Công Tác Tiếp Công Dân Tại Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


nhiệm tiếp công dân. Đặc biệt, người tiếp công dân cần phải công tâm, xem xét đầy đủ các mặt của vấn đề khi tiếp và kết luận nội dung công dân phản ánh; không được có hành vi phân biệt đối xử, ngược đãi khi tiếp công dân.

- Sáu là, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật: Từ việc bố trí địa điểm tiếp công dân, cơ sở vật chất của nơi tiếp công dân; cho đến các thông tin về việc tiếp công dân, kết quả tiếp công dân, kết quả xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân đã được người tiếp công dân tiếp nhận. Việc tiếp công dân phải hướng tới người dân để hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về quyền và nghĩa vụ của bản thân trước pháp luật, giúp công dân dễ dàng thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh [6].

1.1.2.4. Vai trò của công tác tiếp công dân

- Thứ nhất, công tác tiếp công dân giúp các cơ quan nhà nước nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân

Hoạt động tiếp công dân giúp cho các cơ quan nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về vấn đề xã hội cần được giải quyết, từ đó kịp thời điều chỉnh những hoạt động cần thiết hoặc có thể đề xuất kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các nội dung không còn phù hợp trong các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua hoạt động tiếp công dân, cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn có cơ hội lắng nghe dân nói và nói cho dân nghe, có cơ hội trả lời, giải thích các vấn đề liên quan đến chủ trương chính sách của nhà nước, của địa phương mà có thể người dân chưa hiểu rõ hoặc hiểu chưa chính xác.

Vì vậy, thông qua hoạt động tiếp công dân để có thể nghe được tâm tư, nguyện vọng của người dân và đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về pháp luật và về những lĩnh vực mà người dân đang còn bức xúc để


người dân hiểu và ủng hộ cơ quan chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách đã đặt ra. Đây là biểu hiện cụ thể của quan điểm “dân là gốc” và phát huy tính dân chủ của nhân dân và của người lao động, luôn lắng nghe người dân để từ đó phát huy được sức mạnh của người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

- Thứ hai, thực hiện tốt công tác tiếp công dân sẽ hạn chế việc khiếu nại, tố cáo của công dân

Thông qua tiếp công dân sẽ giúp cho các cơ quan nhà nước có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại cơ chế chính sách còn bất cập, có những điều chỉnh thích hợp, kịp thời nhằm hoàn thiện đường lối, chính sách, đảm bảo phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Công tác tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk - 4

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân sẽ hạn chế được cơ bản những bức xúc, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, xây dựng được uy tín của nhà nước đối với dân, giữ vững sự ổn định phát triển đất nước, củng cố và tăng niềm tin của nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước [3, tr 361].

1.2. Công tác tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh‌

1.2.1. Khái quát về các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

tỉnh

Theo Điều 3, Nghị định 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ

quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì: “Sở là cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh” [1].


Tại Điều 8, Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định các Sở thuộc UBND tỉnh bao gồm: (1) Sở Nội vụ; (2) Sở Tư pháp; (3) Sở Kế hoạch và Đầu tư; (4) Sở Tài chính; (5) Sở Công thương; (6) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; (7) Sở Giao thông vận tải; (8) Sở Xây dựng; (9) Sở Tài nguyên và Môi trường; (10) Sở Thông tin và Truyền thông; (11) Lao động – Thương binh và xã hội; (12) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; (13) Sở Khoa học và Công nghệ; (14) Sở Giáo dục và Đào tạo; (15) Sở Y tế; (16) Thanh tra tỉnh; (17) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Ngoài ra, còn có một số sở đặc thù ở một số địa phương: (1) Sở Ngoại vụ; (2) Ban Dân tộc; (3) Sở Quy hoạch – kiến trúc [1].

Như vậy, có thể hiểu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có nhiệm vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở.

1.2.2. Địa điểm tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Khoản 1, Điều 4, Luật Tiếp công dân quy định cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân bao gồm: (1) Chính phủ; (2) Bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tổ chức tương đương; cục; (3) Ủy ban nhân dân các cấp; (4) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; (5) Các cơ quan của Quốc hội; (6) Hội đồng nhân dân các cấp; (7) Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước. Như vậy, nơi có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân ở cấp tỉnh gồm:


Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh. Địa điểm tiếp công dân được quy định như sau: Đối với UBND tỉnh thì nơi tiếp công dân được thực hiện tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thì nơi tiếp công dân là trụ sở của cơ quan, tổ chức đó. Đồng thời, Luật cũng quy định về nơi tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan HCNN, bao gồm: Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm tiếp công dân bố trí và phải được thông báo công khai hoặc thông báo trước cho người được tiếp [10].

- Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh được quy định: Theo Điều 12, Luật Tiếp công dân: Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh được tổ chức ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Thành ủy (sau đây gọi chung là Tỉnh ủy), Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ban tiếp công dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập, trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, do một Phó Chánh Văn phòng phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh [10].

- Đối với Phòng Tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh: Điều 19, Luật Tiếp công dân quy định địa tiểm tiếp công dân phải được bố trí tại vị trí thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi, phải niêm yết rõ ràng nội quy tiếp công dân của cơ quan, đơn vị, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật [10].

1.2.3. Nội dung tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh


Tiếp công dân có thể thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau: tiếp xúc trực tiếp tại trụ sở làm việc hoặc trụ sở tiếp công dân, phòng tiếp công dân; tiếp nhận thông tin, phản ánh của công dân qua trang thông tin, điện tử, điện thoại, đường bưu điện...

Giống như nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân tỉnh được quy định tại Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân thì việc tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh được thể hiện như sau:

- Cán bộ, công chức tiếp công dân lắng nghe kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng từ phía công dân, tổ chức hoặc các khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích của công dân, tổ chức.

- Giải thích, hướng dẫn cho công dân về pháp luật; quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức. Hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

- Tiếp nhận đơn thư của công dân, tổ chức và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong tiếp công dân, đòi hỏi người tiếp cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin cơ bản liên quan đến nội dung công dân phản ánh làm cơ sở để hướng dẫn, giải đáp khúc mắc của công dân.

- Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại địa điểm tiếp công dân. Hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, phòng tiếp công dân.


- Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh [1].

1.2.4. Công tác tổ chức hoạt động tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.2.4.1. Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân

Để hoạt động tiếp công dân có hiệu quả và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật thì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phải xây dựng và ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị của mình; theo khoản 5, Điều 12 Luật Tiếp công dân thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh và điểm a, khoản 1, Điều 18 Luật Tiếp công dân quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân phải ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân [10].

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về lịch tiếp công dân của người đứng đầu đơn vị mình. Lịch tiếp công dân của người đứng đầu phải được “niêm yết chậm nhất là 05 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân; trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố do có lý do chính đáng thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác” [10].

1.2.4.2. Bố trí nhân sự tiếp công dân

Có rất nhiều yếu tố tác động đến hiệu quả của quá trình tiếp công dân như: con người, cơ sở vật chất, các chế độ, chính sách của nhà nước đối với người tiếp công dân cũng như công dân được tiếp… Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất chính là cán bộ, công chức trực tiếp tham gia vào quá trình tiếp dân. Việc bố trí nhân sự đầy đủ sẽ giúp cho lãnh đạo phát huy hết


năng lực nguồn nhân lực cũng như giúp lãnh đạo hoàn thành được công tác tiếp công dân một cách hiệu quả nhất.

- Việc TCD thường xuyên chủ yếu do các cán bộ, công chức và tổ chức chuyên trách thực hiện, được bố trí như sau:

+ Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh do một Phó Chánh Văn phòng UBND phụ trách, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh tương đương cấp Trưởng phòng. Trưởng ban, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm [10].

+ Điều 16, Luật Tiếp công dân quy định việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan hành chính nhà nước như sau: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân. Việc tiếp công dân của cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với yêu cầu, tính chất tổ chức và hoạt động của từng cơ quan. Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện đã tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân ở trung ương, Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện thì không bố trí địa điểm tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan mình. Theo Điều 4, Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT- TTCP-BNV ngày 08/09/2014 Thông tư liên tịch của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong đó, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra tỉnh: Hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc tiếp công dân, xử


lý đơn khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở làm việc theo quy định và Điều 4 của Thông tư này quy định: Văn phòng có chức năng tham mưu giúp Chánh Thanh tra tỉnh về công tác tổng hợp, hành chính, văn thư, lưu trữ, tài chính, quản trị, phục vụ đảm bảo các hoạt động của cơ quan Thanh tra tỉnh, công tác tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, pháp chế, tiếp dân [16]. Như vậy, tại Thanh tra tỉnh, nhiệm vụ tiếp công nhân được phân công có công chức của bộ phận Văn phòng thực hiện.

- Việc TCD định kỳ và đột xuất của người đứng đầu được thực hiện theo Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013, cụ thể:

+ Trực tiếp thực hiện việc TCD ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm TCD của cơ quan mình.

+ Thực hiện TCD đột xuất trong các trường hợp sau đây: Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau; vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Khi TCD, người đứng đầu cơ quan phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay được thì chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo thời gian trả lời cho công dân. Có thể thấy rằng việc quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp thực hiện TCD được coi là một bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC và

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 03/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí