Tuyên Truyền Vận Động Các Tầng Lớp Nhân Dân, Tổ Chức Các Phong Trào Nhân Dân Tham Gia Công Tác Bảo Đảm An, Tt Ở Địa Phương.


quyền cấp trên; căn cứ đặc điểm của địa phương mà xác định nội dung, phương thức và biện pháp cụ thể.

2. Tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức các phong trào nhân dân tham gia công tác bảo đảm AN, TT ở địa phương.

Tuyên truyền vận động nhân dân và tổ chức các phong trào nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi phạm tội, các tệ nạn x hội là nội dung quan trọng của công tác AN, TT. Đường l i chủ trương, kế hoạch, chiến lược của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy và chính quyền địa phương về công tác AN, TT có được thực hiện hay không, thực hiện có t t không tùy thuộc vào mức độ nhận thức, ý thức, thái độ đồng tỉnh ủng hộ của nhân dân. Thái độ nhận thức, ý thức, sự đồng thuận của nhân dân lại phụ thuộc vào công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động và tập hợp nhân dân tham gia. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, cả hệ th ng chính trị phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân để họ hiểu được ý nghĩa, nội dung, trách nhiệm, quyền lợi trong việc tham gia các phong trào bảo vệ AN, TT ở mỗi địa bàn, làm cho nhân dân hiểu được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, những tác hại của các loại tội phạm và tệ nạn x hội.

3. Đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hoạt động gây rối, chống phá của các thế lực thù địch, xâm hại đến ANQG, TTXH, phá hoại môi trường… (gọi chung là tội phạm và tệ nạn x hội) nhằm giữ vững sự ổn định chính trị, an toàn x hội, tạo điều kiện để phát triển bền vững kinh tế, x hội và sự bình yên trong cuộc s ng của nhân dân. Đây là nội dung trọng tâm, chủ yếu của công tác AN, TT trên mỗi địa bàn. Nội dung công tác đấu tranh phòng, ch ng, ngăn chặn và x lý các loại tội phạm và tệ nạn x hội bao gồm:

- Các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và x lý các loại tội phạm có nguy cơ gây mất ổn định chính trị, phá hoại về kinh tế, làm ảnh hưởng đến chủ quyền, ANQG.


- Các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và x lý các loại tội phạm vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc s ng yên bình của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong quá trình phát triển kinh tế - x hội như các tội giết người, cướp của, buôn bán ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân, tội ch ng người thi hành công vụ,…

- Các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, bài trừ các tệ nạn x hội, những hành vi sai lệch chuẩn mực x hội, các hành vi vi phạm những nguyên t c về đạo đức, l i s ng, truyền th ng văn hoá, trái với thuần phong mĩ tục, ảnh hưởng xấu về đạo đức và gây hậu quả nghiêm trọng trong đời s ng cộng đồng như tệ nạn mại dâm, nghiện hút, cờ bạc, mê tín dị đoan…

- Các hoạt động giữ gìn, duy trì AN, TT ở các khu dân cư, các công sở, nơi công cộng, giữ gìn trật tự, vệ sinh, nếp s ng văn minh; sự tuân thủ những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán, sinh hoạt nơi công cộng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong lĩnh vực giao thông, kinh tế, văn hóa x hội; trong các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng… đảm bảo cho hoạt động đó thông su t, trật tự, an toàn đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

4. Quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 9

Chủ thể chính và trực tiếp quản lý nhà nước về công tác AN, TT là chính quyền các cấp. Nội dung chủ yếu công tác quản lý nhà nước về AN, TT gồm:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án về công tác bảo đảm AN, TT trên từng địa bàn, trên cơ sở cụ thể hóa đường l i, chủ trương, nghị quyết, các các chiến lược, kế hoạch, đề án… về công tác AN, TT của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền cấp trên.

- Xây dựng và ban hành các văn bản có tính pháp lý trong phạm vi thẩm quyền, chức năng nhằm quy định về nội dung, phương thức, cơ chế, quy chế ph i hợp các tổ chức, các lực lượng trong công tác giữ gìn AN, TTXH ở tất cả các cấp, các ngành.


- Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, giải pháp về bảo đảm AN, TT trên địa bàn đ được thẩm định, phê duyệt.

- Xây dựng tổ chức bộ máy và lực lượng chuyên trách công tác AN, TT.

- Tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết các khiếu nại, t cáo các sự việc liên quan đến AN, TT; tổng kết rút kinh nghiệm các mô hình tiên tiến trong công tác giữ gìn AN, TTXH ở địa phương.

5. Xây dựng bộ máy và các lực lượng giữ gìn AN, TTXH.

Xây dựng bộ máy và lực lượng công tác AN, TT ở các địa phương bao gồm xây dựng lực lượng CAND chính quy hiện đại, tinh nhuệ; xây dựng hệ th ng tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn liên quan đến công tác bảo đảm AN, TT như tòa án, viện kiểm soát, thanh tra, kiểm tra; xây dựng các tổ tự quản về AN, TTXH ở cơ sở; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật về AN, TT… Xây dựng bộ máy và lực lượng bảo đảm công tác AN, TT còn là việc b trí, s p xếp từng cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách các công việc theo đúng năng lực, sở trường; tiến hành đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác AN, TT…

2.2.1.4. Đặc điểm của công tác an ninh, trật tự

Công tác AN, TT nói chung là một hoạt động mang tính đặc thù so với các lĩnh vực hoạt động khác. Điều đó được thể hiện:

Một là, đó là hoạt động rất phức tạp, là cuộc đấu tranh giữa cái chân - thiện - mỹ, giữa cái tích cực với những hiện tượng tiêu cực, phản giá trị, đụng chạm đến lợi ích, cuộc s ng yên bình của đông đảo nhân dân. Giữa cái đúng và cái sai có lúc ranh giới rất rạch ròi, nhưng có lúc rất mong manh. Nhận thức của đ i tượng và của nhân dân cũng có khi rất khác nhau. Có những vụ việc rất được nhân dân đồng tình nhưng có những việc không có sự đồng thuận của một s người, mặc dù pháp luật đ quy định.

Hai là, đây là cuộc đấu tranh rất âm ỉ, lâu dài và thường xuyên không ngừng nghỉ, diễn ra bất cứ lúc nào, trên mọi địa bàn và mọi lĩnh vực mà kết


quả của nó tác động rất lớn đến trật tự, an toàn, bình yên trong cuộc s ng của nhân dân, đến sự phát triển kinh tế - x hội, sự ổn định chính trị của mỗi địa phương và cả nước.

Ba là, công tác AN, TT là một hoạt động tổng hợp diễn ra với nhiều cấp độ khác nhau, loại hình khác nhau, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có khi chỉ là một sự kiện, vụ việc giữa các cá nhân với nhau, có khi là giữa các nhóm x hội; vì vậy, để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn x hội, giữ vững AN, TTXH cần phải huy động tổng hợp mọi lực lượng x hội; phải kết hợp chặt chẽ lực lượng chuyên trách với sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia của đông đảo nhân dân; phải dựa vào nhân dân. Không có lực lượng nhân dân thì công tác AN, TTXH không thể đạt kết quả.

Bốn là, công tác AN, TT diễn ra dựa trên cơ sở của những quan hệ pháp lý, những quy phạm pháp luật; đồng thời, cũng dựa trên những chuẩn mực đạo đức, giá trị văn hóa x hội và điều kiện, hoàn cảnh thực tế của sự việc… giữa cái đúng, cái sai đôi khi không thật rạch ròi, vì vậy trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến AN, TTXH vừa phải bảo đảm nguyên t c, theo đúng quy định của pháp luật, vừa phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo, có lý, có tình. Đây là một trong những đặc điểm mang tính đặc thù của công tác AN, TT. Nó đòi hỏi bản lĩnh, tính kiên quyết, sự trung thực và tính nhân văn của người tham gia công tác AN, TT.

Từ đặc điểm chung của công tác AN, TT, công tác bảo đảm AN, TT ở thành ph Hải Phòng vừa có những đặc điểm chung như các tỉnh, thành ph khác, vừa có những nét riêng. Đó là:

- Công tác AN, TT ở thành phố Hải Phòng diễn ra ở một địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, có ảnh hưởng lớn đối với ANQG và TTATXH của cả nước.

Cảng Hải Phòng là đầu m i giao thông trọng điểm, c a khẩu qu c tế lớn nhất miền B c, n i liền giao thông với các vùng trong cả nước. Sự ách t c


về giao thông của Cảng Hải phòng sẽ ảnh hưởng đến giao thương và sự phát triển kinh tế của nhiều vùng, nhất là vùng đồng bằng B c bộ. Hải phòng là địa bàn có vị trí chiến lược về qu c phòng, có vị trí, vai trò là "lá ch n" ngăn chặn sự tấn công xâm lược của các thế lực thù địch từ hướng biển Đông và Đông b c của Tổ qu c; là căn cứ quan trọng của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam. Trong 2 cuộc kháng chiến ch ng thực dân Pháp và đế qu c Mỹ, các thế lực thù địch luôn tìm cách phong tỏa, đánh chiếm hủy diệt Hải Phòng, điều đó cho thấy vị trí địa chính trị, kinh tế, quân sự của Hải Phòng

Từ vị trí đặc biệt quan trọng đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi đảng bộ, chính quyền, lực lượng công an, quân đội và nhân dân Hải Phòng phải có những biện pháp đặc biệt để bảo đảm AN, TT cho Hải phòng và cho cả nước. Giữ vững ổn định AN, TTXH cho Hải phòng cũng là góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ ANQG, sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - x hội của cả nước.

- Công tác AN, TT ở thành phố Hải Phòng được tiến hành ở một địa bàn kinh tế đang phát triển mạnh, năng động với nhiều thuận lợi nhưng cũng nảy sinh nhiều thách thức, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Thành ph Hải Phòng là một địa phương có nền kinh tế đa dạng, đang phát triển mạnh mẽ, năng động, là địa phương mở c a, hội nhập giao lưu qu c tế và phát triển kinh tế thị trường khá sôi động, với đủ các thành phần, đ i tượng trong nước và qu c tế. Hải Phòng đang triển khai thực hiện nhiều dự án lớn để phát triển kinh tế - x hội của thành ph . Hải Phòng hiện có 08 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 45 nghìn lao động thường xuyên. Trong quá trình triển khai các dự án, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến kinh tế, chính trị, văn hóa - x hội, ảnh hưởng đến tình hình AN, TT như vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng,… liên quan đến quyền lợi của nhân dân.

Hải Phòng cũng là địa bàn có nhiều tôn giáo hoạt động. Một s phần t


xấu đ lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động, xúi giục người dân để gây r i, làm phức tạp về AN, TT.

Là một địa bàn "mở" về kinh tế, giao lưu, hội nhập qu c tế, nên Hải Phòng cũng là địa bàn được coi là chốn ẩn náu của dân anh chị của một s loại tội phạm như thành lập công ty, doanh nghiệp "ma", hoạt động kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí phi pháp, dịch vụ bảo kê, cờ bạc, đòi nợ thuê, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm… mang tính chất của tổ chức xã hội đen trong một s hoạt động; cùng với đó, xuất hiện các nhóm đ i tượng chuyên s dụng các loại vũ khí nóng gây án, tội phạm cướp xe máy trên các tuyến giao thông, trộm c p tài sản thông qua các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Hải Phòng, tội phạm s dụng công nghệ cao, tội phạm có yếu t nước ngoài, tội phạm hoạt động có tổ chức.

Hải Phòng là địa bàn có nhiều trường đại học, cao đẳng, thu hút nhiều thanh niên, sinh viên đến đây học tập, sinh hoạt. Hải Phòng hiện có 4 trường Đại học, 16 trường Cao đẳng, 26 trường trung cấp chuyên nghiệp; 75 trường trung học phổ thông. Học sinh, sinh viên trong các trường học là một trong những đ i tượng nhạy cảm về ANTTXH, tác động đến tình hình và công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành ph . Thời gian qua, tình hình ANTT tại các trường học có diễn biến phức tạp, nguy cơ mất ANTT cao với những hoạt động như vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Một s đ i tượng hình sự, ma túy luôn tìm mọi cách dụ dỗ lôi kéo, kích động học sinh, sinh viên vào các hoạt động gây mất ANTTXH.

2.2.2. Khái niệm, nội dung, phương thức lãnh đạo và vai trò củaThành ủy Hải Phòng trong lãnh đạo công tác an ninh, trật tự

2.2.2.1. Khái niệm lãnh đạo và lãnh đạo công tác an ninh trật tự

Hiện nay, có rất nhiều cách tiếp cận, giải nghĩa khác nhau về khái niệm l nh đạo. Theo Đại Từ điển Tiếng Việt: Với nghĩa là động từ, "l nh đạo" là: "dẫn d t, tổ chức phong trào theo đường l i cụ thể". Với nghĩa là danh từ,


"l nh đạo" chỉ "các cơ quan l nh đạo, bao gồm những người có khả năng tổ chức, dẫn d t phong trào" [158; tr.979]. Theo cách giải thích trên đây thì "l nh đạo" là một quá trình gồm hai khâu chính:

Một là, xác định quan điểm chủ trương, đường l i, nghĩa là xác định các nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu và mục tiêu của việc cần làm trong một thời kỳ hay một giai đoạn cụ thể; xác định các nguyên t c, biện pháp tiến hành để định hướng đ i tượng l nh đạo hành động theo quan điểm, đường l i đ xác định.

Hai là, tổ chức thực hiện chủ trương, đường l i, nghị quyết, các chương trình, kế hoạch đ xác định.

Trong tác phẩm "S a đổi l i làm việc" Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "L nh đạo đúng nghĩa là:

1. Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng. Mà mu n thế thì nhất định phải so sánh kinh nghiệm của dân chúng. Vì dân chúng chính là những người chịu đựng cái kết quả của sự l nh đạo của ta.

2. Phải tổ chức sự thi hành cho đúng. Mà mu n vậy, không có dân chúng giúp sức thì không xong.

3. Phải tổ chức sự kiểm soát, mà mu n kiểm soát đúng thì cũng phải có quần chúng giúp mới được [96, tr.325].

Như vậy, theo tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm l nh đạo chứa đựng trong đó 3 yếu t : Một là, phải đề ra được những quyết định đúng. Quyết định đó chính là đường l i, chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, chỉ thị… Hai là, phải tổ chức thực hiện th ng lợi các quyết định đó trong thực tiễn và ba là, phải tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện.

Trong cu n 350 Thuật ngữ Xây dựng Đảng, khái niệm l nh đạo được giải nghĩa bao gồm hai khâu chính: "Một là, xác định mục tiêu, quan điểm, chủ trương, biện pháp... Hai là, tổ chức thực hiện chủ trương, đường l i đ xác định" [143, tr. 304-305].


Từ một s định nghĩa nêu trên, có thể hiểu: Lãnh đạo là một quá trình trong đó chủ thể lãnh đạo xác định chủ trương, đường lối, mục tiêu và tổ chức, động viên, khuyến khích, thuyết phục, huy động mọi nỗ lực, tiềm nawngsangs tạo của khách thể (đối tượng lãnh đạo) thực hiện chủ trương, đường lối đã vạch ra, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối đó.

Nội hàm khái niệm l nh đạo thể hiện những nội dung chủ yếu:

Thứ nhất, l nh đạo trước hết là đề ra đường l i để dẫn d t, định hướng hoạt động đ i với đ i tượng l nh đạo; là quá trình chủ thể l nh đạo xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cần phải làm; định ra quan điểm, nguyên t c và các phương cách hành động để đạt mục tiêu. Như vậy, đặc trưng, bản chất của hoạt động l nh đạo là đề ra đường l i, dẫn d t, điều khiển, chi ph i tổ chức, con người theo mục tiêu đ xác định.

Thứ hai, l nh đạo là quá trình tổ chức thực hiện đường l i đ xác định. Đó là quá trình tổ chức, dẫn d t, động viên, hướng mọi nỗ lực của đ i tượng l nh đạo vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đ xác định.

Thứ ba, l nh đạo còn là hoạt động kiểm tra, giám sát. Đây là khâu bảo đảm cho hoạt động l nh đạo thực hiện đúng vai trò, chức năng, để kịp thời bổ sung, phát triển làm cho đường l i, chủ trương phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Như vậy, lãnh đạo công tác AN, TT là quá trình chủ thể lãnh đạo (Đảng và các tổ chức đảng) xác định các chủ trương, đường lối, biện pháp về AN, TT và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, biện pháp đó nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội bền vững và sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

2.2.2.2. Khái niệm Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự

Trên cơ sở tích hợp các khái niệm AN, TT, công tác AN, TT và khái niệm l nh đạo được phân tích phần trên, có thể hiểu: Thành ủy Hải Phòng

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí