Trong Điều Kiện Đảm Bảo Cho Công Tác Dân Vận Của Các Sư Đoàn Thuộc Quân Đội Nhân Dân Lào


động với đơn vị kết nghĩa Quân đội nhân dân Việt Nam; trọng tâm là tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ, hữu nghị hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau; thống nhất các phương án để hai đơn vị tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện các nhiệm vụ. Như vậy, trong thực hiện công tác phối hợp hai bên 5 năm qua có thể giải quyết những tình huống phức tạp ở khu vực biên giới như: bắt được 835 hộ nhập cư trái phép, có tổng số tất cả 9.179 người, nữ 2.148 người; có 2.019 nhà thờ trái phép và nhân dân tham gia tín ngưỡng tôn giáo Giê Su, Kitô giáo, Công Giáo trái phép có

185.576 người, nữ 22.323 người; đề xuất xin ý kiến của cấp trên giải quyết kịp thời, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển [62].

Vì vậy, qua tiến hành điều tra, khảo sát có 51% ý kiến tốt của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp về việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính trị - xã hội và các lực lượng có liên quan trong tiến hành CTDV [Biểu 10].

Bốn là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào đã thường xuyên lãnh đạo và tổ chức bộ phận chuyên trách về vùng sâu, vùng xa làm công tác dân vận, để góp phần củng cố xây dựng “thế trận lòng dân”, rèn luyện tác phong công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Lào Ít Xa La” cho cán bộ, chiến sĩ.

Để tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền địa phương nơi địa bàn đóng quân trong tổ chứ thực hiện Chỉ thị số 03/BCT của Bộ Chính trị về “Xây dựng làng trở thành đơn vị phát triển, xây dựng làng lớn trở thành thị trấn ở nông thôn”. Chỉ thị số 0178/TCCT của Tổng Cục Chính trị về “Tăng cường công tác dân vận ở cơ sở vững mạnh”. Đồng thời thực hiện các dự án, chương trình, kế hoạch của địa phương đạt hiệu quả thiết thực. Các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã quyết định tổ chức bộ phận chuyên trách về vùng sâu, vùng xa làm CTDV, cùng phân công nhiệm vụ cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị trực tiếp phục trách CTDV trong khu vực sư đoàn đóng quân; thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh CTDV, gắn với phát KT-XH ở vùng nông thôn theo chương trình, kế hoạch của địa phương đặt ra; song làm nhiệm vụ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đến các đối tượng người dân ở sở quán triệt sâu sắc, hiểu rõ và tổ


chức thực hiện đúng theo quan điểm của Đảng. Ngoài ra, phối hợp vơi chính quyền địa phương và các ngành kiểm tra địa bàn để phân bố khu dân cư, chia đất, chia rừng, xác định nơi sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân. Mặt khác, các sư đoàn đã thực tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, mọi công việc được thông qua thảo luận, góp ý kiến, thống nhất trong các phiên họp khi tổ chức thực hiện CTDV; chỉ huy đoàn các cơ quan, đơn vị đã chủ đáo phân công nhiệm vụ cho thành viên, chỉ đạo theo chức trách, nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đồng chí. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm việc thực hiện CTDV từng đợt tiến hành...

Hiện nay các vùng trọng điểm, cụm bản, làng của các sư đoàn phục trách đã tiến hành CTDV bằng 2 hình thức như:

- Về mặt bề rộng, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã lãnh đạo, chỉ đạo CTDV theo truyền thống của quân đội, có nghĩa là đơn vị đóng quân ở chỗ nào phải quan hệ chặt chẽ với nhân dân ở chỗ đó, để giúp họ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giữ vững ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đến nay có 113 đầu mối, với tổng số 4.121 lượt người hành quân dã ngoại về địa bàn vùng sâu, vùng xã, vùng trọng điểm, xuống cơ sở địa phương làm CTDV theo truyền thống của QĐND Lào bằng tư cách là “Bộ đội Lào Ít Xạ La”. Trong đó, các sư đoàn đã tổ chức kết nghĩa với 910 đầu mối tổ chức chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương. Qua thực tế, có nhiều đơn vị hoạt động xuất sắc làm cho quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân ngày càng thắt chặt tốt hơn, thực hiện theo khẩu hiệu “Quân với dân như cá với nước” [62].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

- Về mặt chiều sâu, theo yêu cầu của địa phương và sư chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã tổ chức thành lập 05 đội công tác chuyên trách, có tổng số tất cả 934 người, nữ 6 người, xuống cơ sở địa phương làm CTDV theo 4 nội dung, 4 mục tiêu, gắn với phát triển nông thôn mới; cùng với đó, cả 5 sư đoàn đã xuống cơ sở làm CTDV, chiếm 17 tỉnh, 3 thành phố, 145 huyện, 2.453 bản, để thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ


Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 11

vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn đóng quân [62].

Do kết quả khảo sát, điều tra thăm hỏi ý kiến của hạ sĩ quân, chiến sĩ cho rằng: có 59% rất tự hào và phấn khởi khi được cấp trên giao nhiệm vụ làm CTDV và có 52% ý kiến tốt của hạ sĩ quân, chiến sĩ cho rằng: Nếu được cấp trên giao nhiệm vụ làm đội trưởng công tác dân vận tại địa phương sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ giao phó [Biểu 10].

Năm là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào luôn nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong tiến hành công tác dân vận.

Trong thực hiện cuộc vận động phong trào đẩy mạnh CTDV, phát triển nông thôn toàn diện đúng theo phương hướng mới; xây dựng phong trào “ yêu nước - phát triển” trong toàn quốc, với vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ là người đứng đầu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là gương mẫu về công tác chính trị - tư tưởng, công tác QP, AN, công tác, công tác phát triển kinh tế, VH-XH và củng cố hệ thống chính trị ở địa phương. Đồng thời, huy động các nguồn lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Điển hình CTDV của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong phong trào đẩy mạnh CTDV, phát triển nông thôn toàn diện đúng theo phương hướng mới; xây dựng phong trào “yêu nước, yêu phát triển” luôn đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế sản xuất hàng hóa nhằm xóa đói giảm nghèo.

Về một số cơ bản trong xây dựng cơ sở hạ tầng, được đề cập trên đó là những gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của các sư đoàn góp phần quan trọng trong phát triển nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã có một mặt thay đổi mới, đời sống của nhân dân được cải thiện rất đáng kể. Thông qua thực tế, đã làm cho kinh tế ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang và đã từng bước phát triển; xây dựng gia đình gương mẫu về mặt sản xuất được 542 hộ gia đình, giúp đỡ nhân dân hơn 3.860 ngày công lao động tu sửa, nâng cấp hơn 128 km đường nông thôn, 6 thủy lợi; sửa chữa 17 trường học; sửa chữa 2 cầu gỗ với tổng giá trị 2.300.000 triệu kip; giúp


nhân dân 135 ngày công lao động thu hoạch lúa, có lực lượng lao động tất cả 2.430 lượt người; cải tạo 253 héc-ta vườn; tổ chức khai hoang bàn giao cho nhân dân canh tác 594 ha ruộng; thăm tặng quà các đối tượng chính sách với trị giá hơn 521.000.000 triệu kip; tặng 33 nhà tình nghĩa. Cùng với công việc đó, các sư đoàn đã mang lại một số vật chất, tình thần giúp hộ gia đình nghèo ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tổng giá trị tất cả hơn 1.415.000.000 tỷ kip [62].

Qua đó, các sư đoàn thuộc QĐNDL đã trực tiếp tục tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân; tích cực bám địa bàn, đoàn kết sát cánh cùng với nhân dân trong mọi mặt của đời sống, thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc với họ”. Kết quả khảo sát, điều tra cho thấy: 93% ý kiến đánh giá của sĩ quân, quân nhân chuyên nghiệp cho rằng việc giáo dục, quản lý bộ đội giữ nghiêm kỷ luật mối quan hệ quân dân trong thời gian qua. Điều đó khẳng định là, việc chấp hành kỷ luật, nền nếp của các sư đoàn có chuyển biến mạnh mẽ và tiến bộ khá toàn diện; nhận thức của cấp ủy, chỉ huy các các sư đoàn cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ đối với việc chấp hành kỷ luật của quân đội, các quy định của đơn vị không ngừng được nâng lên, góp phần phát huy sức mạnh của QĐNDL trong tình hình mới [Biểu 8].

Sáu là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào đã coi trọng công tác sự kiểm tra, giám sát; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác dân vận.

Định kỳ hàng năm các sư đoàn thuộc QĐNDL đã tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ tổng kết, rút kinh nghiệm trong hoạt động CTDV của các cơ quan, đơn vị nhất là các tổ, đội công tác chuyên trách; thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát các nội dung, phương thức triển khai để kịp thời phát hiện, uốn nắn, nhắc nhở kịp thời. Lãnh đạo, chỉ huy của các sư đoàn đã tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ CTDV của cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị. Xác định nội dung, phương thức công tác dân vận là một trong những tiêu chí, điều kiện quan trọng để xây dựng cuộc vận động và xếp loại thi đua của các cơ quan, đơn vị trực thuộc sư đoàn trong hàng năm. Thông qua CTDV phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua “Yêu nước - yêu phát triển”, phong trào


xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu” và “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, trong định kỳ hàng năm các sư đoàn thuộc QĐNDL đã coi trọng công tác tổ chức khen thưởng, biểu dương những mô hình, điển hình làm tốt CTDV của các cơ quan, đơn vị và cá nhân; cùng với tuyên truyền, khuyến khích và nhân rộng những tấm gương cán bộ, chiến sĩ cần mẫn, kiên nhẫn, có linh hoạt, sáng tạo, vượt qua mọi trở ngại mọi khó khăn, gian khổ trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Vì vậy, những năm vừa qua Quân đội nhân dân Lào đã tổ chức Hội nghị tổng kết CTDV trong toàn quân, cùng với biểu dương, khen thưởng những mô hình xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu” giai đoạn 2016 - 2020 trong toàn quân; trong đó sư đoàn 5 vừa được thủ trưởng Bộ Quốc phòng công nhận xếp hạng hoàn thành xuất sắc, tiêu biểu trong các hoạt động thực hiện CTDV, với thành tích đáng tự hào như: thực hiện theo sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Quốc phòng, năm 2017-2018 sư đoàn 5 đã tổ chức, sử dựng lực lượng 530 người, cứu hộ, cứu nạn người dân bị ảnh hưởng vỡ đập thủy điện ở tỉnh Ắt Tạ Pư, đông nam Lào; sư đoàn 5 đã khẩn trương phối hợp với lực lượng địa phương tỉnh, hoạt động tìm kiếm người dân sống sót và tìm kiếm người bị mất tích do thảm họa 35 người; di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm 20 làng, sử dụng phương tiện 13 xe tải, sử dụng 8 thuyền vận chuyển; có 140 tổng số ngôi nhà bị ảnh hưởng và xây nhà tạm cho 140 hộ gia đình thiên tai; vận chuyển 31 tấn lương thực giúp đồng bào bị thiên tai. Sau đó, sư đoàn 5 cũng đã tổ chức, sử dựng lực lượng 305 người, giúp nhân dân bi thiên tai, thảo họa ở tỉnh Chăm Pa Sắc, tỉnh Xa La Văn, sử dụng phương tiện 15 xe tải, sử dụng 8 thuyền vận chuyển, tổ chức lực lượng y tế cơ động để chuẩn bị đối phó với các nạn nhân và có thể điều trị cho hơn 200 bệnh nhân; sư đoàn cũng đã tổ chức lực lượng, phương tiện giúp đỡ 22 gia đình bị ảnh hưởng bởi đám cháy ở khu vực sư đoàn đóng quân 62. Đây là mô hình tiêu biểu về sự hy sinh, cần cù, chịu đựng không mệt bao giờ mệt mỏi của lực lượng sư đoàn 5, đó cũng là một đóng góp to lớn cho sự khôi phục cơ sở hạ tầng đã khó khăn, trở lại ổn định. Trên cơ sở thực hiện công việc đó, đã làm cho vai trò cán bộ dân vận có nhân được sự tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc; có nhiều đơn vị và cá nhân được


cấp trên Bộ Quốc phòng và Lãnh đạo tỉnh ủy khen thưởng. Các sư đoàn còn lại đều đạt loại khá tốt.

Với những kết quả và ưu điểm như trên, có thể đánh giá khái quát CTDV của các sư đoàn thuộc QĐND Lào trong những năm qua là:

- Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào có vai trò rất quan trọng trong tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới.

- Công tác dân vận các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào trực tiếp góp phần xây dựng cơ sở địa phương và địa bàn đóng quân vững mạnh toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

- Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng cường quan hệ đoàn kết quân - dân, làm cho hình ảnh “Bộ đội Lào Ít Xa La” luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân các địa phương.

- Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào góp phần tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc phức tạp ở cơ sở, nhất là những vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm.

- Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào đã góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với các nước láng giềng, nhất là với nước CHXHCN Việt Nam.

3.1.1.3. Trong điều kiện đảm bảo cho công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Một là, sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất của Đảng ủy Bộ Quốc phòng về chủ trương, kế hoạch tiến hành công tác dân vận của các sư đoàn Quân đội nhân dân Lào.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Lào, phong trào Thi đua xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” được triển khai đồng bộ, toàn diện, thực chất, vững chắc, có


chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, đạt hiệu quả thiết thực. Nét mới của phong trào thi đua thời gian qua là các sư đoàn QĐND Lào luôn bám sát tình hình địa bàn, lựa chọn nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động phù hợp, hiệu quả cao. Chủ động phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành và các lực lượng có liên quan; huy động tập trung nguồn lực tham gia phát triển KT - XH, củng cố và xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh trên các địa bàn đặc trách. Những thành tích đã đạt được trong phong trào xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu” của các sư đoàn với những kết quả cụ thể là: được cấp trên khen thưởng các mô hình “Đơn vị dân vận gương mẫu” cho các tập thể 530 đơn vị; cá nhân 438 đông chí; được thăng quân hàm 2.113 đồng chí. Đây là những kết quả chứng minh của tập thể và cá nhân xuất sắc của các sư đoàn trong thời gian qua 62.

Hai là, cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn đã có nhận thức đầy đủ đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của quân đội, của đơn vị đối với công tác dân vận; quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, kế hoạch, quy định của cấp trên về công tác dân vận.

Công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để QĐND Lào căn cơ hơn. Trong đó, cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận ngày càng vững mạnh toàn diện, đảm bảo chất lượng trong tiến hành QĐND Lào; quan tâm nâng cao nhận thức về kỹ năng trong tuyên truyền, vận động nhân dân của cán bộ dân vận; đồng thời, cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn cũng đã nỗ lực tổ chức tiến hành công tác dân vận đạt hiệu quả cao, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước - yêu phát triển, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước và địa phương đã phát động. Ngoài ra, cán bộ dân vận của các sư đoàn đã tích cực vận dụng linh hoạt các phương thức tiếp cận nhân dân, thường xuyên chủ động gặp gỡ để tạo sự gần gũi với nhân dân, cùng thân mật với các đối tượng ở địa phương... Qua đó, để thực hiện nghiêm theo kế hoạch, chương trình và sự chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên Bộ Quốc phòng, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã có kế


hoạch đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ từ các cơ quan, đơn vị trực thuộc, tổ chức 170 buổi tập huấn nghiệp vụ CTDV cho đội ngũ cán bộ chuyên trách với tất cả 4.557 lượt người tham gia; sau buổi tập huấn các sư đoàn đã phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở địa phương làm nhiệm vụ CTDV, nhằm đảm bảo và thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao 62.

Ba là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào khi nào cũng nhờ sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương nơi đóng quân, thành sức mạnh to lớn để xây dựng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Trong quá trình tiến hành CTDV các sư đoàn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ở địa phương sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất trong tiếp tế lương thực, thực phẩm ủng hộ cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ; dù trong mọi tình huống nào, khó khăn nào, cũng phát động nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm cho hộ bộ đội. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt trong vận động nhân dân nhân dân ở địa phương tham gia đóng góp cả mặt vật chất, tinh thần có giá trị to lớn cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ như ngày lễ hội của quốc gia và của quân đội, để khuyến khích, cổ vũ cho bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ của trên giao phó. Như vậy, cùng với 15 tấn gạo được cung cấp cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ theo sự hiệp đồng giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính trị - xã hội; cũng đã góp phần giúp đơn vị và cán bộ, chiến sĩ bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm trong quán trình tiến hành CTDV và góp phần thắt chặt thêm mối quân hệ gắn bó máu thịt giữa quân độ với nhân dân [62].

Bốn là, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện, kỹ thuật phục vụ cho công tác dân vận của các sư đoàn.

Trong thời gian qua, lãnh đạo các sư đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để giúp xây dựng 5 doanh trại cho các đội công tác 201, 202, 203, 204, 205 đóng quân tại địa bàn, do vốn đầu tư giúp đỡ của Tỉnh ủy và Bộ Quốc

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí