Đảng bộ huyện Tiên Lữ Hưng Yên lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông bậc tiểu học và trung học cơ sở từ năm 2006 đến năm 2014 - 1

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

-----------------------------------------------------


DƯƠNG THỊ CÚC


ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ (HƯNG YÊN) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG BẬC TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ TỪ NĂM 2006 ĐẾN NĂM 2014


LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.


Hà Nội - 2015

Đảng bộ huyện Tiên Lữ Hưng Yên lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông bậc tiểu học và trung học cơ sở từ năm 2006 đến năm 2014 - 1

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

-----------------------------------------------------


DƯƠNG THỊ CÚC


ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ (HƯNG YÊN) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG BẬC TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ TỪ NĂM 2006 ĐẾN NĂM 2014


Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Mã số: 60 22 03 15


Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN QUANG LIỆU


Hà Nội - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hưỡng dẫn của TS. Nguyễn Quang Liệu. Các số liệu, tài liệu sử dụng trong luận văn là trung thực, bảo đảm tính khách quan, khoa học và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.


Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2015


Tác giả Dương Thị Cúc

BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT


CNH: Công nghiệp hóa


CNXH: Chủ nghĩa xã hội


CSVC: Cơ sở vật chất


GDPT: Giáo dục phổ thông


HĐH: Hiện đại hóa


KCCT: Kiên cố cao tầng


PPDH: Phương pháp dạy học


THCS: Trung học cơ sở


THPT: Trung học phổ thông


XHHGD: Xã hội hóa giáo dục


XMC: Xóa mù chữ

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG BẬC TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ

TỪ NĂM 2006 ĐẾN NĂM 2010 9

1.1. Khái quát về huyện Tiên Lữ và giáo dục Tiên Lữ trước năm 2006 9

1.1.1.Khái quát về huyện Tiên Lữ 9

1.1.2. Giáo dục phổ thông huyện Tiên Lữ trước năm 2006 12

1.2. Đảng bộ huyện Tiên Lữ quán triệt quan đi m của Đảng về phát tri n giáo dục phổ thông t năm 2006 đ n năm 2010 18

1.2.1. Chủ trương của Đảng v s v n ụng của Đảng t n ưng Y n về p t tr n g o ục phổ thông 18

1 2 2 u tr n Đảng u ện n ữ c o t c ện p t tr n g o ục phổ t ng c t u c v từ năm 2006 ến năm 2010 26

Chương 2: ĐẢNG BỘ HUYỆN TIÊN LỮ LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG BẬC TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ TỪ NĂM 2011 ĐẾN NĂM 2014 38

2.1. Chủ trương của Đảng ti p tục đ y mạnh phát tri n giáo dục phổ thông và sự vận dụng của Đảng ộ t nh Hưng Yên 38

2 1 1 ủ trương của Đảng t ếp tục m n p t tr n g o ục p ổ t ng trước u c u mớ 38

2 1 2 Đảng b t n ưng Y n v n ụng c ủ trương của Đảng về p t tr n giáo dục phổ t ng từ năm 2011 ến năm 2014 44

2.2. iáo dục phổ thông huyện Tiên ữ t năm 2011 đ n năm 2014 48

2 2 1 ủ trương của Đảng u ện n ữ 48

2 2 2 ết quả n o t c ện c ủ trương p t tr n g o ục p ổ t ng

u ện n ữ từ năm 2011 ến năm 2014 50

Chương 3:MỘT SỐ NHẬN XÉT VÀ KINH NGHIỆM 60

3.1. Nhận xét chung 60

3 1 1 Ưu m 60

3.1.2. H n chế 68

3.2. Một số kinh nghiệm chủ y u 71

3.2.1. Kinh nghiệm trong x c ịnh chủ trương 71

3.2.2. Kinh nghiệm trong quá trình ch o th c hiện 76

KẾT LUẬN 84

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 87

PHỤ LỤC 94

MỞ ĐẦU


1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống con người. Giáo dục không ch là sản ph m của xã hội mà đã trở thành nhân tố tích cực, một động lực thúc đ y của xã hội loài người. Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, kinh t tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát tri n của lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh đó, giáo dục đã trở thành nhân tố quy t định đối với sự phát tri n kinh t - xã hội của mỗi nước. Giáo dục ngày càng có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong chi n lược phát tri n của mỗi quốc gia.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nhận thức đúng về tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và quán triệt rõ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Đồng chí Đỗ Mười t ng nói: Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhất thi t phải đặt trên nền tảng dân trí ngày càng được nâng cao thông qua phát tri n mạnh mẽ giáo dục và đào tạo.

Đại hội lần thứ VI của Đảng quy t định đổi mới đất nước, trong đó có giáo dục. Các Đại hội lần thứ VII, VIII của Đảng đều nêu vấn đề “ti p tục đổi mới giáo dục”, Đảng ta xác định “định hướng chi n lược phát tri n giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, coi sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục là đầu tư cho phát tri n và tương lai trường tồn của đất nước.

Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục phổ thông (gồm giáo dục ti u học, giáo dục THCS, giáo dục THPT), nó được nhìn nhận như một bậc giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt v a là “bản lề”, v a là “xương sống” của toàn bộ quá trình hình thành và phát tri n nhân cách của các lứa tuổi nhi đồng, thi u niên và thanh niên. Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định : “Giáo dục phổ thông là nền tảng văn hóa của một nước, là sức mạnh

tương lai của một dân tộc, nó đặt những cơ sở an đầu rất trọng y u cho sự phát tri n toàn diện con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Hòa mình trong sự phát tri n chung của đất nước, Hưng Yên - một mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi sinh ra nhiều người con ưu tú của dân tộc cũng đã có sự chuy n mình trong thời đại mới. Được sự ch đạo của Đảng, sự vận dụng một cách linh hoạt của Đảng bộ T nh, sự nghiệp giáo dục phổ thông Hưng Yên cũng có những ước phát tri n mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng: T nh đã hoàn thành phổ cập giáo dục ti u học đúng độ tuổi năm 2000, là một trong 8 t nh của cả nước hoàn thành giáo dục THCS năm 2001. Năm học 2003 – 2004, giáo dục Hưng Yên được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ đơn vị dẫn đầu toàn quốc. T năm 2000 đ n năm 2005, giáo dục Hưng Yên 2 lần được Chính phủ tặng cờ đơn vị xuất sắc, năm 2006 được Nhà nước tặng Huân chương ao động hạng Ba.

Tiên Lữ - một trong 10 huyện của t nh Hưng Yên, địa phương sản xuất nông nghiệp là chủ y u song nơi đây đã có một truyền thống hi u học t lâu đời. Cùng với sự phát tri n của giáo dục cả nước nói chung, Hưng Yên nói riêng, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiên Lữ cũng đã không ng ng phát huy truyền thống của cha ông, đồng sức đồng lòng thi đua xây dựng, phát tri n cơ sở giáo dục vững mạnh, toàn diện, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của t nh trong việc phát tri n giáo dục phổ thông.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, sự nghiệp giáo dục phổ thông của t nh nói chung và của huyện Tiên Lữ nói riêng vẫn còn nhiều hạn ch , khó khăn đòi hỏi phải nhanh chóng giải quy t trong thời gian tới nhằm phát huy mạnh mẽ truyền thống hi u học của nhân dân Hưng Yên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng t nh nhà và đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Xuất phát t lý do trên, và đ ti p tục hướng nghiên cứu khoa học của tôi, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Đảng bộ huyện Tiên Lữ (Hưng Yên)

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 10/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí