Ưu Điểm, Khuyết Điểm Và Hạn Chế Trong Thực Hiện Các Nội Dung Và Phương Thức Của Ctdv Của Các Sư Đoàn


động nhân dân tham gia tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển KT - XH của quốc gia, của địa phương. Vận động nhân dân góp phần cơ sở vật chất, khả năng, kiến thức, trí tuệ tham gia xây dựng và phát triển đất nước, tạo công ăn, việc làm ổn định, đừng phá rừng, đừng trồng thuốc phiện. Lãnh đạo nhân dân ở địa phương thay đổi nghề nghiệp ổn định, sản xuất hàng hóa để xóa đói, giảm nghèo; có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện đường lối QP, AN toàn dân, có ý thức tự giác với âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch hy vọng phá hoại cách mạng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; có nhiệm vụ hòa giải và xử lý mâu thuẫn do căn cứ vào pháp luật và phong tục tập quán để mà giáo dục, quán triệt cho nhân dân các dân tộc và từng đối tượng, phải đánh giá đúng, nhận biết lý do, không có sự thỏa hiệp, làm cho các gia đình, thôn, bản, làng ổn định hành phúc, không để xảy ra vấn đề tiêu cực trong xã hội.


Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở các báo cáo và khảo sát của tác giả về CTDV của các sư đoàn (chưa thật đầy đủ trong điều kiện khó khăn do đại dịch COVID-19), tác giả trình bày khái quát:

1. Ưu điểm, khuyết điểm và hạn chế trong thực hiện các nội dung và phương thức của CTDV của các sư đoàn

Ưu điểm là: về nội dung, nhìn chung đảng ủy, chỉ huy các sư đoàn đã bám sát và thực hiện khá đầy đủ các nội dung của CTDV của Đảng NDCM Lào, trong đó có chú ý gắn với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của sư đoàn trong phạm vi địa bàn phụ trách. Về phương thức, đã cố gắng vận dụng, phát huy điều kiện, phương tiện, tổ chức bộ máy và nhân lực của sư đoàn và các đơn vị cấp dưới trong CTDV. Một số sư đoàn đã thực hiện được các cuộc vận động quần chúng làm được những việc thiết thực cho địa phương, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Khuyết điểm, hạn chế là: việc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về CTDV ở một số cơ quan, đơn vị có nội dung còn chung chung; nội dung, phương thức lãnh đạo và tiến hành CTDV của một số cơ quan, đơn vị chậm được đổi mới;


kiến thức, trình độ, kinh nghiệm, phương pháp, tác phong công tác của một số cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong tiến hành CTDV có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

2. Nguyên nhân của ưu điểm, khuyết điểm

Có những nguyên nhân khách quan từ thực trạng kinh tế-xã hội, điều kiện địa lý, hạ tầng của đất nước Lào, trình độ nhận thức, tập quán, thói quen của nhân dân các bộ tộc Lào; từ âm mưu và hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, QĐND Lào của một số thế lực bên ngoài và bên trong nước Lào.

Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 15

Bên cạnh đó có nguyên nhân chủ quan từ hệ thống tổ chức QĐND Lào và các sư đoàn QĐND Lào nói riêng; từ nhận thức của một bộ phận chỉ huy các cấp của sư đoàn đối với CTDV, từ việc tổ chức thực hiện CTDV và thực hiện hoạt động vận động quần chúng của một số đơn vị còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm.

3. Một số kinh nghiệm

Trước hết phải quán triệt mục tiêu, nội dung, phương thức thực hiện CTDV là phải thật bám sát và gắn kết chặt chẽ với những nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của sư đoàn trên địa bàn. Có như thế mới làm cho CTDV của các sư đoàn có tính khác biệt với CTDV của các tổ chức dân sự khác.

Sau nữa phải sáng tạo, linh hoạt phát huy ưu thế của tổ chức quân đội về bộ máy, nhân lực, phương tiện, kỷ luật chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ dân vận tùy theo từng địa bàn.


Chương 4

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO ĐẾN NĂM 2030

4.1. DỰ BÁO THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO ĐẾN NĂM 2030

4.1.1. Những thuận lợi và khó khăn đối với công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào trong thời gian tới

4.1.1.1. Những thuận lợi và khó khăn từ bối cảnh trong nước và quốc tế

Dự báo tình hình trong nước và quốc tế từ nay tới 2030 có một số đặc điểm sau:

- Trên cơ sở thành tựu đạt được sau hơn 30 năm đổi mới (1986 - 2021), với thế và lực, sức mạnh tổng hợp lớn hơn nhiều so với trước, đất nước Lào sẽ tiếp tục phát triển với nhịp độ cao hơn (Trong 5 năm qua mức độ tăng trưởng đạt được 7,2%/năm; GDP/đầu người năm 2020 đạt 2.978 USD. Cơ cấu nền kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH) [91].

Đời sống nhân dân các bộ tộc Lào sẽ tiếp tục được cải thiện tốt hơn. Sự chênh lệch về phát triển giữa các vùng miền, giữa thành thị và nông thôn sẽ ngày càng được thu hẹp. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo, y tế, truyền thông, thể thao-văn hóa tiếp tục phát triển sẽ nâng cao trình độ dân trí, đời sống tinh thần của nhân dân các bộ tộc Lào. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố. Tất cả những điều đó củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp, các bộ tộc Lào vào sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, giúp CTDV thuận lợi hơn.

- Công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Nhà nước dân chủ-pháp quyền tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và uy tín của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước CHDCND Lào, càng làm cho chính trị thêm ổn định. Đại hội lần thứ XI của Đảng NDCM Lào khẳng định, trong giai đoạn cách mạng mới, sẽ tiếp tục kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Cay Xỏn Phôm Vi Hản, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa mà Đảng nhân


dân cách mạng Lào đã lựa chọn để đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới. Nhờ chính trị ổn định, hệ thống chính trị từ TW đến địa phương ngày càng được củng cố, vững mạnh, sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các hoạt động của các sư đoàn quân đội nói chung, CTDV nói riêng.

- Nhờ tiềm lực kinh tế được nâng cao, tiềm lực an ninh - quốc phòng sẽ tiếp tục được cải thiện, giúp bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, sinh sống của nhân dân Lào các bộ tộc, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong nước. Điều này giúp cho các đơn vị quân đội Lào có thêm tiềm lực vật chất, và đặc biệt là sự cộng tác, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, kể cả doanh nghiệp vào CTDV của mình.

- Với chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển trong khu vực và thế giới vai trò của CHDCND Lào sẽ ngày càng được nâng cao, phù hợp với xu thế chủ đạo của khu vực và thế giới là hòa bình, hợp tác, phát triển cùng có lợi. Quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Lào-Việt tiếp tục được củng cố, phát triển càng giúp cho Lào có thêm điều kiện thuận lợi trong phát triển và bảo vệ tổ quốc. Sự cộng tác, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm về CTDV giữa nhân dân và quân đội hai nước nói chung, các sư đoàn nói riêng sẽ có thêm nhiều thuận lợi.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia và người dân toàn cầu, cũng như làm thay đổi căn bản cách sống, làm việc và sản xuất; kỷ nguyên mới của đầu tư, năng suất, mức sống gia tăng tất cả là nhờ sự sáng tạo của con người và sẽ tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của toàn thế giới. Trong đó, Lào là một trong những quốc gia được thừa hưởng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đẩy nhanh hơn tiến trình CNH, HĐH và thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân.

Tất cả những điều đó là yếu tố thuận lợi khách quan cho CTDV của Đảng, Quân đội nhân dân Lào nói chung và của các sư đoàn nói riêng.


Bên cạnh thuận lợi khách quan trên, tình hình trong nước và quốc tế trong những năm tới 2030 có thể còn một số điểm không thuận lợi sau:

- Nhìn chung đất nước vẫn còn nghèo, chưa thu hẹp đáng kể khoảng cách với các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Lào chưa đạt được mức cao của nhóm quốc gia có thu nhập trung bình của thế giới. Dù cố gắng song vẫn sẽ còn một số địa bàn, nhất là vùng sâu, xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn chưa khắc phục được hoặc khắc phục chưa đạt yêu cầu. Khoảng cách giàu nghèo có thể tăng thêm.

Mặc dù đẩy mạnh xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, song đây đó vẫn sẽ còn những hiện tượng tiêu cực, hiện tượng suy thoái của cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của Đảng, Nhà nước. Hệ thống chính trị ở cơ sở địa phương tuy được tăng cường củng cố, nhưng nhiều cơ sở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn yếu. Mặt trái kinh tế thị trường tác động đến sự phát triển nhân cách người cán bộ, đảng viên, với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, chạy theo lối sống thực dụng, lợi dụng chức quyền và những kẽ hở trong cơ chế, chính sách nảy sinh tham nhũng, lối sống chạy theo đồng tiền bất chấp đạo lý, làm giàu bất chính, kém ý thức tổ chức kỷ luật, tham vọng cá nhân, chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy tội, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…

Trong điều kiện mở cửa, hội nhập quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia sẽ gia tăng, trong đó có buôn bán ma túy, vũ khí, buôn người, rửa tiền, tội phạm kinh tế quốc tế và tội phạm công nghệ cao…

Những điều đó có ảnh hưởng tiêu cực tới tâm tư, tình cảm, niềm tin của một bộ phận dân cư đối với Đảng, Nhà nước CHDCND Lào. Hơn nữa, một số thế lực và cá nhân bất mãn, sẽ lợi dụng tình hình đó, kích động nhân dân chống đối Đảng, Nhà nước. Những nhân tố trong nước như thế sẽ gây khó khăn cho CTDV của Đảng, quân đội và các sư đoàn.

- Thế giới sau đại dịch COVID-19 sẽ mất một thời gian phục hồi và có nhiều thay đổi mà hiện nay chưa thể thấy trước được. Tình hình thiên tai do biến đổi khí hậu trên toàn cầu cũng có thể tác động tới nhiều nước và Lào, để lại những hậu quả


trực tiếp hoặc gián tiếp không ngờ tới trong phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các mục tiêu chiến lược mà Đảng, Nhà nước Lào đã đặt ra.

Mặc dù xu thế chung là hòa bình, hợp tác, phát triển, cùng có lợi, song có thể có thời điểm, có nơi trên thế giới và thậm chí trong khu vực vẫn xảy ra những căng thẳng, không đồng thuận giữa một số nước, ảnh hưởng tới hợp tác, phát triển của các nước và của Lào.

Mặc dù chính sách đối ngoại của Lào là thân thiện, song không phải không còn thế lực bên ngoài muốn kìm hãm, gây khó khăn hoặc lợi dụng làm mất ổn định chính trị-xã hội, ảnh hưởng xấu đến phát triển của Lào.

Trong khuôn khổ chiến lược “ diễn biến hòa bình”, xóa bỏ CNXH, các thế lực phản động vẫn sẽ tiếp tục coi Lào là một đối tượng chống phá bằng mọi cách từ tư tưởng tới kinh tế, an ninh-quốc phòng.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng gây ra thách thức, tác động như: Lào phải đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, mua bán người, tội phạm công nghệ cao, tội phạm rửa tiền. Công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, các thông tin thất thiệt trên mạng internet gây nhiễu loạn, hoang mang trong dư luận; lực lượng thế lực thù địch và đối tượng phản động không ngừng thay đổi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá, phạm tội, trong đó có việc lợi dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tất cả những điều này từ bối cảnh quốc tế có thể tác động tiêu cực, gây khó khăn cho CTDV của Đảng, quân đội và các sư đoàn thuộc QĐND Lào.

4.1.1.2. Những thuận lợi và khó khăn từ tổ chức và hoạt động của các sư đoàn

Ngoài những thuận lợi, khó khăn bắt nguồn từ tình hình trong nước và quốc tế, còn có những thuận lợi, khó khăn bắt nguồn từ chính tổ chức và hoạt động của QĐND Lào nói chung, của các sư đoàn nói riêng.


* Mặt thuận lợi

Thứ nhất, sư đoàn là đơn vị quân đội quy mô nhất của QĐND Lào, nên đã và sẽ được tổ chức ngày càng chính quy, được trang bị hiện đại nhất, có quyền chủ động cao nhất (chỉ sau chỉ huy Bộ Quốc phòng), luôn được Đảng ủy, chỉ huy Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Chính trị QĐND Lào quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời kiểm tra, giám sát, theo dõi và đẩy mạnh CTDV.

Thứ hai, trong thời gian qua CTDV đã được đảng ủy, chỉ huy các sư đoàn nhận thức là 1 trong những nhiệm vụ của mình, và được thực hiện khá tốt ở một số sư đoàn. Trong cơ cấu tổ chức của sư đoàn đều có bộ phận tham mưu, sĩ quan tham mưu có kinh nghiệm, kỹ năng nhất định về CTDV; các sư đoàn cũng đã có những quy định, quy chế về CTDV và đúc rút được các bài học kinh nghiệm. Đây là những tiền đề thuận lợi mà trong những năm tới có thể tiếp tục phát huy.

Thứ ba, nhờ giáo dục quốc dân ngày càng được nâng cao, báo chí-truyền thông của đất nước ngày càng hiện đại, đa số cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các sư đoàn đều có học vấn cao hơn, có trình độ nhận thức chính trị tốt hơn và dễ tiếp thu, vận dụng các quy định và kinh nghiệm trong CTDV khi được giao nhiệm vụ.

* Mặt khó khăn

Thứ nhất, trong khoảng 10 năm tới, với quy mô tổ chức quân đội chưa thay đổi, các sư đoàn bên cạnh nhiệm vụ quân sự là hàng đầu, vẫn sẽ tiếp tục đảm nhận các nhiệm vụ quốc phòng (tương tự như của quân khu) nên khối lượng CTDV có thể sẽ tăng hơn nữa, đòi hỏi sư đoàn và các đơn vị cấp dưới phải nỗ lực hơn nữa mới có thể hoàn thành được.

Hơn nữa trong điều kiện hòa bình, không phải 100% sĩ quan, chỉ huy từ cấp sư đoàn đến trung đoàn, tiểu đoàn, đại đội… sẽ thực sự thấm nhuần với nhiệm vụ dân vận, coi nó là tất yếu và quan trọng không kém nhiệm vụ quân sự của đơn vị, nên đòi hỏi công tác chính trị, tư tưởng trong toàn quân của Bộ Quốc Phòng, Tổng cục chính trị đối với cấp sư đoàn phải được nâng cao hơn.

Thứ hai, do tham gia quân đội là nghĩa vụ có thời hạn, nhất là đội ngũ chiến sĩ, nên ngoài đội ngũ sĩ quan phục vụ quân đội lâu dài, tương đối ổn định, đội ngũ


chiến sĩ tham gia vào CTDV sẽ thường xuyên biến động, buộc các sư đoàn phải lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ chiến sĩ mới thay thế cho những người đã có trình độ, kinh nghiệm làm CTDV. Nếu không chủ động có dự kiến và kế hoạch trước, sẽ có thể bị động về con người.

Thứ ba, trong điều kiện hòa bình, phát triển kinh tế là trung tâm, cuộc sống thuận lợi, dễ dàng hơn, có nhiều cám dỗ hơn, cũng khiến cho tinh thần chịu khó, chịu khổ của cán bộ, chiến sĩ bị ảnh hưởng. Thế mà CTDV thường phải đi xuống địa bàn khó khăn, xa xôi, lăn lộn với người dân, nếu các sư đoàn không giáo dục chính trị thường xuyên, làm tốt công tác tư tưởng, có hình thức động viên kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ thì khó thực hiện CTDV một cách tốt đẹp.

4.1.2. Phương hướng tăng cường công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về “Tăng cường thực hiện công tác dân vận, gắn với phát triển nông thôn mạnh mẽ, toàn diện theo 4 nội dung, 4 mục tiêu là một biện pháp chiến lược lâu dài, nhằm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở chặt chẽ, vững mạnh; tập trung giải quyết xóa đói giảm nghèo của nhân dân bằng việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, gắn với phân bố nghề nghiệp và nơi dân cư ổn định, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tuyên truyền, vận động phong trào yêu nước và xây dựng làng phát triển theo 3 xây dựng, xây dựng mô hình sản phẩm ngày càng nhiều trở thành phong trào của quần chúng nhân dân” [91, tr.31]. Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Đảng ủy Bộ Quốc phòng về “Quan tâm giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và toàn xã hội quán triệt sâu sắc đường lối QP, AN toàn dân của Đảng, trên cơ sở nắm chắc Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng tỉnh thành đơn vị chiến lược, xây dựng huyện thành đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng làng thành đơn vị phát triển, theo 4 nội dung 4 mục tiêu; xây dựng thế trận QP, AN toàn dân, trở thành ý thức trách nhiệm và mở rộng mọi lĩnh vực tham gia rộng rãi, bằng tổ chức lực lượng - phương tiện tăng cường cho cơ sở làm CTDV ở các vùng trọng điểm của Bộ Quốc phòng và Chính phủ, bao gồm tất cả khu vực nơi đơn vị đóng quân ở chỗ nào phải xuống cơ sở làm

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí