Kinh Nghiệm Đãi Ngộ Nhân Lực Của Một Số Doanh Nghiệp Việt Nam

phù hợp với mục tiêu của các cá nhân lao động. Bởi vậy, trong quá trình thiết lập mục tiêu chung nhà quản trị cần thiết phải hướng nhân viên vào việc thực hiện mục tiêu chung thông qua đó thoả mãn mục tiêu riêng của nhân viên.

Mục tiêu rõ ràng sẽ hỗ trợ cho việc thiết lập chính sách đãi ngộ thuận lợi hơn, tuỳ thuộc trong mục tiêu chung của tổ chức hướng đến giá trị con người như thế nào mà chính sách đãi ngộ cũng tương đồng với mục tiêu đó, có những doanh nghiệp coi việc phát triển con người là một mục tiêu đi cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, điều đó góp phần đến chính sách đãi ngộ tập trung hơn vào đầu tư cho con người trong tổ chức” (Nguyễn Vân Điềm, 2012)

* h năng tài ch nh của DN

Năng lực tài chính hay nói cách khác là khả năng chi trả của doanh nghiệp là nhân tố quan trọng quyết định trực tiếp đến cơ cấu lương bổng và đãi ngộ khác của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, kinh doanh hiệu quả sẽ có khuynh hướng trả lương cao hơn và tiền thưởng cũng như phụ cấp, phúc lợi khác được quan tâm nhiều hơn.

Chiến lược trả lương của DN trả lương cao hơn, trả lương so sánh hay thấp hơn các DN trong ngành là do chính sách mà DN đã xây dựng.

* uan đi m của nhà qu n trị DN

“Nhà quản trị có nhiệm vụ đề ra các chính sách đường lối, phương hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị ngoài trình độ chuyên môn phải có tầm nhìn xa, trông rộng để có thể đưa các định hướng phù hợp cho doanh nghiệp. Thực tế phong cách, quan điểm lãnh đạo của nhà quản trị tác động rất lớn đến chính sách đãi ngộ dành cho nhân viên.

Thực tiễn trong cuộc sống thay đổi, nhà quản trị phải thường xuyên quan tâm đến việc tạo bầu không khí thân mật, cởi mở trong doanh nghiệp, phải làm cho nhân viên tự hào về doanh nghiệp, có tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Ngoài ra nhà quản trị phải biết khéo kéo kết hợp hai mặt của doanh nghiệp, một mặt nó là 1 tổ chức tạo ra lợi nhuận, mặt khác nó là một cộng đồng đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp tạo ra các cơ hội cần thiết để mỗi người nếu tích cực làm việc đều có cơ hội tiến thân và thành công.

Nhà quản trị phải thu thập xử lý thông tin một cách khách quan, tránh tình trạng bất công vô lý gây nên sự hoang mang và thù ghét trong nôi bộ doanh nghiệp. Nhà quản trị đóng vai trò là phương tiện thoả mãn nhu cầu và mong muốn của nhân viên, đẻ làm được điều này phải nghiên cứu nắm vững quản trị nhân sự vì quản trị nhân sự giúp nhà quản trị học được cách tiếp cận nhân viên, biết lắng nghe ý kiến của họ và tìm ra được tiếng nói chung” (Nguyễn Vân Điềm, 2012)

* Tổ chức công đoàn cơ sở

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

“Hiện nay hầu hết trong các DN đều có mặt của tổ chức công đoàn. Đây là tổ chức đại diện và bảo vệ cho người LĐ. Các DN muốn đạt được hiệu quả cao trong hoạt động SXKD phải quan tâm đến tổ chức công đoàn. Nhà quản trị cần thảo luận với Công Đoàn các tiêu chuẩn được sử dụng trong các chế độ đãi ngộ và mức tiền mà người LĐ được hưởng từ các chế độ đó. Có sự ủng hộ của Công Đoàn thì việc kích thích nhân viên làm việc diễn ra dễ dàng hơn và thành công hơn.

* Nhân lực trong DN

Đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân - 5

- Năng lực: Nhân viên có trình độ năng lực cao sẽ được hưởng đãi ngộ cao hơn người có trình độ năng lực thấp. Người có thành tích làm việc tốt sẽ được hưởng đãi ngộ cao hơn người có thành tích làm việc bình thường, hay không có thành tích gì trong công việc.

- Kinh nghiệm: Kinh nghiệm và thâm niên công tác trước đây là mấu chốt của mọi vấn đề về lương bổng, đãi ngộ thăng chức. Hiện nay quan niệm này đang đần ần thay đổi, thâm niên chỉ là một trong những yếu tố để xét, đề bạt, thăng thưởng.. Kinh nghiệm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến lương bổng đãi ngộ. Hầu hết doanh nghiệp đều dựa vào yếu tố này để tuyển chọn nhân viên và xét lương bổng đãi ngộ cao hơn người có ít hoặc không có kinh nghiệm công tác. Người công tác lâu năm ngoài việc có bậc lương cao hơn họ còn được hưởng khoản phụ cấp thâm niên, trợ cấp nhà ở.

- Sự trung thành: Những nhân viên trung thành, làm việc lâu năm tại công ty được hưởng đãi ngộ cao hơn người khác, chủ yếu là dưới hình thức phúc lợi. Thời gian nghỉ được hưởng lương của họ sẽ dài hơn những người khác.

- Tiềm năng của nhân viên: Những sinh viên trẻ tuổi mới tốt nghiệp ra trường tuy không có kinh nghiệm công tác nhưng họ lại vẫn được trả mức lương cao bởi họ có tiềm năng trở thành những người tài trong tương lai. Nhà quản trị giỏi là người nhìn thấy tiềm năng của người khác và biết cách sử dụng, phát huy tiềm năng đó phục vụ cho mục đích chung của công ty” (Nguyễn Vân Điềm, 2012)

1.5. Kinh nghiệm đãi ngộ nhân lực của một số doanh nghiệp Việt Nam

1.5.1. Kinh nghiệm của Công ty cổ phần xúc tiến thương mại chợ Hàng Da

Công ty cổ phần xúc tiến thương mại chợ Hàng Da có mã số thuế 0105146750 hiện đang kinh doanh tại địa chỉ tầng 2, Trung tâm thương mại Hàng Da, chợ Hàng Da, phường Cửa Đông, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Được thành lập từ 29/01/2011, với khoảng thời gian hoạt động được gần 10 năm, công ty đã và đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn luôn chú trọng đến nhân lực chính là những người LĐ trong công ty, người làm việc trực tiếp tạo ra sản phẩm và giúp cho công ty thực hiện được các chiến lược kinh doanh của mình.

Để phát huy được tinh thần làm việc của nhân lực trong DN, Công ty cổ phần xúc tiến thương mại chợ Hàng Da đã sử dụng các công cụ đãi ngộ tài chính như tiền lương, tiền thưởng làm đòn bẩy kích thích người LĐ.

Công ty đang áp dụng phương pháp trả lương 3P. Đây là phương pháp trả lương theo Position-vị trí, Person-năng lực cá nhân, Performance- năng suất LĐ. Trả lương theo vị trí công việc có nghĩa là công ty thực hiện trả lương dựa trên chức danh và trách nhiệm công việc của vị trí này. Trả lương theo năng lực cá nhân là trả lương dựa theo năng lực và kinh nghiệm của người giữ vị trí trong công việc. Trả lương theo performance nghĩa là trả lương dựa theo hiệu quả công việc của cá nhân.

Với phương pháp trả lương này đã đảm bảo tính công bằng, lợi ích được chia đều cho cả DN và người LĐ. Hệ thống lương 3P đã giúp cho công ty cổ phần xúc tiến thương mại chợ Hàng Da tạo ra môi trường trọng dụng nhân tài và đãi ngộ tương xứng với năng lực của nhân lực trong công ty. Do đó, điều này sẽ kích thích nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất cao trong công việc để tạo ra giá trị cho

DN. Về phía nhân lực, người LĐ sẽ có mục tiêu và sự khích lệ để trau dồi kỹ năng của bản thân.

1.5.2. Kinh nghiệm của Công ty cổ phần chợ Quê Việt Nam

Công ty cổ phần chợ quê Việt Nam là DN mới được thành lập từ năm 2018, với tuổi đời còn non trẻ nhưng công ty đã có một vị trí khá vững chắc và cũng là một DN có uy tín trên thị trường cung cấp các đặc sản quê ở các vùng miền khác nhau trên tổ quốc. Công ty này thu hút được rất nhiều nhân lực muốn ứng tuyển vào. Vì sao công ty lại làm được điều đó? Qua thực tế tìm hiểu, tôi đã tìm ra được một phần lý. Công ty cổ phần chợ Việt Nam có đãi ngộ nhân lực rất tốt. Các công cụ đãi ngộ tài chính và phi tài chính của công ty đều mang lại kích thích cho người LĐ. Công ty rất chú trọng đến chính sách đãi ngộ, quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên với phương châm tạo cho cán bộ nhân viên có một cuộc sống “đầy đủ về vật chất và phong phú về tinh thần”. Đãi ngộ nhân ực của công ty được xây dựng căn cứ trên các tiêu chí

• Tương xứng với kết quả công việc, giá trị đóng góp cho công ty

• Cạnh tranh theo thị trường;

• Khuyến khích tăng kết quả và chất lượng công việc

• Công bằng và minh bạch.

1.5.3. Bài học rút ra cho công ty cổ phần Đông Xuân

* Cần hướng đ n một ch nh sách đãi ngộ toàn diện hơn

Về cơ bản, ở các DN Việt Nam, triết lý đãi ngộ nhân lực hiện nay vẫn chịu ảnh hưởng của cơ chế xin – cho, trong đó người LĐ ở vị thế của người yếu thế nên khó phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nguồn nhân lực. Do vậy, cần phải thay đổi tư duy về đãi ngộ nhân lực để có một triết lý rõ ràng, dễ nhận biết trong chính sách đãi ngộ nhân lực. Triết lý đãi ngộ nhân lực phải dựa trên cơ sở tạo lập cuộc sống tối ưu cho người LĐ, phải thực hiện phương châm: “Tất cả vì con người, do con người”.

Mặc dù vẫn xem lương là một trong những yếu tố quan trọng có sức thu hút và giữ chân các nhân viên mẫn cán, nhưng chỉ có khoảng một phần ba người LĐ thỏa mãn với những phúc lợi ngoài lương. Do vậy, công ty cần phải chú trọng hơn

đến những chính sách đãi ngộ toàn diện, từ lương và các khoản phúc lợi đến các cơ hội phát triển nghề nghiệp, chế độ làm việc theo thời gian linh hoạt… Bên cạnh đó, cần phải tiếp tục xây dựng các chính sách động viên khác như khen thưởng những nhân viên đạt thành tích xuất sắc, cung cấp các chương trình bảo hiểm y tế toàn diện, chế độ nghỉ dưỡng bổ sung, xây dựng môi trường văn hóa DN lành mạnh… nhằm giúp người LĐ cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.

*Phát tri n công tác đãi ngộ theo hướng hiệu qu làm việc

Điều quan trọng nhất khi áp dụng chính sách đãi ngộ theo hiệu quả làm việc là không nên chỉ nhấn mạnh yếu tố lương. Thay vào đó, một cơ chế đãi ngộ theo hiệu quả làm việc mà những phần thưởng có giá trị tinh thần hay tạo điều kiện để người LĐ có những trải nghiệm sống mới, từ đó họ sẽ tích cực điều chỉnh hành vi, lối sống và hỗ trợ đồng nghiệp nhiều hơn, kết quả cuối cùng là nâng cao được hiệu quả công việc chung. Cho dù thưởng bằng tiền hay không bằng tiền thì điều quan trọng là DN phải xác định rõ mục đích của việc khen thưởng.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐÃI NGỘ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỒNG XUÂN‌

2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần Đồng Xuân

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Đồng Xuân

“Công ty cổ phần Đồng Xuân có trụ sở chính tại tầng 3 chợ Đồng Xuân, Phố Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, điện thoại: 04 38295006; Fax: 04 39282773. Công ty được thành lập năm 1996 theo Giấy phép số 2548/GP- UB của UBND Thành phố Hà Nội với mã số: 0100254713. Người đại diện pháp pháp uật của công ty là Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc. Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động dịch vụ kinh doanh khác chưa được phân vào đâu.

Chức năng nhiệm vụ chính: Tổ chức quản lý, khai thác cho thuê địa điểm kinh doanh, cung cấp các dịch vụ phục vụ tại chợ Đồng Xuân.

Được thành lập từ năm 1996, với chức năng chính là quản lý và cung ứng các dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh tại chợ Đồng Xuân, đến nay sau gần 20 hình thành và phát triển, thương hiệu của Công ty Công ty cổ phần Đồng Xuân đã dần được khẳng định, hoạt động kinh doanh được mở rộng và có những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực công tác, góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH trên địa bàn Thủ đô.

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn XH và phòng chống cháy nổ trên địa bàn chợ Đồng Xuân luôn được Công ty đảm bảo tuyệt đối an toàn, hoạt động kinh doanh tại chợ được duy trì hiệu quả và phát triển, thu thuế nộp ngân sách Nhà nước tăng bình quân trên 20%/năm. Bên cạnh nhiệm vụ chính là khai thác và quản lý chợ Đồng Xuân, Công ty đã chú trọng mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực công ích, phục vụ cộng đồng. Năm 2003 đến nay, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố, Công ty đã triển khai Đề án tổ chức chợ Đêm Đồng Xuân và tiếp nhận và quản lý tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân, đồng thời triển khai mở rộng thêm tuyến phố đi bộ Hàng Giấy - Hàng Khoai. Sau một thời gian quản lý, Công ty tiếp tục nghiên cứu và triển khai mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố Cổ Hà Nội vào đầu năm 2014. Đến nay, Công ty đã quản lý một không gian đi bộ rộng lớn trên địa

bàn 3 phường, với trên 700 hộ kinh doanh. Hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực này đã mang lại hiệu quả về KT-XH, tạo được dấu ấn mang bản sắc văn hóa truyền thống trong hoạt động du lịch của thành phố, góp phần quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa kiến trúc khu phố cổ di sản văn hóa quốc gia.

Từ năm 2010, nhằm phát triển các loại hình dịch vụ có chất lượng cao phục vụ du lịch và đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu khu phố cổ của khách du lịch trong và ngoài nước, Công ty đã triển khai thí điểm Dự án sử dụng phương tiện giao thông sạch (xe chạy điện) đưa khách du lịch tham quan khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đây là một sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thân thiện với môi trường và hiệu quả cao về KT. Sau hơn 10 năm triển khai, đến nay hoạt động của phương tiện xe điện đã được mở rộng trên toàn địa bàn quận Hoàn Kiếm, phương tiện xe điện đã phục vụ hơn 2,7 triệu lượt khách, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 20 tỷ đồng. Hình ảnh những chiếc xe ôtô điện hoạt động trong lòng phố cổ đã tạo nên một nét mới về văn minh đô thị, góp phần tuyên truyền, quảng bá lịch sử văn hóa, không gian, kiến trúc khu phố Cổ và các di tích danh thắng nổi tiếng của Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Trước xu thế hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt khi nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh, tổ chức bộ máy và đầu tư nhiều hạng mục công trình nhằm từng bước nâng cao cơ sở hạ tầng, chất lượng hoạt động, tạo môi trường kinh doanh tại chợ thuận lợi. Đặc biệt, Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống mạng wifi công cộng trong khu vực chợ Đồng Xuân, qua đó giúp các hộ kinh doanh và khách du lịch tiếp cận với công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa qua hệ thống thương mại điện tử, tạo thuận lợi trong giao dịch quốc tế. Các chỉ tiêu KT chủ yếu trong hoạt động kinh doanh như: Doanh thu đạt trên 70 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 13 tỷ đồng, thu thuế nộp ngân sách đạt trên 81 tỷ đồng. Chợ Đồng Xuân đã đón tiếp và đảm bảo an toàn cho 2.458 đoàn khách quốc tế, 1.199 đoàn khách trong nước, với tổng số khách du lịch là 84.684 người.

Với kết quả đạt được trong các lĩnh vực công tác nêu trên, nhiều năm liền Công ty được các Bộ, Ban, Ngành chức năng của Trung ương và Thành phố ghi nhận, biểu dương khen thưởng.

Trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, quyết tâm xây dựng Công ty Cổ phần Đồng Xuân phát triển ổn định, bền vững. Xây dựng chợ Đồng Xuân trở thành điểm đến du lịch An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn của Thủ đô” (Công ty Cổ phần Đồng Xuân)

Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty: Tổ chức quản lý, khai thác cho thuê địa điểm kinh doanh, cung cấp các dịch vụ phục vụ tại chợ Đồng Xuân.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là khai thác và quản lý chợ Đồng Xuân, Công ty đã chú trọng mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực công ích, phục vụ cộng đồng như: tổ chức chợ Đêm Đồng Xuân và Quản lý tuyến phố di bộ, khai thác dịch vụ du lịch xe điện phố cổ Hà Nội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ban giám đốc cùng toàn thể CBCNV của công ty phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh, tổ chức bộ máy và đầu tư nhiều hạng mục công trình nhằm từng bước nâng cao cơ sở hạ tầng, chất lượng hoạt động, tạo môi trường kinh doanh tại chợ thuận lợi. Phát triển các loại hình dịch vụ có chất lượng cao phụcvụ du lịch và đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu khu phố cổ của khách du lịch trong và ngoài nước. Tăng cường đầu tư chiều sâu với mục đích không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ các hoạt động dịch vụ, đa dạng hoá loại hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu của sản phẩm dịch vụ.

- Xác định rõ thị trường chính, thị trường phụ, tập trung nghiên cứu thị trường mới, chú trọng hơn nữa đến chất lượng các loại hình dịch vụ của Công ty để hoàn thiện nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ phụcvụ cho cá nhân, DN có nhu cầu về sản phẩm của Công ty.

- Nghiên cứu sắp xếp bộ máy sản xuất, tổ chức trong DN, hoàn thiện bộ máy quản lý từ trên xuống đáp ứng sự chỉ đạo vận hành nhanh chóng thông suốt. Đảm bảo

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí