Giải Pháp Chủ Yếu Tăng Cường Công Tác Dân Vận Của Các Sư Đoàn Thuộc Quân Đội Nhân Dân Lào Đến Năm 2030


CTDV mạnh mẽ, đảm bảo cho Tổ quốc ổn định an ninh, tạo điều kiện tốt cho kinh tế của Tổ quốc có sự phát triển” [91, tr.22]. Tổng cục Chính trị và chỉ thị hướng dẫn của Đảng bộ của các sư đoàn về CTDV; Nghị quyết lãnh đạo của các Tỉnh ủy nơi đóng quân. Qua 5 năm thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết đã được cấp ủy, lãnh đạo của các sư đoàn, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện với nhiều nội dung làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền vận động nhân dân và mang lại hiệu quả thiết thực; phương thức CTDV của các sư đoàn ngày càng được đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Do vậy, phương hướng chung CTDV của các sư đoàn trong thời gian tới đó là:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về CTDV trong tình hình mới, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở đại phương vững mạnh; tập trung tham gia các chương trình phát triển kinh tế, VH-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai,thực hiện tốt chính sách dân tộc và an sinh xã hội; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh, nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân; tăng cường quan mối hệ gắn bó múa thịt giữa quân đội với nhân dân để tạo thành sức mạnh to lớn vững chắc trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Lào. Đồng thời, phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng các sư đoàn vững mạnh làm nòng cốt cho sự nghiệp quốc phòng toàn dân; vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng đơn vị dân vận tốt, đơn vị dân vận gương mẫu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao [72].

Để đạt được nội dung nêu trên, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào đã chỉ ra từng phương hướng CTDV cụ thể như:

- Các cấp ủy, lãnh đạo của các sư đoàn, cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đã tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với CTDV của Đảng; tiếp tục quán


triệt sâu sắc Chỉ thị số 20/BCT, ngày 26/9/2003, về “Tăng cường làm công tác dân vận ở cơ sở vững mạnh” [57].

- Các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào đang trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ việc quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng NDCM Lào lần thức XI về “Để giải quyết tình trạng nghèo đói của đồng bào các dân tộc trong cả nước, chúng ta cần đẩy mạnh CTDV để xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện công tác 3 xây dựng, như: Phát triển kinh tế là trọng tâm, đi đôi với việc phát triển VH-XH và bảo vệ môi trường; Q, AN để bảo vệ hòa bình, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng làng lớn trở thành thị trấn nhỏ ở nông thôn, gắn với tái định cư, những công việc, nghề nghiệp cố định cho người dân; tiếp tục giải quyết tình trạng nghèo của người dân bằng cách đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, dịch vụ theo tiềm năng của địa phương” [91].

- Các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào tiếp tục tổ chức thực hiện Nhị quyết của Hội nghị tổng kết CTDV trong toàn quân giai đoạn 2016 - 2020, đề ra nhiệm vụ, phương hướng về: “Tăng cường cán bộ xuống cơ sở làm CTDV, gắn với phát triển nông thôn toàn diện theo vùng trọng điểm, cụm làng của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, khu vực biên giới cả bề rộng và chiều sâu; góp phần củng cố hệ thống chính trị ở đại phương, giúp nhân dân phát triển KT - XH, giải quyết xóa đói, giảm nghèo; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn” [72].

- Nghị quyết lãnh đạo chung của các sư đoàn trong thời gian tới là, chỉ đạo, hướng dẫn các ban dân vận và các đội công tác chuyên trách trực thuộc, hoạt động nắm chắc tình hình nhân dân và địa bàn nơi đóng quân; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, của Quân đội đối với công CTDV; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, thuyết phục, tập hợp, vận động nhân dân; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy ban dân vận của các sư đoàn đảm bảo chất lượng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách dân vận; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện công CTDV của từng giai đoạn [62].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.


4.2. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO ĐẾN NĂM 2030

Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 16

4.2.1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận của Đảng nói chung và của Quân đội nhân dân Lào nói riêng trong các tổ chức, các lực lượng và mọi cán bộ, chiến sĩ của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Trong sự nghiệp đổi mới của cách mạng Lào, Đảng ta đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV và được trở thành một yêu cầu tất yếu khách quan, bởi vì: cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nguồn gốc và thế lực của Đảng, là xuất phát từ quá trình đấu tranh và thế lực của nhân dân. Vì vậy, trong mỗi giai đoạn cách mạng CTDV có vai trò, tính chất chiến lược và có ý nghĩa quan trọng quyết định thắng lợi.

Sau thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu của Đảng ủy Bộ Quốc phòng lần thứ V, CTDV của các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng vào chiều sâu; các cấp ủy, chỉ huy sư đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức thức lãnh đạo, chỉ đạo và xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương; lấy lợi ích của nhân dân, của Đảng làm trọng tâm, địa bàn cơ sở và nhân dân làm nòng cốt; góp phần thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Quân đội với Nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng CHDCND Lào phát triển nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Quân đội.

Để nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV có hiệu quả, các sư đoàn thuộc QĐND Lào cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trong tình hình mới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng luôn xác định CTDV là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, nhằm củng cố


vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Quân đội với nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường sức mạnh khối đạo đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia quản lý KT - XH; tích cực vận động nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng QP, AN vững chắc.

Vì vậy, cấp ủy, lãnh đạo của các sư đoàn cần nắm vững, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng nhân dân cách mạng Lào nói chung, nói riêng là Chỉ thị hướng dân số 03/BCT, ngày 30/5/2011 của Bộ chính trị về “Xây dựng làng trở thành đơn vị phát triển, xây dựng làng lớn trở thành thị trấn ở nông thôn”[59]. Nghị quyết số 650-NQ/ĐUBQP ngày 4/4/2011 của Đảng ủy Bộ Quốc phòng Lào về “Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng vũ trang có tiềm năng, tiềm lực chuyển xuống làm công tác dân vận ngày càng vững mạnh theo 4 nội dung, 4 mục tiêu, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân 3 cấp, gắn với xây dựng làng và cụm làng phát triển” [93]. Nhằm không ngừng nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong các sư đoàn làm hạt nhân lãnh đạo đơn vị tiến hành CTDV; Chính ủy, chính trị viên các cấp trong sư đoàn là người chủ trì, chịu trách nhiệm trước cấp ủy và người chỉ huy cấp trên, cấp ủy của mình về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CTDV, nên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong quá trình thực hiện. Người chỉ huy chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về điều hành, xử lý công việc gắn với đổi mới phương pháp, tác phong công tác, thực hiện nghiêm chế độ làm việc. Cơ quan chính trị các cấp thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy và hướng dẫn thực hiện kế hoạch, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình CTDV; khắc phục các biểu hiện xem nhẹ CTDV, coi đó là việc của cơ quan chính trị và cán bộ dân vận chuyên trách. Đây là một nội dung quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với CTDV trong tình hình mới.


Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, lực lượng của các sư đoàn đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Những người phục trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trồng, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc.” [40, tr.232]. Như vậy, các cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn luôn quan tâm, chú trọng đến CTDV, coi đó là nội dung quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các đơn vị trực thuộc. Trong đó, các cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn đã có nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, lực lượng của các sư đoàn về vị trí, vai trò CTDV trong tình hình mới.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV cho các tổ chức, lực lượng của các sư đoàn cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, nhiệm vụ của CTDV trong tình hình mới, trước hết là cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị. Xuất phát từ nhận thức kinh nghiệm và từ thực tiễn chỉ đạo thực hiện CTDV của các sư đoàn trên địa bàn đóng quân; từ vị trí, vai trò của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị đối với hoạt động lãnh đạo CTDV. Vì vậy, đây là một giải pháp sát thực, cụ thể hơn, phù hợp với điều kiện, chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị phụ trách; qua đó, cần tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho các tổ chức, lực lượng của các sư đoàn đối với CTDV. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị về CTDV, từ đó làm cơ sở để tập trung thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Theo đó, cần thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò CTDV, xác định đó là một nội dung cơ bản trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của đơn vị, vừa là nhiệm vụ huấn luyện cho bộ đội; cùng với phát huy vai trò của các tổ chức đảng, chỉ huy, tổ chức quần chúng trong đơn vị để giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các quân nhân đối với


nhiệm vụ CTDV; do đó, trong quá trình giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị của các sư đoàn cần kịp thời giải quyết và khắc phục những nhận thức sai trái, không đúng việc làm trong thực hiện CTDV; tích cực quan tâm đến công tác biểu dương, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong lãnh đạo, tổ chức, thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu”; khắc phục các biểu hiện xem nhẹ CTDV, coi đó là việc của cơ quan chính trị và cán bộ dân vận chuyên trách. Đồng thời, tránh vấn đề biểu hiện nhận thức sai trái, lệch lạc, hành vi vi phạm kỷ luật của quân đội, làm giảm hiệu quả trong thực hiện CTDV.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường CTDV; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, chiến sĩ, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị của các sư đoàn. Xây dựng và củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách CTDV, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Ba là, tăng cường nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng công tác dân vận của các sư đoàn phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị và tình hình thực tiễn ở địa phương.

Ý nghĩa, tầm quan trọng CTDV của các sư đoàn luôn được nâng cao và phát triển theo yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng và chức năng, nhiệm vụ của Quân đội. Trên cơ sở giáo dục, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Đảng ủy Bộ Quốc phòng về “Tiếp tục thực hiện đường lối QP, AN toàn dân của Đảng, trên cơ sở nắm vững, quán triệt Nghị quyết 3 xây dựng của Bộ Chính trị, bằng cách tổ chức lực lượng chuyển xuống làm CTDV, phát triển nông thôn mạnh mẽ, tập trung các trọng điểm của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, đảm bảo ổn định chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế quốc gia” [92]. Nghị quyết đó là cơ sở nền tảng về tư tưởng, quan điểm mà đã quý định trong công tác sơ kết, tổng kết CTDV trong toàn quân, nhất là phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của quân đội, tập trung lực lượng tham gia tổ chức thực hiện các nội dung, hình thức, phương thức CTDV,


đảm bảo số lượng và chất lượng hiệu quả trong thực hiện CTDV mà đã quý định, đảm bảo ổn định chính trị, đồng thời phát triển KT - XH và công tác QP, AN, quan tâm củng cố, cải thiện nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng chính trị, xã hội ổn định; xây dựng lực lược vũ trang nhân dân vững mạnh về mặt chính trị, tư tưởng, mạnh mẽ về mặt tổ chức, nâng cao tinh thần chiến đấu và làm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, nhận thức đúng sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng CTDV là những vấn đề trọng tâm và cấp bách nhất, có tính quyết định đến chất lượng hiệu quả CTDV của các sư đoàn. Bởi vì nếu nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng CTDV sẽ hiệu quả đến nhân tố thay đổi về mặt trình độ, kiến thức, vừa là nâng cao tiềm năng nghiệp vụ, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, để nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng CTDV cần phải tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành sắp xếp, bố trí khu dân cư ổn định cho người dân; tạo điều kiện cho người dân ổn định sản xuất, ngăn chặn tình trạng di cư tự do; phát huy diện tích sản xuất nông nghiệp kích thước lớn với cây công nghiệp có tiềm năng tạo nguồn thu nhập cho nhân dân; thay đổi cơ chế trồng trọt, chăn nuôi có tính tốn kém và sử dụng nhiều tiềm năng đầu tư nhưng ít hiệu quả. Ngoài ra, phải chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, nhân dân, đồng thời phối hợp với lực lượng có liên quan ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận gây ra những vấn đề phức tạp ở nước ta; giải quyết điểm sắc nét của địch và củng cố công tác QP, AN nhằm tăng cường tiềm lực, đẩy lùi, ngăn chặn các hoạt động chống phá của kẻ thù, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân ở địa phương.

Bốn là, phát huy vai trò công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào để tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.


Đây là một trong những mục đích, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tập hợp, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thành một lực lượng to lớn, tạo sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu chủ yếu cho Bộ Quốc phòng và địa phương về công tác dân vận, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nắm chắc tình hình của địa phương, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân; chủ động phối hợp tốt công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính trị, xã hội và các ngành; đồng thời, quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ dân vận của các sư đoàn đủ tâm, đủ tầm, có năng lực lãnh đạo và chọn được cán bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng trước nhân dân.

Công tác dân vận của các sư đoàn cần tăng cường vai trò tập hợp, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và tạo sự đồng thuận cho nhân dân, để nhân dân đông long ủng hộ bộ đội; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân tham gia các chương trình phát triển kinh tế, VH-XH; cuộc vận động cách mạng và phong trào xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu”, phong trào thi đua yêu nước, yêu phát triển do Đảng, Nhà nước và địa phương phát động. Bên cảnh đó, cần kịp thời nắm bắt tâm tư và xử lý những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội; nhằm tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Vấn đề trọng tâm là cấp ủy, lãnh đạo sư đoàn, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ các cấp phải nhận thức sâu sắc về “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Cho nên, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của các sư đoàn cần phát huy vai trò, chức năng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện CTDV, xứng đáng là đội quân công tác, đội quân chiến đấu, đội lao động sản xuất; xây dựng các sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dân vận trong tình hình mới.

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí