trào chống lụt bão và các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác. Đó còn là tấm gương của trợ lý quân báo trinh sát Mai Văn Tòng, bộ chỉ huy quân sự huyện Yên Mô. Là một quân nhân anh Tòng luôn có phẩm chất chính trị vững vàng, đaọ đức, lối sống trong sáng, giản dị, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ gian khó; Hội nông dân biểu dương 74 gia đình vươn lên làm kinh tế giỏi, điển hình như mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Đông (xã Mai Sơn), hay mô hình kinh doanh dịch vụ của anh Đoàn Văn Tố (xã Yên Hòa); Hội phụ nữ biểu dương 92 gương điển hình đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa v.v… Có thể nói những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Yên Mô, là những minh chứng rõ nhất cho tinh thần vì tập thể, vì cộng đồng. Tuy những kết quả này chỉ là bước đầu nhưng cũng đã thể hiện được rằng Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Mô triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình chính trị - tư tưởng trên địa bàn huyện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Nhờ có những chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, công tác tư tưởng của Đảng bộ huyện Yên Mô trong nhiệm kỳ 2011 - 2015 đã đạt được một số thành tựu quan trọng mà nổi bật là: Tạo được sự ổn định trong

tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo nên sức mạnh đoàn kết để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị - xã hội trong nhiệm kỳ 2011 - 2015 [43, tr. 8]. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng, Đảng bộ huyện Yên Mô vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần được nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới đó là: Công tác thông tin tuyên truyền ở một số ít chi bộ chưa được thường xuyên; việc nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội có lúc, có việc chưa chủ động, thiếu nhanh nhạy; nội dung công tác tư tưởng ở một số Đảng bộ, chi bộ còn chậm đổi mới, hình thức, phương pháp chưa phong phú [43, tr. 8].

Đảng bộ huyện Yên Mô Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng từ năm 2001 đến năm 2015 - 10

Thứ ba, chỉ đạo xây dựng Đảng về mặt tổ chức:

Chỉ đạo xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh

Thực tiễn của những năm đổi mới một lần nữa cho thấy muốn toàn Đảng mạnh thì từng TCCSĐ phải mạnh, phải luôn luôn quan tâm xây dựng và củng cố các TCCSĐ, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng trong tất cả các loại cơ sở. Nhận thức được điều đó, trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, Đảng bộ huyện Yên Mô tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung xây dựng, củng cố và nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Huyện ủy Yên Mô đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng cơ sở thực hiện các biện pháp giúp đỡ những TCCSĐ yếu kém vươn lên. Trong nhiệm kỳ Đảng bộ đã cử các đoàn công tác về cơ sở trực tiếp điều tra khắc phục kịp thời. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này được Đảng bộ vạch rõ là do sự sa sút về phẩm chất của cán bộ, đảng viên; mất đoàn kết nội bộ; lãnh đạo và bố trí cán bộ chưa phù hợp. Với những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, các ban ngành có liên quan, trong nhiệm kỳ số TCCSĐ xếp loại yếu kém đã giảm từ 3,12% (năm 2011) xuống còn 0% năm 2015. Một số TCCSĐ yếu kém như: cơ sở Đảng Yên Hưng, Chi bộ bưu điện đến nay đã được củng cố. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy Đảng cơ sở củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, kiên quyết không để tái diễn tình trạng mất đoàn kết cục bộ địa phương trong TCCSĐ. Thường xuyên kiện toàn TCCSĐ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình, đúng theo Điều lệ Đảng và Hướng dẫn của Ban Tổ chức TW.

Thực hiện Chỉ thị số 15 - CT/TW ngày 24/2/2012 của Bộ chính trị, Kế hoạch số 31 - KH/TU của BTV Tỉnh uỷ, ngày 24/4/2012, BTV Huyện uỷ đã ban hành Kế hoạch số 36 - KH/HU về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH TW Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhìn chung các Đảng bộ, chi bộ và tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm đảm bảo nghiêm túc, tập trung theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Huyện uỷ. Các đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên đã được tổ chức một cách thường xuyên nhằm góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên. Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Cùng với đó các vụ phê bình và kỷ luật đã được tiến hành công khai, dân chủ, rõ ràng hơn nhằm vạch ra những việc làm không đúng, những hiện tượng tiêu cực trong Đảng, từ đó đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa, tiếp tục tiến lên. Tính đến tháng 12/2015, đã có 100% các TCCSĐ hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 (Khóa XI).

Những nỗ lực của Đảng bộ Yên Mô trong việc củng cố, nâng cao chất lượng TCCSĐ ở nhiệm kỳ 2011 - 2015 đã đưa lại những kết quả khả quan. Đảng bộ đã xóa được 2 xóm chưa có chi bộ [5, tr. 28]. Mặt khác, số TCCSĐ đạt TSVM hàng năm chiếm tỷ lệ khá cao. Năm 2011 là 92,18%; năm 2012: 89,2%; năm 2013:

87,5%; năm 2014: 57,37%; năm 2015: 68,85%. Đặc biệt có một số tổ chức Đảng xếp loại yếu kém năm 2011 thì đến năm cuối nhiệm kỳ đã vươn lên đạt hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu này thì việc thực hiện nhiệm vụ củng cố TCCSĐ ở Yên Mô những năm 2011 - 2015 vẫn còn một số mặt tồn tại như: chất lượng TCCSĐ nhiều mặt chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỉ luật trong Đảng của một số cấp uỷ, UBKT cơ sở chưa đúng theo quy định [5, tr. 12].

Chỉ đạo xây dựng đội ngũ đảng viên

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, công tác xây dựng Đảng được quan tâm, chỉ đạo toàn diện. Cùng với việc quán triệt triển khai các Nghị quyết của Đảng, Huyện ủy Yên Mô cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan đến công tác phân công nhiệm vụ cho đội ngũ đảng viên từ huyện đến cơ sở. Công tác

phân công nhiệm vụ cho đảng viên có chuyển biến tích cực, bộ máy lãnh đạo ở các địa phương, các Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn ở một số ngành, đoàn thể được kiện toàn, xây dựng được quy chế hoạt động của cấp ủy và ban hành các quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công tác của các cơ quan, ban Đảng theo Hướng dẫn của TW. Phần lớn các đảng viên được giao nhiệm vụ, phân công, bố trí công việc phù hợp, đúng với khả năng, sở trường, năng lực chuyên môn. Thông qua việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao hàng năm cho thấy đa số đảng viên đều hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên. Bên cạnh đó việc phân công đảng viên chi bộ cơ quan, xã về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác phê bình và tự phê bình diễn ra thường xuyên, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục những yếu kém của đảng viên và tổ chức Đảng. Qua mỗi năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn ở mức cao. Đặc biệt số đảng viên vi phạm tư cách đã giảm từ 0,15% (năm 2011) xuống còn 0,12% (năm 2012) và năm cuối nhiệm kỳ chỉ còn 0,01%.

Chỉ đạo công tác phát triển đảng viên

Trong những năm 2011 - 2015, Đảng bộ huyện Yên Mô cũng chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới. Năm 2011, được sự quan tâm của cấp uỷ, Đảng bộ đã bồi dưỡng cho 436 đối tượng phát triển đảng và đã kết nạp được 254 đảng viên, bằng 101,6% kế hoạch [59, tr. 8]. Trong đó có 62,43% là nữ; 71,16% là Đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Có 59,45% TCCSĐ kết nạp được đảng viên mới. Công tác phát triển Đảng có tiến bộ cả về số lượng và chất lượng. Năm 2012, Đảng bộ đã mở 8 lớp tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, gồm 5 lớp nhận thức về Đảng, 3 lớp đảng viên mới; kết nạp được 252 đồng chí, bằng 100,8% kế hoạch [60, tr. 7], trong đó có 137 đồng chí nữ (54,36%); 197 đồng chí là Đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (78,17%). Tuổi đời từ 30 trở xuống có 205 đồng chí (82%). Về trình độ văn hoá: THCS có 71 đồng chí (28,17%); THPT có 77 đồng chí (30,62%); Trung cấp: 70 đồng chí (28%); Cao đẳng và Đại học: 34 đồng chí (13,21%), riêng Cao đẳng và Đại học tăng hơn so với năm 2011 là 2,83%.

Công tác bồi dưỡng đối tượng cảm tình Đảng được các cấp uỷ quan tâm hơn. Trong 3 năm tiếp theo số lương đảng viên mới được kết nạp luôn luôn vượt mục

tiêu đề ra. Cụ thể là năm 2013 kết nạp được 204 đồng chí, bằng 102% kế hoạch [61, tr. 3]. Năm 2014, Huyện uỷ mở 4 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 390 học viên. Số lượng đảng viên mới kết nạp năm 2014 là 210 đồng chí, bằng 105% kế hoạch, tăng 3% so với năm 2013 [62, tr. 5]. Năm 2015 có 205 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, vượt mục tiêu 2,5%. Trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, Huyện uỷ cũng đã xét đề nghị tặng huy hiệu Đảng cho 1 647 đồng chí. Như vậy, tính đến tháng 12/2015 toàn huyện kết nạp được 1 125 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn huyện là 7 128 đồng chí. Đặc biệt ở nhiệm kỳ này đã phát triển được đảng viên là học sinh và người có đạo. Nhìn chung, những đảng viên được kết nạp đều đảm bảo đủ tiêu chuẩn, thực hiện đúng các thủ tục, quy trình. Trong đó trình độ và nhận thức của đảng viên mới ngày càng được nâng lên.

Chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đội ngũ đảng viên

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, Huyện ủy Yên Mô đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm làm cho đội ngũ đảng viên thực sự trong sạch đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ đi đầu, gương mẫu. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc khắc phục khuyết điểm, tồn tại sau kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. So với giai đoạn trước, công tác kiểm tra, giám sát trong 5 năm 2011 - 2015 được tiến hành chặt chẽ hơn và nghiêm ngặt hơn. Số đảng viên, tổ chức Đảng được kiểm tra, giám sát và số đảng viên, tổ chức Đảng bị xử lý kỉ luật đều tăng mạnh. Cụ thể là: từ 2011 đến 2015, các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 446 đảng viên, 268 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 120 tổ chức Đảng, 183 đảng viên, thi hành kỷ luật đối với 71 đảng viên trong đó: khiển trách 54 trường hợp, cảnh cáo 8, cách chức 4, khai trừ 5 trường hợp [5, tr. 9]. (Ở nhiệm kỳ 2006 - 2010 thi hành kỷ luật đối với 59 đảng viên, trong đó khiển trách 17, cảnh cáo 8, cách chức 6, khai trừ 1 trường hợp). Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và chuyển biến về nhận thức, hành động trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng đội ngũ đảng viên ở Yên Mô còn một số khuyết điểm, yếu kém: một số TCCSĐ chưa quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới như: Khánh Thượng, Yên Thái, Yên Thịnh. Ở một số chi bộ công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa còn thiếu chặt chẽ, lúng túng [62, tr. 11].

Chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ

Công tác cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy, nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”. Xuất phát từ vai trò quyết định của công tác cán bộ trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, ở Yên Mô công tác tổ chức cán bộ luôn được các cấp ủy từ huyện đến cơ sở thường xuyên coi trọng, lấy tiêu chuẩn và hiệu quả công tác để đánh giá, đề bạt, sử dụng cán bộ. Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện quy trình đề bạt, giới thiệu cán bộ ứng cử, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Từ 2011 đến 2015, BTV Huyện ủy đã bổ nhiệm 40 cán bộ, bổ nhiệm lại 84 cán bộ, luân chuyển 16 cán bộ, giới thiệu ứng cử 24 đồng chí. Công tác quy hoạch cán bộ được các cấp, các ngành quan tâm. Huyện uỷ Yên Mô đã tổ chức rà soát, bổ sung và đề nghị BTV Tỉnh uỷ phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung, quy hoạch các chức danh cán bộ diện BTV Tỉnh uỷ quản lý giai đoạn 2010 - 2015. Đồng thời đã rà soát, bổ sung, quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo diện BTV Huyện uỷ quản lý giai đoạn 2010 - 2015. Đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Hướng dẫn 15 - HD/BTCTW ngày 5/11/2012 của Ban tổ chứcTW đúng kế hoạch [60, tr. 7]. Số cán bộ thuộc diện quy hoạch đạt yêu cầu về số lượng, chất lượng cán bộ được nâng cao cả về lý luận chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tuổi đời về cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của TW. Cán bộ được quy hoạch là những cá nhân tiêu biểu có cả đức và tài, phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị đảm bảo mỗi chức danh có từ 2-3 cán bộ, mỗi cán bộ được quy hoạch ở 2-3 chức danh.

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí