Mức Độ Hài Lòng Của Người Lđ Về Tiền Lương

“Ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm trong nội bộ phòng, đơn vị và hợp tác tốt với các phòng, đơn vị liên quan để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Loại A: Đạt cả 4 chỉ tiêu; Loại B: Đạt 3 chỉ tiêu; Loại C: Đạt 2 chỉ tiêu; Loại D: Đạt 1 chỉ tiêu hoặc bị kỷ luật LĐ, bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

Căn cứ để đánh giá được dựa trên chương trình công tác, nhiệm vụ kế hoạch của phòng, đơn vị được lãnh đạo công ty giao theo tháng (quý) và đánh giá kết quả thực hiện.

Đối với viên chức lãnh đạo công ty

- Phó giám đốc, Chủ tịch công đoàn:

+ Hoàn thành tốt công việc được phân công.

+ Qua thực tiễn công tác, phát hiện được những vấn đề của công việc mình phụ trách chưa hợp lý để bàn bạc trong Ban lãnh đạo và các phòng, đơn vị tìm cách khắc phục.

+ Chỉ đạo nghiệp vụ, giải quyết công việc không có sai sót lớn.

+ Ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ tốt.

Loại A: Đạt 4 chỉ tiêu; Loại B: Đạt 3 chỉ tiêu; Loại C: Đạt 2 chỉ tiêu; Loại D: Đạt 1 chỉ tiêu hoặc bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

Trả lương cho các trường hợp đặc biệt:

Đi học tại chức: Do yêu cầu công việc Giám đốc cử đi học bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ: Được hưởng lương và các chế độ khác như đi làm.

Do cá nhân có nhu cầu nâng cao trình độ xin đi học tại chức được Giám đốc chấp thuận ký quyết định cho đi học: Được hưởng 100% lương V1.

Lương V2 được trả như sau: 50% lương V2 nếu kết quả học tập đạt loại trung bình trở lên. Không trả lương V2 nếu kết quả học tập không đạt, phải thi lại.

Nghỉ chờ đủ tuổi hưởng chế độ hưu trí: Được hưởng 75% lương tính theo hệ số lương hiện hưởng và mức lương tối thiểu của Nhà nước, được hưởng 50% các tiêu chuẩn lễ, tết (nếu có).

* Hệ số lương chức danh công việc

Nguyên tắc xác định hệ số lương chức danh công việc:

Mỗi công việc đòi hỏi người LĐ thực hiện phải có trình độ chuyên môn nhất định. Công việc càng phức tạp, càng quan trọng thì đòi hỏi người LĐ có trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hiện càng cao. Đây là cơ sở để xếp người LĐ vào các ngạch lương tương ứng.

Hệ số lương chức danh công việc còn quy định số bậc trong ngạch lương và hệ số này xác định trên cơ sở: Nội dung, tính chất, độ phức tạp và yêu cầu về người LĐ thực hiện công việc riêng biệt. Như người LĐ trực tiếp sản xuất có bậc lương là 2, cán bộ kỹ thuật có tay nghề và công nhân trong kho có bậc lương là 2.4.

* Căn cứ để xếp vào hệ số lương chức danh công việc:

Các tiêu thức căn cứ để xếp vào hệ số lương chức danh công việc:

- Độ phức tạp của công việc mà người LĐ thực hiện.

- Năng hoàn thành công việc được giao của người LĐ: tính theo số lượng và chất lượng công việc hoàn thành.

- Phương pháp tổ chức thực hiện công việc của từng LĐ.

- Cường độ làm việc của công việc đối với người LĐ” (Công ty Cổ phần Đồng Xuân)

Để đi sâu vào tâm tư, nguyện vọng của người LĐ về mức độ hài lòng về tiền lương, học viên đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau:

Qua kết quả khảo sát thấy rằng: đại đa số người LĐ tại Công ty Cổ phần Đồng Xuân hài lòng và rất hài lòng với mức lương của mình được công ty trả, chiếm tỷ trọng 63% tổng số người được điều tra, 23% thấy bình thường với mức lương và có 14% lượng LĐ còn chưa thấy hài lòng với mức lương này. Nguyên nhân là do hiện nay đất nước ta vẫn đang duy trì mức trả tiền lương theo hệ số, cộng với phụ cấp thâm niên, chức vụ, đặc thù ngành nghề, do đó đại bộ phận người lương cao ở đây là những người có bằng cấp, trình độ chuyên môn cao, có thâm niên công tác, còn LĐ lương thấp là những LĐ vừa ra trường, thâm niên công tác dưới 1 năm, chưa được tính thâm niên, mà hệ số lương khởi điểm thấp (2,34) cho nên lương thấp và không đủ chi trả cuộc sống hằng ngày. Do đó, công ty cần phải quan tâm hơn nữa tới chế độ tiền lương của mình để thỏa mãn được nhu cầu của người LĐ.


6%

8%

18%

23%

45%

Rất hài lòng Hài lòng tương đối hài lòng Không hài lòng Rất không hài lòng

(Nguồn: Tổng h p k t qu kh o sát của học viên)

Biểu đồ 2.2: Mức độ hài lòng của người LĐ về tiền lương

Để đánh giá hoạt động trả lương của Công ty cổ phần Đồng Xuân có được công bằng không, học viên cũng có khảo sát đối với các cán bộ công nhiên viên chức của công ty, kết quả cụ thể như sau:


4%

8%

16%

24%

48%

Rất công bằng Công bằng tương đối công bằng Không công bằng Rất không công bằng

(Nguồn: Tổng h p k t qu kh o sát của học viên)

Biểu đồ 2.3: Mức độ công bằng của người LĐ về tiền lương

Nhìn qua bảng tổng hợp mức độ công bằng trong chế độ trả lương, thì thấy số lượng người LĐ nhận thấy chế độ trả lương của công ty là công bằng và hợp lý là 64%, số người LĐ thấy bình thường, không có ý kiến gì về chế độ lương, vẫn còn có 12% người LĐ trong tổng số 188 người được hỏi về tính công bằng của chế độ trả lương thì thấy chế độ trả lương vẫn còn chưa công bằng. Do đó, để đảm bảo được sự công bằng trong trả lương, công ty cần phải quan tâm hơn nữa tới nhu cầu và mong muốn của nguồn nhân lực trong công ty.

2.2.1.2. Tiền thưởng

Ngoài lương, thưởng cũng là một trong những công cụ có công ty sử dụng để thể hiện sự đãi ngộ của công ty đối với người LĐ. Chính sách thưởng của công ty hiện nay khá đa dạng cho người LĐ. Chẳng hạn:

- Thưởng đột xuất: Căn cứ đề nghị của Hội đồng thi đua khen thưởng, Tổng Giám đốc quyết định.

- Thưởng định kỳ: Hàng năm, căn cứ kết quả hoạt động, Công ty trích một khoản phù hợp để thưởng cho những tập thể cá nhân được Hội nghị cán bộ của Công ty bình xét đề nghị khen thưởng, Đảng ủy thông qua.

- Thưởng năng suất LĐ: Trên cơ sở năng suất LĐ và kết quả doanh thu trong một năm, Hội đồng thi đua khen thưởng và Tổng Giám đốc quyết định thưởng cho người LĐ trong toàn Công ty Cổ phần Đồng Xuân theo nguyên tắc sau:

+ Đối tượng được chia thưởng: là toàn bộ LĐ trong biên chế và hợp đồng LĐ có đóng bảo hiểm đang làm việc ở Công ty tại thời điểm chia thưởng.

+ Các trường hợp không được chia thưởng gồm: hợp đồng LĐ thanh lý trước hạn, người LĐ bị buộc thôi việc.

Hằng năm, Hội đồng thi đua khen thưởng của Công ty Cổ phần Đồng Xuân sẽ tiến hành bình xét thi đua của toàn bộ cán bộ công nhânviên.

Chỉ tiêu xét thi đua:

- Về việc bình xét thi đua LĐ giỏi, chiến sỹ thi đua, cấp trên khen thưởng tại các phòng ban, tổ đội vào tháng 12 hàng năm thực hiện theo chỉ tiêu, nguyên tắc sau:

+ Mức độ hoàn thành công việc được theo dõi đánh giá hàng tháng.

+ Ý kiến đánh giá nhận xét của người trực tiếp phụ trách bộ phận.

+ Kết quả từ việc bỏ phiếu thăm dò ý kiến các cá nhân của bộ phận.

Để thực hiện việc bình xét một cách chính xác, khách quan yêu cầu các bộ phận phải đưa ra các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cụ thể.

Hệ số bình xét thi đua:

- Căn cứ vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu và điều kiện thưởng,thành tích của từng người, các đơn vị, các bộ phận tiến hành phân hạng thành tích.

+ Xếp loại A =1,0

+ Xếp loại B =0,5

+ Xếp loại C = 0

Các hạng thành tích được áp dụng cụ thể đối với từng đối tượng có thời gian công tác cụ thể như sau:

Nguồn Phòng tổ chức hành chính Bảng 2 7 Mức khen thưởng cho cán bộ của 1

(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính)


Bảng 2 7 Mức khen thưởng cho cán bộ của công ty STT Chỉ tiêu Năm 2018 Năm 2019 2

Bảng 2.7. Mức khen thưởng cho cán bộ của công ty



STT


Chỉ tiêu

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

% chênh lệch 2019 so

với 2018

% chênh lệch 2020

so với 2019


1

Số LĐ trong năm (người)

358

356

354

0,55

0,56


2

Số LĐ được thưởng

(người)

30

35

40

16,67

14,29


3

Quỹ tiền thưởng trong năm(triệu đồng)

60

70

80

16,67

14,29

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

(Nguồn: Phòng K toán tài chính Công ty cổ phần Đồng Xuân)

Mức tiền thưởng của CBCNV trong công ty có sự thay đổi theo chiều hướng tăng lên, cải thiện được tốt hơn. Năm 2018, số LĐ trong công ty là 358 người thì số LĐ được thưởng là 30 người và công ty đạt quỹ tiền thưởng là 60trđ. Đến năm 2020 số LĐ công ty là 354 người, LĐ được thưởng của CBCNV là 40 người và công ty đạt quỹ tiền thưởng là 80 trđ tăng 14,29%. Điều đó cho thấy số lượng LĐ cũng như tình hình tiền thưởng của LĐ ngày càng được quan tâm và cải thiện hơn. Đây cũng động lực giúp cho CBCNV công ty làm việc hăng say và có hiệu quả hơn. Công ty cũng quan tâm ngày càng nhiều hơn có nhiều đãi ngộ hơn cho người LĐ của công ty.

Để xem xét hiệu quả của chính sách thưởng có đãi ngộ cho người LĐ hay không? Thông qua bảng hỏi học viên đã thu được kết quả như sau:

không hài lòng

14%

rất không hài lòng

4%

rất hài lòng

14%

tương đối hài lòng 30%

hài lòng

38%

(Nguồn: Tổng h p k t qu kh o sát của học viên)

Biểu 2.4: Mức độ hài lòng về tiền thưởng của người LĐ

Như vậy có thể thấy 52% người LĐ hài lòng và rất hài lòng với mức thưởng của Công ty, 30% thấy mức tiền thưởng là bình thường và 14% cán bộ thấy rất hài lòng với chế độ tiền thưởng của công ty. Mức thưởng có liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của Công ty, nếu lợi nhuận Công ty tăng thì mức thưởng cũng tăng lên. Để người LĐ hài lòng hơn với đãi ngộ bằng tiền thưởng, Công ty nên có những chính sách và biện pháp phù hợp hơn nữa.

2.2.1.3. Phụ cấp, trợ cấp và phúc lợi

* Phụ cấp: “Hiện nay công ty đang thực hiện các loại phụ cấp: Phụ cấp trách nhiệm, và phụ cấp thâm niên.

- Phụ cấp trách nhiệm: Đây là khoản phụ cấp áp dụng nhằm trả cho những CBCNV nắm giữ những chức vụ, những công việc đòi hỏi có trách nhiệm cao. Phụ cấp trách nhiệm gồm 4 mức:

Mức 0,5: Áp dụng đối với Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng Công ty. Mức 0,3: Áp dụng đối với Trưởng phòng Công ty.

Mức 0,2: Áp dụng đối với Phó phòng Công ty. Mức 0,1: Áp dụng đối với tổ trưởng

Phụ cấp thâm niên: đây là khoản phụ cấp riêng của công ty dành cho những người LĐ làm việc lâu năm tại công ty. Việc thực hiện phụ cấp thâm niêm của công ty được thực hiện theo quy định sau: Người LĐ làm việc cho công ty đủ 15 năm đối với LĐ nữ, đủ 20 năm đối với LĐ nam thì được hưởng 10%. Cứ thêm 1 năm làm việc thì mức phụ cấp tăng thêm 1% và mức phụ cấp tối đa là 15%.” (Công ty cổ phần Đồng Xuân)

Ngoài ra, hiện nay công ty đang thực hiện 5 loại phụ cấp cho bậc quản lý là: phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp ăn trưa, phụ cấp điện thoại, xăng xe, phụ cấp thâm niên đối với cán bộ có thâm niên. Đối với công nhân có 5 loại phụ cấp là: phụ cấp ăn trưa, phụ cấp xăng xe, phụ cấp độc hại, phụ cấp làm đêm và phụ cấp thâm niên.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí